Tập Lái
1/8/19
31
23
3
36
Sau khi dừng thu phí vào đầu năm 2019, tình hình mất an toàn giao thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng cao: xe chạy dàn ngang, chạy vào làn khẩn cấp, ùn tắc thường xuyên vào giờ cao điểm và các ngày nghỉ lễ, tết...

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ thu phí trở lại?

Nguồn: Tổng cục Đường bộ - Đồ họa: T.ĐẠT

Chính vì thế, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị thu phí trở lại đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Sau khi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí, Cục Quản lý đường bộ IV đã ký hợp đồng với đơn vị bảo trì để trực 24/24 giờ tại các trạm thu phí nhằm đảm bảo trật tự an ninh, trông coi tài sản, điều tiết giao thông, ngăn chặn không cho môtô, xe máy vào đường cao tốc.

Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp xe máy cố tình bám đuôi ôtô lén chạy vào đường cao tốc, nhất là vào ban đêm, việc ngăn chặn rất nguy hiểm, mất an toàn. Đặc biệt có trường hợp người vi phạm đã đánh trọng thương nhân viên trực điều tiết giao thông tại trạm.

Đã trình Thủ tướng phương án thu phí

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, gia tăng tai nạn và các bất cập, khó khăn trong công tác quản lý là đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 1 chỉ có 2 làn cơ giới mỗi bên với lưu lượng thiết kế là 30.000 xe quy đổi/ngày đêm. Trong khi đó lưu lượng hiện tại là 86.000 xe quy đổi/ngày đêm, dẫn đến tình trạng quá tải.

Thứ hai là sau khi tạm dừng thu phí, lưu lượng xe tăng đột biến, xe trước kia đi trên quốc lộ 1 nay đi sang đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương nhiều hơn. Vận tốc thiết kế tối đa của đường cao tốc này là 120km/h nhưng vận tốc thực tế trung bình đạt được chỉ 60 - 70km/h (trong khi đó trước thời điểm dừng thu phí, vận tốc trung bình là 100km/h).

Thứ ba là ý thức và việc chấp hành pháp luật, quy tắc giao thông và xử lý chưa triệt để, nhiều xe vi phạm đi vào làn khẩn cấp hoặc dừng đỗ ở làn đường này; tình trạng xe chuyển làn liên tục, đi xe máy vào đường cao tốc càng làm giảm khả năng thông hành và tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ thu phí trở lại?

Lượng xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng cao từ khi tạm dừng thu phí - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ngoài ra đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được khai thác từ năm 2010 nhưng chỉ có bảo trì nhỏ lẻ, đến nay đã có sự xuống cấp của mặt đường, hệ thống ITS phát sinh nhiều hư hỏng, chưa được bố trí kinh phí sửa chữa kịp thời, cũng như chưa có quy trình quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống ITS cho tuyến.

Từ những lý do trên, Tổng cục Đường bộ đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ 4 làn xe lên 8 làn xe theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt và bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo, Chợ Đệm để tăng khả năng lưu thông. Chấp thuận, chỉ đạo nhà đầu tư xây dựng hoàn thiện trạm dừng nghỉ tại km 28+200. Đặc biệt, xem xét phương án thu phí trở lại đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phương án thu phí trở lại đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Hiện Thủ tướng đang lấy ý kiến các bộ, ngành về việc thu phí trở lại đường cao tốc này.
Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ thu phí trở lại? - Ảnh 3.
Bảng báo tốc độ giảm còn 60 (tối thiểu) và 100km/h (tối đa), so với trước đây là 80 và 120km/h cho xe chạy trên đường cao tốc - Ảnh: T.T.D.

"Chia lửa" với cao tốc

Ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết từ năm 2015, tuyến quốc lộ đoạn từ TP.HCM đi Long An và Tiền Giang đã được hạn chế xe tải nặng bằng cách đặt biển cấm xe trên 5 tấn lưu thông trong giờ cao điểm sáng từ 6h - 8h30 và chiều từ 16h - 18h30. Giải pháp này vào thời điểm đó để hạn chế tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra trên quốc lộ.

"Đến nay, khi quốc lộ 1 đã được nâng cấp thì tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương dừng thu phí lại đang quá tải. Do đó, tuần rồi Tổng cục Đường bộ đã tổ chức cuộc họp với Cục Cảnh sát giao thông và các địa phương để triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn trước mắt. Qua cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất dỡ bỏ biển cấm xe tải trên 5 tấn theo giờ trên quốc lộ từ TP.HCM đi Tiền Giang để "chia lửa" lưu lượng dồn lên đường cao tốc.

Song song đó, chúng tôi đã cải tạo các điểm đầu vào đường cao tốc tại TP.HCM và Tiền Giang tạo điều kiện cho xe lưu thông nhanh hơn. Chúng tôi cũng đã cắm các bảng cấm dừng đỗ tại trạm thu phí, tránh tình trạng xe đậu quá nhiều dẫn tới kẹt xe" - ông Thành nói.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ thu phí trở lại? - Ảnh 4.
Lượng xe lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng nhiều từ khi tạm dừng thu phí khiến một số lái xe phạm luật, cho xe chạy vô làn dừng khẩn cấp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

* Vậy kinh phí nào để duy tu đường cao tốc khi đã tạm dừng thu phí?

- Năm nay, cục cũng có kiến nghị bố trí vốn để bảo trì tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Tuy nhiên, do vốn bảo trì đường bộ cũng còn hạn hẹp nên công tác duy tu còn vá víu theo kiểu hư chỗ nào đắp chỗ đó. Đoạn nào hư hỏng, chúng tôi cắt ra, vá lại nhằm đảm bảo an toàn.

Còn với Trung tâm giám sát đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện đang mất kết nối, hư hỏng (từ năm 2018 đến nay) cũng đang đề xuất vốn để sửa chữa. Tổng cục Đường bộ đã lập hồ sơ dự án với kinh phí 15 tỉ đồng chia 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu khôi phục quang báo, camera và mời chuyên gia nước ngoài cài đặt lại phần mềm trục trặc. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện lại hệ thống giám sát.

Lượng xe tăng chóng mặt
Tổng cục Đường bộ cho biết sau khi dừng thu phí, đến quý 3-2019 lưu lượng xe tại trạm Chợ Đệm là 52.838 xe/ngày đêm, tương đương 86.000 xe quy đổi (tăng 137%); tại trạm Thân Cửu Nghĩa là 44.971 xe/ngày đêm, tương đương 74.000 xe quy đổi. Vào dịp lễ tết, cao điểm lượng xe trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tăng đến 150 - 200%.
Bên cạnh đó, tình trạng xe dừng đỗ sai quy định trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cũng xảy ra thường xuyên, tháng ít nhất như tháng 7-2019 là 76 trường hợp, tháng nhiều như tháng 4-2019 là 581 trường hợp.

Theo Tuổi Trẻ
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
48
Cũng vẫn những lý do trên để việc thu phí hợp pháp trở lại, thiết nghĩ dù không thu phí sao các anh áo vàng không tuần tra kiểm soát, gắn camera, bắn tốc độ,... để xử lý những trường hợp vi phạm?
 
  • Like
Reactions: PhiH and hoatraxanh
Hạng D
26/9/09
1.963
6.043
113
ko thu thì chạy bát nháo cả lên
làn khẩn cấp mà phang ầm ầm
 
  • Like
Reactions: trungMU
vkc confirmed
Hạng D
24/9/12
1.846
1.939
113
1. Quốc Lộ ngang khu dân cư giờ còn lắp camera phạt lỗi tốc độ, lỗi lưu thông mà... Cảnh sát chỉ chốt chặn 2 đầu là có thể gọi vào phạt ngay và luôn...

2. Không thu phí => đường xuống cấp... Vậy mỗi năm thu phí từ vài triệu/phương tiện oto... vậy tiền đó dùng để làm gì?

==> Vậy mục đích ngừng thu phí, rồi để tình trạng xe chạy bát nháo, đường xuống cấp là để thu phí tiếp???... Dư luận ủng hộ thu phí lại vì chịu hết nổi???

Nói thế thôi, chứ thu thì tôi vẫn phải đóng... ở xứ này thì chịu vậy!
 
Hạng D
2/10/14
1.197
1.425
113
Hàng năm xe chạy đã thu phí bảo trì đường bộ. Vậy sao không lấy ra để bảo trì?
Việc vi phạm luật giao thông là do ý thức.
Ai nói cao tốc không có bắn tốc độ. Lắp cố định có camera quan sát ngày đêm luôn. Phạt nguội ầm ầm. Lấy lý do thu phí quá vô lý
 
Hạng C
5/2/05
895
2.318
93
Tuyệt đối không được thu phí trở lại cao tốc TPHCM - Trung Lương vì bất cứ lý do gì.

1. Đất nước này nợ người dân thành phố HCM quá nhiều (theo đúng nghĩa đen của từ này). TPHCM đã đóng góp quá nhiều để nuôi các tỉnh thành, người dân ở đây xứng đáng được hưởng cơ sở hạ tầng tương đương với mức đóng góp. Đó là đường vành đai, đường cao tốc, tàu điện ngầm....

NS Thành phố thù đc 10 đồng thì điều tiết về TW đến 8 đồng. Để đến mức cả thành phố hơn 10tr dân đc hơn 100km đường cao tốc. Vốn đã hoàn rồi lại nỡ thu tiếp. TP HCM ko phải là con bò sữa.

Vấn đề ko phải là xe quá đông mà đơn giản là đường quá thiếu.
 
Hạng C
5/2/05
895
2.318
93
2. Không có bất cứ một cơ sở pháp lý nào cho việc tiếp tục thu. Nếu tiền lệ này xảy ra thì những con đường như cao tốc HN - Thái Nguyên, Đại lộ thăng long, Đại lỗ Võ Nguyên Giáp cũng sẽ bị thu. Đơn giản vì lợi ích nhóm họ sẽ bất chấp.
 
  • Like
Reactions: PhiH
Hạng C
5/2/05
895
2.318
93
3. Sau khi tb đường đông quá phải thu thì những con đường BOT cũng sẽ bị thu mãi mãi vì CP này sẽ ko bao giờ làm đủ đường cho người dân. Thu NSNN bản chất còn ko đủ để nuôi bộ máy. Người dân sẽ mãi mãi nộp tiền.