Tập Lái
28/7/15
19
0
1
34
Chào các bác,

1. Nhiệt độ vấn đề: Em mới sắm vợ 2. Sắm được hôm trước thì hôm sau vứt xó trong garage đi công tác cả tháng mới về. Lấy xe ra chạy được 1 tuần thì phát hiện ra bệnh của em ấy. Sau 3 phút nổ máy là kim nhiệt lên được tới 1/4 vạch xong rồi chỉ dừng ở đó dù có lái xe 3-4 tiếng đi chăng nữa. Thỉnh thoảng lái xa với leo dốc 1 tý thì mới nhích lên được gần 1/2 chứ hiếm khi lắm. Mà e toàn chạy quãng đường ngắn có 5-10km mỗi lần nên gần như chả bao giờ lên được 1/2. Xe e lái là xe đang chạy bên Malaysia ( ko phải ở Việt Nam nhé các bác) nên trời lúc nào cũng nắng nóng như đổ lửa ở Sài Gòn mùa hè vậy chứ không có râm mát hay lạnh lẽo gì đâu mà máy không nóng lên được nhé.

Ngày trước kiểm tra xe để mua thì không phát hiện ra được bệnh này, sdt của chủ cũ thì mất tiêu rồi nên chịu thua đành lên đây hỏi các bô lão phán bệnh. Không biết là tại van hằng nhiệt lâu năm bị hỏng ko co dãn được nữa hay tại kim nhiệt kế bị lỗi hay tại két nước làm mát bị TẮC ( ra tiệm thấy thợ phán là chỉ có thể do két làm mát bị tắc, dụ e cho xe đi service sẽ ổn, ko biết là có ý "gì đồ" khác ko nữa :confused: tại e nghĩ tắc thì nó phải nóng hơn bình thường chứ làm đếch gì có chuyện ko đủ nhiệt )

2. Ngốn xăng: Xe em là Kia Sportage tự động I4 2.0 2006 , ODO cũng kha khá 21 vạn nhưng chủ cũ giữ như mới và toàn đưa vào hãng service định kì ( có sổ lưu và đầy đủ hóa đơn) nên em cũng yên tâm mua. Xe ít phải leo dốc và chở nặng, chủ yếu mình e chạy (70kg), nhạc và máy lạnh 24/24 và đường đỡ tắc hơn trung tâm Sài Gòn 1 chút ( thỉnh thoảng vẫn vít lên 50-60km/h được) mà thấy xăng ngốn tầm 14l/100km. Không biết là có ngốn xăng quá so với 1 chiếc CUV 2.0 như thế này ko ? Xe ko tải hay độ gì cả, 4 bánh bơm đủ hơi như quy định, ko bị kẹt phanh, mới service thay dầu cách đây 3 tháng chạy được 2000km ( dầu 5W30 cho 7000km). Nếu tại nhiệt độ ko đủ thì chắc cũng ko đúng vì trước đó e chạy Sonata 2002 2.0, van hằng nhiệt hỏng em vứt đi luôn ko thèm thay mới nên 10 phút nổ máy xe mới đủ nhiệt ( mà chạy có 15-30' là tới nơi rồi nên có đủ cũng như ko) xăng ngốn mất 12l/100km, sau này mua van mới về lắp thì xăng ngốn vẫn thế 12l/100km chả khác nhau gì . :(

Các bác phán bệnh giúp e với !!!
 
Tập Lái
15/7/15
32
25
8
37
Thứ 1 van hằng nhiệt bị tháo bỏ
thứ 2 quạt làm mát câu direct
thứ 3 sửa 2 vấn đề trên sẽ hết hao xăng
Bác đúng đấy, nhưng cũng cần quang tâm thêm: Vì sao trước đây chủ xe phải bỏ van hằng nhiệt hoặc câu trực tiếp quạt...Giải quyết cái này mới thắng 100%
 
  • Like
Reactions: vuthanhjack
Tập Lái
28/7/15
19
0
1
34
Thứ 1 van hằng nhiệt bị tháo bỏ
thứ 2 quạt làm mát câu direct
thứ 3 sửa 2 vấn đề trên sẽ hết hao xăng

Thanks bác, nhưng
1. Van hằng nhiệt thì chắc chắn ko bị tháo vì lúc trước khi có hỏi thì chủ xe có kêu là thay theo định kì của showroom nên 2-3 năm trước có thay mới van hằng nhiệt rồi
2. Em ko hiểu câu quạt trực tiếp của bác là như thế nào. Có phải là quạt chạy liên tục không ngừng nghỉ nên máy ko nóng đủ nhiệt ko ? Em đang nghi đây là vấn đề chính khiến máy ko đủ nhiệt
3. Vấn đề hao xăng e vẫn nghĩ ko liên quan nhiều lắm đến nhiệt, tại con sonata cũ trước của em ko từng ko dùng van hằng nhiệt, lái xe có vài cây số là nghỉ nên gần như chả bao giờ chạy đủ nhiệt, cũng toàn 1/4 vạch. Thế mà lắp van hằng nhiệt vào thì vẫn thấy ngốn xăng như thường chả khác mấy.
4. Em thấy bảo CUV tự động 2.0 mà 2 CẦU (ý e là xác nó nặng thêm chứ tất nhiên là trong phố e vẫn chạy 1 cầu thôi) như con này thì chạy trong phố 14l/100km thì cũng ko đến nỗi ngốn xăng quá phải ko các bác. E lái cũng vài năm rồi và cũng chạy từ tốn chứ ko đến nỗi nào (Đã lái Triton số sàn diesel 5người từ SG tới Đà Lạt rồi lại vòng về hết 9l/100km) nên so sánh tiêu thụ xăng e thấy nó cứ khập khiễng thế nào ấy ?????
 
Hạng B2
20/12/11
246
33
28
Việc chủ xe trước nói là việc của chủ xe bác phải kiểm chứng lại. Còn vì sao nhiệt độ 1/4 mà liên quan đến hao xăng? Nếu bác có máy test thì bác sẽ biết vì khi xe còn nguội (open loop) thì nó phun xăng ào ạt (rất đậm) chỉ khi nào động cơ nóng lên thì nó sẽ phun xăng chính xác theo tiêu chuẩn (close loop)
 
  • Like
Reactions: vuthanhjack
Tập Lái
28/7/15
19
0
1
34
Việc chủ xe trước nói là việc của chủ xe bác phải kiểm chứng lại. Còn vì sao nhiệt độ 1/4 mà liên quan đến hao xăng? Nếu bác có máy test thì bác sẽ biết vì khi xe còn nguội (open loop) thì nó phun xăng ào ạt (rất đậm) chỉ khi nào động cơ nóng lên thì nó sẽ phun xăng chính xác theo tiêu chuẩn (close loop)

Thanks bác, em sẽ kiểm tra kĩ lại cái van vậy. Thế còn cái quạt câu trực tiếp là thế nào thế bác ? mà nếu sửa thì nên sửa thế nào ?
 
Hạng D
21/3/08
4.830
4.324
113
hcm
Thanks bác, em sẽ kiểm tra kĩ lại cái van vậy. Thế còn cái quạt câu trực tiếp là thế nào thế bác ? mà nếu sửa thì nên sửa thế nào ?

- Mở nắp két nước, đề máy nổ, nước chảy ngang nắp két >>> Van HN đã tháo, vặn nắp KN lại, tắt máy.
- Nổ máy, không bật máy lạnh >>> quạt giải nhiệt chạy ngay >>> Quạt đã đấu không qua cảm biến nhiệt ngay két nước >>> tìm cái jack gắn vào cảm biến nhiệt trên két nước có bị đấu sợi dây cầu qua không? Nếu có tháo ra gắn jack lại rồi test xem nổ máy đủ nhiệt quạt có quay không? >>> Cách này là xe cũ, xe bác hông biết có dùng theo cơ chế này không :3dcuoi:
 
Hạng B2
3/1/12
366
153
43
Việc chủ xe trước nói là việc của chủ xe bác phải kiểm chứng lại. Còn vì sao nhiệt độ 1/4 mà liên quan đến hao xăng? Nếu bác có máy test thì bác sẽ biết vì khi xe còn nguội (open loop) thì nó phun xăng ào ạt (rất đậm) chỉ khi nào động cơ nóng lên thì nó sẽ phun xăng chính xác theo tiêu chuẩn (close loop)
:3dup:
Chắc do sensor nhiệt độ xe Bác có vấn đề nên thợ câu quạt trực tiếp. Nên máy lúc này cũng mát, kim nhiệt ở vị trí 1/4. Còn tại sao máy mát mà hao xăng thì bác helen đã nói ở trên.
Tạm thời bác chủ xử lý theo hướng Bác helen. Nếu có đấu quạt trực tiếp, thì kêu thợ đấu dây về zin, mua sensor nhiệt mới thay vào. Rồi theo dõi tình hình xem sao?
 
  • Like
Reactions: vuthanhjack
Tập Lái
28/7/15
19
0
1
34
- Mở nắp két nước, đề máy nổ, nước chảy ngang nắp két >>> Van HN đã tháo, vặn nắp KN lại, tắt máy.
- Nổ máy, không bật máy lạnh >>> quạt giải nhiệt chạy ngay >>> Quạt đã đấu không qua cảm biến nhiệt ngay két nước >>> tìm cái jack gắn vào cảm biến nhiệt trên két nước có bị đấu sợi dây cầu qua không? Nếu có tháo ra gắn jack lại rồi test xem nổ máy đủ nhiệt quạt có quay không? >>> Cách này là xe cũ, xe bác hông biết có dùng theo cơ chế này không :3dcuoi:
E đã check như bác nói, nổ máy cái kiểmtra ngay:
1. Nước: mở nắp két nước. Ngồi đợi mấy phút để nổ ga angti mà ko thấy nước chuyển động gì => chắc van hằng nhiệt vẫn tốt nên vẫn khoá van. Chỉ thấy mặt nước hơi rung do đang nổ máy thôi
2. Quạt cũng ko chạy luôn => chắc là ko đấu trực tiếp rồi. e ko nhầm với quạt điều hoà đâu nhé. Tại chỗ dàn tản nhiệt ấy có mỗi cái quạt to đùng đứng sau để quạt thôi. Bật điều hoà nên ko thấy nó chạy nên đích thị là quạt làm mát rồi. Xe trước của e từng bị hỏng quạt làm mát, nên e cũng ko đến nỗi ngu ngơ lắm trong việc phân biệt quạt điều hoà và quạt làm mát


Nên:
1. Tóm lại cũng ko biết là bị cái gì mà nhiệt độ lên có 1/4 vạch vậy các bác ?
2. Ko biết quạt điều hoà tụi Kia giấu ở đâu rồi các bác nhỉ ? Tại thấy sau dàn tản nhiệt có mỗi cái quạt.
 
Hạng B2
3/1/12
366
153
43
E đã check như bác nói, nổ máy cái kiểmtra ngay:
1. Nước: mở nắp két nước. Ngồi đợi mấy phút để nổ ga angti mà ko thấy nước chuyển động gì => chắc van hằng nhiệt vẫn tốt nên vẫn khoá van. Chỉ thấy mặt nước hơi rung do đang nổ máy thôi
Bác nhờ thêm người ngồi trong đạp ga (Không vào số nhé). Hoặc tự Bác kéo dây ga. Mới thấy nước dòng nước di chuyển.
Theo e nghĩ, ngoài vần đề Bác nêu. Nếu vẫn chạy ngon lành thì xe Bác có bệnh gì đâu!?