Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Xin phép Mod cho em được mở thớt này để Các Bác thảo luận.

Kính chào Các Bác Oser!!!
- Các Bác khai thông hoặc cho ý kiến khách quan giúp em 3 trường hợp sau với:


TÌNH HUỐNG 1:
Trên đường quốc lộ, một chiếc ôtô con đang lưu thông bình thường thì gặp ngã ba hình chữ Y, trước đó không có biển báo giao cắt hay ngã rẽ. Chiếc ôtô vẫn tiếp tục di chuyển về phía bên phải (theo chiều đi của mình mà không rẽ vào đường kia). Qua ngã ba trên thì bị CSGT thổi phạt lỗi không có tín hiệu khi chuyển hướng. Lái xe nói rằng anh ta vẫn đi trên con đường đó, không chuyển sang làn khác cũng như hướng khác thì không cần phải bật đèn tín hiệu rẽ (đèn xi-nhan). Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?

http://www.baomoi.com/Duong-cong-co-phai-bat-den-xinhan/141/15676181.epi
ATGT_so48_giap.jpg

Lái xe không phải bật xi-nhan trong trường hợp này

Luật sư trả lời: Lái xe không phải bật xi-nhan trong trường hợp này


Theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008, Điều 15 về Chuyển hướng xe thì:

“Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.”

Trong trường hợp này, nếu người lái xe vẫn đi thẳng, không chuyển sang làn khác hoặc hướng khác thì không cần phải bật đèn báo (xi-nhan).

Việc người cảnh sát giao thông thổi phạt đối với hành vi nêu trên là không đúng với quy định của Luật giao thông đường bộ hiện hành.

Người lái xe nên giải thích với người cảnh sát giao thông hoặc khiếu nại với cơ quan cấp trên của người cảnh sát giao thông.

Nếu cơ quan cảnh sát giao thông vẫn tiếp tục xử phạt thì người dân có quyền khởi kiện quyết định xử phạt hành chính đối với mình.
Luật sư: Nguyễn Thanh Hà
Công ty luật S&B

CÂU HỎI TÌNH HUỐNG 1:Không có biển báo giao cắt hay ngã rẽ trong tình huống 1 nếu bị xxx bắt lỗi vi phạm không xi nhan thì có ĐÚNG LUẬT hay không? và có căn cứ gì về Luật trong tình huống này để lập biên bản hay không?
(Trong thực tế tất nhiên phải xi nhan rồi, nhưng đây là tình huống trong bài báo)
trường hợp 1 chắc ai lấy bài trên OS hỏi thử rồi.
Hình này trong phần tranh luận của bác SGB345 và em về xi nhan đường cong.
 
  • Like
Reactions: xeotobonbanh
Hạng B2
17/12/14
391
662
93
Cám ơn các Bác đã cho ý kiến, không biết Bác nào có số điện thoại của Luật sư không cho em xin, hỏi trực tiếp Luật sư xem giải thích thế nào.
 
Hạng B2
17/12/14
391
662
93
Nhìn vào hình vẽ và dữ liệu có thể giải thích: Giống phần Sa Hình trong thi GPLX
1/ Bên phía xe xanh có 2 xe và dữ liệu rất quan trọng mà ít ai để ý đó là Đường Quốc Lộ tức là đường chính rồi.(Đường chính có lưu lượng xe lưu thông nhiều và thường xuyên, tác giả đã vẽ 2 xe và có hình muỗi tên nối đuôi, tức ngầm định rằng Đường chính nên có nhiều xe và lưu lượng thường xuyên, đường phụ ít xe lưu thông hơn nên đã vẽ 01 xe).​
2/ Không có ốc đảo hoặc vạch sơn tam giác + biển báo nên hiểu là ngã ba đường cong không đồng cấp . (Xe ở đường phụ phải nhường xe đường chính)​
3/ Không có biển báo giao cắt + ngã rẽ nên nếu csgt thổi phạt sẽ không có căn cứ về pháp luật để lập biên bản (Giống trường hợp không bản báo 412).​

Theo cá nhân em thì em nghĩ như vậy thôi các Bác ạ, nên em theo Luật sư, vậy mà trong khi tranh luận các thành viên chơi Hội Đồng nói + Chửi + Xúc phạm em ghê gớm, em bực quá nên mới nhờ các Bác khai thông và cho ý kiến khách quan.​
Cách hiểu của em như vậy nên em nói ra thôi chứ em không tranh luận. Mời các Bác tiếp tục có ý kiến.​
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
17/12/14
391
662
93
Theo em :
1. Câu hỏi 1 : với hình vẽ như bác up thì em chưa thấy trên thực tế --> thực tế tại các giao lộ như tình huống nếu không có biển báo thì phải có tiểu đảo hoặc vạch kẻ phân làn đường --> muốn biết đúng hay sai phải căn cứ vào đó chứ không hẳn chỉ duy nhất căn cứ vào biển báo --> theo hình vẽ của bác đưa ra thì em nghĩ chưa có câu trả lời đúng hay sai.
2. Câu hỏi 2 : tốc độ tối đa trên quốc lộ theo bác là tốc độ quy định đương nhiên hay tốc độ giới hạn cho từng khu vực --> nếu là tốc độ đương nhiên (không trong khu vực dân cư) thì phải căn cứ vào biển báo, có những địa phương có quy định và lắp biển báo (theo điều 12 luật GTĐB) trên tuyến đường quốc lộ lưu thông qua khu vực có tốc độ thấp hơn tốc độ chung (80km/h) --> tốc độ 60km/h là bình thường thôi bác. Em thấy tỉnh thành nào cũng có thể có. Ví dụ Huyện Đồng xoài - Bình phước có quy định tốc độ tối đa thấp hơn 80km/h khi lưu thông qua.
3. Câu hỏi 3 : việc xxx bắt lỗi lưu thông sai làn đường trên đường không có biển phân làn đường là không phù hợp.
hôm trước có Bác tranh luận với em nói là đường quốc lộ không có chuyện Bắn tốc độ quá 60km/h mà chỉ bắn tốc độ quá 80km/h, em cũng ngạc nhiên nhưng không muốn tranh luận với Bác ấy nữa, Bác ấy toàn Chụp Mũ rồi nói em Sai khi chưa hiểu hết ý của em nên dừng ngay lập tức, không muốn tranh luận theo kiểu hở chút là nói người khác sai, gì gì thì cũng phải khách quan một chút. Cám ơn Bác đã comment và đưa ý kiến khách quan.​
 
Hạng C
8/7/14
927
1.394
93
hôm trước có Bác tranh luận với em nói là đường quốc lộ không có chuyện Bắn tốc độ quá 60km/h mà chỉ bắn tốc độ quá 80km/h, em cũng ngạc nhiên nhưng không muốn tranh luận với Bác ấy nữa, Bác ấy toàn Chụp Mũ rồi nói em Sai khi chưa hiểu hết ý của em nên dừng ngay lập tức, không muốn tranh luận theo kiểu hở chút là nói người khác sai, gì gì thì cũng phải khách quan một chút. Cám ơn Bác đã comment và đưa ý kiến khách quan.​

Trên QL, những nơi gắn biển giới hạn 60 là cái lò bánh mì của xxx, làm gì có chuyện ko bắn.
 
  • Like
Reactions: xeotobonbanh
Hạng B2
17/12/14
391
662
93
Trên QL, những nơi gắn biển giới hạn 60 là cái lò bánh mì của xxx, làm gì có chuyện ko bắn.
Vậy mà có 1 người trong OS nói trên đường quốc lộ không có chuyện bắn tốc độ quá 60km/h mà chỉ bán tốc độ quá 80km/h Bác ạ. Em cũng ngạc nhiên và bất ngờ luôn.
 
Hạng C
8/7/14
927
1.394
93
Vậy mà có 1 người trong OS nói trên đường quốc lộ không có chuyện bắn tốc độ quá 60km/h mà chỉ bán tốc độ quá 80km/h Bác ạ. Em cũng ngạc nhiên và bất ngờ luôn.

Chắc bác ấy quên rằng trên QL cũng có đoạn giới hạn tốc độ 60.
 
  • Like
Reactions: xeotobonbanh
Hạng F
21/12/12
9.912
2.760
113
Nhìn vào hình vẽ và dữ liệu có thể giải thích: Giống phần Sa Hình trong thi GPLX
1/ Bên phía xe xanh có 2 xe và dữ liệu rất quan trọng mà ít ai để ý đó là Đường Quốc Lộ tức là đường chính rồi.(Đường chính có lưu lượng xe lưu thông nhiều và thường xuyên, tác giả đã vẽ 2 xe và có hình muỗi tên nối đuôi, tức ngầm định rằng Đường chính nên có nhiều xe và lưu lượng thường xuyên, đường phụ ít xe lưu thông hơn nên đã vẽ 01 xe).​
2/ Không có ốc đảo hoặc vạch sơn tam giác + biển báo nên hiểu là ngã ba đường cong không đồng cấp . (Xe ở đường phụ phải nhường xe đường chính)​
3/ Không có biển báo giao cắt + ngã rẽ nên nếu csgt thổi phạt sẽ không có căn cứ về pháp luật để lập biên bản (Giống trường hợp không bản báo 412).​

Theo cá nhân em thì em nghĩ như vậy thôi các Bác ạ, nên em theo Luật sư, vậy mà trong khi tranh luận các thành viên chơi Hội Đồng nói + Chửi + Xúc phạm em ghê gớm, em bực quá nên mới nhờ các Bác khai thông và cho ý kiến khách quan.​
Cách hiểu của em như vậy nên em nói ra thôi chứ em không tranh luận. Mời các Bác tiếp tục có ý kiến.​
ATGT_so48_giap.jpg


Cái ý kiến "vẫn di chuyển trên một đường" theo em là lập luận thiếu cơ sở nhất, vì:
- nếu nhánh bên phải cùng là 1 đường, thì rẽ phải k phải xi nhan do "cùng 1 đường".
- nếu nhánh bên phải khác tên đường, thì phải xi nhan do "chuyển hướng".
thực ra ngay giao lộ thì các làn đường đã giao nhau, sang nhánh khác bất kề phía nào thì đều là làn mới chứ k phải "liên tục làn đường" nữa.
Nên trường hợp trên, do phải đánh lái sang phải đề chuyển hướng sang phải thì "phải xi nhan" mới là chính xác, bất kể cùng tên đường hay k.
Muốn rõ nữa, hãy tưởng tượng nhánh phải cong trên 90 độ.
 
  • Like
Reactions: xeotobonbanh
Hạng B2
17/12/14
391
662
93
ATGT_so48_giap.jpg


Cái ý kiến "vẫn di chuyển trên một đường" theo em là lập luận thiếu cơ sở nhất, vì:
- nếu nhánh bên phải cùng là 1 đường, thì rẽ phải k phải xi nhan do "cùng 1 đường".
- nếu nhánh bên phải khác tên đường, thì phải xi nhan do "chuyển hướng".
thực ra ngay giao lộ thì các làn đường đã giao nhau, sang nhánh khác bất kề phía nào thì đều là làn mới chứ k phải "liên tục làn đường" nữa.
Nên trường hợp trên, do phải đánh lái sang phải đề chuyển hướng sang phải thì "phải xi nhan" mới là chính xác, bất kể cùng tên đường hay k.
Muốn rõ nữa, hãy tưởng tượng nhánh phải cong trên 90 độ.
Vậy Bác cho em hỏi theo tình huống đưa ra như vậy (Không Biển Báo) thì csgt có lập biên bản phạt được hay không? Cơ sở pháp lý để lập biên bản? và phạt theo điều khoản nào trong nghị định 171, 107 hoặc văn bản hợp nhất số 19.
 
Chỉnh sửa cuối: