Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
1. Người ta hay nói về „Ý thức chấp hành Luật lệ giao thông“ (LLGT), như là một yếu tố quyết định đảm bảo cho An toàn giao thông. Ai nghe cũng đều thấy có lý và gật gù đồng tình ngay mà quên đi việc đặt tiếp những câu hỏi:
• Ý thức chấp hành LLGT cụ thể nó là cái gì, thế nào là chấp hành LLGT, và thế nào là vi phạm LLGT, chiếu theo những điều khoản nào ?
• Từ đâu mà có được ý thức này, từ lòng yêu nước, lòng tự trọng, hay là từ các bài học công dân?
• Tại sao người nước ngoài lại có thói quen chấp hành, còn người VN thì không?
• Tại sao người VN ở nước ngoài cũng học được cách tôn trọng LLGT?
• Và tại sao ngay bản thân nhiều người nước ngoài khi sang VN cũng "ưa" vi phạm LLGT?

2. Con số thống kê ngày càng giảm về số tai nạn GT ở Tây Âu đáng cho chúng ta bỏ công sức để xem xét lý do thành công của họ trong việc đảm bảo An toàn giao thông (mọi nơi, mọi lúc chứ không phải chỉ ở Thủ đô, khi có tổ chức hội nghị quốc tế hoặc vào tháng "ra quân cao điểm"!)

Trong năm 2005 ở CHLB Đức có ~37 ngàn trẻ em bị thương và dưới 200 trẻ em thiệt mạng do TNGT, so với con số tương đương là ~300 ngàn và trên 4000 ở VN với số dân xấp xỉ nhau là 80 triệu. Con số này cũng giảm 2 lần so với thống kê TNGT vào năm 1978 ở nước họ. Nếu chúng ta còn so sánh cả số km đường đi được trong một năm ở CHLB Đức và ở VN - mà tôi chắc là sẽ chênh nhau từ 100 đến 500 lần - thì mới thấy hết được ý nghĩa của những thống kê này.

3. Lý giải của cá nhân tôi: ý thức tự giác chấp hành LLGT chỉ có được khi nguời tham gia GT ý thức được rõ ràng những thiệt hại về kinh tế (tiền phạt, tiền đền bù khi gây tai nạn), thiệt hại về chất lượng cuộc sống (hậu quả khi bị thu bằng lái, có thể mất luôn cả việc làm, và nếu tính chi phí lấy bằng lái xe là từ 1500 tới 2000EUR thì "quy ra thóc" cũng là thiệt hại kinh tế), cũng như các hậu quả về tinh thần khác mà khi vi phạm LLGT thì cá nhân mình sẽ phải hứng chịu.

Vậy hôm nay nhân ngày cuối năm muốn cùng với các bác đang lái xe trên 4rum tham khảo về hệ thống phạt vi cảnh ở các nước Tây Âu, như là một cố gắng để tìm câu trả lời cho những câu hỏi tại sao kia. Mời các bác tự xem nếu áp dụng không nương tay tất cả các điều khoản này thì bản thân sẽ bị phạt bao nhiêu tiền và mất bao nhiêu điểm trong năm qua :)
 
Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

Trước hết xin tham khảo những gì sẽ "chờ đợi" một người lái xe vi phạm LLGT ở CHLB Đức:

(xin lỗi các bác, tui phải đi vì đã hết "quota" năm nay :) Xin hẹn các bác post tiếp chủ đề này vào năm sau và chúc các bác và gia quyến một năm mới an toàn và thịnh vượng!)
 
Hạng B2
14/12/06
348
0
0
Saigon
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

Lo làm gì chuyện của NN mà ! Tế bào của xã hội là gia đình ! trước mắt giáo dục tế bào này tốt thì ... chuyện XH còn dài .... đến đời cháu của mình không biết sao !!!?
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

Trích đoạn: Golf06

3. Lý giải của cá nhân tôi: ý thức tự giác chấp hành LLGT chỉ có được khi nguời tham gia GT ý thức được rõ ràng những thiệt hại về kinh tế[b/] (tiền phạt, tiền đền bù khi gây tai nạn), thiệt hại về chất lượng cuộc sống (hậu quả khi bị thu bằng lái, có thể mất luôn cả việc làm, và nếu tính chi phí lấy bằng lái xe là từ 1500 tới 2000EUR thì "quy ra thóc" cũng là thiệt hại kinh tế), cũng như các hậu quả về tinh thần khác mà khi vi phạm LLGT thì cá nhân mình sẽ phải hứng chịu.

Từ trước tới giờ, các cấp chính quyền, các nhà quản lý, các cơ quan chức năng luôn cho rằng nguyên nhân của tai nạn giao thông (TNGT) ở Vn là do ý thức chấp hành LLGT kém. Tôi không đồng ý với lập luận này.

Thứ nhất, đó là cách các nhà quản lý đổ tội cho nhân dân, đá quả bóng trách nhiệm về phía nhân dân, không cần làm gì hết và xoa tay thỏa mãn. Để chứng minh cho luận điểm này ta giả sử đem 100 người Sài Gòn điển hình qua Singapore (chẳng hạn) và đem 100 người Sing qua Sài Gòn, nhiệm vụ của họ là lái xe xuyên qua thành phố mỗi ngày 6 chuyến. Sau 1 tuần thì 100 người Sing này sẽ chắc chắn phải vi phạm luật giao thông vì nếu không họ chẳng đi đâu được ở SG còn 100 người SG thì có vài người bị giam vì vi phạm luật, số còn lại thì tồn tại trên đường nhờ chấp hành luật giao thông. Như vậy, chuyện ý thức chấp hành LLGT không phải tự nhiên mà có, đó là do cái môi trường giao thông, do các nhà quản lý giao thông, các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền tạo ra.

Thứ hai, tôi cho rằng đã là con người, hầu hết ai cũng quí cái mạng sống của mình. Bác nào không tin thì thử đe dọa mạng sống của họ xem họ sẽ phản ứng quyết liệt như thế nào :D. Chẳng qua là để kiếm sống, người ta phải ra đường dù biết rằng cái môi trường giao thông này góp phần giết chết cả ngàn người mỗi tháng. Tôi không nghĩ rằng người Đức biết quí mạng sống của mình hơn người Việt, cái khác chỉ có thể là mức độ tiếp cận thông tin, mà người dân đươc tiếp cận thông tin tới mức nào, cũng có một phần trách nhiệm của các cấp quản lý. Ví dụ như cái thống kê TNGT giết chết cả ngàn người mỗi tháng thì dân ta mới được tiếp cận một vài năm gần đây.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

Các quan anh đâu có ra ra đường mà chen và lấn mới có đường đi.:mad: Đất chật người đông, kiếm sống mưu sinh không chen với lấn có mà ăn cám, và cứ chen lấn vì cái hẹp ấy tự khắc thành thói quen, đã thế cung cách xử phạt duy trì trật tự cũng không nghiêm thì chỉ còn cách tốt nhất: Tai nạn GT tăng do ý thức người tham gia GT thôi. Bao nhiêu người thu lượm phế liệu từ nguồn bom đạn chiến tranh còn sót lại, ngày mong kiếm 20 ngàn đi từ mờ sương: Hỏi họ: biết nguy hiểm và sợ chết không?
Có, nhưng không còn cách gì khác. Không riêng chuyện chấp hành luật GT, chấp hành luật và thực thi luật pháp thì có nhiều chuyện để bàn, mà cơ bản là bị lợi dụng , không nghiêm, và nhất là bình đẳng trước pháp luật.
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

...các quan bên Tây, dù có rinh cả tỉ giải Nobel về Luật GT (nếu có), thì khi qua VN, tui dám cá 1 ăn 10, gằng : đích thân các quan Tây đó cũng phải xào nấu lại đã đời, mới xài được :D
Ngược lại, mình qua bển, cũng phải lái y như bên đó :D
Đồng ý chăm phần chăm dzới bác gps.
 
O.S.P.D
16/12/03
1.145
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

Cứ cho là một số người VN thiếu ý thức đi, vậy trong 10 năm trở lại đây mình giết chết cả trăm ngàn người thiếu ý thức rồi còn gì? sao mà vẫn còn nhiều thế?????
Đổ cho ý thức thì dễ, nhưng không ai chịu hỏi cái ý thức đó bắt nguồn từ đâu để mà giải quyết tận cội nguồi của vấn đề.

Nếu ai muốn đổ lỗi cho ý thức tham gia giao thông thì hãy nhìn vào việc thực trạng đường xá. Thực trạng việc giáo dục ý thức. Thực trạng việc quản lý hệ thống giao thông. .....chứ lúc nào cũng oang oang ý thức giao thông thì đến đời mọt thất cũng không giải quyết được vấn đề.

Trong chương trình tôi học về An tòan, có một bộ môn gọi là "human Error". Chương trình này người ta phân tích cái thói quen xấu của con người và điều kiện tạo ra cái thói quen chết người đó. Ví dụ: ai cũng muốn đi đường ngắn nhất, xong vì không thấ có cầu vượt....hoặc vòng xoay.....thế là chúng ta bèn đi tắt bằng cách đi ngược đường.
 
Hạng B2
29/10/06
188
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

Theo triết học tiến bộ: Vật chất có trước ý thức

Vì vậy: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

=> Bao giờ VN có cơ sở hạ tầng tốt cho giao thông.
 
gps
Hạng B1
5/4/05
82
0
0
Qatar
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

Trích đoạn: hoatran
Đổ cho ý thức thì dễ, nhưng không ai chịu hỏi cái ý thức đó bắt nguồn từ đâu để mà giải quyết tận cội nguồi của vấn đề.

Có chuyên gia an toàn đồng ý với mình rồi, sướng quá.

Trích đoạn: hoatran
Nếu ai muốn đổ lỗi cho ý thức tham gia giao thông thì hãy nhìn vào việc thực trạng đường xá. Thực trạng việc giáo dục ý thức. Thực trạng việc quản lý hệ thống giao thông. .....chứ lúc nào cũng oang oang ý thức giao thông thì đến đời mọt thất cũng không giải quyết được vấn đề.
Chỗ này em cũng đồng ý với chuyên gia, nhưng theo thứ tự ngược lai.

- Thực trạng việc quản lý hệ thống giao thông. Với cái vốn liếng hạ tầng hiện có, liệu ta đã quản lý tối ưu hay chưa, đã bố trí đường 1, chiều, 2 chiều, chia làn, hạn chế tốc độ, ... để tận dụng hết năng lực hạ tầng và giảm thiểu tai nạn hay chưa. Chi phí cho việc này không lớn như việc nâng cấp đường sá nhưng hiệu quả của nó phải nói là cực kỳ quan trọng. Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm mà.
- Thực trạng việc giáo dục ý thức. Đầu tư vào việc giáo dục ý thức cũng không tốn nhiều tiền của, không xáo trộn lớn trong đời sống nhân dân.
- Thực trạng đường xá. Cái này thì không bao giờ cho đủ, dù ở các nước tiên tiến, các kỹ sư luôn có việc để làm, nâng cấp đường cũ, làm đường mới vv...


Trích đoạn: hoatran
Trong chương trình tôi học về An tòan, có một bộ môn gọi là "human Error". Chương trình này người ta phân tích cái thói quen xấu của con người và điều kiện tạo ra cái thói quen chết người đó. Ví dụ: ai cũng muốn đi đường ngắn nhất, xong vì không thấ có cầu vượt....hoặc vòng xoay.....thế là chúng ta bèn đi tắt bằng cách đi ngược đường.

Trong kỹ thuật thì phải cố gắng thiết kế 'fool proof' nghĩa là thằng ngốc đụng vào cũng khó gây hậu quả nghiêm trọng để hạn chế cái human error.
 
Hạng C
28/11/06
865
21.106
93
53
RE: Bao giờ ở VN sẽ có ý thức chấp hành luật lệ GT?

Ngay cả xếp hàng đi vào cổng ra máy bay mà còn chen lấn không theo thứ tự nữa là.

Phải nhìn nhận một thực tế là người Việt rất kém về ý thức (nói chung) và tinh thần tự giác, luôn luôn giành phần lợi ích cho mình và mắc kệ người khác.
- buôn bán thì lấn chiếm vỉa hè
- mua vé sau nhưng muốn vào trước.
- Nhiều thứ khác nữa...kể không xiết.:D

Đồng ý là hệ thống giao thông tốt thì ATGT khá hơn. Tuy nhiên chúng ta có thể làm tốt hơn hiện nay nếu ý thức chấp hành giao thông đầy đủ.

Thời điểm chuyển giao năm mới thì phải "Tống Cựu - Nghinh Tân", hy vọng qua năm 2007, tình hình ATGT tốt hơn, dân VN ý thức hơn khi ra đường để tránh gây thiệt hại cho mình và người khác.

Vài ý mạn đàm, mong ae góp ý.
***** Chúc Mừng Năm Mới *****