Hạng C
29/3/10
847
487
63
Trả lời bác ToanSaigon .
Hệ thống bình dự trữ .
Khi nước làm mát nóng lên sẽ tạo ra 1 áp lực ( sức ép )tăng lên trong ht như vậy sẽ có khuynh hướng đẩy nước đế chỗ áp lực thấp hơn . Nếu áp lực cao thì sức chịu đựng của ht phải chịu sức căng liên tục sẽ làm giảm sức chịu đựng kém bền .
Vì vậy nsx chế tạo ra nắp két nước có công dụng làm giảm súc ép trong ht bằng cách khi áp lực khoảng 9-16 psi ( các bác chịu khó truy ra kg/cm2 ) 1 nắp phía trong của nắp két nước nâng lên do sức ép trong ht cao hơn sức ép của lò xo nắp két nước và đẩy nước làm mát qua đường ống dẫn đến bình dự trữ ( dùng tay bóp nhẹ phía trong nắp vòng cao su lớn sẽ thấy nó bị nâng lên ) và nước đó khi máy kg hoạt động và nguội lại thì sẽ tạo ra 1 áp thấp ( sức hút ) rút ngược nước trào ra khi nãy dữ lại trong bình dự trữ trở về ht trong động cơ qua nắp nhỏ phía trong nắp két nước ( dùng tay di động nắp nhựa nhỏ trong nắp két nước sẽ thấy thụt ra thụt vào kg có lò xo ) .
Đến đây ta đã biết hoạt động của nắp két nước , như vậy ;
Nếu nắp két nước kg kín thì nước sẽ bị đẩy ra nhiều hơn dự định ( do cao su nứt ,rách hay yếu lò xo ) và có thể bị sôi nước do kg đủ nước trong ht .
Nếu nước kg trở về được do nghẹt nắp về (bằng nhựa )hay đường ống thông với bình dự trữ sẽ bị sôi nước do nhiều lần ra mà kg trở lại đủ nên thiếu nước trong ht . Câu hỏi được đặt ra nước ra được sao kg trở lại được ? Vì sức ép cao hơn nên ép nước ra được nhưng sức hút do áp thấp rất yếu nên khó trở về ht .
Trường hợp của bác tùy nsx làm lỗ đó lớn hay nhỏ kg thành vấn đề mà chỉ quan trọng là nó có bị nghẹt hay kg thôi .
Ngoài ra còn 1 số ht khác mà chúng ta kg thấy ống cao su nhỏ thông qua lại mà sẽ chế tạo trực tiếp và nắp sẽ bắt thẳng trên bình dự trự thì sao ?
Trường hợp này khi kt :
1/ nếu nước trào ra khỏi bình dự trữ khi nhiệt độ chưa quá nóng thì chứng tỏ nắp bị hư ( chưa tới 5psi ). Còn trường hợp tương tự nhưng sức ép trong ht rất cao thì có thể thổi ron cuy lát ( nắn thấy ống rất căng kể cả khi máy đã nguội thay vì mềm lại ).
2/ nếu có ống nhỏ thông từ block máy hay từ két nước như loại trên thì kt xem ống đó có nóng lên khi máy hoạt động kg ? Nếu kg nóng lên mà sôi nước thì kt có thể ống nghẹt sinh ra sôi nước.
Khi vặn chặt nắp két nước mà nước kg thật đầy thì bác thổ nhẹ cũng thông nhưng cảm thấy bị nén lại ( nếu bác đọc kỹ và thông những gì tôi nói qua chắc chắn bác kg cần đọc câu trả lời này ).
 
Hạng D
13/12/10
4.627
11.706
113
Trả lời bác ToanSaigon .
Hệ thống bình dự trữ .
Khi nước làm mát nóng lên sẽ tạo ra 1 áp lực ( sức ép )tăng lên trong ht như vậy sẽ có khuynh hướng đẩy nước đế chỗ áp lực thấp hơn . Nếu áp lực cao thì sức chịu đựng của ht phải chịu sức căng liên tục sẽ làm giảm sức chịu đựng kém bền .
Vì vậy nsx chế tạo ra nắp két nước có công dụng làm giảm súc ép trong ht bằng cách khi áp lực khoảng 9-16 psi ( các bác chịu khó truy ra kg/cm2 ) 1 nắp phía trong của nắp két nước nâng lên do sức ép trong ht cao hơn sức ép của lò xo nắp két nước và đẩy nước làm mát qua đường ống dẫn đến bình dự trữ ( dùng tay bóp nhẹ phía trong nắp vòng cao su lớn sẽ thấy nó bị nâng lên ) và nước đó khi máy kg hoạt động và nguội lại thì sẽ tạo ra 1 áp thấp ( sức hút ) rút ngược nước trào ra khi nãy dữ lại trong bình dự trữ trở về ht trong động cơ qua nắp nhỏ phía trong nắp két nước ( dùng tay di động nắp nhựa nhỏ trong nắp két nước sẽ thấy thụt ra thụt vào kg có lò xo ) .
Đến đây ta đã biết hoạt động của nắp két nước , như vậy ;
Nếu nắp két nước kg kín thì nước sẽ bị đẩy ra nhiều hơn dự định ( do cao su nứt ,rách hay yếu lò xo ) và có thể bị sôi nước do kg đủ nước trong ht .
Nếu nước kg trở về được do nghẹt nắp về (bằng nhựa )hay đường ống thông với bình dự trữ sẽ bị sôi nước do nhiều lần ra mà kg trở lại đủ nên thiếu nước trong ht . Câu hỏi được đặt ra nước ra được sao kg trở lại được ? Vì sức ép cao hơn nên ép nước ra được nhưng sức hút do áp thấp rất yếu nên khó trở về ht .
Trường hợp của bác tùy nsx làm lỗ đó lớn hay nhỏ kg thành vấn đề mà chỉ quan trọng là nó có bị nghẹt hay kg thôi .
Ngoài ra còn 1 số ht khác mà chúng ta kg thấy ống cao su nhỏ thông qua lại mà sẽ chế tạo trực tiếp và nắp sẽ bắt thẳng trên bình dự trự thì sao ?
Trường hợp này khi kt :
1/ nếu nước trào ra khỏi bình dự trữ khi nhiệt độ chưa quá nóng thì chứng tỏ nắp bị hư ( chưa tới 5psi ). Còn trường hợp tương tự nhưng sức ép trong ht rất cao thì có thể thổi ron cuy lát ( nắn thấy ống rất căng kể cả khi máy đã nguội thay vì mềm lại ).
2/ nếu có ống nhỏ thông từ block máy hay từ két nước như loại trên thì kt xem ống đó có nóng lên khi máy hoạt động kg ? Nếu kg nóng lên mà sôi nước thì kt có thể ống nghẹt sinh ra sôi nước.
Khi vặn chặt nắp két nước mà nước kg thật đầy thì bác thổ nhẹ cũng thông nhưng cảm thấy bị nén lại ( nếu bác đọc kỹ và thông những gì tôi nói qua chắc chắn bác kg cần đọc câu trả lời này ).
em cảm ơn bác sunny tran đã giải thích cho e hiểu
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Trả lời bác Toansaigon .
Ht nắp két nước và bình dự trữ .
Khi nước trong ht nóng lên sẽ tạo sức ép trong ht cho đến khoảng 9-16 psi (các bác chịu khó truy ra kg/cm2 giùm ) sẽ cao hơn sức ép lò xo của nắp két nước để nâng nắp này lên và lùa 1 lượng nước ra bình dự trữ . Khi động cơ ngưng hoạt động hay nguội xuộng thì tạo ra sức hút trong ht và hút ngược lượng nước trong bình dự trữ (nếu còn !) trở về động cơ qua nắp nhỏ bằng nhựa kg có lò xo ) và lập đi lập lại như vậy .
Như vậy nếu nắp kg kín ( nứt , rách nắp cao su vòng lớn hay yếu lò xo ) sẽ đẩy ra 1 lượng nước lớn hơn và sẽ sôi nước khi trong ht kg đủ lượng nước làm nguội .
Thử nắp bằng cách nhấn phần cao su lớn sẽ thấy nó bị ép về phía nắp , cao su kg nứt hay rách . dùng tay kéo nắp nhựa nhỏ sẽ thấy ra vào dễ dàng (kg có lò xo ) kg bị mất hay biến dạng .
Trường hợp của bác lỗ lớn hay nhỏ kg thành vấn đề mà ở chỗ nghẹt hay kg ? vì tùy nsx họ chế tạo .
Trên ht khác nắp lắp đặt ngay trên bình dự trữ ( như xe Ford , VW, Bmw v.v. ) thì kt ( ht trên cũng tương tự ) :
1/ nước trào ra khỏi bình ( loại trên thì trào ra khỏi nắp ) hki nhiệt độ chưa cao áp suất khoảng dưới 5psi , chứng tỏ nắp bị hư hỏng .
*** Trường hợp thổi ron cuy-lát thì nước trào ra khi áp suất trong ht rất cao và khi máy nguội xuống ống vẫn căng thay vì mềm lại .
*** Trường hợp ron chỉ bị nứt rất nhỏ thì chỉ bị sôi khi chạy cao tốc ( phải kinh nghiệm mới phán đoán được trong trường hợp này ).
2/ Loại trên nước kg trở về đầy đủ khi máy đã nguội hẳn : nắp nhựa nhỏ hư hay ống nghẹt .
3/ Loại dưới nếu có ống thông từ block máy hay từ két nước kg thông ( kg thấy nóng khi động cơ hoạt động ) có thể nghẹt và có thể sôi nước .
Trong trường hợp mất nước 1 cách bí ẩn ( nghĩa là kg thấy rò rỉ ) cũng có thể ron cuy-lát nứt nhẹ hay hở ht làm kín ( có liên quan đến ht làm nóng ht bù ga , ht làm nguội turbo v..v ) .
 
  • Like
Reactions: ToanSaigon
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Đến đây chắc các bác nhận ra quan niệm để nắp két nước mở để kt ht làm mát là kg chuẩn phải kg ? Vì khi để nắp mở thì nước sẽ trào ra sớm hơn bình thường và gây ngộ nhận sôi nước hay thổi ron cuy-lát phải kg ?
NHƯNG cũng có trường hợp cần mở nắp để kt NHƯNG ( lại nhưng ! ) phải biết cách làm và kg phải máy nào cũng cần phải làm vậy .
1/ chỉ cần thiết khi kt lượng nước lưu thông của bơm nước ( với điều kiện khi để trống nắp mà thấy được đường nước trong két nước , hơi khó hiểu phải kg ? ) . Nghĩa là khi nổ máy sẽ thấy được nước trong két nước chảy qua .
NGƯNG Ở ĐÂY VÌ RẤT QUAN TRỌNG .
Vì nước chỉ lưu thông qua két nước sau khi con xò nước ( thermostate ) đã mở và chỉ khi đó mới thấy nước có được bơm hay kg ? Như vậy nước đã rất nóng ( trên 185 oF ) vậy nếu mở nắp để kt có thể bị bỏng nặng hay mù mắt vì áp suất và độ nóng .
Hãy để cho những người có chuyên môn , kinh nghiệm làm việc này và cũng hiếm khi các cánh bơm của bơm bị hư hỏng kg bơm nước được .
Phải ngưng sẽ tiếp sau Xin lỗi .
 
  • Like
Reactions: ToanSaigon
Tập Lái
30/8/14
7
0
1
33
Xin lỗi vì đang đánh thấy chữ nhẩy lung tung nên phải ngưng sợ bị đứng phải đánh lại .
Tôi có hơi dài giòng vì muốn có chút giải thích cho các bác có cơ sở suy luận để định bệnh sau này . Vì trong suốt 1 thời gian dài tôi thấy các bác vẫn còn chưa hiểu thấu ht làm mát nên cứ đóng góp giúp nhau sai lạc phần thì bận phần thì lười nên kg giúp được các bác tiện đây tôi xin nói luôn thể .
Lượng gió thay đổi để làm gì ?
1/ để mau làm nóng máy khi mới khởi động và duy trì độ nóng tối ưu cho động cơ làm việc , khoảng 90 oC hay 185 oF như vậy máy nguội quá cũng kg phải là tốt .
Đi ngược lại vấn đề xe bác chủ có người sẽ suy nghĩ và cho rằng ht làm nguội quá tốt nên phía dưới mới mát như vậy . Kg phải như vậy mà do nghẹt nên nước phần trên kg thông qua được đến phần dưới đủ để làm nguội máy .
Thế còn trường hợp quạt kg đủ thì sao ?
Trong trường hợp này thì độ nóng trên dưới (hầu như bằng nhau ) nhưng khi xe chạy thì sẽ lâu hay kg thấy sôi nước vì nhờ lượng gió lưu thông khi chạy tới phía trước.
* Trường hợp ĐẶC BIỆT xẩy ra cho ht dùng quạt điện khi xe kg chạy thì ht làm việc rất hoàn hảo nhưng KHI XE CHẠY thì bị sôi nước chạy càng nhanh càng dễ sôi ( ngược với lý thuyết trước vì càng nhanh gió càng lùa ) vì khi thay thợ ráp ngược dây làm quạt quay ngược chiều thay vì lùa gió thì lại cản gió !!! Các bác nên nhớ quạt rút gió về phía động cơ chứ kg phải thổi ra như quạt trong nhà . Khi xe đứng thì thổi tới hay hút lui cũng làm nguội tốt thôi .
2/ Chính vì yêu cầu này cho nên quạt có bộ trượt ( fan clutch ) và quạt điện ra đời .
- Quạt có bộ trượt khi máy nguội quay chậm hơn khi máy nóng ( nhưng khi mới khởi động sẽ thấy quay nhanh kêu to .
Khi máy đã nóng mà dùng tay rà từ từ chận cánh quạt đứng lại được là bộ trượt bị yếu .( Nếu kg quen thì cẩn thận bị
đứt ngón tay !!! )
- Quạt điện Kg làm việc liên tục ( kể cả khi mở máy lạnh cho xe đời mới ) .
Cám ơn bác đã nhiệt tình chỉ dẫn, xin bác cho em biết thêm là chuyện em thay kết nước mới như vậy là có tốt và khắc phục được tình trạng sôi nước không ạ! Vì mắc ngay dịp lễ nên thứ 6 này em mới có két mới cho em ráp!
 
Hạng D
1/8/12
1.712
380
83
Vì sao bác chủ xúc két nước,trước đó có lần nào bị thiếu nước làm máy quá nóng chưa?Phải bào phẳng lại nắp máy thì em nghĩ trước đó phải xảy ra vấn đề khá nghiêm trọng chứ không đơn giản là tự nhiên máy nóng sôi nước như vậy.Vì chưa đủ dữ kiện nên bắt bệnh khá khó mà chỉ là chung chung của hệ thống làm mát mà thôi.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Nếu đúng như những gì bác cho biết thì sau khi thay két nước chác chắn phải hết bệnh . Vì giòng nước kg được làm nguội nên sau khi động cơ hoạt động lâu sẽ tăng nhiệt gây ra sôi nước .
xin giải thích thêm trường hợp của bác :
1/ khi xe kg chạy nhiệt kg tăng nhanh nên sau cả tiếng đông hồ nhiệt độ vẫn bình thường : vì lượng nước lưu thông mặc dù bị ngăn cản nhưng vẫn đủ làm nguội ht .
2/ sau khi xe chạy khoảng 50 km mới tăng nhiệt cao : vì thời gia kéo dài lượng nước qua két nước kg đủ để giải nhiệt tich tụ lâu tăng dần nhiệt độ gây ra sôi nước .
Tôi kg giám chắc chắn 100% vì kg trưc tiếp kt ngược lại tôi sẽ trả lời chắc 100% nguyên nhân .
Do đó cũng là lý do tại sao tôi nhắn nhủ nhiều người phải học lý thuyết vì chỉ khi mình nắm chắc cơ sở thì mới suy luận và chắc chắn khi định bệnh . Ngoài ra kinh nghiệm cũng cho ta thấy có những nguyên nhân kg thể trả lời theo lý thuyết căn bản ( vì trong lúc làm việc tôi đã từng gặp nững triệu chứng kg có sách vở nào trả lời nổi !!!!)
Tôi hy vọng sẽ có cơ hội trao đổi thêm
 
  • Like
Reactions: stevenkenz
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.187
1.701
113
Nhiệt độ động cơ nóng bất thường xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, nên nếu chỉ nghe - đọc không thì thật khó tư vấn cho bác chủ...
Nhẹ thì do dây cu-roa quạt nước cũ, dãn gây trượt, hoặc đóng cặn két nước...
Hơn 1 tý thì do bơm cao áp + béc phun cũ hoặc cân chỉnh chưa đúng, đều gây quá nhiệt...
Vừa vừa thì bó piston - nòng cylindr, bó bạc segment - rãnh piston...
Nặng thì dên đâm, lỏng bạc cốt máy (cút-xi-nê)...
 
  • Like
Reactions: longpajero
Tập Lái
19/9/09
20
2
8
Bác có kiểm tra bơm nước chưa? Heo dầu đặt sớm không, thường thì két nước khi chạy 1 lúc thì nhiệt độ nước bên trong két gần như nhau. Bác tháo van hằng nhiệt ra, tháo ống trên két ra rồi nổ máy thử xem nươc có bơm không