Hạng B2
2/3/15
265
310
63
tphcm
RE: Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy!

bác nói vậy làm em đỡ lo hẳn. khổ một nỗi là em đâu có tự đổ dầu mà đều do tụi thợ của Toy đấy chứ - thật là thiếu trách nhiệm, chẳng chịu đong đếm gì hết.
Thông thường là khoảng giữa vạch max và min là ok nhất ,nếu xe bác ko hao dầu,vì đầy quá cũng hơi nặng máy.
 
Tập Lái
23/4/17
14
5
3
50
View attachment 822355
Trong suốt thời gian hay giải đáp thắc mắc cho các thành viên trong OS cũng như tiếp xúc với các bác tài xế, em nhận thấy có một số quan niệm hay cách sử dụng xe chưa đúng. Đặc biệt là các bác thành viên mới hay thắc mắc về các vấn đề mà anh em đã thảo luận nhiều nên ít được giải đáp cặn kẽ.[pagebreak][/pagebreak]
Nay em xin tóm lược lại, để các bác dễ tham khảo và ghi nhớ. Xin lưu ý các bác là để bài post của em được mạch lạc và hệ thống, em sẽ tạm thời khóa các Reply của topic này và unlock khi đã hệ thống xong. Cảm ơn các bác và xin lỗi vì đã không thông bác trước nên phải xóa vài bài của các bác.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
1. Xăng A95 tinh khiết hơn A90 :
Thực ra không phải vậy, chỉ số ốc tan (octane) của xăng chỉ là thông số chống kích nổ của xăng. Từng loại động cơ sẽ phải sử dụng xăng thích hợp tùy theo tỉ số nén. Nếu là động cơ có tỉ số nén thấp thì dùng 90 hay 95 không có khác biệt gì mấy. Tất nhiên đó là về mặt kỹ thuật, còn về việc các cây xăng bùa phép gì trong các loại xăng thì... sách hổng có ghi!:D

2. Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần Ắc qui ( bình điện!) to :
Thực ra, bình điện chỉ là thiết bị trữ điện năng khi xe không nổ máy, khi xe đã nổ máy thì mọi trách nhiệm cung cấp điện dồn vào máy phát điện xe. Việc xe "thiếu điện" chỉ được giải quyết triệt để khi thay máy phát có công suất phù hợp.

3. Khi nước làm mát cạn thì phải châm Coolant, khi nước bình điện cạn thì phải châm Acid :Không nên làm vậy, chất lỏng bốc hơi chủ yếu là nước. Chỉ cần châm thêm nuớc tinh khiết cho đến mức cần thiết là đủ. Việc pha trộn nhiều loại Coolant không cùng gốc hay làm tăng nồng độ Acid trong bình điện có thể làm hại cho hệ thống làm mát hay làm giảm tuổi tho bình điện. Việc sạc bình định kỳ cũng là không cần thiết, việc thiết thực là duy trì mức điện dịch đạt yêu cầu.

4. Bánh xe càng rộng bản càng "bám đường" :
Thực tế các xe thể thao hay có bộ mâm to đùng và lốp mỏng dính, trông rất đã nhưng NSX làm vậy không phải để "bám đường" hơn. Lực ma sát tạo ra của lốp xe với mặt đường chủ yếu phụ thuộc vào khối lượng xe, chất lượng cao su lốp, kết cấu khung gầm. Việc thay bánh xe to và mỏng sẽ dẫn đến những hệ lụy như : xóc và ồn xe, sai Counter Meter, mau mòn lốp.... mà hiệu quả bám đường không cải thiện gì đáng kể.

5. Phanh ABS là "thiên thần hộ mạng" :
ABS sẽ hỗ trợ rất nhiều nhưng không phải là tất cả! Việc lái xe cẩn thận, lường trước mọi tình huống mới chính là thiên thần hộ mạng của bạn. Lái xe cẩu thả, chạy nhanh phanh gấp, lấy cua tốc độ cao.... sẽ rất nguy hiểm dù xe có ABS hay không. KHi bánh xe đã hổng khỏi mặt đất thì ABS còn tác dụng gì nữa?[&:]

6. Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy ( để bơm xăng!) và trước khi tắt máy ( để sạc bình!) :
Việc làm này rất ít khi hiệu quả thực sự, bơm xăng tiếp liệu là bơm điện ( khi mở công tắc mới chạy!) hay bơm cơ khí ( dẫn động bởi trục cam, vận hành khi cốt máy quay!) nên không hề bị tác động khi nhấn ga. Ở các dòng xe dùng CHK có bơm tăng tốc thì thao tác này có thể giúp 1 ít xăng được phun vào họng hút làm đậm hòa khí nhưng có khi lợi bất cập hại, nếu CHK đó còn tốt ( Auto Choke còn hoạt động!)thì việc hòa khí đậm quá có thể làm ướt buồng đốt và bugi, xe rất khó nổ máy! Việc khác là khi xe đã nổ máy và vận hành thì máy phát sẽ cung cấp điện cho bình điện lập tức, trong quá trình xe chạy thì bình xem như đã đầy điện và việc sạc thêm trong vài giây có ý nghĩa gì? Hơn nữa, việc rồ ga và tắt máy đột ngột cũng đôi khi làm dư xăng ở cổ hút, có thể làm "ngộp xăng" ở lần khởi động kế tiếp.
Hay quá Bác ui!
 
Tập Lái
22/11/19
2
0
0
37
Các tiền cho em hỏi chút ạ. Mới mua em Nissan Sunny vào tháng 3 2019, bản full XV, nhưng em thấy em này uống xăng gớm quá, trung bình toàn hơn 8 lít đến 9 lít các tiền bối ạ.
Ra hãng thì họ bảo vẫn ngon không vấn đề gì.
Có chế nào đi cùng dòng với em và thấy hiện tượng lạ kỳ kia không ạ? Share cho em với