Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.037
19.128
113
Lâm Đồng
Việc cấm xe chạy xăng dầu ở nội ô Hà Nội và TP.HCM để giảm ô nhiễm môi trường là một chủ trương lớn, đang được các cấp chính quyền triển khai với lộ trình cụ thể. Đây là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều, cần được xem xét toàn diện cả về lợi ích môi trường lẫn tác động kinh tế - xã hội.

HN o Nhiem 2.jpg


Có nên cấm xe xăng dầu nội đô?

  • Giảm ô nhiễm không khí: Đây là mục tiêu chính và quan trọng nhất. Khí thải từ xe máy, ô tô chạy xăng dầu là nguồn gây ô nhiễm lớn, đặc biệt là bụi mịn PM2.5, NO2, CO... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng (bệnh hô hấp, tim mạch, ung thư...). Việc cấm xe xăng dầu sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí đáng kể, mang lại môi trường sống trong lành hơn cho người dân đô thị.
HN-o-nhiem-khoi-bui-HN.jpg

  • Giảm tiếng ồn: Xe điện hoạt động êm ái hơn nhiều so với xe xăng dầu, góp phần giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn trong nội đô, nâng cao chất lượng cuộc sống.

  • Thúc đẩy giao thông xanh: Khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, xe điện, xe đạp... giúp phát triển hệ thống giao thông bền vững, thân thiện với môi trường.

  • Nâng cao hình ảnh đô thị: Hà Nội và TP.HCM sẽ trở thành những thành phố xanh, hiện đại hơn, thu hút du lịch và đầu tư.

  • Đóng góp vào cam kết quốc tế: Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính, và việc giảm phát thải từ giao thông đô thị là một bước đi quan trọng để hiện thực hóa cam kết này.
Cấm xe chạy xăng dầu ở nội ô Hà Nội và TP.HCM: Nên hay không nên?


Thách thức và những lo ngại khi cấm xe xăng dầu nội đô

Duong pho HN.jpg

  • Tác động đến người dân và sinh kế:
    • Người có thu nhập thấp: Xe máy là phương tiện mưu sinh chủ yếu của đại bộ phận người dân có thu nhập thấp (tài xế công nghệ, người giao hàng, tiểu thương...). Việc cấm xe xăng dầu đột ngột có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của họ nếu không có chính sách hỗ trợ chuyển đổi phù hợp (hỗ trợ mua xe điện, vay vốn ưu đãi...).

    • Hạ tầng xe điện: Hệ thống trạm sạc xe điện hiện nay còn hạn chế, chủ yếu tập trung ở các khu đô thị mới hoặc trung tâm thương mại, chưa đáp ứng đủ nhu cầu khi số lượng xe điện tăng đột biến. Việc sạc pin tại nhà cũng tiềm ẩn rủi ro về an toàn cháy nổ nếu không được quản lý chặt chẽ.

    • Chi phí chuyển đổi: Mua xe điện mới hoặc chuyển đổi xe hiện có sang xe điện là một khoản chi phí đáng kể đối với nhiều gia đình, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

      TAILG xe may dien.jpg


    • Thích ứng với giao thông công cộng: Hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội và TP.HCM dù đang được đầu tư nhưng vẫn chưa thực sự hoàn thiện, chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
catlinhbanve-26.jpg

  • Tác động đến doanh nghiệp: Các doanh nghiệp vận tải, giao hàng, du lịch... sẽ phải đầu tư chuyển đổi đội xe, kéo theo chi phí tăng cao và có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

  • Khó khăn trong quản lý và thực thi:
    • Phân vùng và lộ trình: Việc xác định vùng cấm, lộ trình cấm cần phải rõ ràng, minh bạch và có sự đồng thuận của người dân.

    • Kiểm soát khí thải: Việc kiểm soát khí thải của các phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe cũ, cần được thực hiện chặt chẽ và thường xuyên.
Lộ trình và chính sách hỗ trợ đang được triển khai/đề xuất:
Hn o nhiem 1.jpg

  • Hà Nội:
    • Từ 1/7/2026: Không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1. Vành đai 1 bao gồm các tuyến phố trung tâm như Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Lê Duẩn, Văn Miếu, Quốc Tử Giám, Phan Đình Phùng, Quán Thánh, Thanh Niên, Yên Phụ...

    • Từ 1/1/2028: Hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 và Vành đai 2.

    • Từ năm 2030: Tiếp tục mở rộng thực hiện trong Vành đai 3.

    • Hà Nội đang dự kiến các chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện như hỗ trợ đổi xe, cấp vốn vay để mua xe điện.
  • TP.HCM:
    shiprenew-173.jpg
    • Dự kiến lập 3 vùng phát thải thấp và có lộ trình chuyển đổi phương tiện từ xe xăng sang xe điện, hướng tới mục tiêu 100% giao thông điện vào giai đoạn 2040-2050.

    • Đang xây dựng chương trình chuyển đổi xe điện cho toàn bộ tài xế công nghệ 2 bánh và giao hàng.

    • Đề xuất chính sách hỗ trợ từ TP.HCM cho shipper, tài xế công nghệ và người dân mua mới xe máy điện (hỗ trợ lệ phí trước bạ, lãi suất vay cố định).

    • Kiến nghị trung ương miễn thuế GTGT, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số lần đầu cho xe máy điện trong 2 năm kể từ 1/1/2026.
Kinh nghiệm từ các nước trên thế giới về việc cấm/hạn chế/chuyển đổi ra sao?

Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã và đang áp dụng các chính sách hạn chế, cấm xe xăng dầu trong nội đô như London, Paris, Oslo, Amsterdam... Các thành phố này thường đi kèm với việc phát triển mạnh mẽ giao thông công cộng, hệ thống trạm sạc, và các chính sách ưu đãi cho phương tiện xanh.

London.jpeg


Cấm xe chạy xăng dầu ở nội ô Hà Nội và TP.HCM là việc nên làm nhưng cần có lộ trình và chính sách hỗ trợ

HN-Duong Pho.jpg


Việc cấm xe chạy xăng dầu ở nội ô Hà Nội và TP.HCM để giảm ô nhiễm môi trường là một chủ trương nên làm về lâu dài, mang lại nhiều lợi ích to lớn về môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, để chính sách này thành công và không gây "sốc" cho người dân, cần có một lộ trình cụ thể, rõ ràng, khả thi, đi kèm với chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, toàn diện (tài chính, hạ tầng sạc, giao thông công cộng) để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh này. Sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là yếu tố then chốt để thực hiện thành công chủ trương này.

>>> Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: CuBiMi
Hạng C
30/5/20
619
742
93
Hà Nội
requatroi.com
Cần có các bài nghiên cứu khoa học về vấn đề này, không nên làm theo cảm tính, hàng triệu gia đình bị ảnh hưởng, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của VN, tạo ra những làn sóng ngầm phản đối hết sức nguy hiểm. Hãy làm chính sách có lý, có tình, có dẫn chứng khoa học, tạo sự đồng thuận của cả xã hội, không nên sử dụng bot, dư luận viên để đánh lừa tầng lớp thượng tầng rằng hầu hết người dân đều đồng tình.
 
B19 confirmed
Hạng B2
18/2/18
281
1.019
93
50
Cần có các bài nghiên cứu khoa học về vấn đề này, không nên làm theo cảm tính, hàng triệu gia đình bị ảnh hưởng, gây ảnh hưởng xấu tới môi trường đầu tư của VN, tạo ra những làn sóng ngầm phản đối hết sức nguy hiểm. Hãy làm chính sách có lý, có tình, có dẫn chứng khoa học, tạo sự đồng thuận của cả xã hội, không nên sử dụng bot, dư luận viên để đánh lừa tầng lớp thượng tầng rằng hầu hết người dân đều đồng tình.
Hộp đen.
Làm theo các nước khác và sau đó điều chỉnh.
 
Hạng D
3/3/16
2.094
3.871
113
41
mà quy hoạch của mình cái qq gì mà toàn phân lô tách nền (xưa), xây cao ốc chọc trời (nay), rồi mật độ thì trời ơi đất hỡi hỏi sao ko kẹt không ô nhiễm

như thằng Singapore nó ko có đất, phải xây cao ốc để giữ rừng. còn ta thì cứ mở rộng đô thị ra ngoài, quy hoạch tốt thì hết kẹt thôi
 
Hạng F
22/1/19
5.057
11.199
113
mà quy hoạch của mình cái qq gì mà toàn phân lô tách nền (xưa), xây cao ốc chọc trời (nay), rồi mật độ thì trời ơi đất hỡi hỏi sao ko kẹt không ô nhiễm

như thằng Singapore nó ko có đất, phải xây cao ốc để giữ rừng. còn ta thì cứ mở rộng đô thị ra ngoài, quy hoạch tốt thì hết kẹt thôi
Sau năm 75 thì chỉ từ giữa thập niên 90 đến giờ mới bắt đầu có cái gọi là quy hoạch thôi, giai đoạn trước đa số là tự phát và điền vào chỗ trống hết, nên nó mới đẻ ra những vấn đề nan giải như ngày nay. Trước 75, thì việc quy hoạch cũng chỉ được nhắc đến và thực thi giai đoạn thập niên 50 đổ về trước (với các đô thị phía Nam), còn giai đoạn chiến tranh leo thang thì cũng đều là tự phát và điền vào chỗ trống cả.
 
  • Like
Reactions: crabs and tolovitxp
Hạng C
5/2/05
938
2.658
93
Tôi đang số ở trung tâm HN, cách hồ Hoàn Kiếm 300m, khoảng 10 năm gần đây không khí ô nhiễm thực sự nghiêm trọng. Nếu trc đây tôi có thể thoải mái đi tập thể dục buổi sáng thì nay đi bộ cũng phải đeo khẩu trang vì ngửi thấy nhiều khói và bụi mịn. Hôm nào trời khan gió thì thấy nhau ngay. Năm 2009, tôi sang Bắc Kinh khói mù, năm 2024 quay lại đã thấy không khí sạch sẽ như châu Âu rồi.

Đối với tôi việc thay đổi sang xe điện là cần thiết và nên làm ngay. Vẫn biết cuộc sống của nhiều ng còn nhiều khó khăn, nhưng vì sức khoẻ cộng đồng, vì lợi ích lớn hơn ta phải làm. Mong tp có những hỗ trợ thiết thực cho người dân.

Tôi là một người dân bình thường, ko phải bot, ko phải dlv. Tôi chỉ vừa xúc một ít VIC thôi.