Giao Thông
22/3/19
1.045
2.500
131
34
"Đã lái xe về quê ăn Tết tới nay đã 4 chuyến dài trừ đợt covid không về được, nhưng phải khẳng định một điều là chưa năm nào việc chạy xe áp lực như năm nay" đó là nhận định của một Oser.

0639a561-b693-4134-bd91-6d221599c5a3.png


Mỗi năm vào dịp nghỉ lễ Tết thì các tuyến đường đều sẽ đón lượng xe đông hơn ngày thường, nhưng vì sao năm nay lại khiến nhiều tài xế than rằng "chạy cao tốc mà đầu căng như dây đàn, nguy hiểm bủa vây" như vậy?

Screen Shot 2024-02-22 at 11.28.38.png

Một Oser nhận thấy năm nay là năm có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng


Phương tiện cá nhân tăng cao​

Càng ngày kinh tế càng tốt thì nhiều người chọn mua xe cá nhân đi cho tiện. Sau nhiều năm xảy ra dịch Covid phải giãn cách thì năm nay nhiều gia đình quyết định sẽ có những chuyến du lịch dài ngày để bù lại nhiều năm không di chuyển. Nên số lượng xe cá nhân tăng lên.

Giá vé máy bay, xe khách đều tăng cao hơn so với ngày thường. Ví dụ một gia đình từ 3-5 người cả đi về quê và quay lại thành phố sẽ phải tốn từ 20 triệu tiền vé máy bay hoặc hơn. Nhưng nếu đi ô tô về trong ngày có thể linh hoạt giờ giấc, giờ xuất phát, chi phí chỉ khoảng 1/4 thì phương án chọn xe cá nhân di chuyển là tất yếu.

Screen Shot 2024-02-03 at 22.33.14.png


Năm 2023 số lượng cao tốc được khánh thành đạt kỷ lục gồm 9 cao tốc, cả nước có thêm 475km cao tốc lưu thông nâng tổng chiều dài cao tốc đưa vào khai thác lên 1.892km. Số lượng cao tốc tăng lên thì nhu cầu di chuyển bằng phương tiện tăng cao, ngoài ra mạng lưới cao tốc liền mạch với nhau, nhiều đoạn chưa thu phí nên các phương tiện có tâm lý chọn đi cao tốc hay vì chọn QL1 như ngày xưa.

Từ những lí do trên mà số lượng phương tiện đổ lên cao tốc trong năm nay tăng đột biến.

Screen Shot 2024-02-22 at 11.07.24.png

Screen Shot 2024-02-22 at 11.14.36.png

Những ngày trước và sau Tết cao tốc liên tục kẹt xe vì lượng phương tiện quá đông

Kinh nghiệm chạy trên cao tốc còn ít​

Ngày trước nhiều vấn đề giao thông thường xảy ra ở QL1, bây giờ chuyển lên cao tốc, thói quen giao thông ở quốc lộ không thể áp dụng khi chạy trên cao tốc được.

Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc của nhiều người còn ít. Lái cao tốc tưởng dễ nhưng nó chỉ dễ khi đường ít xe, thoáng, một mình bon bon trên đường. Còn nếu đường đông xe và xe nào cũng tốc độ cả trăm km/h thì sẽ có thêm nhiều vấn đề phát sinh.

Screen Shot 2024-02-22 at 11.32.20.png


Nhiều người lạ đường, chưa quen, ít lên cao tốc nên cũng rén thế là nhiều đoạn không quen đường cho chạy 120km/h hay 90km/h nhưng chỉ chạy 60-70km/h, ôm làn trái khiến các xe phía sau bứt rứt thế là đua nhau xào chẻ để vượt lên.

"Đường cho chạy 80 thì tà tà 40 để ngắm cảnh, lên cao tốc cho đi 120 thì cứ 60-70 ôm lươn b.ò. Giao thông ngày tết ùn ứ, di chuyển chậm cũng nhờ "công đức" của...." Đi chậm vô lane phải, chắc bị tam tai hay sao mà khó chuyển lane vậy hả mấy pa mấy má? Lên cao tốc 120, tui chạy lane phải 70 mà vượt qua đàn
1f42e.png
ở lane trái ào ào thì cũng quỳ lạy
1f64f.png
lun
Oser Sơn Vũ bức xúc chia sẻ khi gặp các xe nối đuôi bò trên cao tốc

Đã vậy nhiều anh dùng tư duy đi đường làng lên cao tốc, nhiều xe tấp vào làn dừng khẩn cấp để vệ sinh sau đó nhập lại làn đúng kiểu "lao ra" không thèm chú ý các xe đang lao tới với tốc độ 100km/h.

Ý thức kém khi chạy trên cao tốc​


Screen Shot 2024-02-22 at 11.20.13.png

Oser bức xúc vì nhiều tài xế chạy xe thiếu ý thức, liên tục chen lên lấn qua tạt làn ngược chiều

Nếu chạy xe ban ngày thì không sao, nhưng có nhiều xe chỉ cần vào buổi tối xe có bao nhiêu đèn mở hết. Đường đèn không có, không có hàng rào chống choá, đối diện thì bật pha loè choá mắt, chớp đèn xin hạ pha cũng không hạ, cùng chiều thì đèn gầm quá cao mở liên tục làm giảm tầm nhìn.

Thứ 2 là nhiều xe có thói quen dí sát đuôi xe trước, đôi khi nhiều tài xế chọn cách giảm tốc độ cho xe sau vượt lên trước mặc dù họ không xin vượt, mà do thấy bị dí sát đuôi quá làm nên nhường họ đi trước.

Screen Shot 2024-02-22 at 11.02.00.png


Nhiều xe bám sát nhau dù đang chạy 100km/h hoặc hơn, thường lái mới họ sẽ sợ và giữ khoảng cách, tuy nhiên vì thấy khoảng cách rộng khiến nhiều xe lại chen vào.

Nhiều cao tốc vào buổi chiều mặt trời xuống dễ lóa mắt cộng thêm các xe san sát nhau, dễ gây căng thẳng cho nhiều lái mới.

Screen Shot 2024-02-22 at 11.06.04.png


Ngoài ra khi xe quá đông, các xe luôn có tâm lý chen lấn nên liên tục có các hình ảnh các xe tạt đầu, lấn làn, chen lên trước.

cc6f00f5-269a-4b14-8447-f2443a97156c.png
Oser Duy Nguyễn nhận xét "tấm hình thay ngàn lời bình luận về tình trạng lái xe mấy ngày qua...ngán ngẩm".

Xe ngày càng đông, cơ sở hạ tầng không theo kịp số lượng xe và ý thức kém nên áp lực càng đè nặng. Có bác có thấy cao tốc ngày càng mất an toàn không?

Xem thêm:

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/10/11
1.724
9.162
113
Nên có chế tài phân luồng tốc độ rõ ràng luôn.
Ví dụ với ct DG- PT cứ lane trái phải chạy trên 90km/1h lane phải thì từ 60-90km/h.
Đường 120km/h mà mấy anh chị lái mới cứ lane trái ôm vô lăng 70km/h thêm ông tải chạy // 70km/h thì đúng là rồng rắn lên mây.
 
Hạng D
16/11/20
2.631
7.860
113
37
Số lượng xe lưu thông tăng đột biến, hạ tầng thì bất cập, cắm biển, xây trạm thì thiếu hợp lý nhưng vẫn phải khai trương cho kịp cái bệnh thành tích, văn hóa tham gia giao thông thì cùi, điếc, mù, lì, người thực thi pháp luật thì không nghiêm, chỉ chăm chăm bắt lỗi lẻ trước đã, còn ai có mua bùa hộ mệnh thì có khi đi láo cỡ nào cũng "tình cờ" không nghe, không thấy. Tất cả combo trên đã góp phần tạo nên bộ phim hành động, tâm lý xã hội "Cao tốc độc lạ VN thời 4.0"
 
Hạng B1
10/5/13
86
68
18
Hơi dài mà đúng thực tế, nhiều ông chạy xe hk biết bật tắt đèn xa-gần = loá mắt chớ k còn chói nữa, cao tốc năm nay vs quốc lộ chạy quá mệt vì lái mới, lái ẩu quá nhiều,
 
  • Like
Reactions: DucMT and PMH82
Hạng B2
17/12/18
113
114
45
45
Chạy cao tốc luôn đòi hỏi các kỹ năng cao nhất của người lái xe. Tôi có các kinh nghiệm cá nhân như sau:
1. Luôn chỉ dùng làn trái để vượt.
2. Tắt bớt đèn bi gầm ( do bi gầm lỡ độ sáng quá) để mắt quen với việc nhìn xa khi đi đêm cao tốc. Tôi toàn đi cao tốc ban đêm.
3. Hạn chế dùng thắng để luyện cách giữ khoảng cách bằng chân ga.
4. Nhớ vị trí camera cố định để buông chân ga né phạt. Chạy đêm vắng nên lố là bình thường.
 
  • Like
Reactions: aH0Ha and PMH82
Hạng D
10/6/10
1.406
1.232
113
Những vấn đề mà mọi ng đều thấy và cảnh báo từ nhiều năm trước. Chỉ có bộ GTVT là ko thấy
 
  • Like
Reactions: pcloud and CuBiMi
Hạng F
3/10/15
9.818
12.061
113
chuẩn, nhiều anh bênh lắm, giờ thì đổ hết lỗi cho tài xế mới kinh :))
Chuẩn, khó vậy mà cũng làm được.
Cao tốc 2 làn thì chỉ dành cho nước kỷ luật sắt, đi như robot như Nhật Bản may ra được.
Còn xứ toàn thằng lơ ngơ chạy xe và tinh thần vô trách nhiệm cao mà cũng dám xây 2 làn lại còn vỗ ngực xưng tên thì đúng là quỳ
 
Hạng B2
14/1/15
476
3.001
93
Nên có chế tài phân luồng tốc độ rõ ràng luôn.
Ví dụ với ct DG- PT cứ lane trái phải chạy trên 90km/1h lane phải thì từ 60-90km/h.
Đường 120km/h mà mấy anh chị lái mới cứ lane trái ôm vô lăng 70km/h thêm ông tải chạy // 70km/h thì đúng là rồng rắn lên mây.
Rồi có thằng nào nó chạy 95kph ôm làn trái thì cả đám phải chạy theo nó à. Trước đây cũng phân làn theo tốc độ rồi, rất bất cập nên mới phải bỏ.
 
  • Like
Reactions: tieulinhtinh