Thông số chuẩn đã đc quy định, tùy xe. Nhưng nói chung là bảng quy định có phân biệt khi chở bao nhiêu người thì có số tương ứng. Ví dụ xe mình:
- 1 đến 2 người: trước 2.2kg, sau 2.0kg
- 3 đến 4 ng: trước sau đều 2.4kg.
Tất nhiên trong thực tế áp dụng chỉ là ước lượng số tương đối vì đồng hồ đo mấy khi chuẩn như nhau.
Thông số quy định đó là nhằm phát huy tối ưu nhất cho độ bám đường, phanh ăn, độ êm, đằm lái... Thực ra nếu có căng hơn chút, rồi khi chạy đường dài nóng lên, tăng áp suất cũng ko đáng lo vụ nổ lốp, vì lốp có nổ cũng phải trên 4kg, các bác cứ xem số ghi chịu áp suất tối đa in trên thành lốp là biết bao nhiêu kg sẽ có nguy cơ nổ.
Nhiều bác ko rõ, nên cứ ham bơm căng tầm 3kg để bon, đỡ hao xăng, nhưng đổi lại sẽ mất những cái khác, như: độ êm (nhà SX thiết kế đủ thứ để tối ưu độ êm, trong đó có áp suất lốp), giảm độ êm có thể cảm nhận từ bàn tọa, nhưng cái hại hơn nữa là mòn lốp ko đều, giảm thọ các ổ bi và nhiều chi tiết khác trên xe, rồi độ bám đường để giảm bớt nguy cơ trượt văng...
Mỗi lần vá, bơm xong, về nhà mình lấy đồng hồ đo lại thì toàn thấy cửa hàng bơm cho mình tầm 3kg, hic, thế là xả bớt thôi.
Nhiều khi dừng xe còn bị các bác tài chuyên nghiệp cơ quan nhắc sao bơm non thế, các bác ý bơm căng cho đỡ hao xăng mà..hi! Mình cứ thông số chuẩn của nhà SX mà chơi, ko tin các kinh nghiệm kiểu ấy. Nói chung nếu ko cầu kỳ thì cứ 2.2 đến 2.4kg mà bơm đều 4 lốp là ok thôi.