Thảo Luận Chung Cảm giác lái là gì?

Hạng D
18/2/10
3.126
2.884
113
Cảm giác lái = làm chủ chiếc xe mình đang lái, điều khiển chiếc xe theo đúng mong muốn.
Ví dụ:
- Sát đít xe trước mà ko đụng
- Nhẹ nhàng lách qua 2B trong hẻm nhỏ
- ...
Chứ không phải là:
- Muốn sát đít xe trước mà vẫn hơi chạm nhẹ
- Nghĩ là lọt qua 2B dựng 2 bên nhưng vẫn quẹt nhẹ
...
 
  • Like
Reactions: dongsongnghi
Hạng B2
31/10/16
397
528
93
56
Cụ cứ nghĩ đơn giản thê nầy nhé : cảm giác lái nó giống như cụ đang "xoạc" các em "rau" khác nhau, cảm giác em nào sướng nhất thì cảm giác lái của xe nó tương tự như thế, cứ thấy sướng nhất thì nói luôn là cảm giác lái xe đó phê nhất:D:D
Quỷ nà!
Đọc trên mạng thì thì họ giải thích cảm giác lái nó khác, đó là cảm giác được xe mình đang thẳng hay méo khi đậu, khi vào chuồng, đang chạy thì cách lề bao nhiêu, cách vạch vôi ngoài bao nhiêu, cách xe trước bao nhiêu.
Bọn Tây thì nói cảm giác lái theo ý khác, họ so sánh xe nào lái sướng hơn xe nào? ( Innova bị đánh giá là cảm giác lái không tốt) có nghĩa là chân ga đáp ứng tăng tốc tức thời khi ta dí xuống để tăng tốc, tay lái chính xác và không có độ trể, gầm bệ chắc chắn, phản hồi êm ái.
Có lần thử BMW 5 seri, Merc S400 của lũ bạn thấy sướng thật, dậm ga là dựa lưng, luồn lách ôm cua tốc độ cao rất ổn định, về lại con Spark ghẻ dậm kịch sàn nó cũng cứ lừ lừ như không dậm, ôm cua hơi nhanh thì xàng ass phát nản, tự an ủi là xe họ đổi được 8 con xe của mình.
 
  • Like
Reactions: BugattiVeyron
Hạng C
12/4/13
746
602
93
42
cái sự hiểu về "cảm giác lái" của em đang đơn giản, cụ thể...đọc xong comment của mấy bác đã bắt đầu thấy mông lung :D
 
  • Like
Reactions: quocminh6700
Hạng C
3/6/16
543
12.021
93
Cảm giác lái rất đa dạng nhưng cảm giác nhạy nhất là đạt đến tốc độ của "phản xạ có điều kiện". Ví dụ: chạy trên cao tốc, mắt tập trung nhìn xa để quan sát tình huống GT nhưng chỉ cần xe trước lóe màu đỏ là chân rà thắng. Cảm lái cực kỳ quan trọng là ước lượng khả năng có thể vượt được hay không (khoảng trống phía trước và tốc độ).
 
Hạng D
8/5/16
2.224
5.936
113
Đã nói "cảm giác" thì nó là tổng hòa cảm nhận của ngũ giác của mỗi cá nhân khi lái chiếc xe.
- Xúc giác: như các bác đã nói ở trên, là yếu tố quyết định lớn nhất khi nói tới "cảm giác lái". Độ nặng volang, độ chính xác khi vần volang, độ rung phản hồi từ mặt đường thông qua hệ thống lái, chất liệu nội thất. Đạp ga lưng dính ghế cũng là xúc giác. Vào cua gấp thấy xe ổn định hay sàng lắc vặn xoắn cũng là xúc giác. Dậm thắng nặng nhẹ, khoảng chạy của chân thắng, chân ga cũng là xúc giác.
- Thị giác là yếu tố quan trọng thứ nhì góp phần vào "cảm giác lái". Góc nhìn, tầm nhìn, cột A che nhiều hay ít, kích cỡ và hình ảnh nhìn qua kính hậu, độ cao thoáng trần xe, bề rộng trong xe và ghế lái, điều kiện đường xá xe cộ...
- Thính giác: chạy chiếc xe ồn tự nhiên thấy nó "rẻ tiền" hơn chiếc xe êm :D. Tiếng máy hụ hụ "đầy uy lực" hay "nghe rất phấn khích" tự nhiên thấy đã đã :D. Chạy con xe mà khách ngồi sau phàn nàn càm ràm nghe thúi cả lỗ tai thì còn gì là cảm giác lái :D
- Khứu giác, Vị giác: ngồi vô cái xe hôi hôi cũng làm giảm cái sự sung sướng khi lái xe :D

Cũng không thể bỏ qua một giác nữa: Giác quan thứ 6!!! Vô hình nhưng nhiều khi làm thay đổi tất cả các cảm nhận của 5 giác quan còn lại. Ví dụ: lái 1 con "Siêu xe" hay "Thánh" tự nhiên thấy mình oai hơn hay tự huyễn hoặc là "người khác đang nhìn mình với ánh mắt thán phục kìa" :D.

Độ nhạy của mỗi cá nhân với 6 giác quan là khác nhau nên sẽ không có câu trả lời chính xác khi so sánh "cảm giác lái". Mỗi người phải tự thử, trãi nghiệm và phải hiểu chính bản thân mình (giác quan nào mạnh hơn lấn át hơn các giác quan còn lại hay nói nôm na là "nhạy" với giác quan nào), khi đó mỗi người sẽ có một cảm nhận chính xác về "cảm giác lái".

Chúc các bác luôn cảm thấy sướng khi lái xe ! :D
 
Hạng D
7/4/14
1.349
1.885
113
Nếu các anh khó diễn tả cảm giác lái xe thì
các anh nói về cảm giác lái máy bay đi :)
 
Hạng D
1/7/16
1.010
4.866
113
Cảm giác lái = làm chủ chiếc xe mình đang lái, điều khiển chiếc xe theo đúng mong muốn.
Ví dụ:
- Sát đít xe trước mà ko đụng
- Nhẹ nhàng lách qua 2B trong hẻm nhỏ
- ...
Chứ không phải là:
- Muốn sát đít xe trước mà vẫn hơi chạm nhẹ
- Nghĩ là lọt qua 2B dựng 2 bên nhưng vẫn quẹt nhẹ
...

Cái này ng ta gọi là khả năng cảm giác/định hình về không gian pro ơi :)
 
Hạng D
1/7/16
1.010
4.866
113
Cảm giác lái rất đa dạng nhưng cảm giác nhạy nhất là đạt đến tốc độ của "phản xạ có điều kiện". Ví dụ: chạy trên cao tốc, mắt tập trung nhìn xa để quan sát tình huống GT nhưng chỉ cần xe trước lóe màu đỏ là chân rà thắng. Cảm lái cực kỳ quan trọng là ước lượng khả năng có thể vượt được hay không (khoảng trống phía trước và tốc độ).

- Cái này ko phải "cảm giác lái" mà khi đánh giá xe ng ta hay nói
- Cái anh mô tả, đoạn đầu nên gọi là sự tập trung và phản xạ khi lái xe. Đoạn sau thì gọi là khả năng phán đoán và định hình không gian :)
 
Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
Chào các bác,

Thuật ngữ "cảm giác lái" xuất hiện khá nhiều trên OS và nhiều bác cũng chưa hiểu rõ vậy thật sự cảm giác lái là gì.
Em cũng mập mờ về khái niệm này và có làm 1 nghiên cứu nhỏ thì thấy bọn Tây lông nó có dùng thuật ngữ "Steering feel", em dịch nôm na qua tiếng Việt tương ứng là "Cảm giác lái"

Theo định nghĩa:
"Cảm giác lái là sự cân bằng mức độ tinh tế giữa việc vận hành nhẹ nhàng và lái xe chuẩn xác; hệ thống thắng tuyệt hảo; và - nổi bậc nhất - là sự giao tiếp rõ ràng và chính xác giữa tài xế và mặt đường qua hệ thống lái"

English:
" an astute balance between a supple ride and laser-sharp handling; impeccable braking; and—most significant—a clear and concise dialogue between the driver and the road through the steering."
http://blog.caranddriver.com/steer-me-feel-me-exploring-why-bmws-no-longer-excel-in-steering-feel/

Cũng theo bài viết, với hệ thống trợ lái thủy lực mang lại sự phản hồi mặt đường tốt hơn...ví dụ, có thể cảm nhận từ tay lái khi bánh trước cán qua đồng xu. Tuy nhiên, với hệ thống trợ lái điện (EPS) thì cảm giác này không còn nữa.

Qua định nghĩa thì em thấy rõ ràng hơn về "cảm giác lái". Các bác thấy sao?
Bác định nghĩa "cảm giác lái" (Steering feel) mang tính lý thuyết (theoretic) quá, những kiến thức hàn lâm (academic) mình nghe nó hơi bị lẫn.
Mình hiểu đơn giản "cảm giác lái" là cảm giác khi cầm lái trước những phản ứng của xe đối với:
- các loại mặt đường khác nhau (đường bằng phẳng hay gồ ghề, đường khô hay đường ướt, đường offroad ...)
- các giải tốc độ khác nhau (nhanh, chậm, tăng tốc đột ngột hay từ từ...)
- các chuyển động đổi hướng của xe (quẹo phải, trái hay cua gấp...)
- mức độ ổn định của xe trước những thay đổi của mặt đường, thay đổi tốc độ và khi xe chuyển hướng, lên dốc hay xuống dốc...
Tất cả những cảm nhận đó của người lái xe mình hiểu đơn giản là cảm giác lái.
Không biết có đúng không, các bác cho ý kiến với nha.