Em thấy nhiều người hay lý luận về việc không cho xe sau vượt với những lý do này nọ. Theo em,đều là ngụy biện.
Do cách quản lý và tâm lý lưu thông trên đường của người Việt mà tạo nên một "phong cách" người lái xe luôn luôn bám vào phía bên trái của phần đường xe chạy khi đang lưu thông bất kể ở tốc độ nào. Đó là thói quen có lẽ là độn đáo nhất, ngược với tập quán chung của thế giới, khi mà hầu hết các phương tiện luôn luôn lưu thông ở phía phải con đường cũng như làn đường bên phải, chỉ khi nào cần vượt hoặc các làn bên phải đầy xe người ta mới lưu thông sang làn bên trái.
Điều này dẫn tới,anh chạy trước cứ bám làn bên phải hoặc bám sát tim đường, một tỷ lệ không nhỏ khi chạy như vậy với tốc độ thấp thường không chịu cho xe phía sau vượt. Gây nên ức chế và thậm chí bắt buộc xe phía sau phải vi phạm khi vượt không đúng quy định.
Tại sao, khi có người muốn vượt, dù đang di nhanh hay đi chậm, ta không tiến hành từ từ các động tác giảm tốc độ và chuyển vào bên phải để nhường cho xe sau cần vượt? Có thể 2-3 phút là đủ để ta thực hiện các thao tác đó. Làm như vậy cũng không làm ta chậm hơn bao nhiêu, cũng không làm mình thua kém người khác. Mà thực ra là như vậy là đang chấp hành đúng luật GT:
Điều 14. Vượt xe
......................................
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
Tóm lại,Cao tốc Trung Lương mỗi chiều có 2 làn đường, các nhà quản lý không nên giới hạn tốc độ theo từng làn riêng biệt,mà nên sửa luật,quy định rõ, tốc độ trên cao tốc nói tối đa cho loại xe trên 3,5T và trên 30 chỗ là 80 km/h, các loại xe dưới 3,5 tấn và dưới 30 chỗ được chạy tối đa 100 km/h. Cách làm này người Malaixia đang thực hiện cho cac tuyến cao tốc của họ với tốc độ giới hạn 90 km/h và 110 km/h.
Ngay cả một số tuyến đường ở TP HCM giới hạn 2 làn là 40 và 50 km/h hoặc 50 và 60 km/h cũng rất bất cập. Các bác thấy rõ,sau khi QL 1A cho chạy cả 2 làn cùng tốc độn 60 km/h thì lưu thông trên QL1A thông thoáng hơn trước rất nhiều.
Và chỉ nên giới hạn tốc độ tối đa theo làn khi có từ 4 làn đường trở lên cho mỗi chiều lưu thông trên cao tốc.