Thảo Luận Chung Bác tài thời Bao Cấp

Hạng D
15/3/12
1.502
2.612
113
Bây giờ cuộc sống quá bon chen, mình chỉ ước được như thời bao cấp, không có dt, không có intenet, con người lao động ít hơn, và đặc biệt nhất là gái zin nhiều chứ không như bây giờ......
Nói NU, bây h đẻ ra là mất rin à,NU
 
Hạng D
14/8/11
4.259
93.285
113
Xe đạp ở MB trước 1975 thực sự là 1 tài sản. Xe Phượng Hoàng được ưa chuộng bởi nó bền và đạp đi nó nhẹ tưng tưng. Hàng phân phối không phải ai cũng được mua, một cơ quan phải bình bầu đủ kiểu mới có 1 xe. Mốc TRƯỚC 1975, ngoài ý nghĩa lịch sử còn mang đậm tính kinh tế. MB với nền KT kế hoạch, lại trải qua chiến tranh, hàng hoá thiếu đủ kiểu, ăn còn chưa đủ nghĩ gì đến xe với cộ!
Một hình ảnh rất đáng yêu, đó là hàng ngàn anh bộ đội sau ngày 30.4 ấy lũ lượt trên tàu ra Bắc toả về các miền quê, vắt ngang trên ba lô là con búp bê xinh xinh, 1 tay xách cái khung xe đạp và tay kia là cây quạt panasonic. Nhờ con đường không "chính ngạch" này mà quạt tai voi, tai chuột cũng như Phượng Hoàng mất hẳn tính độc tôn của mình.
...


Cụ @Wusnat lại nhầm!!!!!
1- Trước năm 1975 hãng Matsushita có mặt ở Sài Gòn với tên hãng là National. Làm sao các anh ấy có Panasonic mà mang ra Miền Bắc???? !!! Hơn nữa, quạt tai voi cánh kim loại hồi đó chủ yếu là hãng .... Sanyo ợ!!!
2- Mấy cái khung xe, ( có khi là cả xe ) mà mấy anh bộ đội mang ở Sài Gòn ra chỉ là loại Giải Phóng bình thường, nó còn chả so được với xe đạp Thống Nhất đang lắp ráp tại Hà Nội thì có gì để so với Phượng Hoàng xích hộp ??? Phượng Hoàng xích hộp còn có giá tới những năm đầu thập kỷ 80 nhé!!!!!
 
  • Like
Reactions: nttanmam and No Bi
Hạng F
8/12/09
6.038
1.066
113
68
Sài Gòn
1. Quạt tai voi là của CCCP, quạt tai chuột là của VN.
2. Sau 30.04 ở MN có rất nhiều loại khung xe.
Tên tuổi không quan trọng, mà bản chất là sự lưu chuyển hàng hóa theo đoàn quân GP tràn ra MB. Chính vì vậy xe Phượng Hoàng không còn nhiều ý nghĩa như trước.

Cụ @Wusnat lại nhầm!!!!!
1- Trước năm 1975 hãng Matsushita có mặt ở Sài Gòn với tên hãng là National. Làm sao các anh ấy có Panasonic mà mang ra Miền Bắc???? !!! Hơn nữa, quạt tai voi cánh kim loại hồi đó chủ yếu là hãng .... Sanyo ợ!!!
2- Mấy cái khung xe, ( có khi là cả xe ) mà mấy anh bộ đội mang ở Sài Gòn ra chỉ là loại Giải Phóng bình thường, nó còn chả so được với xe đạp Thống Nhất đang lắp ráp tại Hà Nội thì có gì để so với Phượng Hoàng xích hộp ??? Phượng Hoàng xích hộp còn có giá tới những năm đầu thập kỷ 80 nhé!!!!!
 
Hạng D
13/8/11
1.454
765
113
Xế độp Phụng Goàng, dép tổ ong >> một thời oai hùng của các bác miền Bắc những năm 70-80
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B2
15/12/14
362
211
43
35
Một thời để nhớ ,những năm tháng không thể nào quên .Nhà nước nuôi em bằng gạo tấm do bác Ba Duẩn xin vượn trợ của ẤnĐộ ....Nhưng lại rất vô tư ,đói mà miệng vẫn hát :Cuộc đời vẫn đẹp sao ...
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
8/12/09
6.038
1.066
113
68
Sài Gòn
Sau GP, MBXHCN thiếu thốn đủ điều, xe đạp còn thiếu thì lấy tiền ở đâu mà mua HĐ, tuy nhiên ngay sau 30.04 ở HN cũng đã nhanh chóng được bổ sung thêm Dame 50, 67 mà ngày ấy nguồn chủ yếu từ các CB MN tập kết về Nam mang ra, Ở cơ quan mà có 1 em Dame thì là hão hạng lắm rồi, Dame mà lượn lờ đường Thanh niên hay quanh bờ hồ thì những ánh mắt rỗi theo thì không thiếu. Mãi tới những năm 79-80 gia đình nào ở HN mà có con Honda PC cũng là ghê gớm lắm rồi!
Chùm nho còn xanh quá vả lại nó lại quá cao, thôi chả thèm làm chi cho hao nước miếng.
Miền Nam nhận họ, miền Bắc nhận hàng liệu có phải là câu miệt thị? "Miền nam còn rơi rớt đồ bố thý của Hoa kỳ" liệu có chính xác? Chỉ có 1 điều chắc chắn những vấn đề này đã được phản ánh trong văn thơ mà đại diện là nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn với tác phẩm: Những khoảng cách còn lại (tiểu thuyết - giải thưởng Tổng Công đoàn Lao động VN năm 1980). Cù lao tràm (1985). Tìm lại những tác phẩm này mà đọc thì có lẽ mọi vấn đề của chủ thớt đặt ra sẽ sáng tỏ rất nhiều.

Nói đến phượng hoàng xích hộp là nói đến Miền bắc..mà cụ lại lấy mốc 1975 là ko hợp.
Xe đạp thì sau xich hộp là Favorite rồi đến Peugot sau đó không còn xe đạp nào được nhìn như biểu tượng của sự giàu có nữa. ( mifa - Đức, hay Eska- Tiệp khắc chỉ là .... xe đạp ..như xe Thống Nhất hay xe Giải Phóng của VN vậy.)

Xe máy thì Honda Dame 50 sau giải phóng chuyển ra rất rất ít ,ít đến nỗi nó chả có tý ảnh hưởng nào đến ý nghĩ của người Bắc. Hồi đó chuyển ra cũng chả có xăng mà chạy ( Có chăng là một vài cái Mobylette lạ lạ). Sau này ( khoảng 1984-1985 thì có cup 78 máy cối xuất hiện, rồi đến cúp 79, 80 máy cánh , rồi cup 81 kim vàng giọt lệ ( đèn báo tốc độ trên 50km/h giống giọt nước trên bảng tốc độ ) và DD70....tất cả đều là hàng second hand xe bãi của Nhật do tàu biển đem về ( trừ DD 70 ) ( nhưng rửa đi là ...long lanh với ánh mắt của người VN khi đó ). Xe máy Đức ( Confort, Simson...) Xe máy Tiệp ( Java, Babetta... ) xe máy Nga ( minsk,...) chỉ là xe máy, không có tính biểu tượng nhưng nó cũng có chỗ đứng riêng của nó. Nó chưa bao giờ là ...đỉnh.. nên không có việc .... nhường ánh mắt... cả!!!!!
Cái câu miệt thị
.." Ha ha hồi đó có câu miền Nam nhận họ, miền Bắc nhận hàng là như vậy.."
là nói đến sau giải phóng người miền Bắc hay vào SG để tìm người thân ( di cư năm 54 theo hiệp định) rồi..được cho quà, mang quà ra, rồi lại vào nữa.... ( hồi đó miền bắc thiếu thốn, miền nam còn rơi rớt đồ bố thý của Hoa kỳ còn lại nhiều ) Không liên quan đến chuyện các tay chơi xe .cụ Wusnat nên thận trọng!!! biết thật rõ mới bàn luận!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
14/8/11
4.259
93.285
113
1. Quạt tai voi là của CCCP, quạt tai chuột là của VN.
2. Sau 30.04 ở MN có rất nhiều loại khung xe.
Tên tuổi không quan trọng, mà bản chất là sự lưu chuyển hàng hóa theo đoàn quân GP tràn ra MB. Chính vì vậy xe Phượng Hoàng không còn nhiều ý nghĩa như trước.

Vấn đề cụ chủ nói tới là những cái xe làm biểu tượng cho sự " giàu có" trong thời kỳ bao cấp.... mà trong đó có Phượng hoàng xích hộp . Bản chất của việc Phượng hoàng xích hộp không còn được coi là số 1 vì đã xuất hiện loại xe khác tốt hơn sang hơn như Favorite sau đó là peugeot chứ không phải là do sự lưu chuyển của những loại xe đạp làng nhàng mà bộ đội mang từ miền nam ra sau giải phóng như cụ Wus nói!!
Chán!! Chả muốn tranh luận với cụ!!! Nhà cháu trả topic cho cụ wus.. đấy!!!
xin lỗi cụ chủ top nhé!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
8/12/09
6.038
1.066
113
68
Sài Gòn
Sự tồn tại của phượng hoàng, Favorite, peugot là cùng thời điểm. Thưa cụ mazda, nhà cháu có con peugot từ những năm 1963 đến 11/75 bán đi ở MB và vào Nam tạu đủ con Dame đời Q.
Đời bao cấp tồn tại tới 1986 và dư âm còn kéo nhiều năm sau đó, thậm chí nhiều mặt vẫn còn tồn tại đến nay. Xe đạp mà các chú bộ đội xách ra MB hồi đó chẳng thua gì xe Martin bây giờ, trước giải phóng hàng hóa được sản xuất với chất lượng cao không bậy bạ như bây giờ. Nhưng thôi không nói về chất lượng mà chỉ muốn nói đến thành tích của các chú bộ đội đã đưa giá trị thực của xe đạp về đúng với giá trị sử dụng của nó.

Vấn đề cụ chủ nói tới là những cái xe làm biểu tượng cho sự " giàu có" trong thời kỳ bao cấp.... mà trong đó có Phượng hoàng xích hộp . Bản chất của việc Phượng hoàng xích hộp không còn được coi là số 1 vì đã xuất hiện loại xe khác tốt hơn sang hơn như Favorite sau đó là peugot chứ không phải là do sự lưu chuyển của những loại xe đạp làng nhàng mà bộ đội mang từ miền nam ra sau giải phóng như cụ Wus nói!!
Chán!! Chả muốn tranh luận với cụ!!! Nhà cháu trả topic cho cụ wus.. đấy!!!
xin lỗi cụ chủ top nhé!!!