Re:Em hỏi Bác trả lời
Bác chienthang đang đưa ra một vấn đề đúng,trong cái ví dụ về các làn đường trên đường NVL.Một số bác khuyên chúng ta phải chấp hành đúng luật GTĐB là rất đáng hoan nghênh.Nhưng vấn đề ở đây là việc thiết kế đường NVL và việc quản lý giao thông trên đường NVL (đoạn qua PMH) cũng như việc giám sát GT trên đoạn đường này chưa thực sự ăn khớp.Thậm chí,có thể khẳng định là còn sai sót.
Để lý giải vấn đề này,trước tiên,chúng ta phải xem đường NVL là loại đường nào trong hệ thống đường bộ VN(em chỉ đề cập đoạn trong PMH,vì các đoạn khác em chưa đi). Rõ ràng,nó chỉ là loại đường đô thị,và là đường đôi,có dải phân cách cứng ở giữa 2 chiều.Tuy nhiên,trên mỗi chiều nó được chia làm 3 tuyến đường khác nhau,có giải phân cách cứng,việc này đồng nghĩa với 3 tuyến đó cũng là 1 bộ phận(bao gồm các làn đường cùng chiều của đường NVL). Nhà thiết kế đã để nhiều khoảng hở giữa 3 tuyến trên,mục đích là gì,nếu không phải là để các phương tiện lưu thông trên đó chuyển làn (trường hợp này không thể gọi là chuyển hướng) từ làn trong ra làn ngoài hoặc từ làn ngoài vào làn trong,để chuản bị chuyển hướng tại các giao lộ tiếp theo.Ở đây,các dải phân cách cứng kia tương tự như những vạch liền ,các phương tiện ko được phép vượt qua,tại những khoảng hở được bố trí,dĩ nhiên không kẻ vạch liền,các phương tiện có thể di chuyển lên trên nó theo đúng quy định của luật GTĐB.
Khi trên các làn đường đô thị có kẻ mũi tên đi thẳng,và vạch kẻ đường là vạch liền hoặc giải phân cách cứng,thì đương nhiên,các phương tiện không được phép chuyển hướng và dĩ nhiên,không được phép chuyển làn.
Vậy,có bác nào phản đối diều này:Khi không có vạch liền hoặc giải phân cách cứng nữa,trên các làn đường đó,chúng ta có được phép chuyển làn hay không?Em xin khẳng định:Chiểu theo điều 13 của luật GTĐB Về sử dụng làn đường,chúng ta hoàn toàn được phép chuyển làn trong những trường hợp như thế này.
Điều em đề cập trên,chính là tình trạng hiện nay trên đường NVL đoạn qua PMH.
Theo em,tại các giao lộ trên đường NVL,chúng ta không được phép chuyển hướng và các con đường có giao cắt với đường NVL trên các làn không được phép chuyển hướng (cụ thể là làn đường chỉ được phép đi thẳng).
Còn tại các khoảng trống đã được thiết kế,chúng ta được phép chuyển làn theo đúng quy định của luật GTĐB.
Không dưng,người ta thiết kế ra những khoảng trống đó để làm gì.Khi họ là những người đến từ 1 đất nước văn minh hơn đất nước chúng ta.
Có bác nào nói chúng ta cần phải văn minh như ở nước ngoài trong trường hợp này khi tham gia giao thông.Theo em là chưa đầy đủ và chưa chính xác. Đó mới chỉ là điều kiện cần chứ chưa có điều kiện đủ.
Điều kiện đủ,là việc thiết kế,quản lý và giám sát GT phải đồng bộ về hạ tầng cũng như tư duy.Em đã từng chạy xe ở Moscow 15 năm có lẻ.Trên tất cả các đại lộ của Moscow,nơi phân làn gần giống như đường NVL,người ta đều thiết kế các khoảng hở như vậy để các phương tiện chuyển làn,chuẩn bị cho việc chuyển hướng ở các giao lộ tiếp theo.
Còn ở ta,cụ thể,trên đường NVL.3 mắt xích kia đang ở tình trạng ông chằng bà chuộc.Chưa ăn nhập với nhau.
Em đã chạy trên NVL như bác chienthang nhiều lần.Nhưng em chưa gặp anh xxxx nào làm khó dễ em chuyện đó.
Mong tất cả chúng ta luôn chấp hành đúng và đủ luật GTĐB khi tham gia GT,nhưng cũng nên có cái nhìn đúng hơn về thực trạng của hệ thống GT của ta để có nhứng đóng góp có ích hơn đối với các nhà quản lý.