Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.850
3.968
113
56
chắc cà đao
Re:ACCORD CLUB - Chia sẻ đồ chơi, phụ tùng

[class="story_headline"]Sài Gòn lạc xoong (Thứ Tư, 20/07/2011-9:13 AM)
sai%20gon%20lac%20xoong1.JPG
(DL) - Dân Sài Gòn thường lưu giữ đồ dùng hư cũ chỗ khuất tất trong nhà. Lâu lâu, các chủ nhà bán thanh lý đồ phế thãi cho ve chai, tận thu ít tiền cho ngân qũy gia đinh. Do vậy, hình thành thị trường lạc xoong phong phú. Lạc xoong khởi phát từ tinh thần tiết kiệm của người Hoa. Họ chỉ bỏ đi những thứ gì có trên đời này mà không còn tận dụng được. Thị trường lạc xoong cung ứng đồ cũ cho người tiêu dùng thu nhập thấp. Lạc xoong là một ngành nghề kinh doanh lưu niên trong nền kinh tế vỉa hè TP.HCM sôi động. Lạc xoong còn biểu hiện mức sống người Sài Gòn.
Thượng vàng hạ cám…
Ngày ngày, chợ lạc xoong lớn nhất TP.HCM nhóm họp trên một phía hè phố đường Hùng Vương từ ngã sáu Lý Thái Tổ tới giao lộ Hùng Vương-Lê Hồng Phong. Tại đây người ta bày bán hàng hầm bà lằng đồ “lạp chạp phô” (hàng hỗn tạp) hư cũ còn tận dụng được. Đủ thứ phụ tùng xe gắn máy cũ. Cũng có phụ tùng xe đạp cũ. Đồ nghề khóa cờ lê, mỏ lết, kềm, búa, tuýp, khoan... Đồ gia dụng máy xay sinh tố, bàn ủi, lò nướng, bếp điện, nồi điện, máy đánh trứng cũ… Đồ điện, quạt máy, ampli, loa… Đồ chơi cũ con nít chán chê. Điện thoại di động các đời cũ bị “đề mốt”. Đặc biệt, có những radio to tổ bố chạy bóng đèn điện tử cổ lổ. Thêm dĩa hát thời thập niên 60 thế kỷ trước. Cũng có băng nhạc thịnh hành thập niên 70, 80. Không thiếu dĩa CD, VCD, DVD thời thượng. Còn có máy chụp ảnh các đời trước đời kỹ thuật số. Chủ bán đồ lạc xoong hầm bà lằng là những người kinh doanh ít vốn nhưng sành sõi trên thương trường.
Nguồn hàng cung ứng cho chợ lạc xoong Hùng Vương được khai thác từ các gánh “ve chai” và những xe đẩy dạo mua đồ cũ của những người kinh doanh ít vốn. Các chủ bán lạc xoong đón những gánh “ve chai,” xe mua đồ phế thãi để chọn mua những mặt hàng ăn khách. Họ mua với giá trên mức thu mua đồ phế thãi chút ít. Bảo đãm cho những người buôn bán dạo có lãi vừa phải. Dân kinh doanh lạc xoong bán lại đồ hư cũ thu lãi cao Hàng hóa tuy thuộc dạng phế thãi nhưng còn tận dụng được. Khách mua hàng “lạc xoong” là những người ít tiền có sở thích tiêu dùng phù hợp với mức sống bình dân. Họ dạo chợ lạc xoong, nhận thấy món nào cần thiết thì hỏi mua. Người bán thường “hét” giá theo kiểu trả giá nào cũng “dính”. Người mua sảnh sõi thường trả giá đúng giá trị món hàng. Những tay mơ dễ bị “dính” giá mua không tương xứng với trị giá món hàng. Quy luật bất thành văn trên thị trường lạc xoong là mua hàng rồi không được khiếu nại !. Thuận mua, vừa bán rồi đôi bên vui vẻ chia tay. Anh Lý Xuân Trường ở quận 11 cho biết nhờ lạc xoong mà anh mua được phụ tùng cũ để thay đổi cho chiếc cub “cánh én” xập xệ “xập kỷ nìn”. Còn ông Huỳnh Cẩm Hoa có thâm niên hành nghề lạc xoong tiết lộ nghề này sống được. Nhờ mua rẻ bán đắt nên có lãi cao. Chợ “lạc xoong” Hùng Vương còn đón những người có sở thích khác người. Ông Trần Thanh Tâm ở quận 6 ở quận 6 thỏa chí sắm được cái radio Philips “đồ cổ” chạy bóng đèn điện tử từ lạc xoong. Anh Huỳnh Trung Khánh ở quận 5 hay dạo chợ lạc xoong để làm giàu bộ sưu tập muỗng, nĩa inox của lính Mỹ thời tham chiến Việt Nam. Còn anh Trương Ngọc Thạch ở quận 3 tìm được cái điện thoại di động “không đụng hàng” từ lạc xoong với giá bèo. Còn có những người khác tìm được “hàng độc” mà rẻ tiền từ lạc xoong.
Lạc xoong cao cấp
Từ lâu, hình thành tự phát chợ lạc xoong phụ tùng trên một đoạn đường Tân Thành quận 5. Tại đây tụ hội nhiều người Hoa kinh doanh đủ loại phụ tùng xe gắn máy cũ còn tận dụng được. Người ta bày bán đủ thứ phụ tùng “rã thịt” xe gắn máy các đời đang lưu hành. Nguồn hàng xuất phát từ khối lượng lớn xe gian do những tay đạo chích “giải” cho các lò “rã thịt”. Còn có phụ tùng rã từ xe phế thãi. Những người còn sử dụng xe gắn máy đời cũ thường dạo chợ lạc xoong Tân Thành, tìm mua phụ tùng cũ còn tận dụng đuợc với giá rẻ. Ở đây, người ta dễ dàng tìm được đầy đủ phụ tùng để ráp gần trọn một chiếc xe gắn máy. Chỉ thiếu lốc máy và sườn xe đóng chìm số code mang tính pháp lý công nhận sở hữa chủ. Dân lạc xoong không dám buôn bán những mặt hàng này. Dễ gặp lôi thôi với công an điều tra lần ra dấu vết tài sản phi pháp. Mua rẻ bán dắt nên chợ lạc xong phụ tùng Tân Thành buôn bán khá sung túc.

sai%20gon%20lac%20xoong%202.JPG


Gần đây, hình thành chợ lạc xoong công nghệ cao gần chợ điện tử Nhật Tảo quận 10. Tại đây người ta bày bán đủ thứ linh kiện máy vi tính. Nguồn hàng được cung ứng từ những thương nhân chuyên thu mua máy vi tính thanh lý từ các văn phòng, công ty. Máy vi tính cũ được “rã thịt” lấy linh kiện còn tận dụng được. Hàng hóa khá dồi dào với mainboard, CPU, ram, sound card, SVGA, HDD, CD, DVD, bộ nguồn, quạt, thùng máy. Còn có màn hình, bàn phím, chuột, loa. Chuyên viên phần cứng thường đi chợ lạc xoong công nghệ cao Nhật Tảo. Tìm mua linh kiện để sửa chữa thay thế cho những máy vi tính cũ bị trục trặc. Gía cả linh kiện cũ rẻ như bèo. Dân phần cúng tính giá đắt đối với những người có nhu cầu để được lãi cao. Tại chợ lạc xoong công nghệ cao, người bán không phải là chuyên viên phần cứng nhưng thành thạo lắp ráp, cài đặt máy vi tính cho khách hàng thu nhập thấp hay tiêu dùng bình dân. Giá bộ máy vi tinh cũ khá rẻ: Pentium II, Pentium III xấp xỉ 1 triệu đồng. Còn Celeron hơn 1 triệu… Nhà báo nghèo Linh Hoàng sử dụng máy vi tính Celeron cũ mua rẻ từ chợ lạc xoong công nghệ cao Nhật Tảo đã 3 năm không gặp trục trặc.
Gần chợ Thiếc quận 11 lưu niên khu buôn bán lạc xoong đồ điện máy khá sôi động. Tại đây người ta bày bán quạt bàn, quạt trần, quạt hút, mô tơ, máy bơm nước cũ còn tận dụng được. Cũng có linh kiện máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh rã từ đồ phế thãi. Anh Nguyễn Ngọc Qúy ở quận 8 mua một quạt trần lạc xoong với giá khá rẻ. Sử dụng đã 10 năm rồi quạt vẫn chạy tốt. Những người làm ăn cò con tụ hội thành khu buôn bán lạc xoong đồ điện tử gần chung cư Lý Thường Kiệt quận 10. Tại đây người ta bày bán ti vi, đầu đĩa, ampli, loa hư cũ đuợc tút lại. Giá bán rất mềm cho người nghèo cần tiện nghi trong sinh hoạt gia đình. Trong khu lạc xoong, có mấy tiệm buôn bán hầm bà lằng đồ điện tử cũ nát. Trong đó, nhiều món hàng còn tận dụng được. Nhiều món chỉ đáng “rã thịt” lấy linh kiện. Đặc biệt, người ta bày bán cả máy hát dĩa thịnh hành thời thập niến 60 thế kỷ trước. Còn có máy magnétophone thịnh hành thập niên 70. Phù hợp sở thích những người hiếu cổ. Trên một đoạn đường Lý Nam Đế quận 11, sôi động khu chợ lạc xoong sản phẩm công nghệ cao. Tại đây người ta bày bán máy ảnh kỹ thuật số, phụ kiện điện thoại di động, ipod MP 3 cũ còn tận dụng được. Giá cả tuỳ theo độ cũ của món hàng. Khách hàng là những người thu nhập thấp mua sắm tiện nghi thời thượng để “lên đời” làm bảnh với đời.
Thị trường lạc xoong Sài Gòn có bề dày truyền thống. Trước năm 1975, thương gia Lý Long Thân khởi nghiệp buôn bán lạc xoong sắt vụn vươn lên thành vua sắt thép miền Nam. Lý tiên sinh có vốn lớn khuếch trương sáng lập hãng sắt thép Vicasa. Đại phú thương Quách Đàm khởi nghiệp từ gánh ve chai. Trở thành người giàu có hạng ở Sài Gòn. Còn có những thương gia quanh năm suốt tháng loay hoay với đồ phế thãi xấu xí mà âm thầm phát tài to. Ngày nay, lạc xoong tạo công ăn việc làm cho nhiều người buôn bán nhỏ. Đáp ứng nhu cầu mua, bán thiết thực của một bộ phận dân cư Sài Gòn.
Người Việt thu nhập thấp nên mức sống khiêm tốn. Vì vậy, dân ta không có thói quen vứt bỏ đồ dùng sinh hoạt như dân chúng các nước giàu. Do vậy, ngày ngày người Sài Gòn thường nghe tiếng rao ve chai, thu mua đồ hư cũ quen thuộc. Nhờ vậy, thị trường lạc xoong sống mãi…
Huỳnh Trung Nghĩa
 
Chi Hội Trưởng HFC
19/12/08
18.850
3.968
113
56
chắc cà đao
Re:ACCORD CLUB - Chia sẻ đồ chơi, phụ tùng

Lạc xoong

L'auction là ... bán đấu giá!
Từ này có gốc từ tiếng Anh - The auction - sau người Pháp xử dụng và mang vào Việt Nam. Người Việt ta nói "lạc-xoong" là nói theo tiếng Pháp với chữ "L" đầu và âm giọng mũi "oong" đặc trưng của tiếng Pháp (tiếng Anh không có mạo từ Le, La, Les hay L' và không có giọng mũi đặc trưng)
 
Hạng D
27/2/11
4.134
14
0
Re:ACCORD CLUB - Chia sẻ đồ chơi, phụ tùng

Hổng có cái gì mà trên mạng hổng có. Có chăng là ko chịu khó lục lọi, sưu tầm thôi! Hầm bà lằng, Lạp chạp phô..trên mạng cả thôi!
 
kct
Hạng C
21/3/07
645
1
16
53
Re:ACCORD CLUB - Chia sẻ đồ chơi, phụ tùng

CÓ HÀNG LẠC XOONG BÊN OTOFUN ĐÂY Ạ, BÁC NÀO Ở HN XIN NHANH CHÂN:
--------------
-Thân tặng cụ nào có HONDA ACCORD đời quanh quanh 1994-1995.</h2> [blockquote]-Báo cáo các cụ là hồi năm 1999 em có mua 1 em Honda Accord LX 1994-1995 xuất Mỹ,mắt híp,xxx béo,biển số 29L-2359 của ĐSQ Spain,trong phụ tùng kèm theo có vài cái lọc dầu,1 lọc gió,1 lọc xăng,2 bộ cao su gạt nước,7 cái bu gi,1 đoạn ống xả (chỗ nối đoạn cuối và bầu pô) và vài thứ nữa mà lâu rồi em ko nhớ,hồi đó chưa có hãng nên chắc các chú Tây cẩn thận mang sang.Đến khi em bán xe (2000) em có cho cụ chủ mới cả cái hộp đựng đồ đó nhưng chắc do em để trong kho,hộp đồ lại to mà lấy ra vào buổi tối nên nó rơi ra nên còn sót lại mấy thứ,hôm vừa rồi dọn kho chuyển nhà mới thấy.
-Đồ còn lại (mới tinh):
+02 cái lọc đầu(oil filter),1 cái của hãng MAX(LF-2808HP),1 cái của hãng BOSCH(72168) đều sx tại USA,thấy ghi trên đó là có thể dùng cho xe:Acura,Geo,Honda,Huyndai,Isu zu,Mazda,Mitubishi.
+01 cái lọc xăng(fuel filter) của hãng Honda ký hiệu 16010-SM4-932.
+01 bộ cao su gạt nước của hãng Honda.
+07 cái Bugi DENSO KJ16CR-L11 chân 10 14' x 19 (3/4').
-Em dự kiến sẽ tặng lại toàn bộ số đồ trên cho bác nào đang sử dụng xe Honda Accord đời từ 1998 trở về trước,vì các bác đang chạy xe đời này chắc cũng ko dư dả gì mà vợ 3 thì cũng hay hắt hơi sổ mũi.Em chỉ có 1 yêu cầu nho nhỏ là bác nào đến nhận thì phải chạy chiếc xe có đời như trên tránh việc người cần thì ko lấy mà người lấy thì ko cần (em quen nói thẳng mong các bác thông cảm).
-Số cầm chân của em 0163.9302817 (số này là số KM,dùng trong 1 số trường hợp).Ngày nghỉ em ở gần p.Lạc Trung,ngày thường gần p.Hoàng Quốc Việt,em sẽ để luôn trên xe của em để tiện cho các bác thấy tiện chỗ nào thì qua.[/blockquote]

-------------------------------------------
 
Hạng B2
23/4/11
129
35
28
Re:ACCORD CLUB - Chia sẻ đồ chơi, phụ tùng

Các bác ơi em đang cần kiếm cái chụp nhựa, chỗ cần mở bình xăng, bữa em rữa xe nó làm mất của em giờ kiêm không ra, ai có chỉ dùm em, em cảm ơn nhiều lắm
 
Hạng D
9/5/07
3.265
448
83
54
Bắc trung bộ
Re:ACCORD CLUB - Chia sẻ đồ chơi, phụ tùng

ivannop nói:
Các bác ơi em đang cần kiếm cái chụp nhựa, chỗ cần mở bình xăng, bữa em rữa xe nó làm mất của em giờ kiêm không ra, ai có chỉ dùm em, em cảm ơn nhiều lắm
Cái này là hàng hiếm đó bác !
39.gif
39.gif
39.gif