Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
@ bác khoaichoi: ABS hoạt động thì bác không khi nào thấy được bằng mắt thường hoặc trên đèn đâu ạ, chỉ cảm nhận được bằng chân qua sự hoạt động của pedal thắng.
Xe có ABS chỉ giúp tài xế vẫn chủ động đánh lái được trong khi đạp phanh vì vậy giúp tránh được tai nạn nhờ vào sự chủ động kết hợp thao tác của tài xế chứ bản thân ABS không làm cho xe dừng lại hay an toàn hơn, ngoại trừ việc chống trượt. ABS sẽ an toàn hơn khi phải lưu thông trong điều kiện mặt đường trơn trượt và tốc độ cao, tài xế có nhấn mạnh thắng xe cũng không bị xoay ngang làm mất lái.
Ở điều kiện mặt đường khô, ma sát tốt, vận tốc <80km/h thì xe không có ABS lại an toàn hơn vì cho độ dài của đoạn đường phanh ngắn hơn. vì không có hiện tượng nhấp nhả như xe có ABS, xe có thể lết bánh một đoạn ngắn nên đoạn đường phanh thường ngắn hơn xe có ABS là vậy.
Vì vậy các bác đi xe đời mới, hiện đại nên cẩn thận giữ khoảng cách với xe phía trước, đặc biệt là mấy xe không có ABS và xe tải .... trường hợp xe phía trước phanh gấp, xe người ta dừng lại ngay trong khi xe mình từ từ tiến lên phía trước và ủi vào đuôi xe sau là vậy. Mấy vụ này thường thấy ở tai nạn liên hoàn trên cầu SG hay trên đường, đa số xe đời mới và có ABS.
 
Tập Lái
9/2/09
31
4
8
video clip minh họa khi thắng xe có ABS và không có ABS:
[tube]http://www.youtube.com/watch?v=hvosRrn_8fw[/tube]
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Buratino10 nói:
CHo em hỏi ké một chút : khi ngừng lại từ từ , em thường trả về o, giảm tốc độ lại từ từ. Lúc đó chân thắng nhiều khi tự động ấn xuống một chút. Như vậy là sao hả các pác? Còn khi bật máy lạnh, chân gas nhiều lúc cũng tự động ấn xuống là để kéo máy lạnh phải không ạ?

xe của bác chắc chắn là Toy rồi, coi chừng bị kẹt chân ga đó.
 
Hạng D
21/3/08
4.894
4.646
113
hcm
Giảm nhanh tốc độ khẩn cấp thì đúng là chẳng cách nào khác là đạp hết cỡ, nhấp nhả cũng còn tùy vào khoản cách cần dừng.
Em thấy có nhiều bác đúng là quây lưng với công nghệ, ABS là sự khác biệt! Nếu khi thắng gấp, tay lái giữ thẳng, cả 4 bánh cùng trượt, các bác sẽ nghĩ ABS hay không đều như nhau, nhưng nếu khi không ABS mà thắng gấp, có khả năng bánh bên trái thì trượt dài, bên phải thì không, lúc đó biết ngay xe còn nằm trên đuờng hay dưới ruộng! Với ABS sẽ khác, vừa thắng vừa có thể lách qua chướng ngại vật, đó là sự khác biệt!
 
Hạng B2
18/9/08
208
51
28
Các bác nào muốn thử nghiệm xem xe có thắng ABS hoạt động như thế nào.Các bác cứ mang xe vào ga ra An Thái.Chỉ cần các bác chạy trên nền của ga ra,các bác đạp thật mạnh phanh là các bác sẽ thấy rỏ thôi,không tập trung để cảm nhận cũng thấy rất rõ,nền ga ra là xi măng rất trơn,khi thắng gấp bánh lết trên nền xi măng,khi đó sẽ thấy rõ ABS hoạt động ra sao,không phải là cảm nhận gì cả.Xe chúi đầu xuống liền và phát ra tiếng kêu cụp..cụp liên tục,đó là do má phanh liên tục bóp nhả cho đến khi xe hoàn toàn dừng hẳn.Nếu bác nào không dám thử thì nhờ kỹ thuật viên thữ,còn mình ngồi bên phụ để biết.
Còn nếu bác nào có sân lót gạch thật trơn chiều dài khoãng 50m là bác thữ được liền.Tôi đã từng thữ qua rồi
 
Hạng D
25/11/09
4.270
16
38
CADIVI
Cố gắng giữ bình tĩnh để xử lý , chứ cuống lên rồi thì chỉ có cắn răng mà đạp thôi
 
Hạng B2
19/10/09
450
22
18
18
Các bác khỏi phải bàn cãi nhiều về cái cụ thắng ABS này, các nhà sx xe hơi đã sản xuất ra nó từ những thực tế xảy ra khi điều khiển xe, họ đã mất bao công sức nghiên cứu chế tạo ra nó để giảm thiểu tai nạn so với thời chưa có công nghệ này sao lại nói là không có ích được nhỉ. Còn ích lợi của ABS thì cánh lái 4 bánh e cho rằng không thấm thía bằng mấy bác lái motor PKL đâu nha. 4 bánh còn văng đít xoay ngang xoay dọc, còn motor thì không có cơ hội đó đâu, ở vận tốc 100,120 thắng gấp(bóp thắng chết) là văng xe tiêu tùng ngay. Em cũng lái cả PKL nữa nên hoàn toàn tin tưởng cái vụ ABS này
 
Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Dragontu78 nói:
Trong những tình huống khẩn cấp như phanh gấp thì sự tỉnh táo và bình tĩnh của người cầm lái rất quan trọng. Do vậy, theo em khi chạy ở tốc độ cao, chúng ta cố gắng tập trung quan sát và giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước để có đủ thời gian xử lý tình huống khi xe trước gặp sự cố, đặc biệt đừng chạy quá tốc độ cho phép vì đường quốc lộ ở VN mình không chỉ có xe ô tô mà còn nhiều loại xe khác bao gồm cả xe căng hải rất hay băng qua đường bằng cách leo qua con lươn rồi nhảy bùm sang phía bên kia đường.

Em thì thấy cách phanh nhả - phanh nhả liên tục (hay còn gọi là ABS cơm như bác manhodessa gọi) là ổn nhất...nhưng cần có khoảng cách an toàn phía trước tầm 30 - 50m...còn gần quá kiểu dí sát đít nhá đèn xin vượt như các bác tốc hành thì em chào thua...uỳnh là cái chắc.

Chính xác
033102beer_1_prv.gif