Hạng F
7/8/14
8.618
7.392
113
59

Đề xuất phân làn cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc​


Van hoa chay xe Cao Toc.jpg
*Ảnh minh họa
Cục Cảnh sát giao thông đề xuất thí điểm tổ chức phân làn cấm xe tải đi vào làn sát dải phân cách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Chiều 1.8, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe tải, xe khách tăng cao, chiếm 1/3 tổng số vụ trong 6 tháng đầu năm nay.

Ý thức tham gia giao thông của người lái xe kinh doanh vận tải còn hạn chế, cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm như: điều khiển phương tiện tốc độ thấp đi ở làn đường bên trái sát dải phân cách giữa (đặc biệt là xe tải lớn, xe container); chuyển làn đường liên tục làm cản trở, hạn chế khả năng lưu thông của đường cao tốc.

"Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong thời gian vừa qua", đại diện Cục CSGT cho biết.

Từ đó, Cục CSGT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch thí điểm tổ chức lại giao thông, phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tại giai đoạn 1, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải
Đối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (từ Km0+000 đến Km105+417): Thực hiện tổ chức giao thông phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:

- Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1) quy định tốc độ tối đa 120km/h, tốc độ tối thiểu 90km/h, cấm xe ôtô tải hoạt động trên làn này;
- Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, các xe ôtô đều hoạt động trên làn;
- Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (Làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ôtô đều hoạt động trên làn.
Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (từ Km182+300 đến Km211+250), việc phân làn tốc độ, phân luồng phương tiện trên một chiều đường như sau:

- Đối với làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h, cấm xe ô tô tải hoạt động trên làn này;
- Đối với làn giữa sát làn trái trong cùng (Làn 2) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 70km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn;
- Đối với làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (Làn 3) quy định tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h, các xe ô tô đều hoạt động trên làn.

Tại giai đoạn 2, sẽ tổ chức phân làn tốc độ và phân luồng phương tiện đối với xe tải, xe khách

Đối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng:

- Giữ nguyên việc phân làn tốc độ như giai đoạn 1.
- Thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1).
Đối với đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ:
- Giữ nguyên việc phân làn đốc tộ như giai đoạn 1.
- Thực hiện cấm xe tải, xe khách hoạt động trên làn trái trong cùng sát dải phân cách (Làn 1).

Cục CSGT cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện lắp đặt trên giá long môn (hoặc cột cần vươn) các biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu, biển cấm xe, biển phân làn xe tương ứng trên từng làn đường.

Cục CSGT cũng đề nghị sơn báo hiệu tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu lên trên mặt đường theo các phương án của từng giai đoạn, cứ 15-20 km nhắc lại một lần; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc để khắc phục.

Tổ chức đặt biển thông báo loại phương tiện được phép lưu thông theo làn trên các cổng thu phí không dừng tại trạm thu phí, đảm bảo phù hợp với phương án của từng giai đoạn, để phân luồng xe tải, xe khách tránh gây xung đột dòng phương tiện, tạo ùn tắc tại trạm thu phí.


Screenshot_20250801-192409_Facebook.jpg



Các bác cho ý kiến nhé, Cục CSGT cũng có lắng nghe và tìm giải pháp tuy nhiên vẫn có bất cập là nếu xe con vẫn ôm làn trái (làn 1) chạy tốc độ tối thiểu 90, làn kế bên phải ( làn 2) cũng có 1 ông chạy 90 song song thì các xe phía sau muốn chạy nhanh 120 cũng không thể vượt qua và sẽ kéo cả đoàn phải chạy phía sau 2 xe này.

Thêm 1 ý là Luật có quy định xe đi chậm phải đi về tay phải, vậy nên cứ xe nào đi chậm mà đi về tay trái thì phạt thật nặng là 1 giải pháp nữa.

Còn nếu cấm xe tải, xe khách nó bất cập ở chỗ làn xe tải nếu có ông tải đằng trước chạy 60, thì các xe khác không vượt được phải bò theo nó hết cao tốc, gây ùn tắc trên làn này.

Nếu được Cục CSGT nên nghiên cứu phương án dành làn trái số 1 chỉ dành cho vượt thì sẽ không còn tình trạng ùn ứ do bị xe chạy chậm ôm làn trái chặn lại như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
13/4/09
570
21.275
93
Cũng hợp lý. Nhiều khi gặp 2 ông xe tải chiếm 2 làn éo xe nào vượt được.
 
  • Like
Reactions: Phuonghaus
Hạng F
3/10/15
11.723
14.379
113
Cấm nó trên tất cả các đường 3 làn luôn chứ việc gì mỗi mấy đường này
 
Hạng C
21/10/19
608
502
93
43
Nhiều khi đi trên cao tốc gặp cảnh trái phải xe container và xe tải lớn chạy thì y như rằng nối đuôi theo sau. Xe số sàn thì ê chân luôn.....:D
 
7/9/16
1.116
3.006
113
35
Thí điểm thì cũng tốt để xem còn bất cập gì hong! Nhưng mà e ủng hộ! Và nên ra thêm luật là làn trái dành để vượt xe thôi, khi vượt qua hết các xe bên phải mà trống thì chuyển làn vào trong, nên tập thói quen như vậy thì các xe lưu thông sẽ an toàn, và thêm nữa là mọi người sẽ tự động có tư duy về việc lái xe tốt hơn, luôn tập trung lái xe và từ đó sẽ giảm thiểu tngt! Thiệt, các bác cứ áp dụng cách chạy vậy thử đi, rất an toàn và hiệu quả!
 
Hạng F
22/1/19
5.093
11.415
113
Tốc độ min >=90km/h thì chắc chỉ áp dụng được với cao tốc 3 lane trở lên chứ cao tốc 2 lane thì hơi khó. Đôi khi còn vô tình tạo ra nguy hiểm. Sau này khi áp dụng cho các cao tốc ở phía Nam (hầu hết là 2 lane) thì tốc độ min chắc khoảng 70, vẫn cấm xe tải nặng đi lane ngoài cùng.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.694
2.788
113
49
TP.HCM
Ủng hộ.
Tuy nhiên QL51 làn 1 cho xe hơi và xe khách nhỏ, nhưng ben và đầu kéo vẫn chạy ầm ầm.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi