Cục CSGT thí điểm nâng tốc độ tối thiểu trên cao tốc HN-HP như sau:
Làn 1 sát dãi phân cách là 120/90,
Làn 2 là 100/80 và..
Làn 3 là 100/60
Nhờ các bác phân tích và đưa giải pháp nếu gặp các tình huống như sau nhé.
TH1:
Xe ngoài QL muốn nhập vào cao tốc chắc chắn phải chạy trên làn 3, tốc độ tối thiểu của làn này là 60.
Giả sử làn này có nhiều xe tải đang bò với tốc độ 60 nối đuôi nhau kéo dài thì xe từ ngoài vào cao tốc không đủ khoảng cách an toàn để nhập làn được hoặc là nhập làn được nhưng có thể phải chạy tốc độ nhỏ hơn 60 vì bị xe tải đang chạy 60 cản đường.
Sau khi nhập làn nếu là xe con thì phải chuyển sang làn 2 để được chạy nhanh hơn tuy nhiên lúc này lại có bất cập là do làn 2 tốc độ tối thiểu là 80 mà xe con đang chạy 60 bên làn 3 lại bị xe tải chạy 60 cản đường nên không tăng tốc được lên 80 để chuyển làn.
Tương tự như vậy cho trường hợp xe tải, xe khách đang chạy làn 3 nối đuôi nhau vì bị xe tải khác chạy với tốc độ 60 cản đường thì cũng không thể chuyển qua làn 2 được.
TH2:
Xe con đang chạy trên làn 2 do đông xe nên muốn chuyển qua làn 1 để chạy MAX tốc nhưng bị nhiều xe con phía trước chạy 80 cản đường nên không tăng tốc được vì không có khoảng cách, và do từ làn 2 đang chạy 80 không thể chuyển ngang qua làn 1 được vì làn 1 quy định tốc độ tối thiểu là 90, nên nếu chuyển qua với tốc độ 80 thì sẽ vi phạm tốc độ tối thiểu trên làn 1.
TH3:
Xe con đang chạy trên làn 1 tốc độ 120 thì bị xe con phía trước chạy 90 cản đường, lúc này làn 2 thì các xe chỉ chạy 80 và cũng đang nối đuôi nhau vì bị 1 xe con chạy 80 cản đường, vậy là xe con trên làn 1 này không thể tăng tốc và cũng không chuyển qua làn 2 được.
Và thế là ùn xe xảy ra.
Rất nhiều bất cập có thể xảy ra nếu quy định tốc độ tối đa, tối thiểu trên từng làn như vậy.
Các bác cho giải pháp để thoát kẹt của từng trường hợp giúp.