Tập Lái
18/6/22
11
0
1
31
Mùa mưa là mùa khó chịu nhất không chỉ đối với chúng ta mà còn đối với những chiếc xe đặc biệt là xe số. Những chiếc xe bị dính đầy bùn lầy đặc biệt là bộ phận nhông sên dĩa của xe. Nếu để lâu mà không vệ sinh sẽ dẫn đến tình trạng hư hỏng và gỉ sét. Vì vậy vệ sinh nhông sên dĩa là một biện pháp không thể thiếu trong gian đoạn này. Mà cách vệ sinh nhông sên dĩa một cách tốt nhất thì hãy cùng STB tìm hiểu qua 7 bước sau nhé:

Mục lục
Bước 1: Hãy tìm hiểu loại sên mà xe bạn đang sử dụng là gì
Hiện tại trên thị trường thì có 2 loại sên như sau:
  • Loại không có phốt cao su thì bạn có thể chùi rửa thoải mái mà không lo lắng về việc sẽ hư các mắt xích
  • Loại có phót cao su (O-ring hoặc X-ring) dùng để ngăn bụi và giữ hoạt chất bôi trơn ở trong mắt sen
Vì vậy khi vệ sinh nên cẩn thận để không phá hỏng các phốt cao su này.

[IMG]

Bước 2: Cần chuẩn bị bộ dụng cụ vệ sinh nhông sên dĩa
Sau khi tìm hiểu loại sên cho xe thì mình cần chuẩn bị một số dụng cụ để vệ sinh nhông sên dĩa như: bao tay, ít dầu hỏa, bàn chải, khăn khô và chai xịt bôi trơn sên. Sau cùng là dựng xe lên và bắt tay vào việc thôi.
Bước 3: Xem tình trạng nhông sên dĩa như thế nào
Trước khi bắt đầu vệ sinh nhông sên dĩa nên đảo một vòng để xem tình trạng của nó sên có bị chùng, bị trượt trên dĩa hay không và độ hao mòn của bánh răng như thế nào. Vì vậy nên tham khảo thêm sách hướng dẫn khi nào cần tăng hoặc thay thế nhông sên dĩa toàn bộ.
[IMG]


Bước 4: Sử dụng dầu hôi hoặc dung dịch để tẩy sên
Theo STB bạn nên sử dụng dầu hôi để tẩy sên. Nếu sên bạn đi lâu quá thì nên tháo sên ra để ngâm bằng dầu hôi cho sạch còn nếu bạn vệ sinh thường xuyên thì có thể vừa quay và vừa xịt dầu hôi lên sên cho ướt.
[IMG]

Bước 5: Dùng bàn chải hoặc dụng cụ để vệ sinh nhông sên dĩa
Bạn có thể sử dụng bàn chải hoặc các dụng cụ chuyên dụng nào khác để cọ thật sạch sẽ và sau đó lấy nước rửa lại 1 lần nữa.
[IMG]

Bước 6: Hông khô sợi sên
Bạn nên hông khô sợi sên trước khi bôi trơn cho sên. Nếu sợi sên bạn còn nước thì bạn có thể quay bánh xe để cho nước văng đi hoặc dùng khí nén để xịt nước khỏi bề mặt sợi sên. Nếu bạn có thời gian thì để sợi sên tự không cũng được trong lúc đó bạn có thể dọn dẹp những dụng cụ cọ rửa không dùng nữa.
Bước 7: Bôi trơn cho sên
Bạn sử dụng bình xịt chất bôi trơn lên sên. Bạn nên vừa quay bánh xe bằng tay vừa xịt. Không nên nổ máy sẽ rất nguy hiểm. Hãy để chất bôi trơn thấm ít nhất 15 phút trước khi chạy để hạn chế chất dung dịch bị văng ra. Đối với sên có phốt có thể tần suất vệ sinh và bôi trơn sên có thể ít hơn nhưng sên không có phốt thì nên bôi trơn thường xuyên để đảm bảo tuổi thọ của sên.
[IMG]

Để bộ nhông sên dĩa được bền lâu thì bạn nên chủ động vệ sinh nhông sên dĩa và đồng thời kiểm tra mức độ hao mòn của nhông sên đĩa để thay thế kịp thời để tránh tai nạn không đáng tiếc.
Bài viết liên quan: