Hạng D
2/12/03
1.564
3.963
113
Vietnam
Bộ Công an cho rằng việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

Bộ Công an đề xuất quy định trừ điểm bằng lái tài xế vi phạm

Cảnh sát giao thông kiểm tra một phương tiện - Ảnh: NAM TRẦN

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, hiệp hội liên quan dự thảo báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Trừ điểm bằng lái vào dự luật là cần thiết

Theo Bộ Công an, dự luật trình Quốc hội không quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số đại biểu, cơ quan soạn thảo đã phân tích, đánh giá và nhận thấy việc quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe vào dự luật là cần thiết.

Lý giải điều này, Bộ Công an cho hay hiện nay ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn kém, điều đó được chứng minh qua việc xử lý vi phạm giao thông hằng năm ở mức cao, trên 3 triệu trường hợp vi phạm.

Cùng với đó tai nạn giao thông trong nước tuy đã giảm nhưng còn ở mức cao và vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người vẫn còn nhiều, mà nguyên nhân chủ yếu do lỗi của người lái xe không chấp hành các quy định của pháp luật giao thông đường bộ.

Bên cạnh đó việc quản lý người lái xe sau khi được sát hạch, cấp giấy phép lái xe hiện nay đang bị buông lỏng, cơ quan chức năng chưa có các biện pháp quản lý phù hợp, nhất là quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe.

Ngoài ra nghiên cứu tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, các nước tiên tiến trên thế giới như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc... đều có quy định trừ điểm giấy phép lái xe đối với người lái xe khi có các hành vi vi phạm có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, nhằm quản lý việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông…

Bộ Công an chỉ rõ cần hiểu trừ điểm giấy phép lái xe sẽ là một biện pháp quản lý nhà nước (không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính), nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình hiện nay.

Qua đó quản lý người lái xe trong suốt quá trình từ khi đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho đến quá trình chấp hành pháp luật của người lái xe, việc vi phạm và tái phạm.

Việc trừ điểm bằng lái xe sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe.

Thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm sẽ bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà

Để triển khai quy định trừ điểm giấy phép lái xe, trong dự thảo, Bộ Công an cho hay Chính phủ sẽ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục, thực hiện trừ điểm, phục hồi giấy phép lái xe.

Việc này thực hiện trên tinh thần sẽ quy định cụ thể các hành vi vi phạm nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, người vi phạm sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe, mức trừ điểm cụ thể trong một lần vi phạm sẽ được nghiên cứu quy định cụ thể.

Đồng thời đảm bảo không trùng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.

Thủ tục trừ điểm, phục hồi điểm sẽ bảo đảm đơn giản, hợp lý, tránh phiền hà cho người vi phạm, theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hệ thống cơ sở dữ liệu về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; hệ thống cơ sở dữ liệu về xử phạt vi phạm hành chính.

Khi có quyết định xử phạt (đối với hành vi vi phạm có quy định trừ điểm), tài xế sẽ nhận được thông báo của cơ quan xử phạt về việc giấy phép lái xe bị trừ điểm.

Hệ thống cơ sở dữ liệu sẽ tự động trừ điểm (không có sự tiếp xúc giữa người có thẩm quyền xử phạt và người vi phạm, nên sẽ không phát sinh tiêu cực, không trùng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính) hoặc sau một năm kể từ lần trừ điểm gần nhất, nếu còn điểm hệ thống sẽ tự động phục hồi điểm cho tài xế.

Trước đó khi thảo luận về dự luật này tại kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, một số đại biểu Quốc hội đã đề xuất cần bổ sung nội dung trừ điểm bằng lái.

Các đại biểu cho rằng đây là biện pháp quản lý, chứ không phải xử phạt hành chính. Hiện có nhiều trường hợp vi phạm nhưng sau đó vẫn không nâng cao ý thức. Nếu trừ điểm giấy phép lái xe người vi phạm thì có thể cải thiện tình trạng này.
Theo Tuổi Trẻ
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về đề xuất này ạ?
 
Hạng D
26/3/18
1.478
2.150
138
32
Chỉ cần mấy anh tăng ca chịu khó trực phạt Camera thôi là ổn rồi.
Mà cái này trừ điểm thì có bị giam bằng kg vậy mấy anh ơi.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng C
16/5/20
560
2.506
93
39
Này giống bấm lỗ bằng lái trước đây.
Thằng nào 3 lỗ là phải cố mà vá lại không thì tiêu luôn.
Bây giờ mà thi lại là ác mộng.
28tr cho tới 33tr thi bằng b1 đến c.
Thêm vụ cồn =0 nữa thì mềnh xác đihj bọn connan đag thiếu tiền chầm chọg nên mới vặt lôg cho bằg hết.
Ko cần phân biệt Cồn xuất phát từ đâu. Miễn nhảy số là lụm. :) :D
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Perenco
Hạng F
3/10/15
9.845
12.114
113
28tr cho tới 33tr thi bằng b1 đến c.
Thêm vụ cồn =0 nữa thì mềnh xác đihj bọn connan đag thiếu tiền chầm chọg nên mới vặt lôg cho bằg hết.
Ko cần phân biệt Cồn xuất phát từ đâu. Miễn nhảy số là lụm. :) :D
Trời ơi Bộ gắp 85% tiền phạt bỏ túi, thối lại cho nhà nước 15%, vậy mà bộ vẫn thiếu tiền chầm chọng thì bộ cũng tài thật!
Như luật cồn # 0, những thứ khó đến vậy mà dân việt cũng nghĩ ra được.
Nức lòng An Nam.
P/S: Bằng lái giờ học kinh hoàng vậy à bác, 30t thì bay mẹ nó con Future Neo
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Shjnes