Khi xe chạy ở tốc độ cao, nếu xe xuất hiện tiếng ù lớn ở một bánh nào đó thì khả năng cao là bi moay-ơ (bạc đạn) bánh đó đã bị hỏng. Tiếng kêu bi moay ơ có đặc điểm là tăng theo tốc độ của xe, khi xe chạy càng nhanh thì tiếng kêu này càng lớn và đanh hơn. Hiện tượng tiếng kêu khi đã nặng thường xuất hiện kèm với hiện tượng rơ lỏng bi moay-ơ bánh xe ảnh hưởng đến hoạt động của phanh và lốp.
Nguyên nhân làm cho bi moay-ơ hỏng có thể là do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước, trong khi phớt chắn lại bị hư hỏng và hở. Mỡ bôi trơn bên trong sẽ bị biến chất hoặc mất dần khiến các bi và rãnh lăn bi bị mòn rất nhanh và phát ra tiếng kêu. Tiếng kim loại khô trà sát bên trong moay-ơ ở tốc độ cao sẽ truyền trực tiếp vào trục, qua hệ thống treo, vào bên trong ca-bin xe. Hoặc do tuổi thọ của bi moay ơ, các chi tiết đã mòn đều, chất bôi trơn bên trong đã bị khô hết, cần phải thay thế bi moay ơ mới.
Cách kiểm tra khi có cầu nâng:
- Nâng xe lên (cho bánh xe khỏi mặt đất)
- Dùng tay lắc dọc bánh xe (nếu thấy rơ chỉ có thể là rotuyl trụ (trên, dưới) hoặc bi moay ơ (bạc đạn) rơ lỏng, hư hỏng.
- Lên chèn phanh xe (bằng dụng cụ chuyên dụng) hoặc nhờ người khác lên đạp phanh, nếu lắc bánh vẫn còn rơ thì là rotuyl trụ, nếu hết rơ là bạn đạn hư hỏng.
- Tiếp tục nhờ 1 người cho xe chạy trên cầu tốc độ khoảng 60km/h, sử dụng tai nghe chuyên dụng đặt vào vị trí moay ơ, nghe có tiếng ù, rào rào gì không. Nếu có thì xác định bi moay ơ hư hỏng (Cách này cho những thợ có kinh nghiệm và tuân thủ an toàn khi chạy xe trên cầu nâng)
Do chi phí sửa chữa, thay thế phân này cũng khá cao. Hi vọng những chia sẻ trên giúp các bạn có thêm kiến thức mua xe cũ để tránh những chi phí sửa chữa phát sinh.
Nếu không tự tin để tự đi mua ô tô cũ, hãy liên hệ Hotline/Zalo của Car Audit: 0936661160
Nguyên nhân làm cho bi moay-ơ hỏng có thể là do xe thường xuyên đi vào vùng ngập nước, trong khi phớt chắn lại bị hư hỏng và hở. Mỡ bôi trơn bên trong sẽ bị biến chất hoặc mất dần khiến các bi và rãnh lăn bi bị mòn rất nhanh và phát ra tiếng kêu. Tiếng kim loại khô trà sát bên trong moay-ơ ở tốc độ cao sẽ truyền trực tiếp vào trục, qua hệ thống treo, vào bên trong ca-bin xe. Hoặc do tuổi thọ của bi moay ơ, các chi tiết đã mòn đều, chất bôi trơn bên trong đã bị khô hết, cần phải thay thế bi moay ơ mới.
Cách kiểm tra khi có cầu nâng:
- Nâng xe lên (cho bánh xe khỏi mặt đất)
- Dùng tay lắc dọc bánh xe (nếu thấy rơ chỉ có thể là rotuyl trụ (trên, dưới) hoặc bi moay ơ (bạc đạn) rơ lỏng, hư hỏng.
- Lên chèn phanh xe (bằng dụng cụ chuyên dụng) hoặc nhờ người khác lên đạp phanh, nếu lắc bánh vẫn còn rơ thì là rotuyl trụ, nếu hết rơ là bạn đạn hư hỏng.
- Tiếp tục nhờ 1 người cho xe chạy trên cầu tốc độ khoảng 60km/h, sử dụng tai nghe chuyên dụng đặt vào vị trí moay ơ, nghe có tiếng ù, rào rào gì không. Nếu có thì xác định bi moay ơ hư hỏng (Cách này cho những thợ có kinh nghiệm và tuân thủ an toàn khi chạy xe trên cầu nâng)
Do chi phí sửa chữa, thay thế phân này cũng khá cao. Hi vọng những chia sẻ trên giúp các bạn có thêm kiến thức mua xe cũ để tránh những chi phí sửa chữa phát sinh.
Nếu không tự tin để tự đi mua ô tô cũ, hãy liên hệ Hotline/Zalo của Car Audit: 0936661160
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự