Hạng C
12/5/06
763
3
18
Em mở topic này mong đây sẽ la nơi trao đổi hiểu biết của anh em nhà tay ga về cái bình xăng con xe tay ga.....trái tim của chiếc xe......

vì nếu có bác nào đi xe hao xăng quá cũng nên vào đây xem lý do tai sao con xe mình uống xăng như uống bia mà cưỡi nó y như cưỡi con lừa...và nếu như bác nào bị khổ ải vì cái garangti con xe mình thì hãy vui lên vì từ nay bác sẽ kiểm soát được nó tùy ý mình....

và vấn đề chúng ta thích đề cập nhất la nó hoạt động như thế nào...và chỉnh sao cho tiết kiệm và chỉnh sao cho dem dục luôn.....nhất là chỉnh sao cho phù hợp với xe là lượng xăng.....Em được 1 thằng thợ trong một lần đem con xe sapcy của con girl em đi sửa....nó tháo banh cái bình xăng con ra....nó hướng dẫn tận tình cho em...mặc dù đến giờ em cũng chưa hiểu.....hehe...và em biết lý do vì sao cái bình xăng con nhật lại có tiếng máy nhanh hơn bình xăng dỏm....trong khi ga rất nhạy....em đã từng thấy một chiếc xe dylan có cái bình xăng con độ không giống ai....đó là cái da bơm bị thủng 1 lỗ mọt....cứ tưởng là nó bị hư...ai nhè đâu con xe ấy nó chạy nhanh như ăn cướp...nó chấp cả con sh n1 luôn....và em từng chứng kiến chuyện ấy....bọn thợ ký con cười và giơ tay đầu hàng....

có ai có chút ít kiến thức về cái bình xăng con.....xin cứ vào đây góp vui cùng anh em nhé...để cho anh em nhà ta đừng có bị bọn thợ nó lừa ẳm mất cái bình xăng con đi là tong cái xe....hehehe:D


Bàn luận về bình xăng con xe tay ga
 
Hạng D
28/4/05
3.046
5
38
28
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

chọt bình xăng chạy ngon hơn n1 là cái chắc.n1 mà jin cũng như dylan sh jin thôi mà bác
mà bác tả lại cái bình xăng giống cái j? emchưa hiểu
mà sao bác không lập hẳn một topic sửa bình xăng con tay ga và việc súc rửa bình xăng con luôn nhở
 
Hạng C
12/5/06
763
3
18
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

theo thằng thợ nó nói ...thì cái bình xăng con rất quan trọng...bác nhìn vào cái binh xăng con...gần cái cỗ vịt....có 1 cái lỗ chỉnh gió....1 cái lỗ chĩnh xăng...nhưng theo em bác đừng nên chọc vào cái núm chỉnh xăng....vất vả đấy bác ạh....
nguyên lý : khi tuabin quay lượng hơi trong buồng máy có được nhiều ít là do bô chế hòa khí cung cấp....nó sẽ hút bao gồm xăng và gió vào thành 1 ....qua supap hút...suppap thải lúc đó đóng.....bugi bật lửa và đánh cái hh khí ấy .....

note: lượng khí ở đây bao gồm xăng va gió...nếu xăng nhiều quá-> ngộp xăng...máy mạnh lúc đề pa nhưng rất ì máy khi tăng tốc
nếu gió nhiều quá->xăng ít đi thì máy vẫn đẩy đi nhưng không mạnh (nếu tải 2-3 người)
nếu kết hợp hài hòa 2 thứ trên theo cân nặng xe.....và quan trọng là cái da bơm làm việc maximum tối đa thì máy rât mạnh....

em đã thử 1 lần quậy với con spacy....khi vặn cái nắp da bơm nhẹ 1 chút....hơi lỏng...và bình xăng con nhật.....em nói thật ...nếu bác muốn xem con này bốc đầu thì cứ nói em...hehehe...nhưng nó chuối 1 cái ....khi đã vào vtốc tầm 30km...nó ì ì không muốn đi và tắt máy...hehehe....

nhất là cây kim xăng...cái cây này tùi binh xăng nhé...các bác đừng có khoái lấy ra coi chơi hay xỉa răng thì khốn...hehe....nó mà kiếm chuyện rồi ...thì bình xăng con của bác BĂng Hà....hehe....đố thằng cu nào chỉnh nổi.....kim nó bằng đồng....

đối với 1 số bình xăng con nhật (nhất là xe epicuro) các dòng xe cao cấp..cái bình xăng nó cũng tỉ lệ thuân độ phức tạp.....như con epi...xăng của nó thấp hơn chế hòa khí...vì vậy nó bơm xăng trước khi bắt máy....

về cái vụ bình xăng con của xe cao cấp em thiệt tình mà nói với bác tenziketui...... em mù....em chỉ biết con spacy thoi
ngay cả con epi của em ...cái bình xăng của nó em cũng chưa biết sâu lắm
 
Hạng D
28/4/05
3.046
5
38
28
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

em chả biết nó hình j này bác:D.tay ga mà chỉnh xăng được ngon là chạy khác hẳn.có điều hơi uống xăng:mad:
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

Thấy bác Shdodai có vẻ lùng bùng khi nghe thợ ca hát wá, em xin tóm tắt một ít khái niệm cơ bản cho các bác nắm, đừng bao giờ nghe tụi nó vẽ vời nhé....!;)
1. BXC xe Scooter 4 thì nói chung cũng như BXC xe số, tức là có trụ ga, nói theo ngôn từ KT là "có đường kính họng khuếch tán thay đổi".
2. Tuy nhiên, để bảo đảm cho việc tăng ga gấp không bị ngộp hay chết ngang, BXC xe tay ga có 1 số cơ cấu hòan chỉnh hơn xe thường, đó là : màng áp thấp nâng trụ ga theo áp thấp ( chả phải là da bơm cái gì hết, nó bơm cái gì bây giờ nhỉ?[8|]), bơm tăng tốc ( supplement), Air tự động....
3. Ở xe thường, khi ta tăng ga thì chủ động kéo trụ ga lên, không khí và xăng được hút vào nhiều hơn làm động cơ tăng công suất. Tuy nhiên nếu ta tăng gấp thì dễ bị chết máy do hòa khí thiếu xăng vì xăng không hút lên kịp. Chính vì vậy, muốn xe "ngon" và bốc thì lúc nào hòa khí cũng phải chỉnh hơi "đậm", tức là bugi đỏ đậm..... Nhưng ở xe Ga thì BXC hòan chỉnh hơn, nếu ta lên ga gấp thì trụ ga vẫn chưa lên ngay dù bướm ga đã mở rộng, áp thấp ngay họng hút sẽ được dắt lên trên buồng màng hút ( là cái da bơm mà thợ hay gọi), trụ ga sẽ nâng lên từ từ tránh chuyện chết đột ngột.
4. Thêm nữa, một số dòng xe còn có trang bị bơm Supplement tức bơm vọt, khi tăng ga gấp thì sẽ có 1 lượng xăng được bơm trực tiếp vào buồng dốt nên xe rất bốc, dù bình thường thì ta có quyền chỉnh xăng hơi "non" một tí, bugi trắng trẻo rất ít hao xăng...
5. Và cũng chính vì lượng xăng cung cấp vừa phải, nên khi máy còn nguội sẽ khó nổ máy và ralentie. Vậy nên đa số BXC tay ga có thêm cơ cấu Air điện tự động. Đó là 1 van PTC họat động theo nhiệt độ khí trời và có kèm theo 1 điện trở nung nóng. KHi máy còn nguội lạnh thì Van này co lại, mở 1 đường gió luồn trực tiếp vào buồng dốt không qua trụ ga, đường gió này dĩ nhiên là có thông với 1 Gic lơ (jet) khởi động cho phép hòa khí thật đậm giúp cho động cơ giữ ở tua cao và dễ nổ máy. KHi máy đã nổ thì IC sẽ cung cấp 1 nguồn điện nung nóng từ từ van PTC này, nó sẽ đóng mạch khởi động lại từ từ và động cơ trở lại tua máy bình thường khi đã ấm dần. Đa số các trục trặc của BXC tay ga trong quá trình sử dụng đều do cơ cấu này vì thợ không hiểu rõ nó lắm. Nhiều tay thợ còn rất mạnh dạn "triệt" bỏ mạch này vì kết luận là nó "phức tạp" ở VN mình không cần và như vậy sẽ hao xăng![&:]
Ngòai ra, trong quá trình còn làm xe máy, bản thân em đã không ít lần phải "đổ vỏ" cho tay thợ bất lương ở Nguyễn Du. Các trò mèo mà em hay gặp là :
1. Họ cắt ngắn hay thay lò xo trụ ga : đây là trò tai hại nhất mà em từng gặp, trụ ga hoặc lên không nổi, áp thấp ngay họng hút quá lớn nên xăng hút lên rất nhiều, xe chạy không nổi mà hao xăng bà cố. Cũng có khi lò xo nhẹ wá, trụ ga lên thả giàn, xăng hổng lên nổi, máy è è có khi chết ngang!:(
2. Cắt đầu kim vis chỉnh gió !
13.gif
Nhiều khi do bộ Air điện trục trặc, gió đã đi qua mạch này và tạo thành 1 mạch ralentie luôn, vis gió chỉnh không ăn uống gì cả! Các tay thợ nhậu nhiều hơn học này bèn nghĩ là Vis gió có vấn đề, cắt mịa cái đầu kim nhỏ xíu của vis đi nhắm làm cho nó mở mạch rộng hơn, chỉnh sẽ "ép phê" hơn! Ép phê hơn đâu chả thấy mà chỉ thấy chủ xe kêu lái vô bán tống bán tháo....![:'(]
3. Nhét giẻ, bông gòn... từa lưa vào mạch khởi động ( Air điện!) làm tiêu luôn hệ thống này ! Sau đó lại chỉnh cho hòa khí thật đậm và ralentie cao để dễ nổ máy. Sau đó xe cũng hao xăng ve, ralentie lúc lớn lúc nhỏ chả ra sao cả!
4. Liều mạng cắt dây nguồn của bộ Air điện vì nghĩ là nó xông nóng bình xăng, chỉ xài cho xứ lạnh:mad: Từ đó xe uống xăng như uống Bia nên lại chêm Gicleur từa lưa, xe chạy chậm thì hao, chạy nhanh thì không nổii.....![:-]
Các bác có đem tay ga ra tiệm chỉnh xăng thì nhớ ngồi nhìn nó làm, nếu thấy có biểu hiện sắp dở các chiêu trên thì nhớ chặn lại và good bye tiệm đó lun nhé !:)
P.S : tiếc là nay em không còn tiệm xe máy nữa để phục vụ các bác, chứ trong 4rum có bác Vinh biết em chỉnh BXC ra sao, Majesty mà 100km/3l nội thành, 2l5 đường trường thôi đó. Lưu ý là sờ tay vô nút là máy nổ, khỏi giữ ga. Max Speed chả thua xe nào hết!;)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/8/04
119
0
0
nguoi den tu Trieu Chau
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

Trích đoạn: Automatic

Ngòai ra, trong quá trình còn làm xe máy, bản thân em đã không ít lần phải "đổ vỏ" cho tay thợ bất lương ở Nguyễn Du. Các trò mèo mà em hay gặp là :
1. Họ cắt ngắn hay thay lò xo trụ ga : đây là trò tai hại nhất mà em từng gặp, trụ ga hoặc lên không nổi, áp thấp ngay họng hút quá lớn nên xăng hút lên rất nhiều, xe chạy không nổi mà hao xăng bà cố. Cũng có khi lò xo nhẹ wá, trụ ga lên thả giàn, xăng hổng lên nổi, máy è è có khi chết ngang!:(
bác sĩ cho em hỏi,hix hix nghe bác nói cái này.Em mới nhớ hôm nọ em dắt xe Dylan ra tiệm Hoàng Spacy. Cái cha thợ nó cặt ngắn dây lò xo ở trong cái bình xăng con của em. Hix cha đó nói là làm vậy thì tay ga nó sẽ nhẹ.Mà em thấy nó nhẹ thiệt! Ko biết như vậy có bị gì ko bác sĩ?Còn nếu muốn phục hồi lại nguyên trạng thái ban đầu(cái lò xo như lúc đầu) thì em nên đi nơi nào.Mong bác sĩ cứu giúp em với hix hix
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

Họ cắt cái lò xo nào hả bác? Nếu là cái lò xo ngay bướm ga thì Ok thui, tay ga sẽ nhẹ hơn thật đó và chả ảnh hưởng gì mấy đâu! Còn nếu là cái lò xo dài dài mảnh mảnh trong bình xăng con thì... ôi thôi xong![&:]
 
O.S.P.D
31/12/03
936
23
28
56
HCMC
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

EM hay thấy tụi nó cắt bớt cái lò xo ngay bướm ga để làm cho tay ga nhẹ đi, như zay là khg ảnh hưởng đến xe. nhưng mà có nên làm như thế không.
 
Hạng B2
28/8/04
119
0
0
nguoi den tu Trieu Chau
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

dạ bác sĩ,cái lò xo to đùng nằm trong bình xăng đó ạ. Chác ko bị ảnh hưởng gì đâu bác sĩ hẻ?Ah bác sĩ cho em hỏi tiện thể luôn,xe Dylan 150 đi từ 25km/1l chắc ko hao lắm phải ko ạ?
 
Hạng D
28/4/05
3.046
5
38
28
RE: Bàn luận về bình xăng con xe tay ga

Trích đoạn: Automatic

Thấy bác Shdodai có vẻ lùng bùng khi nghe thợ ca hát wá, em xin tóm tắt một ít khái niệm cơ bản cho các bác nắm, đừng bao giờ nghe tụi nó vẽ vời nhé....!;)
1. BXC xe Scooter 4 thì nói chung cũng như BXC xe số, tức là có trụ ga, nói theo ngôn từ KT là "có đường kính họng khuếch tán thay đổi".
2. Tuy nhiên, để bảo đảm cho việc tăng ga gấp không bị ngộp hay chết ngang, BXC xe tay ga có 1 số cơ cấu hòan chỉnh hơn xe thường, đó là : màng áp thấp nâng trụ ga theo áp thấp ( chả phải là da bơm cái gì hết, nó bơm cái gì bây giờ nhỉ?[8|]), bơm tăng tốc ( supplement), Air tự động....
3. Ở xe thường, khi ta tăng ga thì chủ động kéo trụ ga lên, không khí và xăng được hút vào nhiều hơn làm động cơ tăng công suất. Tuy nhiên nếu ta tăng gấp thì dễ bị chết máy do hòa khí thiếu xăng vì xăng không hút lên kịp. Chính vì vậy, muốn xe "ngon" và bốc thì lúc nào hòa khí cũng phải chỉnh hơi "đậm", tức là bugi đỏ đậm..... Nhưng ở xe Ga thì BXC hòan chỉnh hơn, nếu ta lên ga gấp thì trụ ga vẫn chưa lên ngay dù bướm ga đã mở rộng, áp thấp ngay họng hút sẽ được dắt lên trên buồng màng hút ( là cái da bơm mà thợ hay gọi), trụ ga sẽ nâng lên từ từ tránh chuyện chết đột ngột.
4. Thêm nữa, một số dòng xe còn có trang bị bơm Supplement tức bơm vọt, khi tăng ga gấp thì sẽ có 1 lượng xăng được bơm trực tiếp vào buồng dốt nên xe rất bốc, dù bình thường thì ta có quyền chỉnh xăng hơi "non" một tí, bugi trắng trẻo rất ít hao xăng...
5. Và cũng chính vì lượng xăng cung cấp vừa phải, nên khi máy còn nguội sẽ khó nổ máy và ralentie. Vậy nên đa số BXC tay ga có thêm cơ cấu Air điện tự động. Đó là 1 van PTC họat động theo nhiệt độ khí trời và có kèm theo 1 điện trở nung nóng. KHi máy còn nguội lạnh thì Van này co lại, mở 1 đường gió luồn trực tiếp vào buồng dốt không qua trụ ga, đường gió này dĩ nhiên là có thông với 1 Gic lơ (jet) khởi động cho phép hòa khí thật đậm giúp cho động cơ giữ ở tua cao và dễ nổ máy. KHi máy đã nổ thì IC sẽ cung cấp 1 nguồn điện nung nóng từ từ van PTC này, nó sẽ đóng mạch khởi động lại từ từ và động cơ trở lại tua máy bình thường khi đã ấm dần. Đa số các trục trặc của BXC tay ga trong quá trình sử dụng đều do cơ cấu này vì thợ không hiểu rõ nó lắm. Nhiều tay thợ còn rất mạnh dạn "triệt" bỏ mạch này vì kết luận là nó "phức tạp" ở VN mình không cần và như vậy sẽ hao xăng![&:]
Ngòai ra, trong quá trình còn làm xe máy, bản thân em đã không ít lần phải "đổ vỏ" cho tay thợ bất lương ở Nguyễn Du. Các trò mèo mà em hay gặp là :
1. Họ cắt ngắn hay thay lò xo trụ ga : đây là trò tai hại nhất mà em từng gặp, trụ ga hoặc lên không nổi, áp thấp ngay họng hút quá lớn nên xăng hút lên rất nhiều, xe chạy không nổi mà hao xăng bà cố. Cũng có khi lò xo nhẹ wá, trụ ga lên thả giàn, xăng hổng lên nổi, máy è è có khi chết ngang!:(
2. Cắt đầu kim vis chỉnh gió !
13.gif
Nhiều khi do bộ Air điện trục trặc, gió đã đi qua mạch này và tạo thành 1 mạch ralentie luôn, vis gió chỉnh không ăn uống gì cả! Các tay thợ nhậu nhiều hơn học này bèn nghĩ là Vis gió có vấn đề, cắt mịa cái đầu kim nhỏ xíu của vis đi nhắm làm cho nó mở mạch rộng hơn, chỉnh sẽ "ép phê" hơn! Ép phê hơn đâu chả thấy mà chỉ thấy chủ xe kêu lái vô bán tống bán tháo....![:'(]
3. Nhét giẻ, bông gòn... từa lưa vào mạch khởi động ( Air điện!) làm tiêu luôn hệ thống này ! Sau đó lại chỉnh cho hòa khí thật đậm và ralentie cao để dễ nổ máy. Sau đó xe cũng hao xăng ve, ralentie lúc lớn lúc nhỏ chả ra sao cả!
4. Liều mạng cắt dây nguồn của bộ Air điện vì nghĩ là nó xông nóng bình xăng, chỉ xài cho xứ lạnh:mad: Từ đó xe uống xăng như uống Bia nên lại chêm Gicleur từa lưa, xe chạy chậm thì hao, chạy nhanh thì không nổii.....![:-]
Các bác có đem tay ga ra tiệm chỉnh xăng thì nhớ ngồi nhìn nó làm, nếu thấy có biểu hiện sắp dở các chiêu trên thì nhớ chặn lại và good bye tiệm đó lun nhé !:)
P.S : tiếc là nay em không còn tiệm xe máy nữa để phục vụ các bác, chứ trong 4rum có bác Vinh biết em chỉnh BXC ra sao, Majesty mà 100km/3l nội thành, 2l5 đường trường thôi đó. Lưu ý là sờ tay vô nút là máy nổ, khỏi giữ ga. Max Speed chả thua xe nào hết!;)
xe em , em thấy máy hơi ì.ăn xăng tầm 25km/l.em muốn chỉnh lại cái BXC cho nó bốc lên.xăng hao hơn cũng không sao.nhưng mà bác không còn tiệm xe máy.thế tiệm xe hơi đem 2 bánh dzô được hông bác?:D
nếu bác không nhận thì bác biết chỗ nào chỉnh ngon chỉ e với. tiệm sửa tay ga e quen thì chỉ cho nó sửa mấy cái lặt vặt thôi
 
Last edited by a moderator: