Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!
Một chút cảm nhận cũng như kinh nghiệm lái của em sau khi trải nghiệm Subaru Impreza STI trong 2 năm và ODO 21.000 km với đủ những trải nghiệm từ Top Speed cho đến thử Drift xe. Đúng như bác Jeremy trong Top Gear từng nói "lái STI cần có kĩ năng".

Bắt đầu sao nhỉ,

Khoảng thời gian này 2013 mình đang mần gì nhỉ? À lấy em SuSu về được 1 tuần. Cảm giác mỗi lần upshift thật khó tả, kiểu như có ai đẩy mạnh vào lưng ghế nhưng lại cảm giác êm như thả người xuống ghế Sofa. Nhớ lại thì xe lúc này khá êm ái, do còn pô zin, mọi thứ mới tinh, nhưng đối với mình lúc đó thì xe lại khá cứng do mình đang chạy Lexus ở Úc nên quen, cộng thêm là đường VN quá xấu.

Việc mua em Susu có lẽ là suy nghĩ đến cả năm, mà bắt nguồn hết là do đi Úc, ra đường WRX, Sti chạy ầm ầm, vào trường đua cũng có, về đến nhà thì cũng có 1 em Sti đậu kế xe mình. Mỗi cuối tuần trong tháng, chủ xe lại đề máy vác đi đua!

Có lẽ do bị hình ảnh Sti áp vào đầu quá nhiều nên khi nghe vn có Sti cũng nhao nhao.

Đây Su
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Bên kia cũng Su Sti
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Mua cả sách về đọc
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!



Phê nhất có lẽ là bác Quangtin khi bị mình tối ngày hỏi xe rồi lại xem xe!
Ngày mình lấy xe bác Quangtin cũng hỗ trợ hết mình. :D.

Ngày còn trong hộp,
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!

Chuẩn bị ra đường,

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Đóng thuế trước bạ, đăng kiểm..
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Năm đầu tiên, phải nói là 6 tháng đầu, đi ra đường CA hỏi liên tục. Xe này độ pô hả? Hạ gầm hả sao hốc bánh sát bánh vậy? Độ mâm hả? bla bla. Mình vẫn cứ 1 câu: Anh cứ kiểm tra, kể cả kéo xe về, nếu độ cái gì em tặng anh cái xe luôn! Còn ko thì mấy anh phải xin lỗi em đấy! Đây catalog xe đây 4 pô zin nhé! Thế là họ cho đi. Từ từ mức độ hỏi han ít dần, thay vào đó là những anh nhìn theo xe mỗi khi qua nơi có các anh ấy (em liếc chiếu hậu để ý mà).

1000 km đầu

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Là ra biển hóng gió cùng Subaru MIV, tổ chức test drive

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Sau này cũng những cung đường đó, các anh ấy cũng chả thèm nhìn xe mình nữa, hô nào đề pa pô hơi lớn mấy ảnh liếc cái rồi thôi :D. Nhớ có lần mình dừng xe ở Lê Lợi (có bảng ko cho dừng từ lúc nào ko để ý) 3 xe lao tới, 1 anh ra chào hỏi giấy tờ, 1 anh cầm đèn pin soi gầm, 1 anh cầm thước dây đo bánh. Mình hỏi xe này có gì mà đo đạc ghê vậy, đã hỏi giấy tờ mấy lần rồi mà. A CA nói A thông cảm, có chiến dịch, mấy sếp đang đi kiểm tra, thôi anh đi đi ở đây ko cho dừng đâu :D.

Đi Susu này bị bắn tốc độ nhiều lắm, mà toàn ở tỉnh và toàn tình huống linh tinh, 59/50 62/50 cao nhất là 85/50 bla bla nói chung toàn 50. Còn con Rio thì bị bắn toàn 95-113/80 hoặc hơn :D. Tiền phạt thì nhiều lắm. mấy phát trên 35 toàn 7 chai rưỡi /1 phát. Đóng full tiền ko lót đồng nào!

Qua chuyện lái xe thì cũng có nhiều cái hay. Từ khi lái Susu, mình học được quá nhiều thứ nó hỗ trợ rất nhiều nhưng cũng có vẻ là buông thả rất nhiều. Nó chỉ hỗ trợ kiểu như khi mình thật sự đuối, do đó ban đầu chạy nó rất sợ, thứ nhất là nó quá mạnh, thứ 2 là tay lái nhạy và thật đôi khi khiến mình bối rối, đường hơi nghiêng tay lái xỉa liền, mới đầu tưởng bể bánh xe, thứ ba là sao chạy nó quăng ghê quá mà ko hỗ trợ gì (sau này chạy quen mới thấy đó là cái kiểu buông thả của nó). Topgear ngày xưa review Evo và STi thì có nói Evo được hỗ trợ điện tử một cách tối tân khiến cho người lái ít kinh nghiệm cũng có thể thành tay lái pro. Jeremy còn diễn tả cú power slide bằng 3 ngón tay cầm volang và đánh lái. Ngược lại, Sti đòi hỏi tài xế phải có chút kỹ năng, phải hiểu cái xe cung đường thì vần nó mới ổn. Đó là lý do tại sao em nói nó buông thả, mặc cho người lái xử lý!

Nhớ có lần mưa rất lớn trên đường Võ Văn Kiệt, đang phi 60 thì có em 760Li bay ngang đi đều sau đó nhấn ga rùi lại giảm. Thế là mình chuyển S# theo thử. 2 Chiếc lao vút đi, mưa khá lớn nhưng mình chạy khá tự tin vì AWD. Tính mình theo xe nào thì cứ bám đuôi chứ không vượt, đi đến 1 đoạn thấy nước có vẻ ngập, con bim xé nước lao ầm ầm phía trước mình lui xa để tránh làn nước tạt nhưng vẫn bám đuôi, tốc độ đâu đó có giảm nhưng vẫn 120+. Bỗng con Bim7 lắc đuôi mạnh, nó đạp thắng mình cũng nhấp thắng lấy làn trong sợ hốt đuôi nó, vừa vào thì ôi thôi mất lái ngay lập tức. Thì ra chỗ đó nước ngập quá sâu nên con Bim mất lái ngay, mình cũng dính. Nhìn cái cục sắt 2 tấn phía trước chao đảo mà cũng ớn, nhưng cũng chả kịp quan sát gì nó nhiều vì mình cũng đã bị, đuôi xe bắt đầu trôi vào lề và chuẩn bị tạo đà văng lên trước để tạo cú xoay mất kiểm soát 180 độ! Lúc này do mình cũng đã drift xe nhiều nên quen cái kiểu quăn đít mất lái, lúc đó như bản năng hay thói quen, đánh lái counter steer và nhấp ga, oài nó vẫn trôi, khá sát lề roài, nghĩ chuyến này mà táng vô là bể cái mâm sau vì lề đường Võ Văn Kiệt cao hơn nửa bánh. Bỗng thấy tay lái rung rung, nghe rẹc rẹc lúc trước lúc sau, thì ra chống trượt đang activated. Xe nhanh chóng lấy lại độ bám, giống như có bàn tay vô hình đẩy cái đuôi xa lề và đẩy cái đầu xe ngay lại, thấy ổn buông volang nhẹ nó xoay tít và mình chụp lại nhưng vẫn lố phải đánh lại rồi chụp cho ngay lái (cái này drift làm nhiều nên quen). Do đó em hay nói là em ko thích Volang D Shape là vậy, chụp hụt thì nguy lắm. Nếu nhìn từ sau xe thì sẽ thấy con susu lúc đầu đuôi văng lề đầu xỉa ra, sau lại đuôi văng ra đầu xỉa vào, kiểu lắc lắc rồi chạy thẳng. Ngay sau khi có độ bám thì tiếp tục về số và lên ga nhưng dường như Bim 7 chạy chậm lại và dừng cuộc chơi. Em cũng về lại 60 và bật cruise control! Nên em nó nó buông thả nhưng cũng sẽ hỗ trợ hết mình khi cần, tuy nhiên nếu người lái để sự việc đi quá xa thì sự can thiệp của nó có khi lại là muộn!

Do đó sau khi chạy Su lâu thì mới thấy Jeremy trong TopGear nói STi cần có kỹ năng để chạy nó.

Còn tiếp...

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Tiếp....

Cái xe này lạ lắm, phuộc khá cứng, chạy chậm nó tưng lắm, thế mà khi đường không bằng phẳng, tăng tốc độ lên thì mới thấy sự êm và ổn định của nó. Điều bất ngờ nhất là có hôm chạy nhanh song gặp cái dốc cầu thắng ko kịp, ko nhớ là bên NVLinh hay ở đâu, thế là bay lên cầu, trong đầu nghĩ thế nào cũng cái rầm, ai dè nghe tiếng phực phực nhẹ nhàng lắm. Từ đó càng cảm thấy yên tâm hơn. Có lần chạy với con Mustang ở NVL, tới cầu mình vẫn giữ ga, em Mustang cũng thế, tới sát em nó đạp thắng có mình bay qua, thế là thấy tít ở phía sau, ko theo mình nữa :D.

Subaru-WRX-Jump.jpg


Bộ thắng Brembo khá ngon, tuy nhiên về vẫn phải thêm cái Master Cylinder và bộ dây thắng bằng thép thì đạp còn sướng nữa. Cái hay của thắng performance là ở chỗ nó chịu đc nhiệt độ cao, và ko bị tuột thắng khi quá nóng (pad fading). Đối với cách chạy bình thường, thắng xịn với thắng thông thường hầu như không khác nhiều, có cái thắng xịn đạp nó có vẻ ăn hơn. Em chỉ trải nghiệm cảm giác thắng nó yếu đi khi chạy khoảng 5 vòng đua trong trường đua, đĩa thắng nóng lắm, khi ngồi gần cảm giác như ngồi gần cái bếp than nhỏ vậy. Cho nên việc gắn thắng xịn/đắt tiền cho xe cần cân nhắc kỹ lưỡng, không thì phí tiền. Lốp xe và pad cũng quan trọng, mua pad xịn về gắn, thay dây thắng thép, thêm cây trợ lực thắng là cũng đã cải thiện nhiều lắm rồi. Chạy ngoài đường ít khi mà chạy rát được như trong trường đua khi mà tốc độ lên 2xx rồi lại xuống 1xx, 6x v.v... Và lại thắng xịn nếu chạy tà tà thì khá phí vì khi phải thay pad rất mắc tiền. 4 cặp pad thắng Brembo cũng mười mấy triệu!

Hình minh hoạ đĩa thắng nóng đỏ khi đua!
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!

general-glowing-brakes-on-the-111-subaru-road-racing-team-subaru-legacy-andrew-aquilante-k.jpg


Gia tốc xe này nói chung khá đã 0-100 4,9s, mới đâu chạy ko quen ko dám đạp nhiều, hơi bị ngộp. Tuy nhiên khi mua xe về chạy roda xong là đi tập ra xe/ đề pa ngay (launch). Tại ngày xưa chơi moto, được anh Phú Mito chỉ cách ra xe, tập mãi nên cũng mê, ổng ra xe rát lắm, moto mà để gần red line rồi ra xe mà đầu xe chỉ hơi nhấc chút!
Trước khi tập ra xe thì đọc, nghiên cứu các kiểu lý thuyết. Và đúng như câu nói của 1 bạn nước ngoài trên mạng, chi phí học ra xe là tốn kém vì cháy bố là điều tất yếu!
yeah, sau hai ba chục lần tập ra xe, bố nồi đã cháy. Thế là phải đặt bộ nồi mới về, Execdy! Nồi mới khá bắt, nhưng côn hơi nặng hơn nồi zin một chút! Mới đầu chạy ko quen thấy nặng, nhưng quen lại thấy thích vì nó bắt khá hay.

Sau khi quen xe rồi thì bắt đầu drift. Xe rất mạnh nên drift khá dễ tuy nhiên AWD lại là một trở ngại khi nó sinh ra để bám chứ không phải để drift. Nhiều khi mình nghĩ cái show Russ Swift đôi khi lại làm mọi người hiểu nhầm về tính năng xe Subaru chăng. Nhưng lại nghĩ, đối với VN thì drift là xe dữ mới drift đc-> định vị xe thể thao!
Nhiều khi thấy mấy xe cầu sau drift mà ham. Xe cầu sau khi drift bánh sau nó mất bám, xoay tít nhưng bánh trước vẫn bám nên chỉnh hướng đi khá dễ, còn Sti khi xoáy cả 4 bánh đồng nghĩa là 4 bánh mất bám nên hướng nó đi theo ý mình là việc khá khó khăn. Ngay cả có 1 anh cũng hay drift xe thấy mình drift ko theo line cho lắm, bèn lấy con xe của ảnh, cầu sau ra drift biểu diễn và nói mình chưa biết drift, mình cũng cười và mời ảnh lên xe mình drift. Với cách để số ko phù hợp và ko hiểu cái xe, mình đã thấy mùi khét của bố nồi lên, thế là mình bảo ảnh stop :D. Cũng dân có tiếng sửa xe ở Sg này đấy!!

Đây là những lần drift, đá văng nát hết 1 bên sườn, đến giờ cũng chưa sơn lại và cũng chưa muốn sơn lại. Để cho nó dấu tích :D.
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!

Lốp sau khi drift thì lên như bông vì overheat. Phải nó bộ lốp Dunlop Made in Japan theo xe này bền thiệt, chạy đường đèo, đường đá, drift mà nó vẫn ngon lành!
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Giờ kiếm mua lại không có bán, hãng nhập về thì thuế má xong đâu đó báo gần 90 triệu?!?! Giá này bên nước ngoài chắc có mâm vỏ luôn. Volk Racing đàng hoàng!!

Còn tiếp...
 
Last edited by a moderator:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Tiếp...

Phải nói càng chạy thì càng thích chiếc xe Sti này, là xe thể thao mà lại trần cao cốp rộng đủ chỗ cho 5 người ngồi, không ngộp, cốp to đùng! Bữa đi thử CLA45AMG, vợ em ngồi sau đụng đầu lên trần, sang A45AMG thì thoáng hơn.
2 năm nay chạy với pô Perrin, nói chung khá ồn ào trong cabin. Riết thì cũng quen, nhưng người lớn đi hơi mệt. Đôi khi mình đi cũng thấy hơi mệt. Mấy tuần trước tháo ra gắn pô zin lại thì ôi sao nó êm quá vậy, đi rất thích, rất nhẹ nhàng. Từ khi gắn pô zin lại thích đi S hoặc S# vì cảm giác xe lao vút mà ko rung ko ồn! Chỉ có cái dàn nhựa Subaru khá kém đi lâu hay bị kêu trong xe. Nhờ gắn pô zin mới nghe đc, mò ra ghế sau coi thì dàn ốp nó bung mối nối ra hết, hèn chi nó kêu. Chỉ việc ấn nó vào khớp trở lại là yên ắng hơn!

Gắn pô zin thì chở các cụ lớn tuổi đi thấy nói xe êm hẳn, vào xóm đậu xe nổ máy nói chuyện đc, chứ hồi trước nổ máy một hồi là chòm xóm ra la lối. nổ máy trong nhà thì rung hết cửa kính!

Chạy pô độ cũng có cái thú của nó mà pô êm cũng có cái hay riêng. Pô êm thì nghe tiếng máy, tiếng hộp số nhè nhẹ. Ngoài ra cũng check được là xe có bị kêu gì ko chứ pô độ là khỏi nghe!

Ngoài ra Sti thật sự rất lỳ đòn vì bản chất Track Ready của nó:

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Mình có nói chuyện với một số chuyên gia do Subaru VN mời sang, họ nói:
"Nếu Sti chạy bình thường, hàng ngày nhẹ nhàng như chạy Legacy, nó hầu như không thể hư cái gì cả. Như bạn biết đấy, khi chuẩn bị một chiếc xe đi đua, vấn đề quan tâm đầu tiên là nhanh bao nhiêu, loại đường đua và bạn định đua trong bao lâu. Thời gian rất quan trong vì nó xác định ngưỡng chịu đựng của độ bền vật liệu." Do đó cuộc đua Nurburgring 24h là cuộc đua khắc nghiệt thuộc loại nhất hành tinh cho xe chạy track, khi xe phải chạy liên tục 24 tiếng! Và Subaru đã bắt đầu tham gia!

sti_nbr_challenge_2011_main.jpg


Về khung sườn (Chassis) thì xe Sti được gia cố rất chắc chắn. Nhà sản xuất đã biết chắc cái đối tượng mua xe STi về không ai chạy tà tà cả. Do đó các biện pháp an toàn được tăng cường. Subaru đã quá nổi tiếng về sự an toàn khi luôn đạt tiêu chuẩn 5 sao Crash Test! Ngoài ra hệ thông túi khí cũng khá đầy đủ trên Sti va có thêm túi khí hông ghế! Ngoài ra khung sườn STi còn chừa chỗ để gắn thêm nhưng cây gia cố cho nhưng ai có nhu cầu cứng cáp hơn nữa.
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Thắng Brembo và mâm BBS nhẹ và gia cố
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Bộ thắng và đĩa thắng này nhập chính hãng cũng 10,000$ ~ 200 triệu!

Theo một số diễn đàn cũng nói STi xe zin (stock car) có thể chạy rally nhẹ (light rally). Và theo em thấy thì đường VN đôi lúc cũng như đường rally nhẹ, hic đường xấu quá!
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Về dàn nhún thì khá tuyệt vời, sinh ra từ rừng rú nên bộ phuộc rất quan trọng nó có thể chịu lực va đập tốt và ổn định. Có chuyên gia Subaru nói với em bộ phuộc và cách thiết kế của Sti rất hay, nó giúp bánh xe bám chặt xuống đường. Do đó khi đi đường gồ ghề đúng là cảm giác bánh nó ôm theo những phần gồ lên lõm xuống của mặt đường chứ ko phải tưng qua. Cây ti phuộc thì khá to để chịu lực và nó là loại phuộc ngược Inverted Suspension. Càng A lớn, chắc chắn!
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!



Cảm giác lái

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!

(STi - Long Thành Dầu Dây)
Đa phần khi nói tới vấn đề này mọi người rất hay nhầm lẫn về sự nặng nhẹ của tay lái, tạo cảm giác đầm chắc, rồi nói đó là xe cho cảm giác lái tốt. Theo ý kiến riêng của em thì cảm giác lái cảm giác lái được chia ra 2 phần: Cảm giác tay lái với mặt đường và thứ 2 là cảm giác khi lái.

Cảm giác tay lái với mặt đường là sự phản ánh/ phản hồi về bề mặt của mặt đường lên tay lái. Khi đường hơi nghiêng tay lái xỉa ngay, hay cán cục đá nhỏ tưng nhẹ tay lái ngay, một số xe do có hệ thống trợ lực điện tử và cách cấu tạo làm giảm cảm giác lái mặt đường thì sẽ ko cảm giác được. Tại sao lại có xe đi làm giảm cảm giác mặt đường? Vì đó là xe sang trọng nhẹ nhàng, họ muốn mang đến cho người lái cảm giác ổn định và nhẹ nhàng chứ ko phải đánh vật với cái volang. Hệ thống trợ lực của Subaru hầu như là trợ lực điện và chỉ duy nhất trên STi vẫn là trợ lực dầu. Khi xe yên lặng, đánh lái có thể nghe thấy tiếng bơm trợ lực.
Do đó nói vô lăng nặng xe chạy mới đầm chắc là chưa đúng. Cứ thử chạy con Jeep đời tống ko trợ lực, vô lăng siêu năng coi chay nó có đầm ko? phi thử lên 80-100 là biết :D.

Cảm giác khi lái, cái này là cảm giác tổng thể cái xe, cái xe không bồng bềnh, đánh lái chắc, ổn định ở tốc độ cao (tức là khi chạy nhanh ko thấy ghê ghê bay bay). Để tạo ra cái cảm giác lái này thì nó hầu như là tổng thể khung sườn, hệ thống treo, truyền động và tay lái tạo nên chứ ko phải là tay lái nặng hay nhẹ cho ra cảm giác này.

Em rất thích tay lái của Sti, hôm em đi đèo nó rất nhẹ nhàng làm cho việc đánh lái không hề vất vả, vì cua rất nhiều. Ngược lại cái Rio trợ lực điện, tay lái rất nhẹ nhưng khi đi đèo giống như đánh vật với nó. Thứ nhất xe bồng bềnh, thứ 2 đánh lái nó ko vào cua phải đánh sâu hơn. Ngoài ra tỷ số truyền lái cũng giúp STi nhạy vào cua khi đánh lái hơn, độ trễ rất thấp. Cái này thì các bác phải test 2 xe cùng 1 góc cua sẽ thấy, STi đánh lái là mũi nó vào ngay, còn xe thường thì nó delay chút. (tích tắc nhưng sẽ cảm giác được).

Understeer/ Oversteer.

Xe Sti thường được nhắc đến là understeer. Đó là khi vào cua tốc độ cao, mũi xe không ôm theo cua mà lài lài đâm thẳng qua bên kia đường (bánh trước mất bám). (Còn oversteer là bánh sau mất bám, đít xe văng lên trước và xoay xe vòng tròn, nhiều ít tuỳ tốc và cách xử lý). Người ta cho rằng hầu hết các xe thiết kế ra có khuynh hướng understeer nhằm an toàn hơn oversteer?! Tại sao lại thế, vì khi bị sự cố hầu hết mọi người sẽ đánh lái và đạp thắng. Đối với xe bị understeer thì khi đánh lái nhiều hơn và đạp thắng nhiều hơn cũng không cải thiện tình hình, tuy nhiên xe nó chỉ lao thẳng và dừng lại. Ngược lại khi bị oversteer, càng đánh lái càng đạp thắng thì nó xoay vòng càng ghê, vì lúc đó sức nặng của xe đã dồn lên trước do đạp thắng, bánh sau còn mất bám nặng hơn!

Quay trở về STi, em hầu như mãi đến sau này mới đạt tới độ understeer vì phải thật sự chạy rất nhanh vào cua, mà thường thì thấy cua là đã vãi rồi, và khi đó tốc độ sẽ chậm lại do mình thắng nên ko thể understeer. Nhưng khi chạy quen mình sẽ cảm được sự mất bám nhẹ bánh trước. Tại sao STi là xe đua mà lại làm understeer, phải chăng nhà sản xuất cũng không chắc những người lái STi là có đủ kỹ năng?! Có thể đúng hoặc không, em không rõ, nhưng theo nghiên cứu của em thì do bản chất AWD nó thế. Khi vào cua, các bánh ngoài chịu lực lớn, nếu quá nhanh nó sẽ mất bám, do đó AWD nó dùng lực máy quay cả bánh trước nên lốp xe có thể quá tải và mất bám.
Trên mạng có cách giải quyết understeer cho STi đó là gắn cây anti rollbar lớn hơn, hoặc đi lại bộ front/rear antiroll bar và Strutbar khác theo tỷ lệ phù hợp thì sẽ cải thiện vấn đề này. Nếu chỉ gắn Strutbar/ rollbar lớn hơn, cứng hơn càng làm xấu đi tình hình (more understeer). Cho đến giờ em vẫn chưa gắn cây Strutbar hoặc thay bộ antiroll bar là như thế vì em muốn chạy đến khi cảm thấy nó bị limit chỗ đó thì mới thay. Vì đơn giản khi thay vào mình sẽ improve vấn đề đó tuy nhiên là là sự trade off, mình sẽ mất đi cái gì đó, thì em thấy là mất đi comfort vì xe lúc đó sẽ cứng hơn!!

Chứ ban đầu mua xe nhao nhao lắm cái gì cũng muốn gắn! Càng nghiên cứu càng ít gắn, chẳng qua là cái nhu cầu của mình. Đơn cử em thay cao su cần số, shift đã hơn chắc hơn nhưng bao nhiêu tiếng hộp số nó tràn vô cabin hết, hú như F1. Tháo gấp :D.

Đây là những giải pháp rất hữu ích của Speed Academy!
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Còn tiếp....
 
Chỉnh sửa cuối:
Chi Hội Trưởng SubaruFC
15/6/06
2.729
1.581
113
Về hiệu quả động cơ sau khi chạy 2 năm, 21,000km thì động cơ vẫn rất mạnh mẽ. Mặc dù đã topspeed rất nhiều lần, launch, drfit.
Hôm rồi em có test thì được hết đồng hồ. Mọi người hiện này thì rất mong đợi STi máy 2.0 mới, tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên hôm trước em chạy Sài gòn vũng tàu cũng có test và chụp hình lại để xem mức tiêu hao nhiên liêu chạy bình thường nó như thế nào. Liệu máy 2.0 mới tiết kiệm hơn đc máy đời này được nhiêu không.
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Từ vũng tàu về ra đến đường 16km là em reset đồng hồ về 0km và bắt đầu tính nhiên liệu.
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Các bác chú ý giờ nhé 12:51 trưa. Bắt đầu báo 1km đầu hết 6,8l/100km.

12 km sau đó,
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Đồng hồ báo 6,2l/100km. Lúc này em nghĩ nó chưa ổn định nên còn trồi sụt.
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Tiếp theo, 21km sau đó...
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Đồng hồ báo 6l/100km.


Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


43km tiếp theo...lúc này chụp rõ là vì em dừng đèn đỏ!!

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Đồng hồ báo 6,2L/100km

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


67 km tiếp theo..

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Đồng hồ báo 6,2 Lít/ 100km, xe đã chạy được 1 tiếng.

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


77km...

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Vẫn 6,2 lít/ 100km.

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!



90km, sau khi đã qua cao tốc, về đến cầu Sài Gòn

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Đồng hồ báo 6,2 Lít /100km.

Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!


Kết thúc chuyến đi, em dự xang khoảng 6,2-6,4 lít 100km/h. Tốc độ chạy theo nhà nước cho phép :D. Ngoài ra một phần rất quan trọng giúp tiết kiệm xăng đó là bánh xe được bơm đúng số Kg trên cả 4 bánh theo nhà sản xuất chứ ko phải theo tiệm vá xe. Cách đây vài tuần em có dịp được nói chuyện với 1 chuyên gia Subaru bên Sing sang, (đc cái Subaru vn toàn mới mấy anh trong đội đua nên cũng rất hay, lần truóc7 có 1 anh trẻ, cũng chạy STi ờ Sing là kỹ thuật trong đội đua Sti, chuyên prep xe trước khi đua nên rất rành kỹ thuật) họ nói, Subaru phải cân bánh đúng vì nó là 4 bánh Toàn Thời Gian, do đó một bánh mềm hơn hoặc cứng hơn sẽ tạo ra torque tại bánh khác nhau, do đó ECU sẽ thay đổi map để phù hợp, việc thay map thường xuyên sẽ khiến động cơ hao xăng hơn. Do đó nếu chạy xa hoặc các bác quá cẩn thận có thể bơm Nito vào bánh. Nó là khí trơ sẽ ko thay đổi theo nhiệt độ do đó áp suất sẽ rất ổn định. Bánh của em chỉ dùng khí thông thường trong bài test thôi. Mà thực chất khi mua xe này em ko quan tâm đến xăng lắm, vì nghĩ hơn 300 mã lực thì bèo lắm cũng uống như con camry 3.5Q V6.

Về mặt hiệu quả động cơ, thật không quá ngạc nhiên là Subaru vẫn giữ khối động cơ 2.5L Turbo Charged 300+ HP trong quang thời gian gần 10 năm mà không có thay đổi nhiều.
Khối động cơ có thể giúp bạn phi 260km/h. Nhưng lại có thể chạy ổn định nhẹ nhàng ở 6,2L/100km. Nên nhớ nó đã xuất hện gần 1 thập kỷ, đã qua nhiều thế hệ thay đổi kết cấu xe, rõ ràng đây cho thấy sự thành công của Subaru khi nghiên cứu ra khối động cơ này.
Cảm nhận Subaru Impreza STI sau 2 năm sử dụng!

(Susu STi tại Sonax VN)
Về việc chăm sóc và bảo quản thì lại không qua đắt tiền. Cụ thể em thay 4 lần nhớt, lần đầu hình như Free. 3,6 triệu 1 lần. Hết, không kể mấy cái đồ độ này kia vao được, vì đó là sở thích cá nhân chứ bản thân cái xe cứ mua đập thùng chạy thì nó chỉ tốn bằng ấy tiền bảo dưỡng ạ.

Còn tiếp....
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
13/9/07
7.049
48.380
113
Chà lâu ko vô box Subie quangtin lại nhảy việc nữa rồi à.