Vấn đề là cảm giác lái, lái càng nhiều thì cảm giác càng tăng. Và phải xử lý thật chậm trong các tình huống, cảm thấy không ổn thì có thể thắng lại, hoặc có người ngồi bên phụ canh hộ (trước đây em toàn làm vậy)
Em nhận thấy những người mới lái oto thường không giữ thẳng tay lái trong các tình huống mà họ không cảm thấy không an toàn. Ví dụ: khi đang chạy thấy có tải chạy ngược chiều hơi lố qua làn đường của mình thì thường hay lượn tay lái qua phải để "né". Hoặc khi thấy có chướng ngại vật (ổ gà, chó, mèo...) thường lượn tay lái để tránh (chắc do chạy 2B quen zòi
). Thói quen này tưởng đúng nhưng sẽ dẫn đến va quẹt.
Cạc bạc chém thêm
Em nhận thấy những người mới lái oto thường không giữ thẳng tay lái trong các tình huống mà họ không cảm thấy không an toàn. Ví dụ: khi đang chạy thấy có tải chạy ngược chiều hơi lố qua làn đường của mình thì thường hay lượn tay lái qua phải để "né". Hoặc khi thấy có chướng ngại vật (ổ gà, chó, mèo...) thường lượn tay lái để tránh (chắc do chạy 2B quen zòi
Cạc bạc chém thêm
à, bác chủ nhớ giùm: chạy 4b là cách chạy khác với 2b
- nên chạy đường vòng nếu có thể, chứ đừng chui đầu vào đường nhỏ để rồi lên đây chửi bới người buôn thúng bán mẹt, chửi lấn chiếm lòng lề đường, chửi dân 2b đi quờ quạng ....
- chả có tay lái lụa trong chuyện chạy / đậu xe gần sát các xe khác ... vì khi các xe kia có chuyện thì mình chạy đâu cho thoát
- chen lấn với 2b để làm gì? khi mà bác không bị ướt mưa, không bị nắng nóng
......
- nên chạy đường vòng nếu có thể, chứ đừng chui đầu vào đường nhỏ để rồi lên đây chửi bới người buôn thúng bán mẹt, chửi lấn chiếm lòng lề đường, chửi dân 2b đi quờ quạng ....
- chả có tay lái lụa trong chuyện chạy / đậu xe gần sát các xe khác ... vì khi các xe kia có chuyện thì mình chạy đâu cho thoát
- chen lấn với 2b để làm gì? khi mà bác không bị ướt mưa, không bị nắng nóng
......
Bác giống em khi mới chạy nhưng em chưa ủn ai và chưa cạ ai một phần em nhát nên chạy chậm, kỹ nhưng sau một thời gain cũng đút kết chút xíu như thế này.
Bên tài bác sẽ canh xe tốt hơn bên phụ do đó khi đường hẹp thì cố gắng lấy sát bên tài canh cho dễ bên phụ để rộng 1 chút cho chắc ăn, dừng đèn đỏ thì cũng không nhất thiết phải sát rạt xe trước để cho đầu óc khỏi lăn tăn. Dừng đèn đỏ nếu không muốn cho xe máy chen vô bên trái thì dừng sát con lươn luôn, còn không thì dừng cách xa ra đủ cho người ta chen thỏa mái chứ đứng lỡ cỡ họ chen vào quẹt trầy hết
Bên tài bác sẽ canh xe tốt hơn bên phụ do đó khi đường hẹp thì cố gắng lấy sát bên tài canh cho dễ bên phụ để rộng 1 chút cho chắc ăn, dừng đèn đỏ thì cũng không nhất thiết phải sát rạt xe trước để cho đầu óc khỏi lăn tăn. Dừng đèn đỏ nếu không muốn cho xe máy chen vô bên trái thì dừng sát con lươn luôn, còn không thì dừng cách xa ra đủ cho người ta chen thỏa mái chứ đứng lỡ cỡ họ chen vào quẹt trầy hết
Đi đường nội thành SG, mình căn thế này:
Bên tài dễ rùi, cứ để bánh xe cách vạch chừng 15-30cm...
Bên phụ, nếu thấy đuôi 2b ở trước xe, thẳng ngay đèn xe, phi lên là ủi họ. Nếu thấy 1/2 xe họ ở trước xe mình thì yên tâm là không đụng họ. Nếu thấy bên tài rộng thì lấy lái sang trái một tý cho xe lướt lên là xong.
Còn ở các điểm khác, không cần phải chú ý nhiều. Bản thân các xe 2b còn lại đều tự giác căn để khỏi va quyệt vào xe mình...
Bên tài dễ rùi, cứ để bánh xe cách vạch chừng 15-30cm...
Bên phụ, nếu thấy đuôi 2b ở trước xe, thẳng ngay đèn xe, phi lên là ủi họ. Nếu thấy 1/2 xe họ ở trước xe mình thì yên tâm là không đụng họ. Nếu thấy bên tài rộng thì lấy lái sang trái một tý cho xe lướt lên là xong.
Còn ở các điểm khác, không cần phải chú ý nhiều. Bản thân các xe 2b còn lại đều tự giác căn để khỏi va quyệt vào xe mình...
Em lấy xe được 1 tuần phát là phi đi Công tác từ SG Phan Rang. Nay được 1 tháng rồi, em thừa nhận dân các tỉnh đi xe 2b ẩu kinh khủng.
E rút ra được vài điều sau:
- đi trong SG: bác cứ canh dư ra 1 chút, xe sau có bóp còi thì kệ. Xe 2 bánh chèn trước cũng kệ. Miễn mình cứ chậm rãi cho quen đã. Quan trọng là quan sát kĩ các hướng. Còn đi giờ cao điểm thì cứ nối xe trước mà đi, nhưng phải giữ khoản cách. Bên tài hay bên phụ cũng cứ từ từ ga mà tiến, 2b sẽ chủ động né hơn, chứ đừng mất bình tĩnh đánh lái quá nhiều sẽ bị nghe chửi liền hehe.
- e đi Tỉnh, dân họ quen với xe ô tô phải tránh họ rồi nên họ mặc nhiên với xe 4b lắm, thêm phần ý thức kém nên chẳng quan tâm dù bác bóp còi inh ỏi rồi đâu. Và đặc biệt là các gia súc qua đường cực kì nhiều. Và quan trọng nếu xuát hiện tình huống 2b, gia xúc hay người qua dukng đột ngột, thì ko nên đánh lái nhanh, mà hãy đạp thắng giữ tay lái. Hehe
E rút ra được vài điều sau:
- đi trong SG: bác cứ canh dư ra 1 chút, xe sau có bóp còi thì kệ. Xe 2 bánh chèn trước cũng kệ. Miễn mình cứ chậm rãi cho quen đã. Quan trọng là quan sát kĩ các hướng. Còn đi giờ cao điểm thì cứ nối xe trước mà đi, nhưng phải giữ khoản cách. Bên tài hay bên phụ cũng cứ từ từ ga mà tiến, 2b sẽ chủ động né hơn, chứ đừng mất bình tĩnh đánh lái quá nhiều sẽ bị nghe chửi liền hehe.
- e đi Tỉnh, dân họ quen với xe ô tô phải tránh họ rồi nên họ mặc nhiên với xe 4b lắm, thêm phần ý thức kém nên chẳng quan tâm dù bác bóp còi inh ỏi rồi đâu. Và đặc biệt là các gia súc qua đường cực kì nhiều. Và quan trọng nếu xuát hiện tình huống 2b, gia xúc hay người qua dukng đột ngột, thì ko nên đánh lái nhanh, mà hãy đạp thắng giữ tay lái. Hehe
Mình cũng vậy. Mỗi lần lên TP thì đút xe vào bãi giữ xe gần nhà thằng em rồi đi xe máy / taxi. Ngán lái sâu trong TP dù đôi khi đi lạc cũng vào rồi. Lái hơn 1 năm mà vẫn sợ.lái xe SG rất nhanh lên tay, dân tỉnh em vãi hết mồ hôi háng khi vô SG nên em nhất quyết chạy vòng ngoài thôi, ko dám vô![]()
căn giữa xe là được, từ vị trí ngồi nhìn giữa taplo xe mà thấy che vạch sơn thì hông bên phải đã gần đè lên vạch sơn. còn canh va chạm thì phải mò, ví dụ như xe morning của em thì em nhìn xe máy trước mà ko thấy biển số nữa là đạp thắng. Hoặc dừng đèn đỏ, chạy chậm nhìn về mũi xe mà ko thấy vạch dừng thì đạp thắng dừng lại.