Thảo Luận Chung Canh mũi xe bên phụ

Hạng C
17/11/14
829
919
93
à vụ này trước đây em cũng từng bị, cái mõm trầy giờ này vẫn chưa làm bảo hiểm lại.
từ đó em rút ra 1 cách có thể áp dụng được cho các trường hợp ngồi trong xe thấy rõ như tường, cột, đó là bật đèn lên và canh theo đốm gom của đèn. đốm gom của đèn càng nhỏ càng hết sáng thì mõm xe càng sát chướng ngại vật. bác chủ thử áp dụng xem sao. vì hầm chung cư nhà em cũng hơi tối nên dùng thử cách này thấy ok.
còn trường hợp cái đế, ví dụ như cột đèn thì nhỏ mà đế chân cột đèn lại rộng, thì chỉ có cảm giác bù trừ thôi vì nó nằm dưới bánh xe ko thấy được. họa may dùng cam thì ok.
 
  • Like
Reactions: son_kts and biminh
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
Lấy ghế nhựa, cắm thêm cái que giữa ghế.
Từ xa phan tới muốn dừng khi nào thì dừng với ý định ko muốn bể cái ghế.
Ngồi yên trên xe, nhìn chăm vào mặt trên ghế...Mắt (1) đến ghế (2).
1-2 là hai điểm xác định một đường thẳng. Xem trên kính lái đường thẳng đi qua điểm nào (A) đánh dấu.
Xuống xe, xem đầu xe bên phụ và ghế cách nhau xa gần, vừa ý chưa...
Vừa ý cứ thế mà mần nhiều lần cho quen, chưa ừng ý mần lại để xác định A.
Thời gian lái tăng dần, ko cần A nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: bl3399 and biminh
Hạng D
16/10/12
3.069
6.354
113
Đọc tất cả còm thì đều khuyên mua cam gắn hoặc cảm giác lái. Mua cam thì em không bàn nhưng cảm giác lái nó cũng chung chung lắm, không chính xác 100%, mà cảm giác lái cũng phải tìm 1 điểm gì đó trên xe để canh theo.
Ý em là ở chỗ này, các bác nhìn vào điểm nào trên kính trước hoặc gạt nước để ước lượng khi nào phải đánh lái bánh phụ để khỏi cạ vật cản?
Lấy ghế nhựa, cắm thêm cái que giữa ghế.
Từ xa phan tới muốn dừng khi nào thì dừng với ý định ko muốn bể cái ghế.
Ngồi yên trên xe, nhìn chăm vào mặt trên ghế...Mắt (1) đến ghế (2).
1-2 là hai điểm xác định một đường thẳng. Xem trên kính lái đường thẳng đi qua điểm nào (A) đánh dấu.
Xuống xe, xem đầu xe bên phụ và ghế cách nhau xa gần, vừa ý chưa...
Vừa ý cứ thế mà mần nhiều lần cho quen, chưa ừng ý mần lại để xác định A.
Thời gian lái tăng dần, ko cần A nữa.
Hoặc
Bác dựng 1 cây dù hoặc kêu 1 ai đó đứng ngay trước đèn xe, bác lên xe ngồi đúng tư thế chuẩn rồi ngắm, ước lượng khoảng cách, chiều cao và ghi nhớ...
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: biminh
Hạng C
4/2/10
799
1.570
93
Lấy ghế nhựa, cắm thêm cái que giữa ghế.
Từ xa phan tới muốn dừng khi nào thì dừng với ý định ko muốn bể cái ghế.
Ngồi yên trên xe, nhìn chăm vào mặt trên ghế...Mắt (1) đến ghế (2).
1-2 là hai điểm xác định một đường thẳng. Xem trên kính lái đường thẳng đi qua điểm nào (A) đánh dấu.
Xuống xe, xem đầu xe bên phụ và ghế cách nhau xa gần, vừa ý chưa...
Vừa ý cứ thế mà mần nhiều lần cho quen, chưa ừng ý mần lại để xác định A.
Thời gian lái tăng dần, ko cần A nữa.
Theo em thì nhìn chăm chăm vào cái que giữa ghế phải không bác? Chứ lúc đến gần thì cái ghế nó bị khuất rồi.
 
Hạng C
31/12/12
638
884
93
Hĩ hĩ, trầy mũm vài lần là quen cảm giác đầu xe thôi bác ạ
 
Hạng D
17/6/15
1.966
2.974
113
Tại anh bảo thủ, bữa nào anh thử xe ai có cam rồi còm típ nhoen.
pro de xe không có cam chuyên nghịp lên xe có cam éo de được nhìn chóng mặt lắm
mà nói nghe nè , hồi đó bà chị mua con morning nhập 2010 bả nói sao biết hong . xe này có came ra zing luôn mày hiển thị trên kính hậu luôn xe ngon quá mày :3dkhoc: nảng toàn tập mua xe chỉ vì thích cái cam de :3dquaytay::3dcuoi:

mà canh mũi xe bênh phụ dễ mà . đối với mình chỉ cần liết kính hậu cái là ngay boooong :3dquaytay:
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Thổ cmn Phỉ
Hạng B2
28/7/13
334
430
63
cái chính như các anh em chia sẻ, vẫn là cảm giác, không phải cảm giác lái mà là cảm giác không gian. tài xế hình dung đc mình đang ngồi đâu trong hình khối chiếc xe, hình khối chiếc xe đang ở vị trí như thế nào trong không gian trên đường. chứ ôm vô lăng mà cứ tìm điểm mốc để ngắm thì rất phân tâm, nhiều khi còn gây áp lực ko đáng có.

làm sao để làm quen cảm giác không gian xe thì mỗi lần vượt trái hoặc chướng ngại trong lề như 2b, đi bộ, xe đẩy hàng rong... canh dư nhiều chút, vừa qua đc nửa xe thì liếc gương hậu xem thử khoảng cách vừa lấy tầm nào để lần kế tiếp lấy ít lại chút. chừng vài lần là quen cảm giác xe.

thật sự bây giờ hỏi bác tài canh xe kiểu gì thì 100% trả lời cảm giác chứ chẳng ai đủ thời gian tâm trí để tìm điểm ngắm khi lái cả. còn cảm giác như thế nào thì mỗi ng mỗi kiểu kinh nghiệm khác nhau. mỗi xe mỗi kích thước khác nhau, điểm lấy mốc cũng khác nhau. thớt cứ chọn lấy 1 cách ngắm rồi ra chỗ trống thử nghiệm tầm nhìn, chịu khó leo lên leo xuống để nhìn ngó khoảng cách để rút kinh nghiệm dần.

Bác nào mới lái mà không quẹt mỏ với trầy mâm em gọi bằng thánh!

Các bác đừng theo hướng giải pháp 'lấy mốc' đâu đó trên kính lái, gạt nước, nắp capô v.v... Như bác Mustang nói ở trên, các bác sẽ không đủ thời gian và sự tập trung cho 'bài tập' này, hơn nữa hiệu quả áp dụng (mức độ chính xác, khả năng thực hành trên xe khác...) là không cao.

Ngoài giải pháp lắp camera cặp hông (tốn tiền + đục lỗ đi dây...), em chia sẻ vài ý kiến cá nhân:

+ Tài mới / xe lạ nên canh dư một chút, giữ khoảng cách đủ an toàn. Bác có đậu 'một phát ăn ngay' cách lề vài centimet cũng chẳng ai vỗ tay đâu, mà đậu xa <25cm cũng chẳng ai chê. Nếu đường hẹp cần cập sát lề, hoặc thân xe chưa thẳng... thì cứ vô tư tiến lùi thêm vài 'đỏ' cho ngay ngắn.

+ Cầm lái một thời gian các bác sẽ cảm nhận được không gian quanh xe, cụ thể là vị trí các bánh xe. Lúc đó sẽ điều khiển vệt bánh xe (cả bên phụ lẫn bên tài) đi theo đúng vị trí mình mong muốn. Ví dụ rõ nhất là khi đi vào đường xấu, tài xế có 'cảm giác lái' tốt sẽ tránh được hầu hết ổ gà, gạch đá... Đương nhiên lúc đó khả năng cập lề hay canh bên phụ không còn là vấn đề.

+ Đỗ xe song song và lùi xe vào chỗ hẹp là các kỹ năng tương đối khó. Cái này muốn thuần thục phải học trên thực tế (cần người có kinh nghiệm hướng dẫn) và thực tập nhiều lần. Học từ lý thuyết hoặc hỏi kinh nghiệm suông sẽ không giúp được gì nhiều.
 
Hạng C
7/5/15
741
975
93
37
Sài Gòn
Ko nên lạm dụng camera (lùi, bên hông).
Bác nên mang mấy cái ghế nhựa ra bãi đất trống tập (Q2 nhiều lắm)
Chạy tới chạy lui, de tới de lui rồi quen. Tốt nhất là canh bằng mắt, vì tương lai sẽ có lúc bác lên cái xe ko có camera, lúc đó ko có cái cam nào bằng mắt mình.
Từ từ rồi wen thôi bác. Canh trước canh sau.
Lúc trước em rất sợ đậu xe sát tường, bây giờ em đậu cách 1-2 phân là thường :D
Ra đường tùy xe phía trên là xe gì :D Mẹc hay Biem thì tốt nhất cách nó 4-5 tấc :))