Tags
phà
Giao Thông
22/3/19
1.043
2.487
131
34
Nhiều người dân yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ việc thu tiền “lụi” ở phà Cát Lái và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm, đồng thời cần đảm bảo thực hiện đúng quy trình bán, soát vé ở bến phà này.

Bức xúc chuyện thu tiền "lụi" ở phà Cát Lái: đơn vị quản lý phà cho rằng không có tiêu cực


Từ phản ánh của bạn đọc (BĐ) về việc lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) ở phà Cát Lái (TP.HCM) thu tiền nhưng không phát thẻ cho khách, có dấu hiệu tiêu cực gây bức xúc, PV Thanh Niên vào cuộc điều tra, xác minh và phát hiện nội dung phản ánh đúng với thực tế.

Theo quy định, người dân đi xe máy qua phà Cát Lái ở P.Cát Lái, TP.Thủ Đức, TP.HCM (nối TP.HCM - Đồng Nai) đóng phí 4.000 đồng/xe (đóng thêm 2.000 đồng nếu chở thêm người hoặc có thùng hàng), sau đó sẽ được nhân viên phát, quẹt thẻ qua phà, bảo đảm minh bạch. Trên thực tế, việc phát, quẹt thẻ qua phà Cát Lái có dấu hiệu bất thường.

Liên quan tình trạng nhân viên phà Cát Lái thu tiền người đi xe máy qua phà không phát thẻ, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà TNXP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP TP.HCM - đơn vị quản lý phà Cát Lái, thừa nhận sai quy trình; nhưng cho rằng không có tiêu cực.

Ngày 20.9, sau khi xem những clip PV Thanh Niên ghi lại cảnh nhân viên phà Cát Lái thu tiền nhưng không phát thẻ cho người dân đi xe máy qua phà, ông Tuấn cho biết thực hiện quy định của Bộ Tài chính về hóa đơn điện tử, từ ngày 1.7.2022, bến phà Cát Lái đã chuyển sang sử dụng thẻ từ thay cho vé giấy. Quy trình bán soát vé như sau: Khi hành khách đến phà, nhân viên thu phí và phát thẻ từ cho hành khách, khi khách di chuyển đến vị trí quẹt thẻ thì được nhân viên thu thẻ thu lại và quẹt vào trụ để lên doanh thu.


“Việc nhân viên thu tiền xe máy mà không phát thẻ qua phà là sai quy trình”, ông Tuấn nói và giải thích: “Do lượng xe quá đông gây kẹt xe kéo dài nên nhân viên thu phí trước để giải phóng nhanh lượng xe máy, sau đó hết ca trực sẽ quẹt thẻ sau. Chứ không có chuyện nhân viên lấy số tiền đó bỏ túi riêng (?)”.

Thu tiền lụi có từ lâu​

BĐ Huy Hoàng cho biết: “Chuyện thu tiền không xé vé ở phà Cát Lái diễn ra đã lâu lắm rồi. Hơn chục năm trước tôi đi phà này đã có tình trạng này rồi, cách nay vài tháng tôi cũng mới đi qua phà này thấy vẫn y như vậy. Thậm chí, có nhiều xe máy lỡ vọt phóng qua quên đưa tiền liền bị nhân viên chặn lại hoặc kêu lại nói nặng nhẹ với người ta. Cần làm rõ mọi việc, xem nhà nước thất thu thế nào”.

Cùng ý kiến, BĐ Võ Lê kể chuyện mình: “Trong tháng 8 và đầu tháng 9.2022, tôi đi qua khoảng 10 lần nhưng chưa lần nào nhân viên đưa thẻ, chỉ thấy thu tiền. Tôi có hỏi thì nhân viên trả lời “Anh đi qua là được rồi cần gì thẻ”. Tôi hỏi lại “Vậy cần gì thu tiền?” thì nhân viên im lặng, nghĩ mà chán!”.

Bức xúc chuyện thu tiền "lụi" ở phà Cát Lái: đơn vị quản lý phà cho rằng không có tiêu cực

Chấm dứt ngay việc thu tiền “lụi”​

Nhiều BĐ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ mọi việc và xử lý nghiêm khắc những người sai phạm.

Nói về quy trình bán, soát vé ở phà Cát Lái, BĐ Hữu Tình Trịnh lưu ý: “Không có thẻ để quét thì làm sao qua trạm được? Nếu vẫn qua được thì chứng tỏ là sai quy trình nặng rồi, ông giám đốc phát biểu như vậy là chưa đầy đủ, cần rút kinh nghiệm thật sâu sắc”.

Còn BĐ Nguyên Khanh thì thẳng thắn: “Quy trình đặt ra để chống tiêu cực, bỏ qua quy trình mà ông giám đốc nói không có tiêu cực thì ai tin”.

BĐ Thanh Nguyen Quoc góp ý: “Tôi đề nghị lắp hệ thống bán vé tự động, kể cả qua app, với ô tô thì sử dụng ETC, cho tiện lợi. Như vậy sẽ biết ngay số lượng thất thoát hằng năm là bao nhiêu”.

Xem thêm:
Theo Thanh niên
 
Hạng D
13/4/16
1.056
2.750
128
36
Cắn bụ trả lời: "Các chú cứ lo xa, tiền đấy rồi cũng vào túi tui ... à nhầm, vào ngân sách nhà nước chứ đâu" :cool:
 
Hạng D
1/7/10
1.976
1.193
133
giaotoviet.com
Đúng quy trình thì như BOT, ùn tắc các loại; linh hoạt cho đi nhanh thì có thể phát sinh tiêu cực =>ai muốn cải tiến gì thì ở đó làm 3 bữa mới rõ.
 
Hạng D
16/11/20
2.630
7.860
113
37
Ráng cho thu hụi chót đi mà, các bác cứ làm căng quá. Mai mốt quyết xây xong cái cầu Nhơn Trạch thì phà này ai đi nữa.
 
Hạng D
24/2/20
4.471
7.387
113
37
Các anh có thôi đi ko , ở xứ thiên đường chuyện quái gì cũng có thể xảy ra theo kiểu ngược đời cả.
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng D
26/3/15
1.349
19.862
113
Đề nghị bỏ lực lượng thu & bán vé thủ công, thay bằng hình thức thu phí tự động. Tôi đi các nước, họ làm thế cả, chỉ còn mỗi VN chúng ta làm gì cũng muốn thủ công để dễ bẻ cong các quy định, tư lợi riêng
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng F
3/10/15
9.815
12.048
113
Đề nghị bỏ lực lượng thu & bán vé thủ công, thay bằng hình thức thu phí tự động. Tôi đi các nước, họ làm thế cả, chỉ còn mỗi VN chúng ta làm gì cũng muốn thủ công để dễ bẻ cong các quy định, tư lợi riêng
Đến phà giờ cũng nên thu VÉT à
Khéo lại kẹt phà nặng hơn
 
Hạng D
26/1/11
1.164
1.217
113
Bọn áo xanh này dạo này nổi nhiều nhĩ, hết xé vé lỗ giờ ko biết cái này lời hay lỗ :)