Chủ đề tương tự
Ngày đăng:
Trước đó, từ tháng 12/2019, dịch Covid-19 bùng phát và nhanh chóng lan rộng ra các quốc gia trên thế giới. Để góp phần hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi sản xuất, kinh doanh trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Tài chính đã 2 lần xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cụ thể, Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 để có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020; Nghị định số 103/2021/NĐ-CP ngày 26/11/2021 có hiệu lực từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022.
Từ ngày 01/6/2022, mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng mức thu LPTB đối với ô tô cùng loại.
Vậy sao không giảm đều cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu? Thật ra câu hỏi này Bộ Tài Chính có trả lời, đó là sợ thất thu ngân sách. Nhưng mà bộ không thấy là nếu không mua được ô tô thì cũng không có gì để thu cả, còn nếu người dân mua được ô tô thì còn thu được phí này thuế kia. Trước đó các báo cáo cho thấy giảm lệ phí trước bạ đợt 2020 và 2021 hầu như không ảnh hưởng đến ngân sách vì lượng mua vào tăng mạnh, đủ bù cho số tiền bị thiếu hụt.Ông nào đòi giảm thuế giảm phí cho xe lắp ráp trong nước vì khó khăn này kia thì nên nhớ mấy cái cam kết quốc tế về thương mại có qui định rõ về phân biệt đối xử giữa hàng nhập khẩu và hàng sản xuất trong nước.
Ưu tiên giảm thuế cho hàng trong nước đến lúc mấy nước khác nó áp thuế ngược cho các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN thì mấy ông lắp ráp trong nước có dốc tiền ra đền được không?
Giờ hội nhập thế giới rồi không có chơi kiểu thời bao cấp được đâu à, đối tác nó mà "nghỉ chơi" với thương mại VN là vê quê nuôi cá hết đó.
Đúng rồi bác, muốn giảm để tăng doanh số ôtô thì phải giảm công bằng cho cả hàng lắp ráp trong nước và nhập khẩu hoặc giảm thuế cho linh kiện nhập về để ráp ôtô.Vậy sao không giảm đều cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu? Thật ra câu hỏi này Bộ Tài Chính có trả lời, đó là sợ thất thu ngân sách. Nhưng mà bộ không thấy là nếu không mua được ô tô thì cũng không có gì để thu cả, còn nếu người dân mua được ô tô thì còn thu được phí này thuế kia. Trước đó các báo cáo cho thấy giảm lệ phí trước bạ đợt 2020 và 2021 hầu như không ảnh hưởng đến ngân sách vì lượng mua vào tăng mạnh, đủ bù cho số tiền bị thiếu hụt.
Giảm phí trước bạ, số xe bán ra tăng, ngân sách không bị thất thu, người dân có xe đi, tốt cho ngành công nghiệp ô tô. Nhưng tất nhiên bộ tài chính mà tính được vậy thì nền tài chính nước nhà nó đã đạt đẳng cấp cao hơn rồi.
Cái nữa là nếu giảm cho cả 2 đối tượng thì ngân sách sẽ thất thu nặng.Đúng rồi bác, muốn giảm để tăng doanh số ôtô thì phải giảm công bằng cho cả hàng lắp ráp trong nước và nhập khẩu hoặc giảm thuế cho linh kiện nhập về để ráp ôtô.
Nhưng có cái khúc mắc là ngoài vấn đề về thu ngân sách thì còn có chính sách phát triển công nghiệp ôtô nội tại trong nước, nếu giảm thuế cho xe nhập khẩu và lắp ráp thì các hãng xe sẽ ùa nhau đi nhập đồ về ráp xe => các ngành công nghiệp trong nước hỗ trợ cho công nghiệp ôtô sẽ chết đứng.
Dù gì thì phát triển công nghiệp ôtô trong nước và các ngành liên quan vẫn là một phương án tốt hơn cho đất nước vì nó đem lại lợi ích lâu dài, tất nhiên vấn đề về hiệu quả của việc này vẫn còn phải bàn nhiều
lời thì hãng xe ủm trọn, bán không được thì khóc lóc van xin cp miễn giảm thuế để bán được hàng.Vậy sao không giảm đều cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu? Thật ra câu hỏi này Bộ Tài Chính có trả lời, đó là sợ thất thu ngân sách. Nhưng mà bộ không thấy là nếu không mua được ô tô thì cũng không có gì để thu cả, còn nếu người dân mua được ô tô thì còn thu được phí này thuế kia. Trước đó các báo cáo cho thấy giảm lệ phí trước bạ đợt 2020 và 2021 hầu như không ảnh hưởng đến ngân sách vì lượng mua vào tăng mạnh, đủ bù cho số tiền bị thiếu hụt.
Giảm phí trước bạ, số xe bán ra tăng, ngân sách không bị thất thu, người dân có xe đi, tốt cho ngành công nghiệp ô tô. Nhưng tất nhiên bộ tài chính mà tính được vậy thì nền tài chính nước nhà nó đã đạt đẳng cấp cao hơn rồi.