Hạng D
4/5/15
4.005
21.028
113
Tự hửi nữa kìa lếu lều :p
Thôi hửi tiếp đi cho hạ hoả nhen anh xạo bò.
Chiện đã từ hôm qa đến giờ, em cứ ngỡ là anh đã hết cay cú rồi, ai dè, thiệt là…khổ quá đi à.
 
  • Haha
Reactions: pzeloch
Hạng D
4/5/15
4.005
21.028
113
Hayza , người đàng quàng thì chỉ xem như chó sủa. Còn người ko ra zì mới qan tâm thoai :p
 
Hạng D
16/1/06
1.476
9.203
113
Cập nhật tàu nhanh:

Cần Giờ khó tạo sóng đầu tư khi mở cửa du lịch​

TP HCMViệc mở cửa giúp Cần Giờ có lợi thế lớn, song theo các chuyên gia, kịch bản sốt đất hay bùng nổ đầu tư khó có thể xảy ra.

Là một trong số ít quận, huyện tại TP HCM đã cơ bản kiểm soát được Covid-19 trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4, huyện Cần Giờ đang bắt đầu triển khai các kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế, trong đó có mở cửa du lịch từ cuối tháng 9.

Giới đầu tư và chuyên săn cơ hội cho rằng mở cửa Cần Giờ là động thái tích cực giúp hỗ trợ việc tăng giá bất động sản, có thể xuất hiện những cơn sốt đất tại huyện đảo ven biển này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng hiện nay Cần Giờ khó xảy ra kịch bản tăng giá đất hay sốt đất như đã từng diễn ra nhiều năm trước khi đại dịch bùng phát.

Trao đổi với VnExpress, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa cho biết, việc mở cửa Cần Giờ hoạt động du lịch khi địa phương kiểm soát được dịch bệnh chưa thể tạo nên các cú hích sốt đất hay bùng nổ đầu tư ngắn hạn vì 4 lý do.

Thứ nhất, việc khống chế dịch bệnh cần phải đạt trên diện rộng toàn thành phố cộng thêm chiến dịch tiêm vaccine đầy đủ, kịp thời người dân mới an tâm trở lại với các hoạt động kinh tế, vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng. Do hiện nay chỉ có một vài địa phương nhỏ lẻ kiểm soát được dịch bệnh và số lượng người đã tiêm 2 mũi vaccine chưa cao nên đây sẽ là rào cản tâm lý khá lớn với thị trường đầu tư bất động sản và nghỉ dưỡng dù Cần Giờ có lợi thế mở cửa sớm.

Thứ hai, hiện nay huyện đảo này còn thiếu các cơ sở hạ tầng giao thông (cầu, đường chưa phát triển) và hạ tầng dịch vụ (khách sạn, khu vui chơi giải trí, ẩm thực còn thiếu) khiến cho nguồn lực nội tại chưa tương xứng để phục vụ nhu cầu du lịch.

Thứ ba,các sản phẩm bất động sản tại Cần Giờ hiện nay không đa dạng, chủ yếu là nền đất lô lớn hàng nghìn m2 hoặc nhà cấp bốn, chưa đủ sức "cân" các khẩu vị của đầu tư.

Thứ tư, tiềm năng tăng giá của bất động sản Cần Giờ không nhỏ nhưng đòi hỏi dòng tiền dài hạn trong khi giá đất đã ít nhiều bị kìm hãm do tác động tiêu cực trong đợt dịch lần thứ tư.

CEO Việt An Hòa phân tích thêm, dịch bệnh khó lường đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường vốn, các dòng tiền đầu tư trở nên thận trọng hơn trước. Việc tăng giá đất (mức cao nhất là sốt đất) hay bùng nổ đầu tư tại Cần Giờ đều nằm ở tương lai, nhanh nhất phải đợi 3 năm nữa, chậm phải chờ 5-10 năm tới. Các đợt bùng nổ đầu tư Cần Giờ từng xảy ra trước đây đa phần đều là phản ứng "chạy đà" đón sóng thông tin xây cầu hay cập nhật diễn biến của dự án lấn biển hoặc cơ hội nâng cấp từ huyện lên quận, tất cả đều là kỳ vọng trong dài hạn.

Huyện đảo Cần Giờ, TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa


Huyện đảo Cần Giờ, TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa

Cùng quan điểm với ông Quang, ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Ngọc Châu Á cũng đánh giá mở cửa du lịch Cần Giờ là điều kiện cần nhưng chưa đủ để tạo nên một đợt sóng đầu tư mới cho địa phương này.

Theo ông Hạnh, việc tăng giá đất của Cần Giờ trước nay đều đi tắt đón đầu các thông tin hạ tầng trong khi các công trình vẫn còn nằm trên kế hoạch. Dịch bệnh có thể khiến cho tiến độ của các dự án hạ tầng chậm thêm vài nhịp so với dự kiến và dòng vốn của thị trường bị đứt gãy khá nặng nề. Vì vậy việc mở cửa Cần Giờ dù sớm hơn nhiều quận, huyện khác trên địa bàn thành phố vẫn khó tạo sóng tăng giá đất hay khó bùng nổ đầu tư như các giai đoạn trước đại dịch.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Gíam đốc cấp cao Savills Việt Nam cũng cho biết, việc UBND TP HCM muốn mở lại Khu du lịch Cần Giờ để tiện phục vụ du lịch dựa trên cơ sở địa phương đã kiểm soát được dịch và thực tế các doanh nghiệp lữ hành, du lịch nghỉ dưỡng cũng mong muốn điều này.

Tuy nhiên theo ông Khương, cần cân nhắc góc độ lợi ích kinh tế của việc này ở 2 điểm sau. Thứ nhất, toàn TP HCM đã thật sự kiểm soát được dịch bệnh hay chưa? Thứ hai, những người muốn đi du lịch phải tiêm 2 mũi vaccince. Trên thực tế, dù người đã tiêm 2 mũi vaccine có thể được bảo vệ tốt khỏi dịch bệnh, nhưng mầm bệnh vẫn còn ở môi trường xung quanh. Việc tiêm chủng vaccine cho toàn bộ người dân là điều cần thiết để tránh được những tác hại xấu từ hoạt động mở cửa du lịch. Vì vậy đây sẽ là một trong những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản.

Với những người tiêm vaccine đầy đủ hay những người chưa tiêm, hoặc chỉ tiêm một mũi rồi, tất cả đều sẽ thận trọng trong việc đi lại cũng như là các hoạt động kinh doanh mua bán, trong đó có các lĩnh vực bất động sản. Điều này cho thấy nếu mở cửa trở lại hoạt động tại khu du lịch Cần Giờ vào cuối tháng 9, bất động sản nghỉ dưỡng tại đây chỉ là hoạt động tương đối cục bộ. Thị trường sẽ phải cần thêm thời gian và một số yếu tố tác động khác thì mới có thể xuất hiện hiện tượng tăng giá bất động sản được.

Đối với thị trường du lịch khách sạn, nơi đi đến vùng biển gần nhất từ TP HCM hiện nay chỉ có Cần Giờ (các thành phố biển khác khó tiếp cận vì vướng phong tỏa), đây là một lợi thế không nhỏ. Vì vậy, Cần Giờ cũng có những khu du lịch và khu bảo tồn, người dân có thể ưu tiên tới thăm quan do có lợi thế về mặt vị trí. Tuy nhiên, đây là biển nước lợ, không phải biển thật sự để bơi hay tắm được.

Ông Khương đánh giá, tiềm năng của Cần Giờ có thể phát huy trong những năm tới khi huyện đảo này được sự hỗ trợ của TP HCM nhiều hơn nữa trong việc thúc đẩy làm khu kinh tế du lịch trong thành phố. Nếu có những chính sách, hỗ trợ đầy đủ và tương xứng hơn để thúc đẩy khu du lịch Cần Giờ, trong tương lai, nơi đây có thể trở thành một nguồn thu lớn cho TP HCM, cũng như là điểm du lịch của ngành du lịch Việt Nam nói chung.

Đối với các hoạt động đầu tư, theo ông Khương, không chỉ tại Cần Giờ nói riêng và Việt Nam nói chung, ngay cả các nước trên thế giới khi đối mặt trước thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh... giới đầu tư thường sẽ rất thận trọng. Không chỉ có giới đầu tư trong nước trở nên dè dặt, mức độ thận trọng càng cao đối với đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh hiện nay, mua tài sản có thể chậm lại vài nhịp, chờ kiểm soát tốt dịch bệnh trên diện rộng, cũng như các cơ chế đường bay trong nội địa hoặc quốc tế được mở lại, giới đầu tư mới thực sự tiếp tục với những kế hoạch dự định trước đó, hoặc tìm hiểu các cơ hội mới.