Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Bộ Công an đề xuất xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Bộ Công an vừa công bố dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong đề nghị xây dựng Luật TTATGT đường bộ.​

Theo Bộ Công an, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã phát huy nhiều hiệu quả, tuy nhiên, từ kết quả của công tác quản lý, điều hành, kết quả rà soát các văn bản hiện hành có liên quan và thực tiễn đòi hỏi của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Công an nhận thấy rằng các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ còn những vấn đề bất cập nhất định.​

Việc ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông sẽ thống nhất hoạt động quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; đảm bảo tính minh bạch, đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý thống nhất áp dụng các quy định về xử lý vi phạm giao thông đường bộ; đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa thủ tục hành chính; góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý về bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.​

Bộ Công an đề xuất xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ


Dựa trên kết quả tổng kết 10 năm thi hành Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và tham khảo kinh nghiệm của quốc tế về các chính sách quản lý trật tự, an toàn giao thông, Bộ Công an nghiên cứu và xác định 7 chính sách cơ bản được đánh giá, bao gồm:​
  • Quy định cụ thể về hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ và khoảng cách giữa các xe​
  • Quy định về đi đường bộ; Thống nhất việc quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông​
  • Quy định cụ thể về tổ chức, chỉ huy, điều khiển và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ​
  • Quy định về giải quyết tai nạn giao thông đường bộ​
  • Quy định về giám sát việc thi hành pháp luật và trách nhiệm pháp lý​
  • Vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông.​
Bộ Công an đề xuất xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Trong số này, khoản 4 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, tuy nhiên thực tế hiện nay phát sinh thêm nhóm biển mới là "Nhóm biển sử dụng trên các tuyến đường đối ngoại". Nhóm biển này tuân thủ theo các quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.​
  • Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ có quy định người điều khiển mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe máy không được sử dụng điện thoại di động còn người điều khiển ô tô không quy định. Tuy nhiên, Công ước Vienna bắt buộc luật quốc gia phải quy định người điều khiển phương tiện không được phép sử dụng điện thoại di động khi phương tiện đang di chuyển.​
  • Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đang quy định ô tô phải có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong ô tô phải thắt dây an toàn (khoản 2 Điều 9). Nhưng Công ước Vienna lại quy định việc thắt dây an toàn là bắt buộc đối với người lái xe và hành khách đi trên phương tiện cơ giới ngồi tại những chỗ có trang bị dây đeo an toàn.​
Luật TTATGT đường bộ sẽ quy định cụ thể về phương tiện (khái niệm, kiểu, loại, điều kiện tham gia giao thông của phương tiện), quy định cụ thể về điều kiện của người điều khiển phương tiện để dễ vận dụng, thực hiện, đảm bảo công tác quản lý, tránh việc do luật không quy định nên nhiều phương tiện tham gia giao thông không được quản lý và sự tùy tiện trong việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông và mất an ninh, trật tự, vi phạm diễn ra thường xuyên, phổ biến.​

Bộ Công an đề xuất xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Quy định cụ thể hệ thống báo hiệu đường bộ, tốc độ và khoảng cách giữa các xe tham gia giao thông đường bộ... một cách đơn giản, dễ hiểu nhất để người tham gia giao thông dễ nhớ, dễ hiểu và thực hiện. Đồng thời, Luật TTATGT đường bộ sẽ quy định khái niệm về xe cơ giới, xe thô sơ, xe tự chế, xe công nông, xe máy kéo, xe máy điện, xe đạp điện nên có nhiều cách hiểu khác nhau, gây khó khăn trong công tác thực thi pháp luật…​

Luật TTTATGT đường bộ quy định cụ thể về phương tiện (khái niệm, kiểu, loại, điều kiện tham gia giao thông của phương tiện), quy định cụ thể về điều kiện của người điều khiển phương tiện để dễ vận dụng, thực hiện, đảm bảo công tác quản lý, tránh việc do luật không quy định nên nhiều phương tiện tham gia giao thông không được quản lý và sự tùy tiện trong việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông và mất an ninh, trật tự, vi phạm diễn ra thường xuyên, phổ biến.​

Một số quy định được thay đổi như Điều 30 và Điều 31 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đang quy định người điều khiển mô tô, xe gắn máy, xe đạp, xe thô sơ không được đi dàn hàng ngang và phải đi theo hàng một. Việc đi hai hàng hay nhiều hàng sẽ không cần quy định đối với các tuyến đường dành riêng cho loại phương tiện khi đó nếu tình trạng bề rộng mặt đường đủ điều kiện sẽ tổ chức giao thông phù hợp theo hình thức này. Do đó, trong trường hợp kết cấu hạ tầng giao thông Việt Nam đạt đến được mức độ nhất định, trong Luật TTATGT đường bộ sẽ không cần quy định này nữa.

Theo: Cand.com.vn
 
Hạng D
19/5/15
1.544
1.764
113
30
Mong rằng luật điều chỉnh một số điều khoản sau:
  1. bắt buộc làn ngoài cùng phải nhường đường sau 10 giây xe sau có tín hiệu xin đường, đồng thời cho phép csgt sử dụng dữ liệu là camera ghi lại của người tham gia giao thông để xử phạt hành vi này. Csgt cũng đc quyền tuần tra trên đường và ghi lại những trường hợp k nhường đường để xử phạt.
  2. Quy định bắt buộc phải sử dụng mắt võng ở tất cả các điểm giao cắt trong nội đô. Csgt phải xử phạt nghiêm lỗi này, nếu csgt để lọt người vi phạm csgt phải bị chịu phạt thay.
  3. Phải có sự liên động giữa đèn tín hiệu đường sắt và đường bộ.
  4. Quy định lộ trình áp dụng điều khiển đèn tín hiệu giao thông bằng AI theo thời gian thực, k được sử dụng đèn tín hiệu cài mặc định rất bất cập như hiện nay.
  5. Quy định thống nhất cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện cắm biển báo, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường. Cơ quan này phải chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại nếu việc cắm biển báo đèn tín hiệu bất hợp lý gây tai nạn hoặc ùn tắc giao thông.
  6. Quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý đường bộ khi để xảy ra tai nạn do đường xấu, ổ gà, nắp cống, cây đổ...
 
Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Đồng ý việc bắt thắt dây an toàn hết.
Tiếp theo là qui định bắt buộc về ghế dành riêng cho trẻ em trên ôtô, không thể để các mầm non của đất nước tiếp tục chịu nguy hiểm khi đi ôtô vì sự thiếu hiểu biết của người lớn được nữa.

Phạt thật nặng xe chở quá số hành khách qui định. Đã từng thấy 1 chiếc KIA Sedona chở lóc nhóc con nít ngồi trên đùi người lớn, vô cùng nguy hiểm cho các em nhỏ.
 
Hạng F
22/7/13
8.968
40.170
113
Xử lý nghiêm mí a độ chế ocschos và đào tạo lái xe bài bản, ko cho mua lý thuyết này nọ là góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
 
Hạng D
30/7/16
2.633
57.788
113
Xử lý nghiêm mí a độ chế ocschos và đào tạo lái xe bài bản, ko cho mua lý thuyết này nọ là góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Mình nghĩ nên công khai việc mua lý thuyết, để tăng thu ngân sách.
Giờ ra đường, chỉ cần biết chạy là được. Lý thuyết vừa chạy vừa bổ sung sau. Va chạm thực tế nhiều thì tự nhiên sẽ khôn ra thôi.
 
Hạng C
22/5/16
867
398
63
Xử phạt các xe gắn led bar, bật pha trong nội thành, uống rượu bia là được rồi nói chi nhiều
 
Hạng F
1/6/15
5.555
28.417
113
Em chỉ có thắc mắc tại sao là bộ CA mà không phải bộ GTVT?
Nếu xây dựng Luật GTĐB mới thì Bộ GTVT sẽ chủ trì việc này, còn BCA đề xuất làm một luật khác, độc lập với Luật GTĐB (và đã bị từ chối rồi)
 
  • Like
Reactions: tktung