"Đã lái xe về quê ăn Tết tới nay đã 4 chuyến dài trừ đợt covid không về được, nhưng phải khẳng định một điều là chưa năm nào việc chạy xe áp lực như năm nay" đó là nhận định của một Oser.
Mỗi năm vào dịp nghỉ lễ Tết thì các tuyến đường đều sẽ đón lượng xe đông hơn ngày thường, nhưng vì sao năm nay lại khiến nhiều tài xế than rằng "chạy cao tốc mà đầu căng như dây đàn, nguy hiểm bủa vây" như vậy?
Một Oser nhận thấy năm nay là năm có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng
Giá vé máy bay, xe khách đều tăng cao hơn so với ngày thường. Ví dụ một gia đình từ 3-5 người cả đi về quê và quay lại thành phố sẽ phải tốn từ 20 triệu tiền vé máy bay hoặc hơn. Nhưng nếu đi ô tô về trong ngày có thể linh hoạt giờ giấc, giờ xuất phát, chi phí chỉ khoảng 1/4 thì phương án chọn xe cá nhân di chuyển là tất yếu.
Năm 2023 số lượng cao tốc được khánh thành đạt kỷ lục gồm 9 cao tốc, cả nước có thêm 475km cao tốc lưu thông nâng tổng chiều dài cao tốc đưa vào khai thác lên 1.892km. Số lượng cao tốc tăng lên thì nhu cầu di chuyển bằng phương tiện tăng cao, ngoài ra mạng lưới cao tốc liền mạch với nhau, nhiều đoạn chưa thu phí nên các phương tiện có tâm lý chọn đi cao tốc hay vì chọn QL1 như ngày xưa.
Từ những lí do trên mà số lượng phương tiện đổ lên cao tốc trong năm nay tăng đột biến.
Những ngày trước và sau Tết cao tốc liên tục kẹt xe vì lượng phương tiện quá đông
Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc của nhiều người còn ít. Lái cao tốc tưởng dễ nhưng nó chỉ dễ khi đường ít xe, thoáng, một mình bon bon trên đường. Còn nếu đường đông xe và xe nào cũng tốc độ cả trăm km/h thì sẽ có thêm nhiều vấn đề phát sinh.
Nhiều người lạ đường, chưa quen, ít lên cao tốc nên cũng rén thế là nhiều đoạn không quen đường cho chạy 120km/h hay 90km/h nhưng chỉ chạy 60-70km/h, ôm làn trái khiến các xe phía sau bứt rứt thế là đua nhau xào chẻ để vượt lên.
Đã vậy nhiều anh dùng tư duy đi đường làng lên cao tốc, nhiều xe tấp vào làn dừng khẩn cấp để vệ sinh sau đó nhập lại làn đúng kiểu "lao ra" không thèm chú ý các xe đang lao tới với tốc độ 100km/h.
Oser bức xúc vì nhiều tài xế chạy xe thiếu ý thức, liên tục chen lên lấn qua tạt làn ngược chiều
Nếu chạy xe ban ngày thì không sao, nhưng có nhiều xe chỉ cần vào buổi tối xe có bao nhiêu đèn mở hết. Đường đèn không có, không có hàng rào chống choá, đối diện thì bật pha loè choá mắt, chớp đèn xin hạ pha cũng không hạ, cùng chiều thì đèn gầm quá cao mở liên tục làm giảm tầm nhìn.
Thứ 2 là nhiều xe có thói quen dí sát đuôi xe trước, đôi khi nhiều tài xế chọn cách giảm tốc độ cho xe sau vượt lên trước mặc dù họ không xin vượt, mà do thấy bị dí sát đuôi quá làm nên nhường họ đi trước.
Nhiều xe bám sát nhau dù đang chạy 100km/h hoặc hơn, thường lái mới họ sẽ sợ và giữ khoảng cách, tuy nhiên vì thấy khoảng cách rộng khiến nhiều xe lại chen vào.
Nhiều cao tốc vào buổi chiều mặt trời xuống dễ lóa mắt cộng thêm các xe san sát nhau, dễ gây căng thẳng cho nhiều lái mới.
Ngoài ra khi xe quá đông, các xe luôn có tâm lý chen lấn nên liên tục có các hình ảnh các xe tạt đầu, lấn làn, chen lên trước.
Oser Duy Nguyễn nhận xét "tấm hình thay ngàn lời bình luận về tình trạng lái xe mấy ngày qua...ngán ngẩm".
Xe ngày càng đông, cơ sở hạ tầng không theo kịp số lượng xe và ý thức kém nên áp lực càng đè nặng. Có bác có thấy cao tốc ngày càng mất an toàn không?
Xem thêm:
Mỗi năm vào dịp nghỉ lễ Tết thì các tuyến đường đều sẽ đón lượng xe đông hơn ngày thường, nhưng vì sao năm nay lại khiến nhiều tài xế than rằng "chạy cao tốc mà đầu căng như dây đàn, nguy hiểm bủa vây" như vậy?
Một Oser nhận thấy năm nay là năm có nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng
Phương tiện cá nhân tăng cao
Càng ngày kinh tế càng tốt thì nhiều người chọn mua xe cá nhân đi cho tiện. Sau nhiều năm xảy ra dịch Covid phải giãn cách thì năm nay nhiều gia đình quyết định sẽ có những chuyến du lịch dài ngày để bù lại nhiều năm không di chuyển. Nên số lượng xe cá nhân tăng lên.Giá vé máy bay, xe khách đều tăng cao hơn so với ngày thường. Ví dụ một gia đình từ 3-5 người cả đi về quê và quay lại thành phố sẽ phải tốn từ 20 triệu tiền vé máy bay hoặc hơn. Nhưng nếu đi ô tô về trong ngày có thể linh hoạt giờ giấc, giờ xuất phát, chi phí chỉ khoảng 1/4 thì phương án chọn xe cá nhân di chuyển là tất yếu.
Năm 2023 số lượng cao tốc được khánh thành đạt kỷ lục gồm 9 cao tốc, cả nước có thêm 475km cao tốc lưu thông nâng tổng chiều dài cao tốc đưa vào khai thác lên 1.892km. Số lượng cao tốc tăng lên thì nhu cầu di chuyển bằng phương tiện tăng cao, ngoài ra mạng lưới cao tốc liền mạch với nhau, nhiều đoạn chưa thu phí nên các phương tiện có tâm lý chọn đi cao tốc hay vì chọn QL1 như ngày xưa.
Từ những lí do trên mà số lượng phương tiện đổ lên cao tốc trong năm nay tăng đột biến.
Những ngày trước và sau Tết cao tốc liên tục kẹt xe vì lượng phương tiện quá đông
Kinh nghiệm chạy trên cao tốc còn ít
Ngày trước nhiều vấn đề giao thông thường xảy ra ở QL1, bây giờ chuyển lên cao tốc, thói quen giao thông ở quốc lộ không thể áp dụng khi chạy trên cao tốc được.Kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc của nhiều người còn ít. Lái cao tốc tưởng dễ nhưng nó chỉ dễ khi đường ít xe, thoáng, một mình bon bon trên đường. Còn nếu đường đông xe và xe nào cũng tốc độ cả trăm km/h thì sẽ có thêm nhiều vấn đề phát sinh.
Nhiều người lạ đường, chưa quen, ít lên cao tốc nên cũng rén thế là nhiều đoạn không quen đường cho chạy 120km/h hay 90km/h nhưng chỉ chạy 60-70km/h, ôm làn trái khiến các xe phía sau bứt rứt thế là đua nhau xào chẻ để vượt lên.
Oser Sơn Vũ bức xúc chia sẻ khi gặp các xe nối đuôi bò trên cao tốc"Đường cho chạy 80 thì tà tà 40 để ngắm cảnh, lên cao tốc cho đi 120 thì cứ 60-70 ôm lươn b.ò. Giao thông ngày tết ùn ứ, di chuyển chậm cũng nhờ "công đức" của...." Đi chậm vô lane phải, chắc bị tam tai hay sao mà khó chuyển lane vậy hả mấy pa mấy má? Lên cao tốc 120, tui chạy lane phải 70 mà vượt qua đànở lane trái ào ào thì cũng quỳ lạylun
Đã vậy nhiều anh dùng tư duy đi đường làng lên cao tốc, nhiều xe tấp vào làn dừng khẩn cấp để vệ sinh sau đó nhập lại làn đúng kiểu "lao ra" không thèm chú ý các xe đang lao tới với tốc độ 100km/h.
Ý thức kém khi chạy trên cao tốc
Oser bức xúc vì nhiều tài xế chạy xe thiếu ý thức, liên tục chen lên lấn qua tạt làn ngược chiều
Nếu chạy xe ban ngày thì không sao, nhưng có nhiều xe chỉ cần vào buổi tối xe có bao nhiêu đèn mở hết. Đường đèn không có, không có hàng rào chống choá, đối diện thì bật pha loè choá mắt, chớp đèn xin hạ pha cũng không hạ, cùng chiều thì đèn gầm quá cao mở liên tục làm giảm tầm nhìn.
Thứ 2 là nhiều xe có thói quen dí sát đuôi xe trước, đôi khi nhiều tài xế chọn cách giảm tốc độ cho xe sau vượt lên trước mặc dù họ không xin vượt, mà do thấy bị dí sát đuôi quá làm nên nhường họ đi trước.
Nhiều xe bám sát nhau dù đang chạy 100km/h hoặc hơn, thường lái mới họ sẽ sợ và giữ khoảng cách, tuy nhiên vì thấy khoảng cách rộng khiến nhiều xe lại chen vào.
Nhiều cao tốc vào buổi chiều mặt trời xuống dễ lóa mắt cộng thêm các xe san sát nhau, dễ gây căng thẳng cho nhiều lái mới.
Ngoài ra khi xe quá đông, các xe luôn có tâm lý chen lấn nên liên tục có các hình ảnh các xe tạt đầu, lấn làn, chen lên trước.
Xe ngày càng đông, cơ sở hạ tầng không theo kịp số lượng xe và ý thức kém nên áp lực càng đè nặng. Có bác có thấy cao tốc ngày càng mất an toàn không?
Xem thêm:
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
phha
Ngày đăng:
Người đăng:
trần thành 12345
Ngày đăng:
Người đăng:
Bdssaigonxanh
Ngày đăng: