Hỏi/Đáp Kỹ Thuật CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG BÌNH ẮC QUY

Tập Lái
19/7/13
0
1
8
TP.HCM
acquybaovan.com
Chuẩn đoán hư hỏng ắc quy.[/b]</h2>Điều đầu tiên bạn phải nhớ trước khi chuẩn đoán hư hỏng của hệ thống khởi động là kiểm tra tình trạng của ắc quy và hệ thống nạp. Nếu ắc quy bị trục trặc, nó sẽ không tích được điện khi sạc điện và không cung cấp được đủ dòng điện cho các thiết bị dùng điện trên xe. Có thể do các tấm điện phân bên trong đã bị phá hủy hoặc mòn. Bạn hãy sử dụng một vôn-kế để kiểm tra điện áp nạp của ắc quy, thậm chí có những xe trang bị cả vôn kế gắn liền để tiện việc kiểm tra. Vôn-kế đo điện áp gắn liền chỉ đo giá trị điện áp của một tấm điện phân bên trong chứ không phải là điện áp của cả sáu lõi nên nếu chỉ nhìn vào vôn kế cũng không thể khẳng định được rằng cả sáu lõi đều còn tốt.

CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG BÌNH ẮC QUY


Sử dụng vôn-kế đo điện áp của ắc quy
Khi ắc quy được nạp đầy, vôn-kế chỉ giá trị khoảng 12,6V. Nếu bạn đọc được chỉ số vôn-kế khoảng 12,4 V thì lượng điện trong ắc quy mới đạt được 75%. Để đảm bảo tốt nhất, bạn nên kiểm tra một lần nữa nhưng bất kể thế nào nếu đọc được chỉ số thấp hơn tiêu chuẩn thì phải nạp lại ắc quy.

CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG BÌNH ẮC QUY


Điện áp ắc quy và tình trạng nạp:
  • 12.68v . . . . . . . . . . 100%
  • 12.45v . . . . . . . . . . 75%
  • 12.24v . . . . . . . . . . 50%
  • 12.06v . . . . . . . . . . 25%
  • 11.89v . . . . . . . . . . 0%
CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG BÌNH ẮC QUY


Sử dụng đèn đo mạch để kiểm tra tiếp xúc tại cực ắc quy
Các ắc quy axit-chì phải được bảo dưỡng và duy trì điện áp đầy một cách liên tục để tránh làm hỏng các tấm điện cực chì bên trong. Nếu có điều kiện, bạn hãy để ắc quy sạc liên tục trong vài ngày. Nếu các tấm điện cực của ắc quy bị sunphát hóa thì ắc quy sẽ không thể sạc đầy. Điều này làm giảm điện áp của ắc quy cũng như rút ngắn tuổi thọ của ắc quy.

CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG BÌNH ẮC QUY


Thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính
Nếu ắc quy bị hết điện hoặc bị chết, bạn nên kiểm tra lại xem ắc quy còn tốt hay đã hỏng hẳn. Nếu bạn có thiết bị kiểm tra ắc quy có trụ than hoạt tính thì hãy sạc lại ắc quy cho đầy trước khi kiểm tra để đạt được độ chính xác cao, kiểm tra mực nước của dung dịch điện phân. Nếu dung dịch còn đầy thì tiến hành sạc lại ắc quy và kiểm tra lại tình trạng sau khi sạc.
Khi muốn thử tải ắc quy, đặc biệt là thử cường độ dòng khởi động (CCA) khi ắc quy còn lạnh, điện áp của ắc quy phải còn trên 9,6V. Nếu nó không thể duy trì mức điện áp nhỏ nhất theo yêu cầu trên thì chứng tỏ ắc quy đã bị hỏng. Để chắc chắn, bạn có thể sạc lại rồi kiểm tra lại sau ba phút sạc. Nếu điện áp lớn hơn 15,5V, ắc quy không thể sạc tiếp được. Đôi khi việc sạc kéo dài khoảng 20 giờ có thể đảo ngược sự hoạt hóa và cứu được ắc quy, nếu không bắt buộc phải thay ắc quy.

CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG BÌNH ẮC QUY


Đồng hồ điện tử kiểm tra ắc quy
Có một cách khác nhanh và dễ dàng hơn để kiểm tra ắc quy là sử dụng đồng hồ điện tử để kiểm tra ắc quy. Cách này không yêu cầu ắc quy phải nạp đầy để đảm bảo kết quả đo chính xác. Một số đồng hồ điện tử chuyên dụng đo mức độ dẫn điện của ắc quy để dự đoán tình trạng của ắc quy. Nó gửi tín hiệu thông qua ắc quy để nhận biết diện tích tấm điện cực, thể tích là bao nhiêu và khả năng cấp điện ra sao. Khi một ắc quy có tuổi thọ cao, độ dẫn điện của nó bị sụt giảm. Các khuyết tật của các tấm điện cực ắc quy như quá ngắn, hở ra ra hay các khuyết tật khác cũng ảnh hưởng đến độ dẫn điện của ắc quy. Bởi vậy, các kết quả đo sẽ xác định chính xác tính trạng của ắc quy.
Nhiều đồng hồ điện tử cũng có thể phân tích dòng khởi động của ắc quy. Các kết quả đo được sử dụng để tính toán tuổi thọ của ắc quy. Một số thiết bị kiểm tra cho phép bạn đo được số lượng ampe cấp cho máy đề trong khi khởi động xe và phân tích công suất hệ thống nạp dưới điều kiện có tải.
Sử dụng đồng hồ đo ắc quy điện tử, bạn có thể phân tích được tình trạng tiếp xúc của các điểm tiếp mát bằng cách đo cường độ dòng khởi động của ắc quy ở các cực. Sau đó lặp lại việc kiểm tra với một điểm tiếp mát trên máy hoặc đâu đó. Nếu kết quả đo có sự sai lệch khoảng 25% ở cường độ dòng khởi động thì chứng tỏ điện cực tiếp mát không tốt.
Bạn có thể sử dụng vôn-kế để kiểm tra sự sụt áp dọc theo đường dây dẫn đến ắc quy. Nếu mức độ sụt áp khoảng 0,4V, chúng tôi khuyên bạn nên làm sạch lại các điểm tiếp xúc với các cực ắc quy. Việc không quan tâm đến các phương pháp kiểm tra hoặc các thiết bị được dùng để kiểm tra tình trạng của ắc quy để đảm bảo ắc quy ở tình trạng tốt nhất luôn là một thiếu sót đối với những người sử dụng xe.
 
Hạng D
10/4/13
1.368
687
113
Để sạc vài ngày liên lục thì có hại gì ko bác? E chưa hiểu. Vì có ngiều máy, ắc qui đầy thì sẽ tự động ngắt, ko sạc nữa.
 
Tập Lái
19/7/13
0
1
8
TP.HCM
acquybaovan.com
Thường thì cac bác nên sử dụng máy sạc tự động để khi sạ đầy máy sạc sẽ tự ngắt, mình không phải nhớ để ngắt sạc, thường chỉ sạc tối đa 8-10 tiếng là đủ, để sạc lâu ngày sẽ dấn đến hiện tượng phù bình, gây hư hỏng
 
  • Like
Reactions: Ria phuloc
Tập Lái
19/7/13
0
1
8
TP.HCM
acquybaovan.com
Chúng ta nên sử dụng máy sạc tự động, vì khi sạc đấy nó sẽ tự động ngắt. TH chúng ta sử dụng máy sạc tăng giảm thì thời gian đủ là 8-10 tiếng, sạc lâu ngày dẫn đến hiện tượng phù bình.
 
13/5/17
3
0
1
35
CHÀO CÁC BÁC.
Bên em chuyên cung cấp ắc quy nội và ngoại nhập: GS, Đồng Nai, Koba, Delkor, Vatar...
Nếu gặp sự cố về ắc quy và cần thay ắc quy, các bác gọi cho em để được phục vụ tận nơi.
Hotline: 0904.539.254 - Mr. Bình
CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG BÌNH ẮC QUY
CHẨN ĐOÁN HƯ HỎNG BÌNH ẮC QUY