"Chạy chậm không có lỗi, lỗi ở việc đã chạy chậm còn ôm làn sát con lươn rồi đi tà tà cả chục cây số". Đó là"bệnh" của nhiều tài xế hiện nay, người có ý thức hiếm ai chạy chậm mà cố đi vào làn sát con lươn cả, còn đã là người chuyên ôm làn trái thì cho dù xe sau có đá đèn, bấm còi xin đường kiểu gì cũng không nhường.
Chạy chậm nhưng luôn đi vào làn trái sát tim đường, mình nói đó là "bệnh" chứ không phải thói quen. Không biết là do tay lái yếu thích ôm tim đường hay như thế nào mà có cả những bác tài mới lẫn tài lâu năm đều rất thích ôm làn này nhưng lại chạy với tốc độ rề rà.
Thứ nhất đây là luật: Trong nghị định 100 có quy định đi tốc độ thấp hơn phương tiện đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép sẽ bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng
Thứ 2: Là sự an toàn, mỗi cái việc chuyển ra làn ngoài rồi lại nhập lại làn trong nó rườm rà hơn việc tôi chạy tốc độ cao và tôi cứ chạy thẳng 1 mạch ở làn sát con lươn.
Không phải nói đâu xa, trên cao tốc TP HCM - Trung Lương chuyện các xe tải luôn ôm làn trái vừa đi vừa lướt tóp tóp nghe điện thoại, phì phò điếu thuốc,... xảy ra như cơm bữa. Sau đó các xe khác muốn chạy nhanh hơn buộc phải xào qua làn khác để vượt.
Đi cao tốc Trung Lương nhiều đều sẽ công nhận 1 phần lí do cao tốc này lộn xộn là do các xe đi chậm dành làn trái khiến nhiều xe khác xào làn vượt xe liên tục khiến giao thông cao tốc này nhìn chung nguy hiểm hơn các tuyến khác.
Trường hợp này thì đừng ai nói người đến trước đi trước, người đến sau chịu khó đi sau chứ có xào chẻ rồi lại đổ thừa. Đường cho chạy cả 100km/h mà mấy ông toàn bò 40-50km/h rồi bảo người phía sau chờ, mấy ông rảnh chứ đâu phải ai cũng rảnh mấy ông?
Thứ 3: Đi chậm bên phải, nhường làn bên trái cho các xe chạy nhanh muốn vượt. Đó là cách thức mà xe cộ của người văn minh. Còn tư duy thích đi làn nào thì đi, thích chạy tốc độ thế nào là việc của tao là cách hành xử của người kém hiểu biết.
Ngày xưa cứ tưởng mấy xe ôm làn trái là lái non. Nhưng sau này chạy xe nhiều thì thấy toàn tạt đầu cà khịa, xe khác xin vượt thì vọt theo, hoặc toàn cắm đầu vào cái điện thoại.
Thực sự mong CSGT có thể xử phạt những hành vi ôm làn trái đi chậm dưới tốc độ cho phép đặc biệt là trên những cao tốc. Ví dụ như trên cao tốc Trung Lương ngắm camera nữa này có khi in giấy mỏi tay. Chứ nói miệng hoài cũng đâu có tác dụng.