Đọc tất cả còm thì đều khuyên mua cam gắn hoặc cảm giác lái. Mua cam thì em không bàn nhưng cảm giác lái nó cũng chung chung lắm, không chính xác 100%, mà cảm giác lái cũng phải tìm 1 điểm gì đó trên xe để canh theo.
Ý em là ở chỗ này, các bác nhìn vào điểm nào trên kính trước hoặc gạt nước để ước lượng khi nào phải đánh lái bánh phụ để khỏi cạ vật cản?
với tư thế lái lý tưởng thì mũi bên phụ tương ứng với đường thẳng từ mắt đến tay phải giữ vô lăng vị trí 1 rưỡi hoặc 2 giờ tuỳ xe cao thấp. nhìn thẳng ra nắp capô mũi xe bên phụ nếu thấy tay che khuất tầm nhìn thì mỏm sắp táng vào ngay điểm mù phía sau bàn tay.
cái chính như các anh em chia sẻ, vẫn là cảm giác, không phải cảm giác lái mà là cảm giác không gian. tài xế hình dung đc mình đang ngồi đâu trong hình khối chiếc xe, hình khối chiếc xe đang ở vị trí như thế nào trong không gian trên đường. chứ ôm vô lăng mà cứ tìm điểm mốc để ngắm thì rất phân tâm, nhiều khi còn gây áp lực ko đáng có.
làm sao để làm quen cảm giác không gian xe thì mỗi lần vượt trái hoặc chướng ngại trong lề như 2b, đi bộ, xe đẩy hàng rong... canh dư nhiều chút, vừa qua đc nửa xe thì liếc gương hậu xem thử khoảng cách vừa lấy tầm nào để lần kế tiếp lấy ít lại chút. chừng vài lần là quen cảm giác xe.
thật sự bây giờ hỏi bác tài canh xe kiểu gì thì 100% trả lời cảm giác chứ chẳng ai đủ thời gian tâm trí để tìm điểm ngắm khi lái cả. còn cảm giác như thế nào thì mỗi ng mỗi kiểu kinh nghiệm khác nhau. mỗi xe mỗi kích thước khác nhau, điểm lấy mốc cũng khác nhau. thớt cứ chọn lấy 1 cách ngắm rồi ra chỗ trống thử nghiệm tầm nhìn, chịu khó leo lên leo xuống để nhìn ngó khoảng cách để rút kinh nghiệm dần.