Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Cảm biến vị trí bướm ga???

Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
Nhiều khả năng cái cục bù ga của bác vẫn đang còn chập chờn. Bác đã vệ sinh phần trục van, nhưng còn các đầu jack cắm điện cho cục bù chắc là chưa, vậy bác làm thêm phần này nhé. 1 cách kiểm tra điện cấp cho cục bù ga đơn giản trên xe em là tháo ra, nhờ người bật khoá điện sẽ thấy nó kim thò thụt (mô tơ bù ga xoay 2 chiều). Hoặc bác cũng có thể dùng đồng hồ đo điện áp kiểm tra xem các đầu jack cắm có được cấp điện ko? Như xe em là có 4 đầu, 2 dương, 2 âm để điều khiển mô tơ quay 2 chiều.
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào bác BachLong và các bác!
Rõ ràng là cái Van không tải của xe tôi nó làm việc không chuẩn, khi thì tốc độ không tải cao, khi lại rất thấp.Cảm giác lái thật khó chịu.
Tui đã kiểm tra trục van không hề bị kẹt (Theo hướng dẫn của bác Sunny Tran).Đo điện trở các chân mô-tơ xoay van không hề bị đứt ( Từ chân giữa đến hai chân bên là 23 Ohm).Khi mở khoá điện (on) điện áp của chân chính giữa với mỗi chân hai bên xấp sỉ 12V .jack cắm không bị hở.
Thật sự bây giờ tôi chẳng biết làm sao nữa. Rất mong nhận được sự tư vấn thêm của các bác!
 
Hạng C
27/7/09
651
105
43
57
kieuvy nói:
Chào bác BachLong và các bác!
Rõ ràng là cái Van không tải của xe tôi nó làm việc không chuẩn, khi thì tốc độ không tải cao, khi lại rất thấp.Cảm giác lái thật khó chịu.
Tui đã kiểm tra trục van không hề bị kẹt (Theo hướng dẫn của bác Sunny Tran).Đo điện trở các chân mô-tơ xoay van không hề bị đứt ( Từ chân giữa đến hai chân bên là 23 Ohm).Khi mở khoá điện (on) điện áp của chân chính giữa với mỗi chân hai bên xấp sỉ 12V .jack cắm không bị hở.
Thật sự bây giờ tôi chẳng biết làm sao nữa. Rất mong nhận được sự tư vấn thêm của các bác!

Quả đúng là trường hợp của bác khó chơi thật. Thôi thì em cứ đoán mò chút nhé: Nếu tất cả các đường điện và mô tơ bù ga của bác đều tốt, thì theo em nghĩ có 2 khả năng:
1. Cảm biến vị trí bướm ga của bác hoặc con cảm biến nào đó cung cấp tín hiệu cho ECU điều khiển độ mở kim bù ga của bác đã báo tín hiệu cho ECU sai, nguyên nhân là con cảm biến đó trục trặc, có thể chỉ là bẩn thôi.
2. Cục bù ga của bác bị bệnh giống như em Daewoo của em, nó làm cho cả họ Daewoo mắc chứng oà ga mà rất nhiều bác nói đến. Em xin chép lại bài em đã post bên Xóm nhà lá, bác đọc tham khảo, nếu đúng vậy thì có thể khắc phục được đấy ạ:
Cách chế ống canh kim bù ga
Số là nguyên bản xe em ko bị oà ga tý nào, tháo van bù ga ra thì thấy thợ đã đút 1 đoạn ống sắt chèn, làm kim bù ga ko thể thụt xuống được. Vì vậy xe ko bị oà ga, nhưng đổi lại thì khi bật điều hoà là em nó tụt ga răng ti thảm hại, chạy chậm là tắt máy như chơi. Tháo ống canh này thì bị oà ga, mãi ko tụt xuống.
Em ra cửa hàng tìm thì có 2 loại:
- 1 loại giống y như cục em đang có, có 1 cái lò xo và kim vặn tay được, giá 250k;
- Loại 2 đẹp hơn, ko có lò xo, kim vặn tay ko được (dính cứng luôn), cửa hàng bảo đây là hàng xịn, đồ dỏm là xoay được. Giá loại này cũng rất đẹp: 700k...
Vừa tiếc $, vừa ko chắc là mua em đó về tình hình có đổi khác gì hơn ko, em quyết định mày mò tìm hiểu trên các 4rum.
Cơ chế làm việc của van là được ECM cấp dòng điện qua 4 chấu để mô tơ van xoay xuôi/ngược làm cho cái kim thò thụt. Nhưng nếu mô tơ xoay mà kim cũng xoay theo thì sao mà nó thò thụt cho đúng được?
Qua trao đổi thì có 1 phát hiện khá quan trọng: 2 bên kim bù ga có 2 rãnh. Vậy 2 rãnh đó để làm gì? 1 bác bên OF gợi ý chắc là nguyên bản có cái mấu ghim vào 2 rãnh để ko cho nó xoay (giống như cái 700k trên kia), như vậy thì kim mới hoạt động chính xác.
Từ đó em nghĩ ra cách chế ống canh có mấu chống xoay kim bù ga khi mô tơ bước hoạt động.
1. Mua 1 đoạn ống đồng (đường kính khoảng 1cm, khi mua mang theo cục bù thử cho chắc) lắp vừa vào chân mô tơ:
Cảm biến vị trí bướm ga???


2. Dùng cưa và dũa gọt để cho nó còn 2 cái mấu đối xứng nhau, dùng kìm bẻ uốn 2 mấu ôm vừa vào 2 rãnh của kim bù ga:
Cảm biến vị trí bướm ga???

Cảm biến vị trí bướm ga???


Chiều cao của ống canh em làm khoảng 5mm, 1 cái khác cao 8mm, nhưng khi thay đổi 2 cái kết quả vẫn như nhau. Hiện giờ em đang xài cái 5mm, khi vặn hết gai kim bù ga thì nó gần sát đáy luôn.

3. Lắp vào, vặn kim và ống canh lút hết gai xuống dưới rồi dùng cao su ruột xe chèn xung quanh vỏ van và ống canh để tránh việc ống canh cũng xoay theo, bỏ luôn ko cần lắp cái lò xo.
Cảm biến vị trí bướm ga???

Vậy là xong công đoạn gia công. Tiếp theo là hạ vít chỉnh vị trí bướm ga xuống gần hết (vì trước hay bị mất ga răng ti khi bật điều hoà nên đã chỉnh cao), nhớ là đừng hạ xuống thấp quá, vì nếu thấp quá khi nhả chân ga ra đạp lại các bác sẽ thấy nó cưng cứng giống như là dính keo ở chân ga, phải đạp mạnh mới được.

Cuối cùng là nổ máy test.... Kết quả bù ga tuyệt vời và ko còn hiện tượng oà ga, khi cắt côn ga hồi rất nhanh. Cụ thể:
- Mới nổ chưa nóng máy ga lên 1k2;
- Khoảng 3 phút sau tụt ổn định xuống khoảng 900 (ấy là đã gắn lại van hằng nhiệt, máy lấy nhiệt độ nhanh, chưa gắn thì phải 10 phút mới đủ nóng máy);
- Đi đường dài, tốc độ cao, nếu cắt thử côn sẽ thấy ga răng ti ổn định ở mức 1k4 - 1k5 khá lâu. Tôi nghĩ chắc là do ECM điều khiển mô tơ bù ga như vậy để tránh hiện tượng tắt máy khi đang chạy nhanh => an toàn.
- Đi bình thường trong phố, cắt côn chuyển số mà nhả chân ga hơi chậm thì ga răng ti rồ lên thêm 100-200v, chững lại khoảng 1/2 giây rồi từ từ hạ xuống. Nếu chủ động nới chân ga trước rồi mới cắt côn thì ga răng ti chỉ hơi nhích chút rồi xuống êm ngay. Không hề bị hiện tượng oà ga như các bác gặp - rồ đến hơn 2k... vừa ko an toàn, vừa hao xăng vô lý.
- Để nổ ga răng ti 900, bật điều hoà là vòng tua vọt len 1k1-1k2... rồi tụt lại 900 ngay => được bù ga kịp thời...

Nếu cục bù ga của bác cũng giống xe em thì bác thử làm xem thế nào nhé, nhỡ đúng bệnh thì sao.
Chúc em bé bác chóng khỏi bệnh!
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Chào bác Sunny Tran !
Nhận được lời hướng dẫn của bác, tôi lập tức tháo AICV ra làm ngay.Tôi đã dùng xăng vệ sinh phần trục van thật sạch sẽ,xoay qua xoay lại rất nhẹ nhàng.KHi ráp vào,đề máy,vòng tua khoảng 900v/p.Chạy khoảng 3 phút khi kim nhiệt kế chỉ đến nhiệt độ làm việc BT thì tự nhiên vòng tua giảm đột ngột xuống 550-600v/p như trước kia.Thử xoay phần điện bằng nhựa qua,lại thì vòng tua có tăng, giảm nhưng sau đó lại trở về mức cũ.Nếu bật các phụ tải điện thì vòng tua càng giãm nhiều hơn.
Theo tôi nghĩ , có lẽ phần điện điều khiển van nầy có vấn đề nên vòng tua máy mới không ổn định như vậy.Rất mong nhận được sự tư vấn thêm của bác và các bác khác.Rất cám ơn!
Hi kieuvy.
Khi máy nguội vòng quay chỉ 900 rpm thì quá thấp rồi (>1500).
Bây giờ phải tìm nguyên nhân gây ra tình trạng trạng này .
1/Cẩn thận coi lại tất cả các dây fin và ht đánh lửa kg rò rỉ cho thật chắc chắn.Nếu xe có tiếng gõ của các bộ phận có thể gây ra hiện tượng lửa tự động trễ và giảm lượng xịt xăng (vì knock sensor tưởng là bị róc máy và comp tự chỉnh.
2/Dùng quick starter hay carburator cleaner (bình xăng nhẹ có nạp ga sẵn),xịt xung quanh những nơi có liên quan đến phần hút gió:
- Chỗ nào thấy vòng quay tăng lên chứng tỏ chỗ đó bị hở hay bị gấp khúc(thường là các joang hay ống cao su).Ngoài ra còn 1 nơi quan trọng hơi khó kt là ht EGR (ht hoàn khí thải ?),nếu van bị kẹt hở nhỏ thì cũng làm giảm rpm,hở lớn thì tắt máy ở idle,mở sớm bị sượng ga lúc vừa đề pa.
3/Đo compression các máy :178psi (12.5kg/cm2) chênh lệch <14psi (1 kg/cm2).
4/Làm sạch bên trong distributor nếu cần đo lại khoảng hở crank sensor :0.2-0.4mm.
5/Kt cảm biến nhiệt độ nước.
* Nếu máy bị yếu do cũ mòn thì chỉ còn cách chỉnh ăn gian thôi (tôi tránh kg bàn đến từ lúc đầu !!!).
* Nếu có thể bác thử mượn IACV khác để thử cho chắc vì có rất nhiều trường hợp đo đúng điện trở mà vẫn kg làm việc tốt.
Tạm tới đây bác thử xem sao rồi ta làm việc tiếp nếu kg tiến triển.
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Bác BachLong thân mến!
Những thông tin mà bác chia sẻ thật bổ ích.Có điều là van bù ga của xe tôi khác với xe bác. Nó là một hình bán trụ (Hình trụ bị khuyết một bên) có thể xoay qua lại để đóng, mở khe hở lấy không khí vào hệ thống phân phối khí.
Tôi sẽ cố gắng xem lại mấy cái cảm biến và cục bù ga.Cám ơn bác và hẹn gặp lại!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
kieuvy nói:
Bác BachLong thân mến!
Những thông tin mà bác chia sẻ thật bổ ích.Có điều là van bù ga của xe tôi khác với xe bác. Nó là một hình bán trụ (Hình trụ bị khuyết một bên) có thể xoay qua lại để đóng, mở khe hở lấy không khí vào hệ thống phân phối khí.
Tôi sẽ cố gắng xem lại mấy cái cảm biến và cục bù ga.Cám ơn bác và hẹn gặp lại!
Cái cục "bù ga" của Bác Bạchlong đưa hình là của dòng xe Daewoo, và phương án bác ấy đưa ra là mẹo để trị òa ga. Còn trên xe Bác vy là dùng kiểu nam châm xoay
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào bác Sunny Tran!
Theo lời bác tôi đã thực hiện một số việc sau:
- KT van EGR thấy độ mở cũng BT(nếu bịt van lại thì vòng tua máy giãm một ít).
- KT Cảm biến nhiệt độ nước thấy điện trở giãm dần từ 1700 Ohm đến hơn 200 Ohm khi nhiệt độ nước tăng
- KT hệ thống đánh lữa thấy không có HT rò rỉ điện.
Còn các việc khác tôi chưa có điều kiện làm được.Thế nhưng mấy hôm nay vòng tua máy ở idle tương đối ổn định (800-900).Tôi sẽ theo dõi tiếp, có gì sẽ báo với bác.
Nhân tiện xin hỏi bác thêm:Trong máy xe tôi chổ đầu ra của ống nước giải nhiệt có một cái cảm biến bị bỏ không.Cái cảm biến nầy có hai cái ống đi vào (hình như là ống hơi, đã bị gãy ).Tôi không biết cái cảm biến nầy dùng để làm gì ? Người ta bỏ nó ra thì có ảnh hưởng gì tới sự vận hành của máy không?
dsc00367po.jpg

Xin cám ơn bác!
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Chào bác Sunny Tran!
Theo lời bác tôi đã thực hiện một số việc sau:
- KT van EGR thấy độ mở cũng BT(nếu bịt van lại thì vòng tua máy giãm một ít).
- KT Cảm biến nhiệt độ nước thấy điện trở giãm dần từ 1700 Ohm đến hơn 200 Ohm khi nhiệt độ nước tăng
- KT hệ thống đánh lữa thấy không có HT rò rỉ điện.
Còn các việc khác tôi chưa có điều kiện làm được.Thế nhưng mấy hôm nay vòng tua máy ở idle tương đối ổn định (800-900).Tôi sẽ theo dõi tiếp, có gì sẽ báo với bác.
Nhân tiện xin hỏi bác thêm:Trong máy xe tôi chổ đầu ra của ống nước giải nhiệt có một cái cảm biến bị bỏ không.Cái cảm biến nầy có hai cái ống đi vào (hình như là ống hơi, đã bị gãy ).Tôi không biết cái cảm biến nầy dùng để làm gì ? Người ta bỏ nó ra thì có ảnh hưởng gì tới sự vận hành của máy không?
dsc00367po.jpg

Xin cám ơn bác!
Hi kieuvy.
Bộ phận này gọi là temperature switch /Temperature cotrol valve /thermo vacuum valve( dùng nhiệt độ để mở cho 2 đường hơi ăn thông ).
Xe bác đã bị nối tắt ,nhưng cũng kg thật sự quan trọng cũng như ảnh hưởng.
Đường hơi coltrol EGR trước khi đến EGR back pressure control modulator đáng lý phải qua bộ phận này để bị hạn chế kg cho EGR làm việc khi máy còn nguội.
EGR (van phản hồi khí thải ?) chỉ có nhiệm vụ đưa một lượng khí cháy trở lại buồng nổ để giữ nhiệt độ trong buồng nổ kg quá 2500o độ F với mục đích giảm lượng khí ô nhiễm NOx (oxid natri).
* ĐỪNG nhầm lẫn nếu van này kg hoạt động có thể gây nóng máy!Mà van này chỉ làm giảm khí NOx.
Như vậy nếu van này hoạt động sớm hơn (khi máy còn nguội) sẽ kéo dài thời gian làm nhanh nóng máy sẽ hao xăng và ảnh hưởng 1 số vấn đề nói ra phải hết 1 bài dài.
Bác cứ yên tâm chạy xe kg có điều gì quan trọng đâu.
Bye.
 
Hạng B1
21/11/13
55
5
8
Em mới thay cục bù ga Magnus 2.0 hết 800k. Không biết giá có chát không?