dawmgoodman ® nói:
sgbia nói:
ford4w nói:
chỗ này xxx hay bắt lỗi chuyển làn, do làn giữa lane trong thì có mũi tên quẹo phải, nhưng trước đó có biển phân làn cho xe tải, nếu bạn bác nhìn mũi tên trên đường để quẹo là sai.
Không phải vậy đâu, bác ui.
Biển phân làn đã nằm phía sau lưng xe của mình sẽ bị hết hiệu lực và bị thay thế bởi vạch mũi tên chỉ hướng phải đi (vạch 1.18 vẽ dưới đường) và/hoặc biển 411 (nếu có), bác ui.
Ví dụ: giao lộ chợ Văn thánh, hướng từ Cầu SG tới Hàng Xanh có biển phân làn theo phương tiện (biển 412) này treo trên cao.
#1
Sau biển 412 đó khoảng 30m là biển 411 cắm trên lề đường, và các mũi tên chỉ hướng phải đi vẽ trên mặt đường. Khi gặp mũi tên này, xe con được đi vào tất cả các làn đường, chỉ phải tuân thủ theo mũi tên dưới đường. Ai còn đi theo biển 412 trước đó (trên hình #1) sẽ bị csgt phạt.
#2
Clip xe con chuyển vô làn bên phải để đi thẳng đúng luật. Xe tải trước đó chỉ được chạy trên 2 làn bên phải, khi gặp các mũi tên này thì xe tải quẹo trái cũng được phép chạy vô làn ngoài cùng bên trái là làn trước đó chỉ dành riêng cho xe con.
ford4w nói:
nhìn cái hình của mợ thì không rõ là làn giữa hay làn trong. Nhưng còn ý kiến ở trên thì trong trường hợp này không chính xác vì ví dụ ở trên là biển mới phủ định biển cũ, còn ở NVL đó là hình vẽ dưới lòng đường ạ, vạch kẻ thì không phủ định được biển
Bác ford nói đúng cmnr bác sgb ui, bác xem lại luật giúp làm gì có mũi tên nào phủ định biển.
...
Vấn đề này đã có trao đổi trên nhiều thớt rồi, nếu đem tranh luận lại cũng chẳng ích gì.
Chỉ nhờ các bác chú ý giùm về hiệu lực thi hành của vạch kẻ đường và biển chỉ dẫn nhé.
- Luật quy định Vạch kẻ đường là một loại tín hiệu giao thông có hiệu lực bắt buộc thi hành mà không cần phải có biển chỉ dẫn đi kèm. Vạch 1.18 (mũi tên), vạch liền, vạch tiểu đảo, vạch dành cho người đi bộ qua đường, v.v... chính là loại vạch này.
- Trong khi đó, luật quy định các loại biển chỉ dẫn đều không có hiệu lực bắt buộc thi hành. Biển 411, biển 412 (nói ngắn gọn là các biển hình chữ nhật, nền màu xanh) đều là biển chỉ dẫn, đều không có hiệu lực bắt buộc thi hành.
Mặc dù lái xe từ trước nay đều mặc nhiên công nhận biển 412 có chức năng phân làn đường, nhưng chiểu theo luật, biển 412 chỉ "thông báo thông tin cần thiết", chứ không có hiệu lực bắt buộc thi hành.
Diễn giải thêm:
1- Như vậy, trong bộ đôi "mũi tên dưới đường, tức là vạch 1.18 và biển 411, tức là biển thông báo về các mũi tên được vẽ trên đường, thì mũi tên có vai trò chính, biển 411 có vai trò ăn theo.
Mũi tên 1.18 đứng riêng mình nó dưới mặt đường cũng đã có hiệu lực bắt buộc thi hành.
Còn biển 411 nếu đứng một mình mà không có mũi tên vẽ gần ngã tư, thì biển 411 đó không có hiệu thực để thi hành.
2- Biển phân làn 412, cũng giống như biển 411, cũng chỉ là một biển chỉ dẫn, cũng không có hiệu lực bắt buộc thi hành.
Sau một biển chỉ dẫn không có hiệu lực bắt buộc thi hành (biển 412) ta gặp vạch kẻ đường 1.18 là loại vạch có hiệu lực bắt buộc phải thi hành thì tại sao vạch bắt buộc phải thi hành lại không phủ định được một biển chỉ dẫn không có hiệu lực bắt buộc thi hành?