Hạng B2
5/7/05
293
1
0
76
otosaigon.com
Lái xe là cả chuỗi quan sát - phán đoán - xử lý (hành động).
Muốn phán đoán tốt phải có kinh nghiệm. Kinh nghiệm sống, kinh nghiệm chạy xe.
Muốn hành động tốt, chính xác, kịp thời phải rèn kỹ năng cho thuần thục.
Còn quan sát, tôi thấy nhiều tài liệu nêu lý thuyết rất rõ.
Thực tế tôi thấy nhiều bác tài mới lái rất khó xoay trở để quan sát.
Quan sát phía trước khi chạy xe, quan sát bân tài, quan sát bên phụ, quan sát phía sau...
Làm thế nào để quan sát thuận tiện nhất ít để ảnh hưởng tới tư thế lái xe mà lại quan sát được không gian nhiều nhất? Lúc nào thì cần quan sát những góc độ nào?
Các bác tài cao thủ truyền cho ít kinh nghiệm quan sát để ae mới lái thêm chủ động, tự tin khi lái xe.
Các bác thấy có lý không ạ.
Thân!
 
BBB confirmed
Hạng B1
24/6/05
63
9
8
HN-HCM
RE: Cách quan sát khi lái xe

Bác cứ đi vài lần xe buýt và quan sát bác tài thì biết ngay. Nhất là vào giờ cao điểm và bác tài xe Mec.
 
Hạng B2
21/7/04
371
0
16
47
Hanoi
RE: Cách quan sát khi lái xe

Bác pipo ơi, theo kinh nghiệm của em thì tất cả mọi quan sát đều qua 3 cái gương trên xe thôi. Em thấy có ảnh hưởng đến tư thế lái xe bao giờ đâu, mỗi mắt là đảo qua đảo lại thôi. Nói chung khi bác rẽ trái thì bác liếc vào gương trái và gương chiếu hậu, tương tự gương phải và gương hậu khi bác rẽ phải. Cứ tự tin mà đi bác ạ! Húc đít vài lần là bác quen ngay hehehe :D
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Cách quan sát khi lái xe

Tui thấy,nhiều bác tài ịn cái tấm che nắng ngay cửa kiếng lái xe, làm sao quan sát tốt khi qua giao lộ ?! Hoặc người bên cạnh bác tài, bung tờ báo ra đọc, che hết khung cửa sổ + kiếng hậu bên đó. Che bên tài + đọc báo bên phụ = y như con ngựa kéo xe bị bịt mắt, chỉ thấy phía trước !
Lý con ngựa, con ngựa ô....
Ngoài ra, chỉ cần quan sát những người,vật,xe khác, khi họ chơi đúng Luật GTĐB thôi chứ ! Nhiều khi tui thấy họ sai Luật, ví dụ bọn trẻ 2 bánh đi ngược chiều, đi bộ băng đại,xe bán hàng rong đẩy tay, v.v...tui cũng làm bộ ứ thấy, cứ dí mũi sát sạt, gây kẹt xe cả lũ, để mọi người tha hồ mà chửi tên kia,he he :D
Chứ hơi đâu mà quan sát hết nổi mấy vụ trật đường rầy đó ? Cứ tập trung quan sát những ai đi đúng là được. Cứ mãi tráng người trật, lại ủi vô người đúng = lãng nhách :D Nếu có ủi vô mấy tên sai, cứ gọi ***, có khi nó còn phải trả tiền cho mình sơn sửa lại xe nữa ấy chớ lị :D
 
Hạng D
14/9/05
2.654
138
63
MORRISON EXPRESS VN
RE: Cách quan sát khi lái xe

Trích đoạn: BBB

Bác cứ đi vài lần xe buýt và quan sát bác tài thì biết ngay. Nhất là vào giờ cao điểm và bác tài xe Mec.
nói như bác là chạy TP thì leo lên xe Bus học hỏi, lái đường trường thì leo lên Express chăng? :D em cũng hỏang mấy ông nội này lắm rùi
chạy xe thì mình cũng phải đoán được ý xe khác sắp làm gì, rẽ thế nào, cố gắng linh động, quan sát rộng, để ý nhất là mấy bà ve chai, xe 3 bánh! không nên chen đường làm gì (các bác nhường cho người khác thì các bác mất 30 giây để qua được, nhưng nếu đâm đầu vào thì có thể mất cả phút)
vài dòng đóng góp:D
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
76
otosaigon.com
RE: Cách quan sát khi lái xe

Hì hì, đúng là các bác cao thủ, mọi thứ nó ăn vào máu thịt, vào từng sợi thần kinh nên chẳng nhớ gì thật. Đúng là các bác toàn bậc vô chiêu nên khó chỉ bảo cho ae mới thật.
Có chú e bị đụng xe nói: rõ ràng tới ngã tư phải nhường xe bên phải nên e nhìn bên phải không thấy xe e đi -> thế là uỵch.
đối với người mới lái, thay đổi tư thế chút thôi là cả một sự cố gắng. Ngồi yên mà lái còn toát mồ hôi nữa là.
Thí dụ như khi đang ở trong lề, muốn tách lề hoà nhập giao thông thì thường nghiêng đầu về phía trước.
qs018xw.png

Như vậy tầm quan sát qua gương cũng rộng hơn mà tầm nhìn qua cửa sổ cũng rộng hơn nhưng làm thay đổi tư thế lái xe. Các bác quen rồi thì không nhận ra thôi.
Ý tôi là các bác đóng góp kinh nghiệm cho những anh em mới lái đôi bài về cách quan sát để hạn chế bớt những rủi ro ban đầu.
Mong muốn chỉ nhõ vậy thôi các bác à. Các bác chỉ bảo thêm đi.
@phantan, e mài mãi mà chỉ mới thành di lai la thôi bác ơi
@ Binhtri
… chạy xe thì mình cũng phải đoán được ý xe khác sắp làm gì, rẽ thế nào,..
Đúng quá nhưng xin phép bác bổ sung thêm một nửa nha:
chạy xe thì mình cũng phải đoán được ý xe khác sắp làm gì, rẽ thế nào, và mình cũng phải CHO NGƯỜI KHÁC đoán được ý xe mình sắp làm gì, rẽ thế nào…
được không bác?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Cách quan sát khi lái xe

Chời ơi ! Nghe lời bác Hon nhien, có mà...chít ! Phạt 5 lon :D
Tại vầy nè : tâm lý học + hành vi học của một người, còn lung tung beng : sáng vui, chiều quạu, tối...tưng tưng. Lúc nhỏ,khác ; lớn lên,khác. Nam khác nữ.Trẻ khác già. Bác tài khác *** ! Thiên hạ bá tánh thập phương, cả tỉ người, hổng ai giống ai, sau biết hết nổi ?
Bởi dzậy,mới có Luật, mọi người cứ căn cứ vô đó mà mần. Riết quen. Ai cũng phản ứng như nhau. Nên mới đoán được. Thường, trên đường dài, chỉ cần đeo theo xe khác chừng 3 phút (với 80km/h, 3 phút cũng chạy được nhiều) là biết kiểu chạy của nó liền. Từ đó suy ra : chạy kiểu này,sẽ phản ứng như vậy, chạy kiểu kia,phản ứng thế kia...
Bác Binhtri đúng đóa (lấy 4 lon của bác Hon nhien đưa qua,thuế 1 lon) : phải đoán thôi,tất nhiên phải căn cứ theo Luật, chớ đâu còn cách nào khác.Nhưng dù đoán tốt lắm, cũng chỉ đúng 90%, là quá tốt rồi. 10% còn lại, chính là vấn đề ! Vì đối tượng phản ứng khác với điều mình tưởng. Vì là con người mà, chứ đâu vô tri vô giác như cái máy ? Làm sao mà có thể đoán đúng 100% rằng họ sẽ làm gì được ? Mà nghe đồn, dân VN suy nghĩ phức tạp lém ! Tới 3 thằng Do Thái, mới bằng một tên VN ! :D
Tốt nhất,nếu hai xe không hiểu nhau, thì cứ rà thắng giảm tốc. Còn mình, khi đã chắc chắn đoán đúng, thì cứ tự tin quyết đoán mà...bụp. Đừng lơ lơ lửng lửng như...đàn bà (xin lỗi các bác Lady), lại gây cho xe khác ứ hiểu, càng tệ hơn !
Như bác gì kể : khi 16 chỗ chớp đèn trái,quẹo vô quán cơm, em 50 chỗ lại cứ tưởng 16 chỗ qua mặt xe khác,nên tống ga ăn theo ! Lỗi : 16 chỗ chủ quan, không quan sát nhận định tốt tốc độ + khoảng cách xe sau ; còn 50 chỗ : ứ đoán được xe trước mần cái giề, cũng cắm đầu cắm cổ siết ga !
Quyết đoán,nhưng phải hợp lý. Chứ quyết đoán cúp đầu xe khác = The End ! :D
 
Hạng B2
22/2/06
176
0
0
Nghe an-Thai binh-Ha noi
RE: Cách quan sát khi lái xe

Bác Fè chưa hiểu em rồi, 5 lon là oan quá. Em chỉ tổng kết, khoa học hóa cái "trực quan sinh động" của bác Bình Trị thôi:
chạy xe thì mình cũng phải đoán được ý xe khác sắp làm gì, rẽ thế nào, cố gắng linh động, quan sát rộng,
Cái này không phải là nghiên cứu hành vi thì là cái giề.
Phạt lại bác 6 lon, thêm 1 vì tội bắt em phải spam:D
 
Hạng D
14/9/05
2.654
138
63
MORRISON EXPRESS VN
RE: Cách quan sát khi lái xe

mấy cái vụ "trực quan sinh động" này em cũng gặp nhiều rồi. em hỏi các bác: các bác muốn vượt 1 chiếc xe tải trên xa lộ, nhưng các bác nhìn thấy 1 xe Bus đằng trước xinhan ra len xe tải, dù xe tải không xi nhan trái thì theo các bác đoán xe tải sẽ làm gì? và các bác có dám vượt không? ;) 1 ví dụ rất nho nhỏ thui
@Pipo: Thanks bác bổ sung, nếu mà mình không cho người khác đoán được ý xe mình muốn gì thì cũng hơi căng đó bác ah, như muốn tấp lề mà xi-nhan trái
@bác Fernandoz: nếu mình không đoán ý thì chắc em và bác hun đít mui trần liên tục rùi;) cảm giác chạy xe là rất quan trọng phải không bác? em chỉ cần 50% là ok lắm rồi
@bác Honnhien: bác phạt vì em làm cho bác phải spam vậy thì oan quá đó :D em tin rằng bác chạy xe ngoài việc đúng luật còn dựa nhiều vào sự linh động, và "đoán " nữa đó;) đúng không bác? em và bác Fenadoz lấy của bác 3 lon là ok rùi