Từ tháng 4/2023 khi CT Dầu Giây Phan Thiết được khai trương, đúng thời điểm má vừa phát bệnh, anh chị em hễ sắp xếp được công chuyện là phóng xe từ Sài Gòn, Vũng Tàu, Bình Dương bất kể ngày hoặc đêm, khi thì CT + QL28 qua Di Linh, khi thì 28B qua Đại Ninh, sau này toàn bộ là CT + 28B về thẳng Ka Đô. Qua lại thường xuyên đến nổi quen.....những hành vi đẹp, nhân ái và cả những hành vi không đẹp, hành vị mất an toàn của nhiều lái xe.
Tự lái, tự chứng kiến những trải nghiệm thực tế trên những hành trình từ ngày đầu tuyến CT này được tạm thời rồi chính thức thông xe, tôi luôn tự hỏi khi nào chúng ta mới có được tuyến CT hoặc văn hóa lái xe trên cao tốc đúng nghĩa và an toàn?
*Ảnh minh họa, Nguồn: Sơn Vũ - OS TDTL
Chỉ cần vào Google gỏ từ khóa Cao tốc Dầu Giây Phan Thiết thì hàng loạt mẫu tin hiện ra, nổi bật vẫn là những tai nạn đáng tiếc. Ai dùng trang Ô tô Sài Gòn (
https://www.otosaigon.com), thì cũng thấy những tin tức nổi bật về CT này là tai nạn, nguy hiểm, mất an toàn, không có điểm dừng chân, v.v.
Tiếp tục, với loạt chia sẻ về Nhận thức về An toàn, thử phân tích từ góc nhìn Nhận diện về Hành động không an toàn (UNSAFE ACTS) và Điều kiện không an toàn (UNSAFE CONDITIONS), chúng ta thấy gì qua thực tế trên CT này khi sắp đến kỷ niệm 1 năm hoạt động.
Quan tâm một chút, chúng ta không khó để xác định được nguyên nhân. Khi không thể chờ đợi những hành động có hệ thống & chiến lược lâu dài thì trước tiên từng người tham gia giao thông tự mình phải suy ngẫm để giử gìn thói quen lái xe an toàn hoặc chính mình phải tự điều chỉnh những cách lái xe thiếu an toàn lâu ngày không chú ý đã thành thói quen mất an toàn, mà chính mình lơ là không biết.
Vì an toàn & hạnh phúc của bản thân, của gia đình và mọi người trên mọi hành trình. Cầu chúc an toàn để an lành!