Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Nếu đúng là Coolant thì phải có lợi chứ bác !
Coolant tốt và được pha đúng liều lượng thì sẽ có các tác dụng sau :
1. Hạ điểm đông
2. Tăng điểm sôi
3. Bôi trơn các chi tiết động trong hệ thống làm mát ( cốt bơm nước, feutre cốt bơm...)
4. Làm sạch các cặn bẩn có thể phát sinh
5. Làm tăng nhiệt dung riêng của Dung dịch làm mát. Đây là điều khó nhận thấy được nhưng sẽ có tác dụng rất tốt đến hiệu quả làm mát của xe. Nói nôm na là cùng 1 chu trình tuần hoàn của nước làm mát, sẽ có nhiều nhiệt lượng được chuyển từ động cơ ra két nước hơn.
Lưu ý là lon "nước xanh" TURBO hiện bán ngoài thị trường với giá rẻ giật mình này có tính ăn mòn cực mạnh! Rất nhiều xe có chi tiết nhôm đã phải "ôm hận" vì loại Coolant không rõ "hồ sơ gốc" này. Dễ nhận thấy nhất là các xe Scooter đời mới sau 1, 2 sử dụng đều bị lủng két nước, rò bơm nước.... vì các chi tiết trên đều bằng nhôm. Ở ô tô thì nặng nhất là dòng Accord động cơ F20-F22, nhiều chiếc nắp Culass bị ăn mòn tới tận buồng đốt.
 
  • Like
Reactions: oainguyen
Hạng D
23/10/04
2.240
1.898
113
Cảm ơn bác Thiết đã tư vấn,
Vậy phải mua hiệu coolant nào để dùng àn toàn, bác sĩ đã cảnh báo thì nói luôn loại tốt giùm ae với!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Về Coolant này em đã có bài post từ rất lâu rồi ạ, nay em cũng không nhớ rõ là ở đâu nữa. Đại khái là nên dùng Coolant của các hãng dầu nhớt tên tuổi, nếu không thì có thể mua ở các đại lý ủy quyền của các hãng xe. Thường thì hiện giờ Coolant màu đỏ hay "tốt" hơn màu xanh, không phải theo 1 qui luật nào kỳ lạ vậy, mà là vì Coolant màu đỏ ít có hàng "no name" hơn.

:)
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
Ôi ...thôi rồi. Nghe BS cảnh báo, mình lên mạng tìm cái lon Turbo coolant xanh này mà...hổng thấy. Chắc hàng làm chui cao cấp quá. Mẫu mã đẹp tuyệt, có in địa chỉ xuất xứ, tem và data điện tử đè 1 phần lên tem...Quá hoàn hảo. Tên công ty ở Sing và USA đều có trên net, nhưng không giới thiệu sản phẩm này. Vậy nó từ đâu ra ?!.
May mà mình đổ vào xe hơn 2 năm rồi , chạy gần 20kkm,chưa thay nước nhưng vẫn chưa bị đục. Vừa rồi định thay nước, nhưng thấy còn trong, nên để dành, chắc...quăng quá.
Rút kinh nghiệm, sau này mua gì, phải tìm cho ra cái "mẹc" nó trên mạng cho chắc ăn ..!
UpNhAnHdotC0M2008103030344n2u4ztbhmj84129_1.jpeg


UpNhAnHdotC0M2008103030344ntvly2iymz105744.jpeg
 
Hạng D
26/6/05
2.608
299
83
Vũng Tàu
Xe em làm vệ sinh máy lạnh, bị hao nước làm lạnh, e cũng sợ trộn linh tinh nên đổ thêm bằng ...nước cất, thấy cũng ok, khi nào lên hãng thay toàn bộ sau .
 
PM6 confirmed
Hạng D
9/10/07
1.016
18
38
Ho Chi Minh
Em xài Coolant Castrol màu xanh lè bác sỹ ơi , không biết có ổn không ? hic. Tình hình bây giờ chả có dấu hiệu gì hết. Hy vọng là tốt. :D
 
Hạng B2
8/5/06
115
6
0
Bác PM6, dùng Coolant Castrol là cực chuẩn rồi, bác khỏi phải lăn tăn đi, nhưng chỉ chú ý là loại 50/50 (tức là phải pha thêm nước) hay loại Ready To Use (đổ thẳng) thôi. Dùng hàng rõ nguồn gốc bao giờ cũng ok bác à.
 
Hạng F
2/4/07
6.177
403
83
Hè...Mà nói vậy thôi, chứ những bác chạy xe "bèo" (Asia) như mình,lỡ châm loại Turbo coolant, cũng đừng quá hoảng hốt. Mình pha nó với nước máy lấy từ vòi nước đổ thẳng vào két,chạy hụt thì cũng châm nước máy. 2 năm với gần 20kkm, thấy vẫn bình thường.
Tìm thương hiệu Turbo Coolant trên net không có, cũng hơi ...nhột. Nhưng theo hướng dẫn từ "Asia towner Owner's manual ", dùng coolant NALL-K. Tìm cũng không có luôn..!
Nước máy ở TP biển cũng hơi khủng, hồi trước dùng ống sắt kẽm, vài năm là rỉ nghẹt luôn. Vậy mà pha với Turbo vô danh tiểu tốt này, đổ két Asia,thấy "chưa" sao. Hay là " Dĩ độc trị độc" hè ?!
(Tuy nhiên, xài những thứ có thương hiệu đã được quảng bá, cũng yên tâm hơn. Nếu có "melamine" thì nhiều người dính,không chỉ riêng mình..!)

UpNhAnHdotC0M2008103130444nwvkzmjlot43888.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Thật ra chẳng ai kiểm chứng được chất lượng của nước làm mát đâu các bác ơi. Các bác cứ mua nước của các hãng uy tín thì họa may.
Hóa tính của nước làm mát thật ra không đơng giản tý nào đâu. Người ta phải khử hết các kim loại nặng trong đó(Chủ yếu là Si, Mg, Fe, Ca....) Các thành phần này sẽ gây cáu cặn trong các modul giải nhiệt của két nước làm giảm quá trình trao đổi nhiệt của nước và động cơ.
Súc rửa két nước định kỳ cũng là 1 giải pháp. Nhưng nếu thợ vườn dùng acid nhiều quá lại làm lủng két nước. Em đã chứng kiến rồi các bác ạ.