cái chính như các anh em chia sẻ, vẫn là cảm giác, không phải cảm giác lái mà là cảm giác không gian. tài xế hình dung đc mình đang ngồi đâu trong hình khối chiếc xe, hình khối chiếc xe đang ở vị trí như thế nào trong không gian trên đường. chứ ôm vô lăng mà cứ tìm điểm mốc để ngắm thì rất phân tâm, nhiều khi còn gây áp lực ko đáng có.
làm sao để làm quen cảm giác không gian xe thì mỗi lần vượt trái hoặc chướng ngại trong lề như 2b, đi bộ, xe đẩy hàng rong... canh dư nhiều chút, vừa qua đc nửa xe thì liếc gương hậu xem thử khoảng cách vừa lấy tầm nào để lần kế tiếp lấy ít lại chút. chừng vài lần là quen cảm giác xe.
thật sự bây giờ hỏi bác tài canh xe kiểu gì thì 100% trả lời cảm giác chứ chẳng ai đủ thời gian tâm trí để tìm điểm ngắm khi lái cả. còn cảm giác như thế nào thì mỗi ng mỗi kiểu kinh nghiệm khác nhau. mỗi xe mỗi kích thước khác nhau, điểm lấy mốc cũng khác nhau. thớt cứ chọn lấy 1 cách ngắm rồi ra chỗ trống thử nghiệm tầm nhìn, chịu khó leo lên leo xuống để nhìn ngó khoảng cách để rút kinh nghiệm dần.
Bác nào mới lái mà không quẹt mỏ với trầy mâm em gọi bằng thánh!
Các bác đừng theo hướng giải pháp 'lấy mốc' đâu đó trên kính lái, gạt nước, nắp capô v.v... Như bác Mustang nói ở trên, các bác sẽ không đủ thời gian và sự tập trung cho 'bài tập' này, hơn nữa hiệu quả áp dụng (mức độ chính xác, khả năng thực hành trên xe khác...) là không cao.
Ngoài giải pháp lắp camera cặp hông (tốn tiền + đục lỗ đi dây...), em chia sẻ vài ý kiến cá nhân:
+ Tài mới / xe lạ nên canh dư một chút, giữ khoảng cách đủ an toàn. Bác có đậu 'một phát ăn ngay' cách lề vài centimet cũng chẳng ai vỗ tay đâu, mà đậu xa <25cm cũng chẳng ai chê. Nếu đường hẹp cần cập sát lề, hoặc thân xe chưa thẳng... thì cứ vô tư tiến lùi thêm vài 'đỏ' cho ngay ngắn.
+ Cầm lái một thời gian các bác sẽ cảm nhận được không gian quanh xe, cụ thể là vị trí các bánh xe. Lúc đó sẽ điều khiển vệt bánh xe (cả bên phụ lẫn bên tài) đi theo đúng vị trí mình mong muốn. Ví dụ rõ nhất là khi đi vào đường xấu, tài xế có 'cảm giác lái' tốt sẽ tránh được hầu hết ổ gà, gạch đá... Đương nhiên lúc đó khả năng cập lề hay canh bên phụ không còn là vấn đề.
+ Đỗ xe song song và lùi xe vào chỗ hẹp là các kỹ năng tương đối khó. Cái này muốn thuần thục phải học trên thực tế (cần người có kinh nghiệm hướng dẫn) và thực tập nhiều lần. Học từ lý thuyết hoặc hỏi kinh nghiệm suông sẽ không giúp được gì nhiều.