Hạng D
25/3/19
1.037
1.852
116
44
Bộ GTVT tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật bốn dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam bao gồm: Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

View attachment 2784448

Đây được xem là một chiến dịch lớn của ngành giao thông trong năm 2022 để kịp đưa các dự án này thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Các nhà thầu, tư vấn giám sát, địa phương, chủ đầu tư... phải làm thế nào để thực hiện đúng cam kết, trong lúc khối lượng công việc còn rất lớn mà thời gian đã cận kề?

Khối lượng công việc còn nhiều

Theo ghi nhận tại các công trường hai đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận vào những ngày đầu tháng 9. Khi giải quyết xong việc khan hiếm nguồn dầu vừa qua, các nhà thầu đã huy động tổng lực người và xe cơ giới tiếp tục thi công. Một số đoạn đã trải bê tông nhựa nóng đến lớp thứ 2, nhưng cũng có đoạn chưa xong phần nền móng, ngổn ngang. Nhiều hạng mục cầu vượt vẫn trơ trụ bê tông, lõi thép, chưa hợp long...

Đại diện một nhà thầu thi công gói XL02 của đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo cho rằng thời gian qua nhiều nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, khiến tiến độ chậm gần 50% so với kế hoạch. Có lúc xe cộ phải nằm bãi vì không có đất đắp, thiếu dầu.

"Khó nhất là việc tìm nguồn đất đắp. Mặc dù Chính phủ đã cho cơ chế đặc thù nhưng chỉ giải quyết nhanh chuyện không đấu giá. Thủ tục còn lại vẫn theo trình tự cấp phép rất lâu, mất nhiều tháng mới xong. Nhà thầu như chúng tôi rất sốt ruột, xin khai thác trước rồi hoàn thành thủ tục sau nhưng vẫn không được", vị đại diện này cho biết.

View attachment 2784454
Thi công trải nhựa đoạn cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Không chỉ vậy, dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021 khiến các nhà thầu huy động con người và xe cộ đi lại rất khó, hầu như chỉ làm cầm chừng. "Cái khó chồng chất khó, giải quyết được nguồn đất đắp, dịch bệnh ổn định thì đến giá dầu và vật liệu tăng chóng mặt, lên gấp đôi gấp ba. Chưa làm chúng tôi đã lỗ", vị đại diện nhà thầu này nói.

Đó cũng là tình hình chung của các nhà thầu thi công các dự án này. Tại các cuộc họp liên quan đến vấn đề cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp mà nhà thầu phản ánh, ông Phan Văn Đăng - phó chủ tịch thường trực tỉnh Bình Thuận - cho rằng địa phương luôn nỗ lực hết mình nhưng phải đúng trình tự thủ tục, không thể làm khác được. Điều đáng mừng là đến nay, tỉnh Bình Thuận đã cơ bản gỡ được các vướng mắc này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy thừa nhận do gặp một số khó khăn khách quan như các nhà thầu đã phản ánh nên tiến độ của bốn dự án vẫn đang chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Hiện nay khối lượng các hạng mục còn lại cần phải hoàn thành khá lớn, thời gian thi công còn lại không nhiều và vẫn còn đang trong mùa mưa.

View attachment 2784449
Mốc thời gian thi đua để hoàn thành bốn dự án

Tại buổi lễ phát động thi đua ngày 10-9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng chỉ ra nhiều tồn tại chủ quan của các đơn vị. "Qua các chuyến kiểm tra thực tế, tôi thấy nhiều đoạn vẫn chưa đâu vào đâu. Vì sao cùng môi trường làm việc nhưng có đơn vị làm rất tốt, có đơn vị không hoàn thành. Chúng ta phải nhìn nhận lại mình", Phó thủ tướng nói.

Còn nhiều vướng mắc cần giải quyết

Nhằm cổ vũ, động viên, huy động hơn nữa của các đơn vị tham gia dự án để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối năm, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành kế hoạch thi đua 120 ngày đêm. Và đại diện các nhà thầu, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát... cùng ký cam kết.

Các đơn vị làm thế nào để thực hiện đúng cam kết cuối năm thông xe kỹ thuật, sớm đưa vào khai thác?

Ông Nguyễn Hữu Tới - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VINACONEX - cho biết cả nhà thầu lẫn các cơ quan nhà nước phải cùng đồng lòng, quyết tâm thực hiện.

View attachment 2784450
Sơ đồ 4 dự án

Cụ thể, phía nhà thầu phải tăng cường xe cộ, nhân lực, tăng ca kíp... Các địa phương phải sớm giải quyết dứt điểm một số đoạn còn vướng mắc như di dời đường điện cao thế, hoàn tất cấp phép mỏ đất đắp. Theo ông Tới, quan trọng nhất là giải quyết nguồn tài chính.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành thừa nhận vấn đề tài chính rất quan trọng với nhà thầu. Theo ông, có thể do các đơn vị thanh toán - nghiệm thu chậm, sử dụng không đúng mục đích. Phó thủ tướng chỉ đạo các ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn thường xuyên nghiệm thu để chi trả cho nhà thầu kịp thời.

"Hàng tháng mới lấy được tiền thì nhà thầu lấy đâu ra sức mà làm. Làm đến đâu nghiệm thu đến đó, càng nhanh càng tốt", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Ông cũng cảnh báo các đơn vị mua bán thầu, không có năng lực: "Người ký hợp đồng trực tiếp thì không thực hiện, thầu phụ vào rất khó. Những đơn vị nào chậm phải cho ra khỏi gói thầu để đưa thầu mới vào". Ông cũng động viên các nhà thầu, đơn vị nào nếu đảm bảo tiến độ lẫn chất lượng sẽ được ưu tiên chỉ định thầu cho các giai đoạn tiếp theo.

Xem thêm:
Theo Tuổi trẻ
Lại thi đua, chừng nào mới phát động phong trào thi đua "VN phấn đầu nằm trong top 10 nước trên bảng xếp hạng Corruption Perception Index" đây???!!!
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Làm gì có ta...chẳng qua các anh chơi chiêu...để đánh lừa dư luận đoá..

em hỏi gẹo anh @mazda6. chút thôi,

vì em nghĩ anh ấy vẫn tưởng thông tin bảng báo: đường chờ lún, là một thông báo sự cố, thực ra đó là tiêu chuẩn thiết kế và thi công những đoạn đường có cho phép thiết kế như vậy
(dĩ nhiên thi công cầu đường vẫn luôn bị dư luận chỉ trích vấn đề ăn bớt), nhưng không thể vừa ăn bớt (nếu có) vừa vẫn còn ngang nhiên treo bảng báo: đường chờ lún

còn không muốn đợi đường chờ lún (trên nền đất yếu) thì làm cầu cạn (như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành), chi phí chỉ gấp 3-4 lần đường cho phép lún cố kết
 
Hạng B2
29/4/15
298
1.774
103
36
Bộ GTVT tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật bốn dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam bao gồm: Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

View attachment 2784448

Đây được xem là một chiến dịch lớn của ngành giao thông trong năm 2022 để kịp đưa các dự án này thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Các nhà thầu, tư vấn giám sát, địa phương, chủ đầu tư... phải làm thế nào để thực hiện đúng cam kết, trong lúc khối lượng công việc còn rất lớn mà thời gian đã cận kề?

Khối lượng công việc còn nhiều

Theo ghi nhận tại các công trường hai đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo qua hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận vào những ngày đầu tháng 9. Khi giải quyết xong việc khan hiếm nguồn dầu vừa qua, các nhà thầu đã huy động tổng lực người và xe cơ giới tiếp tục thi công. Một số đoạn đã trải bê tông nhựa nóng đến lớp thứ 2, nhưng cũng có đoạn chưa xong phần nền móng, ngổn ngang. Nhiều hạng mục cầu vượt vẫn trơ trụ bê tông, lõi thép, chưa hợp long...

Đại diện một nhà thầu thi công gói XL02 của đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo cho rằng thời gian qua nhiều nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, khiến tiến độ chậm gần 50% so với kế hoạch. Có lúc xe cộ phải nằm bãi vì không có đất đắp, thiếu dầu.

"Khó nhất là việc tìm nguồn đất đắp. Mặc dù Chính phủ đã cho cơ chế đặc thù nhưng chỉ giải quyết nhanh chuyện không đấu giá. Thủ tục còn lại vẫn theo trình tự cấp phép rất lâu, mất nhiều tháng mới xong. Nhà thầu như chúng tôi rất sốt ruột, xin khai thác trước rồi hoàn thành thủ tục sau nhưng vẫn không được", vị đại diện này cho biết.

View attachment 2784454
Thi công trải nhựa đoạn cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo

Không chỉ vậy, dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021 khiến các nhà thầu huy động con người và xe cộ đi lại rất khó, hầu như chỉ làm cầm chừng. "Cái khó chồng chất khó, giải quyết được nguồn đất đắp, dịch bệnh ổn định thì đến giá dầu và vật liệu tăng chóng mặt, lên gấp đôi gấp ba. Chưa làm chúng tôi đã lỗ", vị đại diện nhà thầu này nói.

Đó cũng là tình hình chung của các nhà thầu thi công các dự án này. Tại các cuộc họp liên quan đến vấn đề cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp mà nhà thầu phản ánh, ông Phan Văn Đăng - phó chủ tịch thường trực tỉnh Bình Thuận - cho rằng địa phương luôn nỗ lực hết mình nhưng phải đúng trình tự thủ tục, không thể làm khác được. Điều đáng mừng là đến nay, tỉnh Bình Thuận đã cơ bản gỡ được các vướng mắc này.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy thừa nhận do gặp một số khó khăn khách quan như các nhà thầu đã phản ánh nên tiến độ của bốn dự án vẫn đang chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Hiện nay khối lượng các hạng mục còn lại cần phải hoàn thành khá lớn, thời gian thi công còn lại không nhiều và vẫn còn đang trong mùa mưa.

View attachment 2784449
Mốc thời gian thi đua để hoàn thành bốn dự án

Tại buổi lễ phát động thi đua ngày 10-9, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu. Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng chỉ ra nhiều tồn tại chủ quan của các đơn vị. "Qua các chuyến kiểm tra thực tế, tôi thấy nhiều đoạn vẫn chưa đâu vào đâu. Vì sao cùng môi trường làm việc nhưng có đơn vị làm rất tốt, có đơn vị không hoàn thành. Chúng ta phải nhìn nhận lại mình", Phó thủ tướng nói.

Còn nhiều vướng mắc cần giải quyết

Nhằm cổ vũ, động viên, huy động hơn nữa của các đơn vị tham gia dự án để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào cuối năm, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành kế hoạch thi đua 120 ngày đêm. Và đại diện các nhà thầu, ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát... cùng ký cam kết.

Các đơn vị làm thế nào để thực hiện đúng cam kết cuối năm thông xe kỹ thuật, sớm đưa vào khai thác?

Ông Nguyễn Hữu Tới - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần VINACONEX - cho biết cả nhà thầu lẫn các cơ quan nhà nước phải cùng đồng lòng, quyết tâm thực hiện.

View attachment 2784450
Sơ đồ 4 dự án

Cụ thể, phía nhà thầu phải tăng cường xe cộ, nhân lực, tăng ca kíp... Các địa phương phải sớm giải quyết dứt điểm một số đoạn còn vướng mắc như di dời đường điện cao thế, hoàn tất cấp phép mỏ đất đắp. Theo ông Tới, quan trọng nhất là giải quyết nguồn tài chính.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành thừa nhận vấn đề tài chính rất quan trọng với nhà thầu. Theo ông, có thể do các đơn vị thanh toán - nghiệm thu chậm, sử dụng không đúng mục đích. Phó thủ tướng chỉ đạo các ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn thường xuyên nghiệm thu để chi trả cho nhà thầu kịp thời.

"Hàng tháng mới lấy được tiền thì nhà thầu lấy đâu ra sức mà làm. Làm đến đâu nghiệm thu đến đó, càng nhanh càng tốt", Phó thủ tướng chỉ đạo.

Ông cũng cảnh báo các đơn vị mua bán thầu, không có năng lực: "Người ký hợp đồng trực tiếp thì không thực hiện, thầu phụ vào rất khó. Những đơn vị nào chậm phải cho ra khỏi gói thầu để đưa thầu mới vào". Ông cũng động viên các nhà thầu, đơn vị nào nếu đảm bảo tiến độ lẫn chất lượng sẽ được ưu tiên chỉ định thầu cho các giai đoạn tiếp theo.

Xem thêm:
Theo Tuổi trẻ
Chúc mừng Bình Thuận quê mình sắp cách TP HCM chỉ hơn 2 tiếng đi ô tô, chúc mừng du lịch và kinh tế tỉnh nhà Bình Thuận sẽ các bước đột phá trong 5 - 10 năm nữa. Và theo tiến độ 2023 sân bay sẽ sớm đi vào hoạt động sẽ là một cú hích mạnh nữa cho Bình Thuận...
 
Hạng B2
29/4/15
298
1.774
103
36
Mũi Né quỹ đất còn đông lắm anh ơi. Resort thì mọc như nấm, khúc Bàu Trắng còn hoang sơ đã xây dựng gì đâu, bao anh không thiếu cát. Nếu đời xô đẩy quá thì ta ra Ninh Thuận ở lều tận hưởng tí nắng và gió của miền Trung thôi. :p
Xong CT và sân bay thì khu Bàu Trắng này lấp đầy hết các dự án nghỉ dưỡng, resort cao cấp rồi anh... chỉ 5 - 10 năm nữa thôi, PT Mũi Né sẽ hoàn toàn lột xác... Quê mình càng nhìn càng đẹp, có biển xanh, nắng vàng, cát trắng... như một bức tranh sơn mài... :):):)
 
  • Haha
Reactions: Sieu Xe01
Hạng D
16/11/20
2.656
7.918
113
37
Xong CT và sân bay thì khu Bàu Trắng này lấp đầy hết các dự án nghỉ dưỡng, resort cao cấp rồi anh... chỉ 5 - 10 năm nữa thôi, PT Mũi Né sẽ hoàn toàn lột xác... Quê mình càng nhìn càng đẹp, có biển xanh, nắng vàng, cát trắng... như một bứa tranh sơn mài... :):):)
Em thề với bác, từ khúc ven biển từ SG ra Quy Nhơn. Em chỉ ấn tượng với 2 khúc ven biển, 1 khúc đồi cát. 2 khúc ven biển là khúc đèo trước khi vào Ninh Thuận và khúc trước khi vào Quy Nhơn, 1 bên núi, 1 bên biển, ít xây dựng, còn hoang sơ, đi buổi trưa ánh nắng phản chiếu từ biển lên rất đẹp. 1 khúc đồi cát là khu Bàu Cát Trắng từ Mũi Né đi ra. Chứ như Cam Ranh, Nha Trang giờ đi thì đường xá to, rộng đẹp nhưng thấy toàn resort đang xây không. NT giờ xô bồ quá rồi, mất hẵng cái tự nhiên vốn có. Mai mốt mà Bàu Cát Trắng cũng vậy thì phải nói là quá buồn.
 
Hạng B2
29/4/15
298
1.774
103
36
Cao tốc hoàn thành đúng lúc, mũi kê gà đã bỏ qui hoạch cảng, nova đang làm dự án, phan thiết còn tính gộp các vùng ven vào thành phố...dự kiến phan thiết sẽ phát triển lắm đây...
QH mới Phan Thiết sẽ mở rộng về hướng bắc, theo chiều rộng, tăng thêm độ dày cho lõi trung tâm tp, và mở các đường xương cá theo chiều dọc chạy ra biển … ;)
 
Hạng B2
1/7/20
103
111
43
34
Xong CT và sân bay thì khu Bàu Trắng này lấp đầy hết các dự án nghỉ dưỡng, resort cao cấp rồi anh... chỉ 5 - 10 năm nữa thôi, PT Mũi Né sẽ hoàn toàn lột xác... Quê mình càng nhìn càng đẹp, có biển xanh, nắng vàng, cát trắng... như một bức tranh sơn mài... :):):)
Ông cứ mơ, BT tư duy quy hoạch du lịch hơi kém, hạ tầng ko chịu đầu tư, bao năm vẫn vậy, chỉ chăm lo phân lô bán nền, bị Vũng Tàu, Quy Nhơn, Nha Trang bỏ rất xa rồi.
 
  • Like
Reactions: thuan68