Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bảo quản ắc quy xe ô tô

Hạng C
24/8/06
732
84
18
52
HN
www.excite.com
Bảo quản ắc quy xe ô tô

Xe ô tô không sử dụng trong thời gian dài có ảnh hưởng đến bình ắc quy không? Cách bảo quản ra sao?

ắcquy sẽ hết điện nếu xe không được sử dụng thường xuyên và ắcquy không được động cơ sạc trong thời gian dài. Một số thiết bị điện trên xe có thể được kích hoạt khi xe không hoạt động như hệ thống chống trộm, các thiết bị có bộ nhớ…

Các thiết bị này vẫn tiêu thụ điện ngay cả khi đã rút chìa khoá điện. Ngoài ra, chủ xe, nhất là nữ giới, thường có các thói quen sử dụng làm giảm tuổi thọ ắcquy như: mở máy lạnh khi không nổ máy; nghe nhạc, xem phim trên xe khi không nổ máy; quên tắt đèn pha, đèn xinhan, đèn trần khi ra khỏi xe; quên đóng kín cửa, rút chìa khoá điện khi ra khỏi xe; thiếu kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Do vậy, để bảo quản bình ắcquy, bạn nên:

1. Thường xuyên kiểm tra mức dung dịch ắcquy: đảm bảo mức dung dịch nằm giữa mức dưới và mức trên (được đánh dấu trên vỏ bình). Đối với các loại bình không cần bảo dưỡng, kiểm tra tình trạng các mắt báo.

2. Thường xuyên kiểm tra tình trạng vỏ bình ắcquy xem có bị vỡ hay rò rỉ không. Kiểm tra tình trạng các điện cực.

3. Ắcquy phải được giữ chắc chắn trong khoang động cơ. Tránh tình trạng lắp lỏng lẻo làm ắcquy rơi ra trong quá trình xe chạy.

4. Không nên lắp thêm các thiết bị tiêu thụ điện dạng không chính hãng. Điều này làm tăng tải thiết kế trên hệ thống sạc và ắcquy, dẫn đến giảm tuổi thọ ắcquy.

5. Tuyệt đối tránh gây đoản mạch ắcquy.

6. Nên kiểm tra và bảo dưỡng ắcquy theo lịch bảo dưỡng và thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

7. Nếu bạn cần nối bình ắcquy với máy nạp, tháo cả hai đầu cáp ra để tránh gây nguy hiểm cho hệ thống điện trên xe bạn. Luôn luôn tháo cực âm (–) trước tiên và lặp lại sau cùng.


ST
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/3/07
1.270
15
0
13
nếu xe ít đi quá như xe em , thì em gắn thêm con cóc ngắt điện từ bình , khi chạy thì nhấn cóc cho nối điện , khi không chạy thì kéo cái role ra thì nó ngắt điện , chứ rút chìa và tháo cọc hoài riết hư cọc
 
Hạng D
3/12/07
1.433
2.772
113
tks bác.
e ác qui khô, độ này e chạy ít, 1 tuần chạy vài vòng cuối tuần thôi, sao mà cái ác qui của em chả thấy nó báo xanh bao giờ, toàn báo trắng thôi, thế mà vẫn nổ đều...hay tại cái dynamo?
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
shipping nói:
tks bác.
e ác qui khô, độ này e chạy ít, 1 tuần chạy vài vòng cuối tuần thôi, sao mà cái ác qui của em chả thấy nó báo xanh bao giờ, toàn báo trắng thôi, thế mà vẫn nổ đều...hay tại cái dynamo?
Trước em cũng bị mắt báo ko xanh, xe vẫn đi, chả sao cả.... Cho đến 1 ngày xấu trời, phát hiện ra ăc quy ko còn điện, ko đề được nữa. Gara chẩn đoán phải thay ắc quy, nhưng cho em mượn 1 con khác thay vào chạy thử xem có đúng ko đã => vẫn bệnh vậy. Như vậy ko phải lỗi ắc quy rồi. Tiếp tục kiểm tra máy phát, thợ phát hiện ra có 4 con đi ốt, thì chết 2 con. Vì vậy mà vẫn có phát điện, nên đèn ắc quy ko báo... nhưng lại ko đủ điện sạc cho em nó. Xử xong con máy phát là êm chuyện.
 
Hạng D
23/3/10
1.251
1.231
143
PhiLong nói:
7. Nếu bạn cần nối bình ắcquy với máy nạp, tháo cả hai đầu cáp ra để tránh gây nguy hiểm cho hệ thống điện trên xe bạn. Luôn luôn tháo cực âm (–) trước tiên và lặp lại sau cùng.


ST

Nếu bác nào đi BIM, Mẹc mà tự tháo 2 cực ra khỏi ắc qui coi như tèo, phải vào hãng reset lại.