Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Ngày đăng:
bác sĩ cho em hỏi,hix hix nghe bác nói cái này.Em mới nhớ hôm nọ em dắt xe Dylan ra tiệm Hoàng Spacy. Cái cha thợ nó cặt ngắn dây lò xo ở trong cái bình xăng con của em. Hix cha đó nói là làm vậy thì tay ga nó sẽ nhẹ.Mà em thấy nó nhẹ thiệt! Ko biết như vậy có bị gì ko bác sĩ?Còn nếu muốn phục hồi lại nguyên trạng thái ban đầu(cái lò xo như lúc đầu) thì em nên đi nơi nào.Mong bác sĩ cứu giúp em với hix hixTrích đoạn: Automatic
Ngòai ra, trong quá trình còn làm xe máy, bản thân em đã không ít lần phải "đổ vỏ" cho tay thợ bất lương ở Nguyễn Du. Các trò mèo mà em hay gặp là :
1. Họ cắt ngắn hay thay lò xo trụ ga : đây là trò tai hại nhất mà em từng gặp, trụ ga hoặc lên không nổi, áp thấp ngay họng hút quá lớn nên xăng hút lên rất nhiều, xe chạy không nổi mà hao xăng bà cố. Cũng có khi lò xo nhẹ wá, trụ ga lên thả giàn, xăng hổng lên nổi, máy è è có khi chết ngang!![]()
xe em , em thấy máy hơi ì.ăn xăng tầm 25km/l.em muốn chỉnh lại cái BXC cho nó bốc lên.xăng hao hơn cũng không sao.nhưng mà bác không còn tiệm xe máy.thế tiệm xe hơi đem 2 bánh dzô được hông bác?Trích đoạn: Automatic
Thấy bác Shdodai có vẻ lùng bùng khi nghe thợ ca hát wá, em xin tóm tắt một ít khái niệm cơ bản cho các bác nắm, đừng bao giờ nghe tụi nó vẽ vời nhé....!
1. BXC xe Scooter 4 thì nói chung cũng như BXC xe số, tức là có trụ ga, nói theo ngôn từ KT là "có đường kính họng khuếch tán thay đổi".
2. Tuy nhiên, để bảo đảm cho việc tăng ga gấp không bị ngộp hay chết ngang, BXC xe tay ga có 1 số cơ cấu hòan chỉnh hơn xe thường, đó là : màng áp thấp nâng trụ ga theo áp thấp ( chả phải là da bơm cái gì hết, nó bơm cái gì bây giờ nhỉ?[8|]), bơm tăng tốc ( supplement), Air tự động....
3. Ở xe thường, khi ta tăng ga thì chủ động kéo trụ ga lên, không khí và xăng được hút vào nhiều hơn làm động cơ tăng công suất. Tuy nhiên nếu ta tăng gấp thì dễ bị chết máy do hòa khí thiếu xăng vì xăng không hút lên kịp. Chính vì vậy, muốn xe "ngon" và bốc thì lúc nào hòa khí cũng phải chỉnh hơi "đậm", tức là bugi đỏ đậm..... Nhưng ở xe Ga thì BXC hòan chỉnh hơn, nếu ta lên ga gấp thì trụ ga vẫn chưa lên ngay dù bướm ga đã mở rộng, áp thấp ngay họng hút sẽ được dắt lên trên buồng màng hút ( là cái da bơm mà thợ hay gọi), trụ ga sẽ nâng lên từ từ tránh chuyện chết đột ngột.
4. Thêm nữa, một số dòng xe còn có trang bị bơm Supplement tức bơm vọt, khi tăng ga gấp thì sẽ có 1 lượng xăng được bơm trực tiếp vào buồng dốt nên xe rất bốc, dù bình thường thì ta có quyền chỉnh xăng hơi "non" một tí, bugi trắng trẻo rất ít hao xăng...
5. Và cũng chính vì lượng xăng cung cấp vừa phải, nên khi máy còn nguội sẽ khó nổ máy và ralentie. Vậy nên đa số BXC tay ga có thêm cơ cấu Air điện tự động. Đó là 1 van PTC họat động theo nhiệt độ khí trời và có kèm theo 1 điện trở nung nóng. KHi máy còn nguội lạnh thì Van này co lại, mở 1 đường gió luồn trực tiếp vào buồng dốt không qua trụ ga, đường gió này dĩ nhiên là có thông với 1 Gic lơ (jet) khởi động cho phép hòa khí thật đậm giúp cho động cơ giữ ở tua cao và dễ nổ máy. KHi máy đã nổ thì IC sẽ cung cấp 1 nguồn điện nung nóng từ từ van PTC này, nó sẽ đóng mạch khởi động lại từ từ và động cơ trở lại tua máy bình thường khi đã ấm dần. Đa số các trục trặc của BXC tay ga trong quá trình sử dụng đều do cơ cấu này vì thợ không hiểu rõ nó lắm. Nhiều tay thợ còn rất mạnh dạn "triệt" bỏ mạch này vì kết luận là nó "phức tạp" ở VN mình không cần và như vậy sẽ hao xăng![&:]
Ngòai ra, trong quá trình còn làm xe máy, bản thân em đã không ít lần phải "đổ vỏ" cho tay thợ bất lương ở Nguyễn Du. Các trò mèo mà em hay gặp là :
1. Họ cắt ngắn hay thay lò xo trụ ga : đây là trò tai hại nhất mà em từng gặp, trụ ga hoặc lên không nổi, áp thấp ngay họng hút quá lớn nên xăng hút lên rất nhiều, xe chạy không nổi mà hao xăng bà cố. Cũng có khi lò xo nhẹ wá, trụ ga lên thả giàn, xăng hổng lên nổi, máy è è có khi chết ngang!
2. Cắt đầu kim vis chỉnh gió !Nhiều khi do bộ Air điện trục trặc, gió đã đi qua mạch này và tạo thành 1 mạch ralentie luôn, vis gió chỉnh không ăn uống gì cả! Các tay thợ nhậu nhiều hơn học này bèn nghĩ là Vis gió có vấn đề, cắt mịa cái đầu kim nhỏ xíu của vis đi nhắm làm cho nó mở mạch rộng hơn, chỉnh sẽ "ép phê" hơn! Ép phê hơn đâu chả thấy mà chỉ thấy chủ xe kêu lái vô bán tống bán tháo....![:'(]![]()
3. Nhét giẻ, bông gòn... từa lưa vào mạch khởi động ( Air điện!) làm tiêu luôn hệ thống này ! Sau đó lại chỉnh cho hòa khí thật đậm và ralentie cao để dễ nổ máy. Sau đó xe cũng hao xăng ve, ralentie lúc lớn lúc nhỏ chả ra sao cả!
4. Liều mạng cắt dây nguồn của bộ Air điện vì nghĩ là nó xông nóng bình xăng, chỉ xài cho xứ lạnhTừ đó xe uống xăng như uống Bia nên lại chêm Gicleur từa lưa, xe chạy chậm thì hao, chạy nhanh thì không nổii.....![:-]
Các bác có đem tay ga ra tiệm chỉnh xăng thì nhớ ngồi nhìn nó làm, nếu thấy có biểu hiện sắp dở các chiêu trên thì nhớ chặn lại và good bye tiệm đó lun nhé !
P.S : tiếc là nay em không còn tiệm xe máy nữa để phục vụ các bác, chứ trong 4rum có bác Vinh biết em chỉnh BXC ra sao, Majesty mà 100km/3l nội thành, 2l5 đường trường thôi đó. Lưu ý là sờ tay vô nút là máy nổ, khỏi giữ ga. Max Speed chả thua xe nào hết!![]()