Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Camry 95 AT chết máy

Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Bác sunny tran thân mến!
Theo lời chỉ giáo của bác tôi đã thực hiện KT theo các bước sau:
- Nối một đầu của đồng hồ Vol vào cực dương của ắcqui, đầu kia vào lổ cắm W , mở công tắt ON, đồng hồ chỉ hiệu điện thế nguồn điện ( Khoảng 12 V), đèn check sáng .Khi đề nổ máy, đồng hồ chỉ 0 Vol đèn check tắt. Như vậy có bình thường không bác?
- Nối tắt E1 với TE1, mở công tắt ON , thấy kim đồng hồ nhảy tới lui liên tục ( Giữa 0V và 12V).
Việc tháo táp lô cũng khá rắc rối nên tôi muốn hỏi ý kiến bác thêm trước khi làm.Rất mong nhận được sự tư vấn của bác!
Hi kieuvy.
Cuối tuần di chơi xa nên trả lời trễ bác thông cảm.
Như bác nói thì xe bác đã bị đấu dây đèn rồi .Trước hết bác tháo cọc bình để xoá code rồi sau đó chạy 1 vài hôm cho chắc sau đó check code .Bác dùng đồng hồ có kim thì dễ đếm code ,kg có thì dùng test light bác có thể chế đơn giản bằnh cách dùng 1 bóng đèn & 2 đoạn dây điện hàn vào 2 cực rồi bắt như đồng hồ thì bác có thể đếm code.
Bảng danh sách code thì hơi dài mà hơi khó dịch ra tiếng Việt ,vậy sau khi có code bác cho biết tôi sẽ cho bác biết chính xác phải làm gì .
Chúc thành công ,Bye.
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Các bác thân mến!
Mấy ngày qua mình đã xoá code,rồi sau đó tiến hành lấy code thì thấy đèn test light (và đèn check) chớp,tắt đều đặng liên tục.Như vậy theo bác binhphu415 thì có phải hệ thống đang hoạt động bình thường?
Nhân tiện,mình xin được tư vấn thêm hai vấn đề sau:
1/ NHờ các bác chia sẻ kinh nghiệm về việc cân lữa delco.
2/Có cách nào KT tra các béc phun xăng .
Cám ơn các bác!
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
kieuvy nói:
Các bác thân mến!
Mấy ngày qua mình đã xoá code,rồi sau đó tiến hành lấy code thì thấy đèn test light (và đèn check) chớp,tắt đều đặng liên tục.Như vậy theo bác binhphu415 thì có phải hệ thống đang hoạt động bình thường?
Nhân tiện,mình xin được tư vấn thêm hai vấn đề sau:
1/ NHờ các bác chia sẻ kinh nghiệm về việc cân lữa delco.
2/Có cách nào KT tra các béc phun xăng .
Cám ơn các bác!

Xe Bác là thế hệ đánh lửa theo chương trình do ECU điều khiển, tuy nhiên cảm biến Ne (thường 24 răng hoặc 36 răng) và cảm biến G (thường 4 hoặc một răng) lại nằm trong delco, vì thế có thể chỉnh lửa sớm/trễ đươc. Bác tuân theo nguyên tắc:
-Quá sớm: rốc máy (hay gõ máy).
-Quá trễ: tăng tốc ì ạch, nghe tiếng nổ trong ống xả.
--------------------------
Có thể loại trừ:
1/ Kiểm tra toàn bộ đường dây, chập chờn hay không?
2/ Nếu đã loại trừ thì kiểm tra delco để loại trừ tiếp hai code Ne và G như sau: Bác lấy delco, dùng con led (mua ở Nhật Tảo), nốii chân dài của led qua điện trở R=1K Ohm, sau đó nối chân dài của led với dây tín hiệu G hoặc Ne cần thử, chân ngắn nối với dây Ne-, xoay delco, lúc này led sẽ chớp tắt thì cảm biến G và Ne còn OK. Bác lưu ý: dây Ne và dây G báo về hộp ECU dạng xung do thế led sẽ chớp tắt khi cái răng quét ngang cục cảm biến trong delco. Dây Ne- và dây G- sẽ nối chung với nhau thường là dây màu trắng. Dây Ne và dây G thường là dây đỏ và dây vàng. Nếu còn xung báo về hộp thì cảm biến G và Ne là klhông hư, chắc chắn như thế, nếu có code thì có thể do đường dây hoặc Bác chưa xóa code.
3/ Code hòa khí nghèo và hòa khí giàu: có thể do bộ catalyst trên đường ống xả bị nghẹt vì quá dơ?
Kiểm tra béc:
1/ Kiểm tra tín hiệu do ECU điều khiển: béc có hai dây: một dây 12V, một dây sẽ nối mass ở ECU chân #10, #20... #40 tùy thuộc vào kiểu phun. Em dự đoán xe Bác sẽ nối mass bằng 4 chân ở ECU, tức là phun riêng lẻ ở từng béc (siquential fuel injection). Lúc này Bác lấy một dây (+) của kim nối với con led (qua R=1 KOhm), một chân còn lại của led nối với dây "nhịp mass" của ECU xem led có chớp không? Thử lần lược các béc Bác sẽ loại trừ phần điều khiển.
2/ thử đồng lượng: cho phun vào 4 cái ống nghiệm xem lưu lượng phun thế nào?
3/ Thử rò: Có nhiều cách: nói tóm lại thì với áp của xăng khoảng 3Bar thì béc có nhiễu xăng ra không? dứt phun thế nào? có bị "đái rớt" hay không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Các bác thân mến!
Mấy ngày qua mình đã xoá code,rồi sau đó tiến hành lấy code thì thấy đèn test light (và đèn check) chớp,tắt đều đặng liên tục.Như vậy theo bác binhphu415 thì có phải hệ thống đang hoạt động bình thường?
Nhân tiện,mình xin được tư vấn thêm hai vấn đề sau:
1/ NHờ các bác chia sẻ kinh nghiệm về việc cân lữa delco.
2/Có cách nào KT tra các béc phun xăng .
Cám ơn các bác!
Hi kieuvy.
Trường hợp của bác thấy hơi phức tạp hay có điều gì khác thường !?
Nếu đèn chớp đều đặn là kg có code .
Bây giờ bác phải thử lại 1 lần nữa cho chắc chắn.Cho máy nổ đến khi ấm (nhiệt độ bình thường) sau đó ngắt dây của 02 khoảng >10 giây coi đẻn check có sáng kg ? Nếu sáng thì bác check code coi có phải code 21 kg ? Nếu như vậy thì mọi chuyện làm việc bình thường,bác có thể yên tâm xoá code và sau này làm tin tưởng có thể lấy code bình thường bằng kg thì bác biết rằng ECU có vấn đề (vì như bác nói lúc trước kg bao giờ sáng để báo có lỗi khi tháo rời giắc cắm của cảm biến).Đồng thời bác coi lại vì đời 95 đã có trang bị giắc lấy code kiểu OBDII rồi (nhưng chắc là kg áp dụng cho xe bác vì thấy như bình thường).
Vấn đề cân lửa trên xe bác thì kg quan trọng lắm vì loại delco này kg xoay được nhiều ,nếu có sai sót gì thì lệ thuộc vào lúc đặt timing belt.Nếu cảm biến bên trong hư hỏng thì sẽ lên code hay kg có lửa trên loại xe này ít xẩy ra ở cảm biến nếu mất lửa thường do coil hay ignititer (nhưng cũng ít xẩy ra).
Đề kt béc xăng thì cách đơn giản là bác dùng 1 cây vặn vít hơi dài cắm vào thân béc rồi ghé tai vào cán bác sẽ nghe nó "click .click " liên tục ,nhưng cũng chưa đủ vì đôi khi béc nhẩy nhưng kg phun xăng !! Kế tới bác cẩn thận rút từng dây fin của từng máy bác sẽ thấy mổi lần rút dây thì vòng quay máy giảm xuống,máy nào kg giảm là máy đó kg có power mà có lửa ở dây fin và có compression tốt thì % là ở béc.Đế loại trừ trường hợp hỏng trên đường dây điện hay giắc cắm thì bác kt tín hiệu như bác Minhieng nói (1 dây nóng dây còn lại sẽ chớp bằng ground).Nếu kg có con led như bác minhieng nói thì bác dùng test light :1/dùng test light 1 đầu kẹp vào nguội đầu còn lại cắm vào 1 bên lỗ giắc tìm dây nóng (đèn sáng) để biết chắc có điện cung cấp.2/đảo test light kẹp vào nóng(+) đầu còn lại cắm vào lỗ còn lại của giắc cắm nếu có tín hiệu thì đèn chớp liên tục.Như vậy:
1/nghe click
2/có lửa ,có compression,có tín hiệu,có điện cung cấp đến béc.
3/rút dây fin vòng quay giảm ít =>béc phun kg tốt / vòng quay kg giảm=>béc kg phun (dù click hay
kg).
Dùng các cách này nếu bác làm quen cũng biết cách loại trừ để tìm bệnh căn bản.
Chúc thành công,Bye.
 
Hạng B2
4/11/09
149
1
0
@kieuvy: Bác đã tiến hành xoá code, và lấy code hỏng hóc lại mà đèn check chớp tắt như bác diển tả, mình khẳng định là hệ thống EFI xe hoạt động bình thường khộng lổi
- Hệ thống đánh lửa xe bác là hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm điện tử, sử dụng bộ vi sử lí kết hợp với hệ thống phun xăng(motronic), để cân lửa ta phải nối tắt E1 và TEL trước lúc cân lửa
- Đối với toyota: Hệ thống EFI không trang bị thiết bị đo khí nạp điện trở béc khoảng 2.3ohm, thể tích xăng phun ra quy định 44_ 49cc trong 15 giây. Đối vời hệ thống có thiết bị đo không khí nạp điện trở béc khoảng 13.8ohm, thể tích xăng phun ra 48- 53cc trong 15 giây
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
binhphu415 nói:
@kieuvy: Bác đã tiến hành xoá code, và lấy code hỏng hóc lại mà đèn check chớp tắt như bác diển tả, mình khẳng định là hệ thống EFI xe hoạt động bình thường khộng lổi
- Hệ thống đánh lửa xe bác là hệ thống đánh lửa với cơ cấu điều khiển góc đánh lửa sớm điện tử, sử dụng bộ vi sử lí kết hợp với hệ thống phun xăng(motronic), để cân lửa ta phải nối tắt E1 và TEL trước lúc cân lửa
- Đối với toyota: Hệ thống EFI không trang bị thiết bị đo khí nạp điện trở béc khoảng 2.3ohm, thể tích xăng phun ra quy định 44_ 49cc trong 15 giây. Đối vời hệ thống có thiết bị đo không khí nạp điện trở béc khoảng 13.8ohm, thể tích xăng phun ra 48- 53cc trong 15 giây
Hi bác binhphu.
chắc là bác kg theo dõi từ đầu trường hợp này .Sở dĩ phải đi vòng trở lại từ đầu vì bác kieuvy đả từng có vấn đề : khi tháo rời giắc cắm của 1 vài cảm biến trong lúc làm việc mà đèn check eng vẫn kg sáng để báo code vì vậy phải kt tra cho chắc chắn mà thôi vì nếu bình thường mà vẫn phỉa kt kép nói chi trường hợp này.
ht đánh lửa này có cần by pass để kt điểm đánh lửa hay kg thì cũng chỉ là trên lý thuyết mà thôi vì ngay cả dung sai cho độ đánh lửa min +- 3o mà loại delco này thì xoay hết mức qua lại cũng chỉ đuộc 5-7o.vì vậy đây kg phải là điểm quá quan trọng trên thực tế bác thử retard hay advant hết mức của delco này thì biết ngay sự thay đối kg đáng kể vào đâu ,có những cái chúng ta phải rất cẩn thận và chính xác nhưng cũng có những cái có thể lướt qua để tìm về cái chính mà kg sợ kg tìm ra bệnh.Trước hết phần nhiều các bác kg có timing light thì có by pass (E1-TE1)cũng kg làm sao biết timing mấy độ,còn nếu đã đặt sai timing mark của cốt cam thì có xoay cỡ nào cũng kg cứu vãn nổi (vì loại delco này có 1 rãnh rất ngắn đế chỉnh lửa).
Ht phun xăng thì lại thêm 1 cản trở nữa vì phải đòi hỏi thêm đồng hồ đo áp lực xăng & adaptor ( bác minhieng ?) và ở đây cần đi tắt để thấy vấn đề trước sau đó nếu cần chúng ta sẽ đi sâu và đòi hỏi các bác phải mua hay mượn thêm dụng cụ kt.Chính vì điểm này nên tôi kg đưa ra vấn đề kt áp lực xăng và kt độ rò rỉ hay tìm hiểu (đơn giản) cân bằng dung lượng các béc xăng(bằng cách thử với đồng hồ áp lực).Vì đến khi chúng ta đi đến đó và có yêu cầu với đầy đủ dụng cụ thì lúc đó đưa ra cũng kg muộn .Vả lại ngoài vấn đề đi tắt để tìm về cái chính thì theo kinh nghiệm tôi từng đo OHM của nhiều phụ tùng nhưng khi vào thực tế lại hoàn toàn kg làm việc mặc dù khi đo thì chính xác hoàn toàn theo thông số nsx cho !!!.Như trường hợp tôi có nhắc nhở cho dù béc clik nhưng có khi vẫn kg có xăng phun,bác nào từng có kinh nghiệm sẽ thấy có những trường hợp activate (kích thích ?) trực tiếp béc vẩn thấy phun xăng nhưng khi ráp trỡ lại ht thì kg phun xăng !!!(OHM chính xác luôn).Lý do sẽ nói sau.
Tôi muốn bổ túc thêm 1 phần nữa nhưng nhờ bác binhphu đưa vấn đề nên tiện nói luôn (cám ơn).nếu sau khi kt cần đi sâu hơn (với đk có đầy đủ dụng cụ) tôi sẵn sàng góp ý thêm cho bác kieuvy.
Một lần nữa để đi nhanh vào tìm hiểu căn bệnh sau đó chúng ta đi vào chi tiết tuỳ theo mức độ vì cũng từng có những bài viết sâu xắc đầy đủ chúng ta chỉ làm khi thấy cần thiết hơn nữa trình độ các bác trong room này cũng là cao thủ nhiều lắm.
Vài lời góp ý ,Bye.
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào bác sunnytran, bác binhphu415 và các bác trong OS!
Tôi đã thực hiện KT như cách của bác sunnytran:
-Cho máy chạy đến nhiệt độ làm việc. Rút giắc cắm của hai cảm biến Oxy.Tăng ga máy một hồi lâu nhưng không thấy đèn check sáng.Tắt máy, đo code thì không thấy báo lỗi.
-Rút giắc cắm cảm biến nhiệt độ nước thì đèn check sáng (báo lỗi).Tắt máy,đo code thì thấy báo mã 22(chớp hai cái rồi ngưng một chút sau đó chớp hai cái nữa).
-Thử xoay delco qua lại thì nghe tiếng máy không có thay đổi gì rõ rệt.(chính vì vậy từ trước tới giờ tôi để đại ở vị trí chính giữa của khoảng điều chỉnh).
Nhờ các bác cho ý kiến tư vấn tiếp! Cám ơn các bác,hẹn gặp lại!
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Chào bác sunnytran, bác binhphu415 và các bác trong OS!
Tôi đã thực hiện KT như cách của bác sunnytran:
-Cho máy chạy đến nhiệt độ làm việc. Rút giắc cắm của hai cảm biến Oxy.Tăng ga máy một hồi lâu nhưng không thấy đèn check sáng.Tắt máy, đo code thì không thấy báo lỗi.
-Rút giắc cắm cảm biến nhiệt độ nước thì đèn check sáng (báo lỗi).Tắt máy,đo code thì thấy báo mã 22(chớp hai cái rồi ngưng một chút sau đó chớp hai cái nữa).
-Thử xoay delco qua lại thì nghe tiếng máy không có thay đổi gì rõ rệt.(chính vì vậy từ trước tới giờ tôi để đại ở vị trí chính giữa của khoảng điều chỉnh).
Nhờ các bác cho ý kiến tư vấn tiếp! Cám ơn các bác,hẹn gặp lại!
Hi kieuvy.
1/ Delco đặt như bác là khá chuẩn rồi (Với đk đặt timing belt đúng),có thể adant vài độ cũng kg sao còn thêm power nữa là khác,chỉ cần đừng nhều quá bị róc máy thôi.
2/Nếu như bác nói thì có thể ECU bị trục trặc (1 phần kg làm việc !!).
Bây giờ bác kt xem ECU có còn điều hành ht qua thông số của O2 hay kg bằng cách :
**. Đến đây mới phải ngắt rời dây điện nối O2 với ECU còn khi đo tín hiệu O2 thì KHÔNG.
***Phải biết chắc O2 còn tốt Nổ máy đến nhiệt độ bình thường (đến khi quạt làm nguội nước chạy ,ht kg bị nối tắt,nếu bị nối tắt thì chờ cho kim ở khoảng giữa).
Ngắt rời dây tín hiệu O2 ,nối đồng hồ volt kế đặt ở khung 2v với DÂY TÍN HIỆU CUẢ O2.Nối đầu dây còn lại (dây dẫn vào ECU)với ground (khung xe).Quan sát điện kế :volt kế sẽ tăng đến tối đa khoảng 0.9v (có thể trên 1v một chút 1.1v).Bước thứ 2 lấy dây ra khỏi ground 1TAY cầm vào đầu dây mới tách ra TAY CÒN LẠI nắm chặt vào cọc nóng (+) của bình accu (dùng thân làm vật dẫn điện).Quan sát điện kế : volt giảm đến 0v.Như vậy là ht vẫn làm việc bình thường .Tạm quên phần kg báo lỗi do O2 cho khỏi tốn $ vì chỉ bị lỗi ở phần đó thôi.Còn như kg thấy thay đổi gì (O2 tốt ) thì chắc là phải thay ECU!
Gộp chung lại như vậy là bác có thể kt O2 và ECU điều hành qua tín hiệu O2.
Còn 1 nghi ngờ cuối cùng trong trường hợp thấy kg làm việc thì phải kt dây dẫn điện từ O2 đến ECU.
Là dây màu trắng lỗ cắm số 6 của giắc điện có 16 dây (lỗ cắm) của ECU.
*** Để kt cho chắc chắn với O2 kg còn hoàn hảo sẽ cho code thì :đội 2 bánh trước chận bánh xe , kéo thắng tay.Đấu lỗ TE2 &E1 (contact off).
1/Nổ máy đến nhiệt độ bình thường (185-210 oF)
2/Garantie 3 phút (A/C on,).
3/Tăng tốc đến khoảng 50 mile ( A/T D/drive .M/T số 5 khi sang số đừng để giảm dưới 1200 vòng).
*** Nếu O2 kg tốt sẽ sáng đèn và báo code.

Chúc bác thành công,Bye.