Hạng F
29/10/16
7.084
8.481
113
Pháp
Em toàn đi TDI không hà :):):) với Euro6D-temp, do đó không thành vấn đề với ô nhiểm. Và dỉ nhiên với xe mới thì không có gì để than, và nhiên liệu thì rẽ hơn, ít hao hơn, và cũng bốc hơn.
 
Hạng D
31/5/14
3.038
3.692
113
Đấy là so sánh độ bốc của máy dầu với máy xăng hut khí tự nhiên thôi, chứ so với máy xăng turbo cùng dung tích thì xăng turbo nó cho ngửi khói từ đầu đến cuối
Thực tế đi bác, ra cao tốc đang đạp lên 100km/h có xe chặn trước, bắt buộc phải rà thắng xuống 70 - 80km/h sau đó ép ga thì lúc đó mới thấy xe xăng như shit, trong khi xe dầu nó lấy lại tốc nhẹ nhàng, chưa kể combo đi full + hành lý + đèo dốc thì máy xăng đúng như shit luôn.

Đánh giá phải thực tế, chứ đùng có mà kiểu như drag 400m.​
 
  • Like
Reactions: Vichio and Osin
Hạng F
29/10/16
7.084
8.481
113
Pháp
Ai nói xe dầu không mạnh
Chỉ cần tìm trên mạng, đánh ra là ... một đống luôn

Tiền đổ mồ hôi, sôi con mắt kiếm ra thì món đồ có vài trăm cũng phải trả giá chứ nói tới chiếc xe trên tỏi. Chỉ có mấy anh tiền từ trên trời rơi xuống mới không quan tâm a, b, c, d.... thôi bác.

Còn máy dầu đời mới cũng đạt chuẩn khí thải, nhiều khi còn tốt hơn mấy anh hiện vẫn đang xài máy xăng EURO 2.​

Thí dụ như các đời TDI với EURO6D-temp cụng đủ ăn đứt các đời .....2022 VN với EURO5 ...
Mà sao không hỏi về ô nhiểm xe theo USA norm, Japan norm ... mà phải Euro norm. Muốn theo thế giới thì phải theo cho đúng ...trừ một mình một chợ chơi VN norm
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/14
7.369
8.629
113
lên youtube xem lịch sử video của tay này, em thấy vào năm 2015-2016 chuyên đăng video làm về đèn xe ô tô (hiện tại đã xóa các video thuở "sơ khai"), đến tầm 2017 mới bắt đầu đăng video về đại tu, bảo dưỡng máy móc, gầm bệ.
không biết năng lực thực hư ra sao, nhưng thấy giải thích nguyên nhân các kiểu cũng hợp lý hihi.
có bác nào trên os qua làm ở chỗ tay này chưa nhỉ? review giúp anh em ạ
Xác nhận với bác là em đã tới và đi ngay và luôn. Cái gara đúng bằng tiệm sửa xe máy. Để vừa 1 cái ô tô. Lúc đó xe em đi vá vỏ nhòm vô thấy thước lái bị chảy dầu. Em ghé gara nó vào có 1 thằng thợ và thằng chủ đang đứng. Em vào đứng 1 lúc ko ai nói gì. Em phải tự ra hỏi nó. ( chắc nó tưởng nó là ngôi sao youtube hay sao ý). Em nói nó kiểm tra dùm cái thước lái hình như nó bị chảy dầu. Nó bữu môi kêu kiểm tra thước lái phải để xe ở đó 1 tuần. Mả mịa nó. Đi gara khác mấy tiếng là xong.
 
Hạng B1
1/2/16
73
52
18
32
Chạy tốc độ cao ví dụ >90km/h động cơ xăng gần như hết sức kéo, cạn sức mạnh. Đạp ga để vượt xe thấy xe nó ì ko vọt được. Nhưng với động cơ dầu thì tầm đó nó mới phát huy sức mạnh. Nhấp ga là nó vọt. Cảm giác lúc đó động cơ rất mạnh. Còn đề pa lúc đầu thì máy dầu lúc nào cũng ì ạch hơn máy xăng.

Đây là bác nói xe xăng hút khí tự nhiên 2.4 /2.5 à
 
Hạng B2
21/12/05
245
184
58
Đi xe dầu trong phố cứ từ từ điềm đạm. Từ từ quen thấy nó cũng an toàn không tăng tốc hỗn.

Đi đường trường mấy chuyến, chất đầy hành lý xe vẫn khỏe, càng chạy càng khỏe. Lúc đó mới thấy giá trị của máy dầu.

Em chạy xe xăng bao nhiêu năm giờ chuyển qua dầu bị nghiện tiếng tạch tạch của máy dầu rồi. Cứ bảo dưỡng đúng chuẩn, đổ dầu 0.001S thì cũng chả ô nhiễm hơn xăng đâu. Nhưng đương nhiên vẫn còn 1 tí mùi lưu huỳnh.
 
Hạng C
18/7/11
681
1.005
93
Đi xe dầu trong phố cứ từ từ điềm đạm. Từ từ quen thấy nó cũng an toàn không tăng tốc hỗn.

Đi đường trường mấy chuyến, chất đầy hành lý xe vẫn khỏe, càng chạy càng khỏe. Lúc đó mới thấy giá trị của máy dầu.

Em chạy xe xăng bao nhiêu năm giờ chuyển qua dầu bị nghiện tiếng tạch tạch của máy dầu rồi. Cứ bảo dưỡng đúng chuẩn, đổ dầu 0.001S thì cũng chả ô nhiễm hơn xăng đâu. Nhưng đương nhiên vẫn còn 1 tí mùi lưu huỳnh.

Mùi lưu huỳnh không phải mùi chính ( nguồn ô nhiễm chính ) của động cơ diesel. Đó chính là NO, NO2 và NO3 (NOx). Do động cơ diesel là loại "lean burn", tức là lúc nào cũng có nhiều hơn không khí cần để đốt một lượng diesel đưa vào(dư gió) , với áp suất nén cao nên lượng không khí này có các phân tử N2 và 02 sẽ kết hợp với nhau thành NO,NO2 và NO3. Ngoài ra còn có các loại muội than , formaldehyt ( formon), hydrocacbon thơm.. với các nên các hãng đã ra sức nghiên cứu các hệ thống lọc và xúc tác để hạn chế nguồn ô nhiễm này, và mới nhất là hệ thống phun Ure Adblue như bác Osin nói, hạn chế được khá nhiều khí xả nhưng yêu cầu chi phí cho Ure và bộ lọc SCR nên chưa được các hãng ở VN đưa vào. ( ngoại trừ dòng xe khách Thaco do chở khách nước ngoài nhiều) . Các loại lọc catalyst kim loại hiếm 3 tầng ( 3 stages) không có tác dụng mấy khi lọc NOx.

Một cách khác để hạn chế khí xả NOx độc hại là dùng hệ thống tuần hoàn khí xả ( Van EGR). Gara cường nguyễn đã mô tả chi tiết hệ thống này trên kênh Youtube, nhưng theo em thì giải thích chưa chính xác về cơ chế vận hành. Cường nguyễn nói van EGR tuần hoàn khí xả 60% thì đúng nhưng khí xả này không phải để đốt lại trong buồng đốt ( vì thực chất còn gì đâu mà đốt, nhiên liệu đã cháy gần hết từ lần đốt trước), mà khí xả được đưa vào để giảm nhiệt độ trong buồng đốt, nhằm mục đích giảm nhiệt độ trong buồng đốt để giảm lượng NOx hình thành. Khi đưa lượng khí này vào buồng đốt sẽ làm giảm hiệu suất động cơ một chút và tạo muội than trên đường khí nạp EGR và các van , cũng như buồng đốt. Nếu để lâu ngày không vệ sinh thì sẽ có ảnh hưởng đến vận hành cũng như độ bền động cơ.

Động cơ xăng không phải gặp các rắc rối về khí xả như diesel do lượng không khí luôn vừa đủ để đốt cháy với xăng, nên khi đốt không còn lượng không khí dư để tạo thành NOx. Ngoại lệ là trong trường hợp động cơ dạng "Stratified" + "Direct Injection" như TFSI của Volkswagen, xăng được phun vào buồngđốtđã bão hòa không khí nóng, dù tạo công suất và momen cao nhưng cần một hệ thống xúc tác khí xảđắt tiền và phức tạp hơn bình thường rất nhiềuđể giảm NOx

Tóm lại là chấp nhận dùng Diesel để tiết kiệm chi phí nhiên liệu thì sẽ phải tăng chi phí cho các loại xúc tác, dung dịch trung hòa, đắt tiền .. và cả sức khỏe nữa nên các nước Âu Mỹ thấy chỉ nên dùng cho các trường hợp không thể không dùng như xe tải nặng,tàu biển.. còn như ở nước mình thì tiêu chuẩn quá thấp do phải đánh đổi phát triển kinh tế và ô nhiễm thôi, nhưng lợi bất cập hại khi tổng chi phí ( y tế + môi trường) do động cơ Diesel gây ra thì có thể lớn hơn lợi ích có được .
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
7.084
8.481
113
Pháp
Tiền đổ mồ hôi, sôi con mắt kiếm ra thì món đồ có vài trăm cũng phải trả giá chứ nói tới chiếc xe trên tỏi. Chỉ có mấy anh tiền từ trên trời rơi xuống mới không quan tâm a, b, c, d.... thôi bác.

Còn máy dầu đời mới cũng đạt chuẩn khí thải, nhiều khi còn tốt hơn mấy anh hiện vẫn đang xài máy xăng EURO 2.​

Mùi lưu huỳnh không phải mùi chính ( nguồn ô nhiễm chính ) của động cơ diesel. Đó chính là NO, NO2 và NO3 (NOx). Do động cơ diesel là loại "lean burn", tức là lúc nào cũng có nhiều hơn không khí cần để đốt một lượng diesel đưa vào(dư gió) , với áp suất nén cao nên lượng không khí này có các phân tử N2 và 02 sẽ kết hợp với nhau thành NO,NO2 và NO3. Ngoài ra còn có các loại muội than , formaldehyt ( formon), hydrocacbon thơm.. với các nên các hãng đã ra sức nghiên cứu các hệ thống lọc và xúc tác để hạn chế nguồn ô nhiễm này, và mới nhất là hệ thống phun Ure Adblue như bác Osin nói, hạn chế được khá nhiều khí xả nhưng yêu cầu chi phí cho Ure và bộ lọc SCR nên chưa được các hãng ở VN đưa vào. ( ngoại trừ dòng xe khách Thaco do chở khách nước ngoài nhiều) . Các loại lọc catalyst kim loại hiếm 3 tầng ( 3 stages) không có tác dụng mấy khi lọc NOx.

Một cách khác để hạn chế khí xả NOx độc hại là dùng hệ thống tuần hoàn khí xả ( Van EGR). Gara cường nguyễn đã mô tả chi tiết hệ thống này trên kênh Youtube, nhưng theo em thì giải thích chưa chính xác về cơ chế vận hành. Cường nguyễn nói van EGR tuần hoàn khí xả 60% thì đúng nhưng khí xả này không phải để đốt lại trong buồng đốt ( vì thực chất còn gì đâu mà đốt, nhiên liệu đã cháy gần hết từ lần đốt trước), mà khí xả được đưa vào để giảm nhiệt độ trong buồng đốt, nhằm mục đích giảm nhiệt độ trong buồng đốt để giảm lượng NOx hình thành. Khi đưa lượng khí này vào buồng đốt sẽ làm giảm hiệu suất động cơ một chút và tạo muội than trên đường khí nạp EGR và các van , cũng như buồng đốt. Nếu để lâu ngày không vệ sinh thì sẽ có ảnh hưởng đến vận hành cũng như độ bền động cơ.

Động cơ xăng không phải gặp các rắc rối về khí xả như diesel do lượng không khí luôn vừa đủ để đốt cháy với xăng, nên khi đốt không còn lượng không khí dư để tạo thành NOx. Ngoại lệ là trong trường hợp động cơ dạng "Stratified" + "Direct Injection" như TFSI của Volkswagen, xăng được phun vào buồngđốtđã bão hòa không khí nóng, dù tạo công suất và momen cao nhưng cần một hệ thống xúc tác khí xảđắt tiền và phức tạp hơn bình thường rất nhiềuđể giảm NOx

Tóm lại là chấp nhận dùng Diesel để tiết kiệm chi phí nhiên liệu thì sẽ phải tăng chi phí cho các loại xúc tác, dung dịch trung hòa, đắt tiền .. và cả sức khỏe nữa nên các nước Âu Mỹ thấy chỉ nên dùng cho các trường hợp không thể không dùng như xe tải nặng,tàu biển.. còn như ở nước mình thì tiêu chuẩn quá thấp do phải đánh đổi phát triển kinh tế và ô nhiễm thôi, nhưng lợi bất cập hại khi tổng chi phí ( y tế + môi trường) do động cơ Diesel gây ra thì có thể lớn hơn lợi ích có được .
Cám ơn bạn đã giải thích. Nhưng điều quang trọng ở chủ đề thêm vào

- Adblue và SCR ở tây âu không phải là option mà là bắt buộc, do đó nếu như xe dầu nhập về thì chắc chắn có điều nầy vì đây là một phản ứng hoá học để diệt NOx. Và không nhận thấy mùi dầu (trừ khi đổ dầu ở cây xăng).

- Valve EGR là cũng bắt buộc để giảm NOx, do đó nếu muốn đạt được mức độ tối đa giảm ô nhiểm thì cũng phải có . Và nếu có thì cũng nên vệ sinh đều đặn (cũng dể làm). Xăng dầu nói chung thì không đốt hết được 100%, do đó nó sẽ quay lại buồng đốt một lần nửa trước khi làm lạnh. Và nhờ giảm được nhiệt độ cho nên NOx sẽ ít hơn

Thân !
 
  • Like
Reactions: quangtienpham
Tập Lái
27/4/12
10
36
13
Kien giang
Ở VN quan trọng tính “ thanh khoản”. San máy dầu cần bán sẽ ra đi trong 1 nốt nhạc, đỡ mất giá. San máy xăng muốn bán thì vừa hô bán vừa run, run bởi khi có người hỏi họ sẽ ép giá k thương tiếc. Tóm lại San máy xăng cũ khó bán và mất giá hơn rất nhiều so với San dầu cũ.
Mình ở Bà Rịa, xe vứt ngoài vỉa hè ( cả xóm ai cũng như vậy). Nếu có đổi xe thì chơi máy dầu cho nó mạnh