Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
thietbiloc nói:
Em có một mong ước: các nhà làm luật, các công chức chịu trách nhiệm thi hành luật đều có được cách nhìn của bác chủ thớt SGB345. Đừng cố gắng suy diễn rồi tiến tới áp đặt những cách hiểu sai cho toàn xã hội.

Em có thấy bác Nguyen T tranh luận với bác chủ thớt về cái gọi là "hiệu lực bắt buộc thi hành của một số biển hình chữ nhật, để chứng minh rằng "không chỉ biển hình tròn mới là biển hiệu lệnh thi hành". Em xin phát biểu cách hiểu đơn giản của em như sau:

1- Biển chữ nhật thông báo "đô thi / khu vực đông dân cư". Theo em hiểu (dựa trên sự trong sáng của luật) thì đây vẫn chỉ là 1 thông báo, cung cấp cho người tham gia giao thông biết cần phải ứng xử thế nào khi đi vào khu vực này. Nếu thuộc luật, họ sẽ tự động bắt buộc mình phải: giảm tốc độ theo mức cho phép với loại phương tiện, phải chuyển đèn chiếu sang cos, ...


Cũng như bác cauthidekhonggia, đồng ý phần xanh với bác.

Tuy nhiên vấn đề là đang cần tranh luận để xem bác SGB hay bác Nguyen_T mới là người áp đặt suy diễn của mình.

Còn ngay trong phần đỏ, chính bác lại là người ủng hộ quan điểm của Nguyen_T, tức là gặp biển báo thông tin "thị trấn", người lái xe "thuộc luật" phải bắt buộc điều chỉnh hành vi của mình về tốc độ, đèn cos...Người k thuộc luật thì có thể bị xxx xử lý do các hành vi vi phạm như "bật đèn pha trong khu dân cư", hay các hành vi khác phải thực hiện trong khu dân cư...Nói cách khác, biển này có giá trị "bắt buộc thi hành" một số quy định nào đó.

Hoặc đơn giản hơn là biển 412, nếu k đi đúng làn đường dành cho phương tiện đó, thì sẽ bị phạt lỗi đi sai làn đường.

Do vậy tự chúng ta có câu trả lời cho riêng mình.
 
Hạng F
4/1/08
8.317
122.920
113
Lọc nước Watts
www.thietbiloc.com
dawmgoodman ® nói:
thietbiloc nói:
Em có một mong ước: các nhà làm luật, các công chức chịu trách nhiệm thi hành luật đều có được cách nhìn của bác chủ thớt SGB345. Đừng cố gắng suy diễn rồi tiến tới áp đặt những cách hiểu sai cho toàn xã hội.

Em có thấy bác Nguyen T tranh luận với bác chủ thớt về cái gọi là "hiệu lực bắt buộc thi hành của một số biển hình chữ nhật, để chứng minh rằng "không chỉ biển hình tròn mới là biển hiệu lệnh thi hành". Em xin phát biểu cách hiểu đơn giản của em như sau:

1- Biển chữ nhật thông báo "đô thi / khu vực đông dân cư". Theo em hiểu (dựa trên sự trong sáng của luật) thì đây vẫn chỉ là 1 thông báo, cung cấp cho người tham gia giao thông biết cần phải ứng xử thế nào khi đi vào khu vực này. Nếu thuộc luật, họ sẽ tự động bắt buộc mình phải: giảm tốc độ theo mức cho phép với loại phương tiện, phải chuyển đèn chiếu sang cos, ...


Cũng như bác cauthidekhonggia, đồng ý phần xanh với bác.

Tuy nhiên vấn đề là đang cần tranh luận để xem bác SGB hay bác Nguyen_T mới là người áp đặt suy diễn của mình.

Còn ngay trong phần đỏ, chính bác lại là người ủng hộ quan điểm của Nguyen_T, tức là gặp biển báo thông tin "thị trấn", người lái xe "thuộc luật" phải bắt buộc điều chỉnh hành vi của mình về tốc độ, đèn cos...Người k thuộc luật thì có thể bị xxx xử lý do các hành vi vi phạm như "bật đèn pha trong khu dân cư", hay các hành vi khác phải thực hiện trong khu dân cư...Nói cách khác, biển này có giá trị "bắt buộc thi hành" một số quy định nào đó.

Hoặc đơn giản hơn là biển 412, nếu k đi đúng làn đường dành cho phương tiện đó, thì sẽ bị phạt lỗi đi sai làn đường.

Do vậy tự chúng ta có câu trả lời cho riêng mình.


2 cái in đậm: em tôn trọng câu trả lời riêng của bác.
Phần bôi đỏ: là em khẳng định lại Biển Báo là để thông báo phía trước có "cái gì đó", nó không là biển "có giá trị bắt buộc thi hành" như bác T hiểu.
 
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
thietbiloc nói:
dawmgoodman ® nói:
thietbiloc nói:
Em có một mong ước: các nhà làm luật, các công chức chịu trách nhiệm thi hành luật đều có được cách nhìn của bác chủ thớt SGB345. Đừng cố gắng suy diễn rồi tiến tới áp đặt những cách hiểu sai cho toàn xã hội.

Em có thấy bác Nguyen T tranh luận với bác chủ thớt về cái gọi là "hiệu lực bắt buộc thi hành của một số biển hình chữ nhật, để chứng minh rằng "không chỉ biển hình tròn mới là biển hiệu lệnh thi hành". Em xin phát biểu cách hiểu đơn giản của em như sau:

1- Biển chữ nhật thông báo "đô thi / khu vực đông dân cư". Theo em hiểu (dựa trên sự trong sáng của luật) thì đây vẫn chỉ là 1 thông báo, cung cấp cho người tham gia giao thông biết cần phải ứng xử thế nào khi đi vào khu vực này. Nếu thuộc luật, họ sẽ tự động bắt buộc mình phải: giảm tốc độ theo mức cho phép với loại phương tiện, phải chuyển đèn chiếu sang cos, ...


Cũng như bác cauthidekhonggia, đồng ý phần xanh với bác.

Tuy nhiên vấn đề là đang cần tranh luận để xem bác SGB hay bác Nguyen_T mới là người áp đặt suy diễn của mình.

Còn ngay trong phần đỏ, chính bác lại là người ủng hộ quan điểm của Nguyen_T, tức là gặp biển báo thông tin "thị trấn", người lái xe "thuộc luật" phải bắt buộc điều chỉnh hành vi của mình về tốc độ, đèn cos...Người k thuộc luật thì có thể bị xxx xử lý do các hành vi vi phạm như "bật đèn pha trong khu dân cư", hay các hành vi khác phải thực hiện trong khu dân cư...Nói cách khác, biển này có giá trị "bắt buộc thi hành" một số quy định nào đó.

Hoặc đơn giản hơn là biển 412, nếu k đi đúng làn đường dành cho phương tiện đó, thì sẽ bị phạt lỗi đi sai làn đường.

Do vậy tự chúng ta có câu trả lời cho riêng mình.


2 cái in đậm: em tôn trọng câu trả lời riêng của bác.
Phần bôi đỏ: là em khẳng định lại Biển Báo là để thông báo phía trước có "cái gì đó", nó không là biển "có giá trị bắt buộc thi hành" như bác T hiểu.
ah, ra vậy
24.gif


Nghĩa là câu này của bác:
1- Biển chữ nhật thông báo "đô thi / khu vực đông dân cư". Theo em hiểu (dựa trên sự trong sáng của luật) thì đây vẫn chỉ là 1 thông báo, cung cấp cho người tham gia giao thông biết cần phải ứng xử thế nào khi đi vào khu vực này. Nếu thuộc luật, họ sẽ tự động bắt buộc mình phải: giảm tốc độ theo mức cho phép với loại phương tiện, phải chuyển đèn chiếu sang cos, ...

chỉ nói biển trên chỉ thông báo, không có giá trị bắt buộc thi hành? dù cho người thuộc luật sẽ bắt buộc điều chỉnh một số hành vi nhỉ?

Em xin phép nói thẳng, bác nói thiếu logic lắm. Phía trên thì phần "mục tiêu, định hướng" rất tốt, nhất là câu này "Đừng cố gắng suy diễn rồi tiến tới áp đặt những cách hiểu sai cho toàn xã hội". Nhưng qua thực hành thì chán chết. Không có hiệu lực thi hàng thì sao phải bật cos, sao phải đi theo tôc độ nội thị, sao phải tuân thủ các quy định khác trong nội thị???

Bác thử trả lơi thẳng 1 câu em hỏi nhiều lần bác SGB cũng chưa dám trả lời: biển chỉ dẫn 412 quy định làn xe cho mỗi loại phương tiện, ta có bắt buộc thi hành hay k?
 
Tập Lái
19/1/08
5
0
0
Em đau đầu với các bác quá đi
bash.gif

Em có 1 vài ý như sau:
1. Các bác đang sử dụng luật của nước nào, theo văn bản cụ thể nào để lưu thông trên đường ? Nếu các bác trả lời là Luật GTĐB Việt Nam, các văn bản hiện hành (ví dụ: QCVN 41, Luật GTĐB 2008, ...) thì mọi người vui lòng chỉ đọc các văn bản liên quan và tuân thủ đúng theo câu chữ trong luật áp dụng để thực thi. Không nên viện dẫn luật nước khác hay Công ước Vienne nếu trong Luật của VN không ghi căn cứ hoặc không ghi rõ các vấn đề không nêu trong Luật này sẽ áp dụng theo Công ước Vienne hay cái gì đó ...
Có thể do trình độ làm luật của Việt Nam chưa cao, câu chữ chưa rõ ràng hoặc chính xác theo chuẩn quốc tế thì các bác làm ơn đừng lấy luật các nước khác ra để áp dụng hay tranh luận vì em thấy nó không có tác dụng cụ thể nào khác với những công dân thực thi luật (như em), mà nó chỉ có tác dụng tham khảo đối với các nhà làm luật của chúng ta để trong tương lai các bác ấy viết rõ ràng, dể hiểu và chính xác hơn cho công dân thực thi.
Do đó, quan điểm của em rất rõ ràng:
- Luật ghi có chữ "cấm", "bắt buộc", "phải" thì em phải tuân theo.
- Không suy diễn nhiều cho nhức đầu, cứ nhìn mặt chữ trong luật của mình mà lôi ra thực hiện, ghi thế nào thực thi thế ấy, "chỉ dẫn" hay "hướng dẫn" trong nhiều trường hợp cũng mang tính chất bắt buộc chứ không chỉ mang hàm ý cung cấp thông tin, thông báo, như biển 408 (Nơi đỗ xe: cung cấp thông tin, cần thì đậu, không thì mặc kệ, đi tiếp) hay biển 409 (Chỗ quay xe: cung cấp thông tin, cần thì quay đầu, không thì đi tiếp), ... nhưng ví dụ biển 411 (Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường: mang tính chỉ dẫn, hướng dẫn nhưng hàm ý bắt buộc vì câu chữ trong QCVN 41 ghi mọi người bắt buộc tuân thủ, nếu bác nào nghĩ nó mang tính chỉ dẫn, hướng dẫn nhưng không bắt buộc, không tuân thủ cũng không sai thì không ai tạo ra cái biển này chi cho mất thời gian, chi phí để làm biển, cắm cọc, ... làm để làm gì khi người ta bảo "ôi giời, biển chỉ dẫn không mang tính bắt buộc, cần gì tuân thủ, thích thì tuân theo, không thích thì chạy sao kệ tui, ..."

2. Có bác cho rằng bên cạnh biển báo "chỉ dẫn", "hướng dẫn" phải có thêm biển báo cấm để giải thích mới đúng: em không ủng hộ quan điểm này vì cảm thấy thừa, rườm rà, rối mắt. Ví dụ trên phần đường 2 làn xe, bác GTCC chỉ muốn dành cho ô tô và xe máy chạy, các loại phương tiện khác không được lưu thông thì chỉ cần để biển 403 là đủ. Khi đó, nó loại trừ tất cả các loại phương tiện khác ngoài ôtô, xe máy, nguyên tắc này rất dễ hiểu. Còn nếu phải cắm thêm biển cấm phương tiện khác thì rất phức tạp, tốn chi phí, rối, mất thời gian xem và loại suy, ... chẳng lẽ cắm thêm 1 loạt các biển cấm xe tải, xe thô sơ, xe công, xe kéo, xe điện, xe buýt, ... và có thể là 1 loại xe nào đó sẽ xuất hiện trong tương lai mà người ta chưa có bảng hiệu tương ứng để mô tả ???

Em túm lại như sau:
- Em tuân thủ câu chữ trong luật GTĐB của Việt Nam và các văn bản liên quan của Nước CHXHCN Việt Nam, không suy diễn, ghi thế nào hiểu thế ấy, không ghi thì không cần thực hiện, không viện dẫn luật nước khác để áp dụng cho thực tế VN (cái này dành cho các bác làm luật
033102comp_1_prv.gif
)
- Tôn trọng đóng góp và kiến thức của các bác đang tranh luận trong chủ đề này (đặc biệt là 2 nhân vật chính: bác sgb345 và bác NGUYEN T) nhưng sau khi đọc đến trang này thì em thấy 2 bác vẫn không có điểm chung, em góp ý 2 bác có thể tự hiểu luật và thực thi theo quan điểm của mình, không cần tranh luận nữa cho đỡ nhức đầu (em chỉ góp ý thôi nhé
35.gif
), các bác khác có thể theo bất kỳ quan điểm của 1 trong 2 bác và tự chịu trách nhiệm cũng như mọi phát sinh liên quan trong tương lai, không được đổ thừa này nọ vì 2 bác ấy chỉ nêu quan điểm cá nhân, mọi người phải biết tự chọn lọc thông tin, tự đọc hiểu để thực hiện theo cách của mình (giống em
30.gif
)
- Cuối cùng, chúc mọi người tranh luận vui vẻ vì khi tham gia vào đây, em biết thêm nhiều thứ từ các bác và mong mọi người cũng như thế, không ai đúng hoàn toàn (hay đúng mãi), cũng không ai sai hoàn toàn (hay sai mãi), mọi thứ đều tương đối, tranh luận sẽ giúp chúng ta cùng tiến bộ và hiểu biết nhiều hơn còn nhiều thế nào thì do các bác chọn. Cả nhà vui vẻ nhé, nghỉ Lễ vui vẻ, hạnh phúc và cố gắng lưu thông an toàn, đúng luật
41.gif
033102flo_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif


 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
thietbiloc nói:
Em có thấy bác Nguyen T tranh luận với bác chủ thớt về cái gọi là "hiệu lực bắt buộc thi hành của một số biển hình chữ nhật, để chứng minh rằng "không chỉ biển hình tròn mới là biển hiệu lệnh thi hành". Em xin phát biểu cách hiểu đơn giản của em như sau:

1- Biển chữ nhật thông báo "đô thi / khu vực đông dân cư". Theo em hiểu (dựa trên sự trong sáng của luật) thì đây vẫn chỉ là 1 thông báo, cung cấp cho người tham gia giao thông biết cần phải ứng xử thế nào khi đi vào khu vực này. Nếu thuộc luật, họ sẽ tự động bắt buộc mình phải: giảm tốc độ theo mức cho phép với loại phương tiện, phải chuyển đèn chiếu sang cos, ...
2 - Biển chữ nhật thông báo hết đường ưu tiên, người lái xe tự động biết mình không còn được quyền ưu tiên, mình trở về trạng thái bình đẳng với các phương tiên khác ... và phải ứng xử tương thích với tình trạng đó bằng cách vận dụng những cái được và không được của các điều luật khác chứ bản thân biển chữ nhật này không có bát kỳ hiệu lệnh nào.
1- Qua 2 điều trên, bác là người đang suy diễn đấy.
2- Bác cần phải nhớ 1 nguyên tắc không thay đổi được, đó là đã điều khiển PTGT thì phải có GPLX, mà muốn có GPLX thì phải thuộc và hiểu luật. Các suy luận của bác, thuộc trạng thái quan niệm rằng, lái xe có thể hiểu hoặc có thể không hiểu luật GTĐB. Điều đó là cách nghĩ sai cơ bản đầu tiên khi tham gia giao thông.
3- Một người, khi tham gia GT, nhìn thấy bất kỳ BB nào đều phải hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của nó để chấp hành nó hay vận dụng nó. Từ đó mới có thể giảm được các tai nạn GT không đáng có. Tránh suy nghĩ theo kiểu, phải có "văn hóa giao thông" chung chung. Văn hóa GT, phải là hiểu và biết luật GTĐB.
4- Nếu bác muốn tham gia tranh luận, bác nên đọc kỹ. Việc vận dụng những vấn đề "đâu đâu", chỉ nhằm rút ra được một điều. Đó là những BB nào thì có hiệu lực chấp hành, những BB nào chỉ đơn thuần là BB cung cấp thông tin. Và tại sao ở nước ngoài, người ta phải tách các BB như trong nhóm BB chỉ dẫn của VN ra thành 2 nhóm khác nhau: "Nhóm quy định đặc biệt" (mà bác sgb cố tình lái thành "quy định riêng biệt") và Nhóm BB thông tin.
5- Trước khi bác khẳng định nhứng suy luận của mình, bác có thể trả lời giúp bác sgb345 câu hỏi em đã nhiều lần đặt ra:
a/ Khi gặp BB 301d, nếu bác rẽ trái, bác sẽ bị phạt vì lỗi gì? Và khi gặp BB 420, nếu bác vẫn chạy tốc độ 80 km/h, bác sẽ bị phạt lỗi gì?
b/ Khi gặp những BB đại loại như BB 420, bác có thay đổi các quy tắc giao thông của mình hay không? Việt thay đổi đó có phải là bị bắt buộc hay không? Nếu quan niệm rằng, BB 420 không có hiệu lực chấp hành, thì khi gặp BB đó, bác vẫn chạy xe như khi đang chạy ở ngoài khu dân cư hay không?
Và còn nhiều câu hỏi khác, bác có thể tham khảo ở các comment trước và trả lời thay cho bác sgb345 cũng được.
Luật không được suy diễn. Và khi đã cầm vô lăng, việc bác có GPLX phải đồng nghĩa với việc bác thuộc và hiểu luật, không thể lý luận như bác " nếu hiểu luật" được bác ạ.