Hạng B1
13/10/13
97
77
18
để gọi điện hỏi kỹ sư Tạch cách siết ốc :) mai mốt ra đường mỗi xe có 1 cây hàng rồi...xx có cấp phép để cây này trên xe chưa....
 
Hạng C
26/9/15
732
786
93
36
Em thì thủ cây 20-200N này :3dcuoi:. Hôm rồi đi cân mâm bấm chì em kêu mấy chú thợ để em siết mà cả đám cứ nhìn em như người ngoài hành tinh ấy. Chắc chả biết cái cần này nó làm cái gì quá...
gPiMUk.jpg
 
Hạng D
4/10/15
1.429
2.506
113
36
Thế cần siết lực này có giúp mình mở ra ko hay chỉ là siết vào thôi? Xe em cũng bị tình trạng bảo dưỡng hãng 40k, hãng đảo bánh xong xiết lại bằng máy, về em dùng tay mở ko ra nổi zzz
 
  • Like
Reactions: vthanh6
Hạng D
20/7/07
2.634
2.442
113
Q Tân Phú
www.facebook.com
Thế cần siết lực này có giúp mình mở ra ko hay chỉ là siết vào thôi? Xe em cũng bị tình trạng bảo dưỡng hãng 40k, hãng đảo bánh xong xiết lại bằng máy, về em dùng tay mở ko ra nổi zzz

dùng siết thôi bác, ban đầu siết bằng khóa thường đến khi nào hơi cứng tay thì chuyển wa cần siết lực này
 
  • Like
Reactions: No[2]
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
797
1.542
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn
Sau 3 năm sở hữu xe ở Việt Nam thì em nhận ra một điều là rất nhiều garage (kể cả một số garage chính hãng) đều rất ẩu. Em không bàn đến chuyên môn vì thật ra những người thợ đều có trường lớp bài bản; nhưng đôi khi sự "cẩu thả" sẽ gây ra những phiền toái cho chủ xe...[pagebreak][/pagebreak]

Đó cũng là lý do gần như 100% em tự làm xe cho mình từ bảo trì đến sữa chữa nhỏ. Những thứ trong tầm tay thì em sẽ tự làm và em tin là mình tự làm sẽ chuẩn hơn rất nhiều so với nhiều garage ngoài kia. Em viết bài này để chia sẽ với các bác một loại đồ nghề mà em nghĩ bất cứ chủ xe nào cũng nên có và chỉ một loại duy nhất mà thôi. Đó là cần siết lực.


Sự cẩu thả và hoa loa đại khái của nhiều garage sẽ gây nhiều phiền toái nhưng ở đây em chỉ đề cập đến sự phiền toái gây ra do thợ siết lực ốc không chuẩn (thường là quá lực), và em chỉ đề cập đến một vị trí nhạy cảm và rất thường xuyên đụng tới nhất, đó là những con ốc bánh xe.

Các bác chủ xe chắc chắn ghé garage nhiều nhất là để vá lốp, thay lốp xe, hoặc cân mâm xe, thước lái. Tính ra bản thân em đã ghé qua hàng chục garage của Tp. HCM và em chưa thấy một garage nào có thợ siết ốc bánh bằng cần siết lực một cách bài bản. 100% số garage đều dùng súng hơi (impact wrench) để siết ốc hoàn toàn bằng cảm tính. Và chắc chắn 100% số đó đều siết ốc dư lực, một số trường hợp dư lực rất nhiều.

Những con ốc bánh (và hầu hết các con ốc khác trên xe) đều được nhà sản xuất quy định một lực siết cụ thể. Lực siết này được tính toán khoa học phụ thuộc vào đường kính, bước răng và chất liệu của con ốc và bộ phận mà con ốc siết vào. Do đó khi siết sai lực (sai nhiều) thì chắc chắn không tốt. Em đã chứng kiến nhiều ốc bánh được siết quá lực, có khi nhiều chặt hơn 2 lần lực siết quy định. Kết quả là: gãy ốc bánh, tuôn răng ốc bánh...


Mình cứ nghĩ là gãy 1 con ốc bánh thì đóng con ốc mới là xong! Nhưng nó không hề đơn giản nha các bác. Thay một con ốc bánh nó hệ lụy đến nhiều con ốc quan trọng khác của dàn gầm của xe (ốc heo dầu, ốc phuộc...). Mà các bác cứ nghĩ đã con ốc bánh đã không siết lực chuẩn thì những con ốc khác cũng sẽ cùng chung cảnh ngộ và hệ lụy của nó là sự hỏng sẽ lan sang những bộ phận khác của xe.

Tóm lại, trải nghiệm sở hữu ô tô của các bác sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều nếu các bác sở hữu cho mình một cây cần siết lực! ........... và bộ ống tuýp ốc bánh xe.

1) CẦN SIẾT LỰC:

Là cần siết ốc như bình thường nhưng trên thân của cần siết có cho phép người sử dụng chỉnh lực siết cần thiết. Khi siết tới lực đã được thiết lập thì cần sẽ phát lên tiếng kêu "cạch", lúc đó thì chúng ta sẽ ngừng siết vì lực đã đủ theo quy định.


Có nhiều loại cần siết lực từ cơ khí đến điện tử. Cho ứng dụng trên ôtô và đặc biệt là bánh xe thì các bác có thể mua loại có dãy lực từ 40-210NM (hoặc 30-150Ft-LB), có đầu nối ống tuýp 1/2 inch. Ví dụ mã số ANAF1621 hoặc ANAG1615 của hảng Toptul.

2) BỘ ỐNG TUÝP:

Ống tuýp để tháo ốc bánh xe cũng tương tự như những ống tuýp khác nhưng để không làm trầy lớp sơn của mâm xe xung quanh con ốc thì các bác nên bỏ tiền ra mua bộ ống tuýp chuyên dụng cho ống bánh xe.


Xung quanh ống tuýp có bọc một lớp nhựa mỏng để tránh cho phần kim loại của ống tuýp làm trầy sơn mâm. Bộ bên trên có 3 size cho hầu hết các loại ốc bánh thông dụng là 17mm, 19mm và 21mm.

3) BAO NHIÊU LỰC LÀ ĐỦ?

Hầu hết các loại xe của em là 90ft-lbs (120Nm). Các bác có thể tham khảo trong hướng dẫn sử dụng xe thì chắc chắn sẽ có đề cập đến.

4) CHÚ Ý:

Khi các bác ra garage có liên quan đến việc tháo/lắp ống bánh xe thì các bác ngay lập tức nói với thợ là chỉnh cần súng bắn ốc xuống lực nhỏ nhất. Nếu ốc không vặn ra được vì quá chặt thì chuyển qua tháo bằng tay kết hợp với xịt RP7. Hầu hết các garage khi siết đều siết quá lực (gấp hơn 2 lần lực cho phép) nên khi tháo ra mà tháo bằng súng thì nguy cơ gãy ốc/tuôn ốc rất cao vì lực súng garage rất mạnh!

Khi siết ốc thì nói garage chỉ siết đến lúc con ốc ôm vào mâm thôi. Sau đó ngay lập tức chuyển qua siết bằng cần siết lực. Khi cần siết kêu cái "tạch" là đủ lực thì dừng. Nếu mình mới đặt cần siết lực lên siết mà ngay lập tức đã kêu cái tạch thì có nghĩa trước đó ốc đã bị siết quá lực, do đó chúng ta nên xả con ốc đó ra một tí rồi siết lại đến khi đủ lực.

Toptul là hãng dụng cụ đồ nghề nổi tiếng của Đài Loan. Bản thân em đang sử dụng thương hiệu này và em cho là chất lượng rất là tốt, giá cả lại phải chăng. Nếu so sánh với bộ đồ nghề Proto (USA) của em thì Toptul không thua kém. Cần siết lực bên trên khoảng tầm 1 triệu 500k, bộ ống tuýp khoảng 500k. Coi như các bác sẽ đầu tư khoảng 2 triệu để có thể:

1) là người tiêu dùng cẩn thận
2) thợ garage sẽ tôn trọng và làm kĩ hơn vì biết là chủ xe có nghề.

Post Script:
Các bác nào mua hiệu Toptul thì gặp em Nguyệt ở showroom Vimet nằm ở đường Trường Chinh ngay đầu ngã tư An Sương nha. Không quan hệ gì nhưng em Nguyệt nói giọng miền Trung rất dễ thương. Bớt 15% giá niêm yết nha các bác (pass là bạn anh Long)!
Cần xiết lực của bác chủ là quá chuẩn rồi, xe nào cũng nên có chứ ko chỉ Subaru nhưng cho em hỏi cái này quan trọng hơn:
Chỗ bác chủ có máy calibrate cái cần đó ko? Mỗi lần em tới calibrate lại thì bác tính phí bao nhiêu?
Và khi mua mới thì có cách nào test lực chuẩn của cần ko?
 
Hạng C
25/6/05
576
1.483
93
HCMC
www.cuchimotorsports.com
Cần xiết lực của bác chủ là quá chuẩn rồi, xe nào cũng nên có chứ ko chỉ Subaru nhưng cho em hỏi cái này quan trọng hơn:
Chỗ bác chủ có máy calibrate cái cần đó ko? Mỗi lần em tới calibrate lại thì bác tính phí bao nhiêu?
Và khi mua mới thì có cách nào test lực chuẩn của cần ko?

Bộ đồ nghề tối cần thiết cho chủ xe Subaru (và cũng nhiều hãng khác)

Mỗi cần siết lực của Toptul đều có cái chứng nhận như thế này. Đương nhiên sau khi sử dụng 1 thời gian thì phải cân lại. Toptul có bán thiết bị để tự calib tại gia nhưng giá rất cao. Nếu là mình thì mình sẽ gởi về hãng để làm.
 
D23 confirmed
Hạng C
27/5/15
797
1.542
93
Saarland, Deutschland
shopee.vn

Mỗi cần siết lực của Toptul đều có cái chứng nhận như thế này. Đương nhiên sau khi sử dụng 1 thời gian thì phải cân lại. Toptul có bán thiết bị để tự calib tại gia nhưng giá rất cao. Nếu là mình thì mình sẽ gởi về hãng để làm.
Vậy nên mới hỏi bác chủ chi phí calibrate lại để em còn cân nhắc mua 1 cái thôi hay order hẳn cả bộ :))