Hạng D
30/11/07
2.919
148
63
Thành phố mang tên Bác
Xe em đi cũng khá lâu ESC 2.3 đăng ký 2006, nay có hiện tượng kêu kít kít bên tài phía phuộc sau, vào gara thay phuộc sau mới và kiểm tra tất cả kg tìm ra lỗi nhưng đi khi nhún mạnh vẫn kêu. Sẵn dịp này em muốn thay tất cả các cao su của phuộc nhún xem có đỡ hôn không, hôm trước có đọc bài của các bác bàn về gầm xe có thông tin và hình ảnh về các chi tiết cao su phuộc nay tìm hoài không thấy, có bác nào đã từng thay và có hình ảnh thông tin cho em xin tham khảo trước khi order hàng ạ, cám ơn nhiều.
 
vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
Ủa bác deepest cũng chạy Escape ạ?

Cao su gầm sau của escape nhiều lắm bác ạ, ko rõ là bác bị kêu như thế nào?
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Dàn arm sau của escape một bên bao gồm 2 cây control arm trên & dưới (upper & lower), ở 2 đầu đều sử dụng cao su. Đầu bắt vào khung hub giữa dùng bushing như bình thường.
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Bushing nó giống cái này
Cao su phuộc nhún ESCAPE.

Rôtuyn trụ, món này lâu ngày bể cao su chụp, bụi vào, hết mỡ, rơ cứng cũng gây kêu + sóc lụp cụp.
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Đầu bắt vào phía mâm xe thì dùng ball joint (rôtuyn trụ). Ở phía trên lò xo có 1 tấm đệm cao su gọi là spring insulator, bên dưới và ở giữa có 1 cục cao su cứng màu vàng trắng gọi là bump stop. Cục bump stop này là tấm đệm cuối cùng của lò xo sau khi bác chở nặng đuôi và đi qua ổ gà.

Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Ngoài ra còn 1 cục cao su nữa nằm ngay trailing arm (giò gà)
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Tin buồn là escape ở VN, control arm trên và dưới (nếu là loại trụ tròn) thì đều khó (không) thể thay thế ball joint & bushing được. Nên để thay thế món này thì nên thay luôn cả cây. Nếu bác muốn thay có thể tham khảo giá trong hãng hàng motorcraft (xịn) nhưng em nhớ là cũng không rẻ.

Nếu máu thì bác có thể nâng cấp luôn cặp control arm trên và dưới hàng MOOG, bao gồm cả bushing & ball joint. Cây ở dưới MOOG có 2 mã, CK620317, CK620318 (trái, phải) và RK620317, RK620318, chất lượng & giá chênh lệch, giống như XLT & XLS vậy
34.gif

Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Riêng cây phía trên, MOOG sản xuất loại adjustable, có thể chỉnh được độ chụm của bánh xe. Đây thực sự là món nâng cấp, và là món phải có với những xe nâng cấp phuộc/lò xo tăng/hạ chiều cao... đang bị (chắc chắn bị) toè bánh sau.
Góc chỉnh trên trailing arm sau
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


P/n K100072 hoặc K80115. Chỉnh được từ -4 -> +4 độ.
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Cây trên này còn có hàng độ của SPC - Rear camber kit, giá cao hơn MOOG 1 chút, p/n #67285, chỉnh được -2 -> +2 độ
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Spring insulator khi bể cũng có thể gây tiếng kêu.
Hàng KYB, p/n SM5547
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Moog cũng có sx, p/n K160111.
Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Trailing arm bushing (món số 2 trên sơ đồ) em thấy có hàng của ROCA, brand này ko rõ chất lượng ra sao vì ko thấy dân Mẽo xài, p/n RC-666361

Cao su phuộc nhún ESCAPE.

Cao su phuộc nhún ESCAPE.


Hàng Ford Genuine thì p/n AL8Z5A638A, giá hơn 20$/bên.


 
Hạng B2
26/5/08
299
97
28
tphcm
Bác Vpb rành xe escape quá nhỉ! Đã vậy còn rất nhiệt tình tư vấn giúp anh em! Em thấy bên box GM có hẳn một bài hướng dẫn mọi người sửa chữa xe, thay nhớt máy, hộp số. . . Hay bác cũng làm một bài giống như vậy cho box Ford thì hay quá!
 
  • Like
Reactions: Hieu escape
Hạng C
2/6/09
987
346
63
Tuấn tính giúp anh toàn bộ cao su trước sau bn vậy kể cả control arm trên nha,xe anh lên phuộc bánh sau bị toè nên ăn vỏ quá.Tks.
Cục cao su hôm trước hỏi em là cục số 2 đó.Nếu được order nguyên bộ thay chạy cho sướng chứ lục cục khó chịu quá.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hieu escape
vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
@hieupt: dạ tại thấy bác deepest hỏi ngay cái mục em đã & đang upgrade nên em chia sẻ chút thôi ạ.
@rayban: ok anh.
 
Hạng D
20/3/13
1.155
1.637
113
Lên phuộc Sach có bi toe bánh sau không VPB? Nếu bị toe chắc anh vô lại môtcraft cho lành
 
  • Like
Reactions: Hieu escape
vpb confirmed
Hạng C
29/3/13
622
125
43
Appledad nói:
Lên phuộc Sach có bi toe bánh sau không VPB? Nếu bị toe chắc anh vô lại môtcraft cho lành
Sachs không phải phuộc độ nâng chiều cao cho offroad như ARB OME, vả lại anh xài lò xo zin thì cũng ko lo. Có lẽ nó restore cái chiều cao cũ so với phuộc cũ mềm nên em cảm thấy đuôi hơi cao hơn sao với lúc gắn phuộc cũ.