Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
Nhân đọc bài của bác Hamzui hỏi về xe cứu thương, tui mới nhớ ra những câu chuyện mà ông chú vợ ở ngoài bắc đã kể cho tui nghe về cái nghề lái xe cấp cứu mà ổng đã theo hơn 15 năm .
Theo ổng thì xe xịn nhập ở Mỹ về mà hiện nay chỉ có các bệnh viện TW hay 1 số BV do nước ngoài đầu tư mới có khả năng trang bị . Giá thành thì thuộc loại bí mật vì công bố ra sợ báo chí xoi mói rồi bầy hầy như VN airlines thì kẹt . Xe này được trang bị như 1 phòng cấp cứu lưu động cao cấp , với đầy đủ máy trợ tim , đo huyết áp , thở oxy ... Riêng cảm nhận của người lái thì xe cách âm cực tốt , có khi còn hơn xa mấy em sedan vì xe hú còi inh ỏi nhưng ngồi trong chỉ nghe thoang thóang . Bộ phận giảm sốc thì tuyệt vời , qua ổ gà , ổ voi như đường VN và lạng lách trong giờ cao điểm , xe không bị lắc ảnh hưởng đến nạn nhân . Còn các xe hiện nay đa phần là cải tạo từ các xe dân dụng để giảm giá thành , chắc là chỉ cần sơn lại , dẹp bỏ mấy ghế sau , gắn cái còi hú là thành xe cứu thương (CT) .
Nói về nghề lái xe CT thì phải công nhận là mấy chú này có thần kinh thép như đội tuyển Đức , nhất là ở HN và SG . 1 bên là áp lực của lương tâm phải nhanh cứu nạn nhân khỏi tay tử thần , 1 bên là kẹt xe vô bờ bến . Cuộc sống của họ cũng như những người trực nhà xác như có cái gì đó huyền bí giữa thế giới bên này và thế giới bên kia , họ phải luôn uống ruợu để cân bằng cuộc sống .
Theo ông chú tui thì cánh lái xe CT rất tin có sự giúp sức của những người thuộc TG bên kia vì rõ ràng ngoài kỹ năng tay lái lụa nhưng điều kiện giao thông như hiện nay khó lòng tránh khỏi xe CT gây thêm tai nạn trên đường . Ổng thú thiệt là nhiều khi tưởng là ô hô xong rồi , nhưng thật kỳ lạ , mọi việc thoát qua trong nháy mắt . Nhưng ở SG cũng đã có vụ taxi đua với CT và kết quả là bệnh nhân phải cấp cứu lần 2 . Còn bản thân ổng thì cứ thỉnh thỏang sau những chuyến chở nạn nhân mà thăng ngay trên xe thì vài hôm sau chạy xe không , nhưng liếc mắt qua kính sau vẫn thấy có người nằm trên băng ca . Với thần kinh thép và quá quen với những tình huống như vậy thì theo ổng :"chuyện ai nấy làm" rồi tới ngày thì bông chuối mà cúng thôi (mặc dù đây là xe của BV nhà nước ).[8D]
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

Chuyện tâm linh, thần học,thế giới bên kia, triết học...rông lớn lắm, tùy quan điểm mỗi người. Tui hổng ý kiến.
SV Y khoa năm 2, đã tự tay mổ xẻ thi hài người hiến tặng rồi. Mới đầu cũng ...teo, nhưng vì nhiều SV cùng mổ, có sự hướng dẫn của GS - BS đứng kế bên, mới dám mổ. (Tui có mấy thằng bạn BS, con nhà nghiêm chỉnh, nhưng sau lần thực tập đầu tiên, đều biết...uống rượu mạnh ! Bây giờ, lại ra sức cai !).
Mỗi năm, ngành Y, theo thông lệ Quốc tế, đều tổ chức trọng thể ngày tri ân những người đã hiến xác cho Khoa học, gọi là Lễ Maccabé (chắc gõ sai chính tả ). Cũng rất nhiều đôi, nên vợ nên chồng, kể từ khi quen nhau ngay lần đầu tiên,khi cùng nhau mổ xẻ thân xác một người nằm yên bất động, trên khay Inox sáng choang, nồng mùi e-te + phoọc-môn trong phòng mổ :D
Trước đây, có bác nào đặt tình huống : Khi xe mất lái ! Làm nghề giặc lái, tui vưỡn tập làm quen với ý nghĩ : đến lúc nào đó, tới phiên mình, nằm yên bất động trên khay Inox :D
Hơi buồn tí. Cuộc đời đẹp lắm. Nhưng, có seo đâu....
 
Tập Lái
14/5/05
15
0
0
heavyrain.16pm.com
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

Hồi xưa mấy đứa bạn em học trường Y, cứ thỉnh thoảng thấy bọn nó gầy teo đi, nhìn như nghiện. Hỏi tại sao thì nó bảo dạo này thực hành nhiều gì đó ko ăn cơm nổi nữa :mad: Nhưng đấy là thời gian đầu, về sau ngon lành hết :)
 
Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

@ Hi bác Fer : Nói về tài xế lái chuyên nghiệp là chắc đúng nghề của bác rồi . Mỗi người có 1 nghề để kiếm sống , đôi khi cũng phải chấp nhận những cái gọi là tai nạn nghề nghiệp . Em thì không tin mấy chuyện tâm linh, nhưng cánh lái xe đường dài thì họ rất tin vì cái nghề của họ luôn đối đầu với hiểm nguy trên đường , do vậy chuyện cúng kính họ rất nghiêm túc . Không biết bác có vậy không ?
 
Hạng C
11/11/05
986
12
18
59
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

Đúng như Bác Acco nói : Xe Cứu thương phải là loại xe đặc chủng yêu cầu về kỹ thuật, an toàn phải cao hơn cả Xe chở người ( Xe khách ) chứ bây giờ mấy Bố nhà ta cải tạo xe tải, xe ba láp thành xe cứu thương thì hết nói rùi.
Trước Gải phóng xe cứu thương ở SG chủ yếu là nhãn hiệu Volkswagen. Trông xe này bên ngoài thì giống như xe 9 chỗ chở người nhưng bên trong thì khác nhiều : Xe khách 9 chỗ ( XK ) máy 1.600cmc thì xe Cứu thương ( CT ) máy 1.700cm3. Dàn gầm của CT ngon hơn của XK nhiều: Bộ phận thắng của XK: 4 Thắng đùm - của CT : 2 Dĩa trước - 2đùm sau. Dàn đầu xe CT có thêm hai "Tay cùi " để giữ để giữ giàn " Khung chữ H " vào với chassi. Dàn nhún sau xe CT xài " Bạc đạn nhào " còn XK nhún thường. Ambaya XK có đường kính 2 tấc thì xe CT có đường kính 2tấc 2. Hộp số XK có tỷ số truyền 8 /33 thì của xe CT là 8/31, Xe CT xài Bình xăng con 36 còn XK thì xài 34...
Thùng xe CT cũng cứng hơn thùng XK. Xe CT có vách ngăn giữa cabin và thùng phía sau, mọi liên lạc giữa BS và Lái xe thì dùng chuông hoặc bộ đàm thông qua loa. Trên nóc và hai bên hông có hệ thống thông gió đảo chiều nên sau khi đậu ngoài trời nắng mình đảo chiều quạt hút không khí nóng trong xe ra ngoài khi nào mát trời thì cho không khí bên ngoài thổi vô, khỏi cần bật máy lạnh
E không mê tín nhưng từ ngày mua được chiếc CT thanh lý về hoán cải thành xe DL chạy chưa bị vấn đề gì chỉ thấy quá đã. Một điều nữa là mặc dù xe SX năm 1973 ( 33 năm ) nhưng vẫn được đăng ký là Xe Du Lịch 9 chỗ ngồi, không bị cấm lưu hành he he .
Bác nào định mua xe cứu thương cần yêu cầu người bán cho coi XE ĐẶC CHỦNG rồi so sánh với xe thường để thương lượng nha.
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

He he...bác nào tin, thì tin. Tui thì không. Bà bầu đẻ trên xe, hay lên xe chải đầu...gì gì đó, chít thằng Tây nào đâu ?! Ngoài việc phải dọn dẹp vệ sinh, chuyện nhỏ :D
Tai nạn, có 3 phần : thiên tai bão lụt - cầu đường trời ơi - và tình trạng KT xe (bao gồm cách lái xe).
2 phần đầu, xin khất lúc khác.
Riêng phần 3 : linh kiện phụ tùng, xài đến hạn,thấy còn tốt, nên xài ráng = tai nạn (nổ bánh xe) ; thắng xe, cũng vậy : để đến lúc phải nhồi cả tỉ cái, mới "có pê-đan", mới chịu đem sửa, mà lại chơi đồ xài rồi ; xăng, cứ nhè A83 mà đổ = khi qua mặt xe khác trong tích-tắc, nó ứ qua được,cứ đua song song, trong khi xe ngược chiều càng lúc càng gần ; hoặc, lên đèo ứ nổi, trôi ngược xuống....cứ xài xe như vậy, tiền hà tiện chấm mút được khi sửa xe, đề dành mua heo quay bự bành ky cúng Rằm tháng 7 ; trong xe luôn có hình Phật Bà Quan Âm, đèn màu chớp tắt 24/24:D
Vài ví dụ thôi, còn cả tỉ thứ tai nạn do cách lái xe, bảo quản xe, các bác biết cả rồi.
Tui thì chỉ góp tiền, ai khấn gì thì khấn, coi như có dịp bia bọt với anh em. Nếu không, họ chê mình " Tây ", đâm ra thù ghét, khó sống lém.
Tui cũng làm nhiều chỗ, nên tùy tình hình. CQ VN, hoặc nước ngoài : góp tiền bia bọt. Còn chủ xe là cá nhân thằng Tây : xin tiền, rủ mấy thằng tài xế bèo hơn mình, tự cúng Cô hồn sống, he he !
Tùy các bác thôi. Nhập gia tùy tục mà.
Còn chuyện Y khoa : bác nào có người thân làm BS Pháp Y điều tra nguyên nhân, thì biết ! Thôi hổng nói vụ mổ xẻ nữa đâu :D
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

Em thì hổng tin mấy chuyện khó hiểu dù lắm lúc không giải thích được. Và cũng nghĩ đã không hiểu mà cứ lăn tăn khó lòng thêm mà thôi, lơ luôn. Mặc dù nhiều người bảo có kiên có lành, nhưng biết kiêng thế nào? Bác Fẹt nhắc chuyện trường Y làm em nhớ lần đầu tiên vào SG, rồi được vào trường Y chơi, Cái bể ngâm thi thể để thực tập: em vãi cả linh hồn, mặc dù trước đó em cũng chứng kiến nhiều liên quan đến chết chóc,..Vì nhà cạnh Bệnh viện: Nơi giải trí thời thơ ấu của em.
Bác sĩ Đổ Hồng Ngọc có quyển sách rất hay viết về những sinh hoạt của SV trường Y nhưng em quên bén tự rồi...trong đó có cả chuyện đùa nghịch kinh dị luôn.
 
Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

Bài của bác SGvw mô tả khá chi tiết 1 em CT đạt tiêu chuẩn . Riêng em có 1 thăc mắc hoài không giải đáp được là tại sao mấy chử Emmergency hay Ambulance gì đó hay dán ngược ở đầu xe ( xem TV thấy trên TGiới cũng hay dán ngược lắm ) . Bác nào biết kể em nghe với
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
53
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

Trích đoạn: adco

Bài của bác SGvw mô tả khá chi tiết 1 em CT đạt tiêu chuẩn . Riêng em có 1 thăc mắc hoài không giải đáp được là tại sao mấy chử Emmergency hay Ambulance gì đó hay dán ngược ở đầu xe ( xem TV thấy trên TGiới cũng hay dán ngược lắm ) . Bác nào biết kể em nghe với
Cái vụ dán ngược này là để xe trước có thể dễ dàng nhận biết xe CT khi nhìn qua gương hậu, biết lối mà nhường đường :) em chỉ bít nhiu đó thoai :D
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Bàn tiếp chuyện xe cứu thương

Chính xác luôn: Bác cứ lấy mảnh giấy nhỏ: Viết dòng chữ ấy rồi vào xe nhìn vào gương chiếu hậu là biết ngay.
Còn chuyện bà bầu trên xe cứu thương (kể các bác nghe): Một sản phụ đến BV Huyện để sinh, nhưng khó nên cần chuyển lên tuyến trên: BV tỉnh cách đó 35Km..Và được chuyển đi bằng xe cứu thương có hú còi, người dân thì chỉ biết có 1 ca cần chuyển viện..Khoảng 10 p sau xe quay lại, Và mọi người nhận định, vậy là hỏng mất rồi: Qua hôm sau thì mới biết: Sản phụ đã sinh trên đường chuyển viện: Nhờ 3Km đường quá xấu từ BV huyện ra QL 1A. :D