Tập Lái
20/11/21
13
36
13
Bài viết này nhằm mục đích giới thiệu và hướng dẫn chẩn đoán lỗi bằng máy quét OBD2 cho người nghiệp dư - những người sử dụng xe hơi. Biết cách chẩn đoán lỗi sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và tiền bạc trong việc sửa chữa chiếc xe của bạn.

1. Giới thiệu
  • Máy quét mã lỗi OBD2 cung cấp cho người dùng thông tin về các mã lỗi trên xe hơi của họ và giúp họ xác định vị trí của các lỗi trong hệ thống xe hơi. Điều này giúp người dùng xe hơi tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong việc sửa chữa xe hơi của họ bằng cách cho phép họ xác định các lỗi trên xe hơi của mình trước khi đưa xe đến cửa hàng sửa chữa.
2. Cơ bản về OBD2
  • OBD là từ viết tắt của On-Board Diagnostics và là cổng kết nối được tích hợp trên xe ô tô từ những năm 1996 tại Mỹ và 2001 tại Châu Âu, Nhật Bản.
  • OBD2 giám sát các thông số của xe hơi như tốc độ, vòng tua động cơ, nhiệt độ động cơ, áp suất lốp và nhiều thông số khác. Các thông số này được thu thập bởi các cảm biến trên xe hơi và được gửi đến máy tính điều khiển (ECU) của xe hơi thông qua cổng kết nối OBD2. Máy tính điều khiển sẽ phân tích các thông số này và xác định xem có lỗi gì xảy ra trên xe hơi hay không. Nếu có lỗi xảy ra, máy tính điều khiển sẽ gửi một tín hiệu cảnh báo cho người sử dụng xe hơi thông qua đèn báo trên bảng điều khiển của xe hơi.
3. Máy quét OBD2
  • Để đọc mã lỗi bằng máy quét OBD2, bạn cần kết nối máy quét với cổng kết nối OBD2 trên xe hơi. Sau khi kết nối thành công, bạn sẽ cần khởi động xe hơi và chạy máy quét để đọc mã lỗi.
  • Có nhiều loại máy quét mã lỗi OBD2 khác nhau trên thị trường. Một số máy quét mã lỗi phổ biến bao gồm:
    • Máy quét mã lỗi cầm tay: Đây là loại máy quét mã lỗi nhỏ gọn và dễ sử dụng. Chúng thường có màn hình LCD và có thể được kết nối trực tiếp với xe hơi của bạn.
    • Máy quét mã lỗi không dây dùng Bluetooth hoặc Wifi: Đây là loại máy quét mã lỗi được kết nối với điện thoại thông minh có chi phí thấp, kích thước nhỏ gọn và dễ sử dụng.
    • Máy quét mã lỗi USB: Đây là loại máy quét mã lỗi được kết nối với máy tính của bạn thông qua cổng USB.
  • Chọn máy quét mã lỗi OBD2 nào?
    • Máy quét mã lỗi có giá thành rất đa dạng, từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu, những máy đắt tiền có thể đọc được những lỗi chuyên sâu hơn hoặc đi kèm với phần mềm chuyên dụng. Tuỳ nhu cầu bạn có thể chọn cho mình một loại máy phù hợp với nhu cầu của mình. Với mục đích dành cho người nghiệp dư, mình chọn loại đầu đọc Bluetooth và cài phần mềm kết nối trên điện thoại.
    • Tiêu chí chọn mua của mình là tránh xa những sản phẩm nhái, có thể là hàng China nhưng có nhãn hiệu, kiểu dáng riêng và sản xuất từ một công ty chuyên về dòng sản phẩm đó. Đây là 2 trong số các sản phẩm mà mình thấy nên mua:
      • Đầu tiên là NEXAS NEXLINK, giá trên Lazada tầm 500k.
        5f447872d20bf.jpeg

      • Một sản phẩm khác cũng được nhiều đánh giá tốt là Vgate iCar Pro cái này được Car Scanner khuyến nghị. Giá trên Lazada tầm 700k.
      • 97eb30a58d490362accd1ed354c63c62.jpg_720x720q80.jpg_.webp
    • KHÔNG nên mua những sản phẩm dưới đây (theo Car Scanner):
      • Những sản phẩm "xTool adapters" bởi chúng không tương thích với ELM327 mà chỉ sử dụng được với phần mềm riêng đi kèm.
      • Những sản phẩm có chữ "mini", hầu hết là những sản phẩm kém chất lượng.
      • Những sản phẩm quá rẻ (<10$)
      • Nhãn hiệu KONNWEI, KUULAA, Micro Mechanic, THINMI.COM
      • Những sản phẩm trông giống dưới đây
        Screen Shot 2023-05-07 at 16.31.57.png

  • Phần mềm đọc mã lỗi trên điện thoại
    • Có nhiều phần mềm đọc mã lỗi, dưới đây là một số phần mềm phổ biến:
      • Torque Lite/Pro (Android)
      • Car Scanner (Android, iOS)
      • DashCommand (Android, iOS)
      • OBD Auto Doctor (Android, iOS, Windows, Mac)
      • ... và rất nhiều phần mềm khác nữa
    • Trong mấy phần mềm ở trên thì mình thấy Car Scanner có giao diện đơn giản dễ dùng nhất. Quá trình kết nối rất đơn giản, chỉ cần làm theo hướng dẫn đi kèm là được.

4. Cách đọc mã lỗi
Sau khi quét lỗi bằng phần mềm, nếu có lỗi máy sẽ hiển thị danh sách lỗi cùng thông tin mô tả cơ bản.
  • Mã lỗi OBD2 được phân loại thành các mã chung và các mã sản phẩm.
    • Mã chung bắt đầu bằng chữ "P" và được chia thành 4 số. Các số đầu tiên xác định loại lỗi, trong khi các số sau xác định vị trí của lỗi trong hệ thống.
      • Ví dụ, mã lỗi P0301 có nghĩa là lỗi đánh lửa trên xi-lanh 1.
        • P0: xác định rằng đây là một mã chung liên quan đến hệ thống đánh lửa và nhiên liệu.
        • 3: xác định rằng lỗi liên quan đến xi-lanh cụ thể.
        • 1: xác định rằng lỗi liên quan đến xi-lanh thứ nhất.
    • Các mã sản phẩm bắt đầu bằng các chữ cái khác nhau và được chia thành 4 số. Mỗi nhà sản xuất xe hơi có thể sử dụng các mã sản phẩm khác nhau để đại diện cho các lỗi trên xe hơi của họ.
      • Ví dụ, mã lỗi B1001 có nghĩa là lỗi trên hệ thống điều khiển động cơ của Ford.
        • B: xác định rằng đây là một mã sản phẩm liên quan đến hệ thống điện tử của xe hơi.
        • 1001: xác định rằng lỗi liên quan đến hệ thống điều khiển động cơ của Ford.
  • Một số phần mềm có sẵn link để bạn có thể bấm vào và xem chi tiết về lỗi cũng như cách xử lý khi gặp lỗi đó. Nếu như phần mềm không có thì bạn có thể tra cứu thông tin lỗi tại website này: https://www.obd-codes.com/
Do quét lỗi trên xe mình không ra lỗi nào cả nên chưa demo được cho các bác. Bài viết của mình tạm dừng ở đây, bác nào có kinh nghiệm về chẩn đoán cũng như xử lý một số lỗi cơ bản bằng máy quét OBD2 có thể chia sẻ thêm để anh em học hỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
12.143
25.159
113
Pháp
@Osin mời bác vô thread này chia sẻ thêm về OBD2 nhé. :p
Cám ơn bác đã kéo em vào thớt nhưng trước khi tậu, mua vì bất cứ mục đích gì thì nên để ý vài điều căn bản

Như bác đã viết trên thì có thể là máy cầm tay, máy qua điện thoại ... dành cho những bạn nào thích lẹ làng, Tôi chỉ chia sẽ dành cho các amateur, không phải là chuyên nghiệp về sửa xe professonnel
Và nó chia làm 2 loại
- Đại trà được và đọc cho tất cả những hiệu xe, căn bản nhất
- Chuyên dụng thương hiệu , chỉ đọc được những hiệu xe hay trong tập đoàn đó mà thôi

Tiện tôi đưa từ "rebadging" tức là cùng ruột nhưng khác vỏ, Hồn trương ba da hàng thịt, các bác có thể tìm thêm về từ nầy trên mạng

Tuỳ theo sở thích và tìm tòi thì nên tậu cho đúng từng hãng một, vì nó có thể đi sâu vào chi tiết, có thể vô hiệu hoá chiếc xe đang vận hành tốt, và đôi khi kích hoạt những chức năng ẩn (nếu đã có sẳn).Có thể làm chìa khoá, có thể làm lại chương trình riêng của ECU

Nếu như chỉ tìm bệnh, xoá lỗi, thậm chí trở về trạng thái vừa bảo dưởng thì chọn lựa đại trà là chọn lựa tốt

Nếu hỏi ý kiến tôi thì : tôi chọn từng hãng một, qua cỗng USB hay bluetooth nối vào máy tính (nên xữ dụng WIN X86 chứ không nên X64) và phải có drivers của nó (tôi đã test trên WIN10 X86 thấy OK lắm) Nhưng khi check thì không nên mở WIFI nha :):):) Nếu không nó làm update và chương trình sẽ phải cài lại

Với các bạn đam mê (nhưng không chuyên nghiệp, chuyên ngành, hãng xe) thì có thể mua trên mạng, nhưng ....nên xem là loại , đời, thông số phù hợp cho xe mình nhất, nó rẽ nhưng không thể cập nhật được ..... Và các xe mới ra thì phải đợi chừng 2 đến 3 năm mới có

Nên nhớ là cỗng ODB chỉ dành để check xe, không nên để dụng cụ hay những món gì khác chế độ (nhất là những hub trôi nổi) có thể làm hỏng ECU mà có thể mất tiền khá nhiều.

Về đại trà tôi tạm thời có ELM327 được coi như là đọc lung tung tất cả những hiệu,
Tôi thì có những bộ dành riêng cho các hiệu hay tập đoàn riêng của xe.

Những thương hiệu riêng đại trà ở VN nói riêng và thế giới nói chung

Forscan : Nó thường dùng cho các xe Ford / Mazda (còn Mercury Lincoln không bàn đến)
Opcom : Dành cho thương hiệu Opel, Vauxhall ...và có thể là Fadil (cần kiểm chứng sau nầy)
PSA-COM
: dành cho Peugeot-Citroen và Toyota aygo
VAGCOM/KKL/VCDS ;
Dành riêng cho tập đoàn VW, trong đó có VW/Audi/Skoda sắp có ở VN)/seat ....và ngoài ra còn có các hiệu sang khác
...................................
Ngoài ra cón có Toyota/BMW/Mercedes/Kia-Huyndai/Honda .....cũng là những hiệu xe xữ dụng nhiều nhất ...tuỳ theo các bác chọn lựa sẽ cập nhật sau

Đây là điều căn bản cho các bác nào muốn tò mò

Nhắc lại lịch sữ : lúc trước tôi có chiếc Passat AT, nó cháy đèn ESP/ABS/ASR mà trên cao tốc chỉ đạp có 80kms/h, thợ tháo bloc ABS chùi rửa, cũng không tìm ra bệnh, tôi phải mua đồ check VAGCOM kết luận cảm biến chân thắng hư ....chưa đến 10€
Vì cảm biến chân thắng của loại nầy không chỉ là chuyển tính hiệu để cho đèn phía sau mà nó cón chuyển tính hiệu cho ECU báo là xe đang thắng (để giảm bới nhiên liệu lại) cái nầy tôi sẽ bàn sau nếu các bác thích thú ... Và từ đo tôi đam mê ..phần mềm của xe :):):)

Và cuối cùng nó được quăng vào nghĩa địa ..mặc dầu còn rất tốt vì ...quá tuổi, phải về hưu ...

Tạm đến đây thôi ..... Mời các bác nào thích thú cho ý kiến thêm
 
Hạng F
29/10/16
12.143
25.159
113
Pháp
Bài nầy dành cho các bạn mới đi vào môn mới, thường với tư duy logic thì có thể dể hiểu hơn.
Bạn phải tìm hiểu chút về xe bạn
- Hiệu, loại đời, và máy (dầu(xăng)/Xylanh/ngựa) vì đôi khi cùng máy nhưng mã lực khác nhau
ngoài ra cùng hiệu cùng đời nhưng máy lại khác nhau ....đó là điều kiện đầu tiên
- Cần nên giử những thẻ riêng của xe, sau nầy có thể làm lại chìa nếu cần (security code )
- Tìm hiểu nơi cắm ODB, có chiếc thì dưới Volant ngay chân của bạn, có cái thì nằm trong hộc giửa hay bên phải, đôi khi nằm trong máy
- Khi check thì nên nổ máy để cho tính hiệu cùng hoạt động

Thường khi mở chương trình check

- Tìm tự động hay tìm bằng thông số xe
- Sau đó có những menu và sub-menu, điều kiện biết tiếng giao dịch của máy cũng rất quang trọng
- Nên sao chép hay chụp hình lại những thông số mà mình cần phải thay đổi,
- Có những chương trình khá phức tạp cần có hiểu biết thêm về Hexadecimal (bát phân ??? em tạm dich :):):)) hay toán nhị phân (binary) bits ... sẽ giới thiệu sâu vào chi tiết

Nếu các bạn có thêm ý kiến thì xin thêm vào ...nhất là các bạn đã từng làm qua. mời bạn @Supertramp thêm vào
 
Hạng F
29/10/16
12.143
25.159
113
Pháp
Những điều đầu tiên nếu muốn check ODB qua laptop, hình như cũng có những máy cầm tay phiên bản việt...

- Biết nguyên tắc vận hành cơ bản của xe
- Nên có một kiến thức kỹ thuật và ngoại ngữ, vì nó thường dùng Anh, Pháp, Đức ...và rất cần
- Chịu khó truy tìm kho dử liệu về các sự cố qua error code trên báo nước ngoài, chứ VN hình như không có, và đã là từ kỹ thuật thì rất khó có tiếng việt
- Một chút kiến thức về vi tính để cài chương trình

Vậy đầu tư vật chất cần những gì mà các anh em phải cần có
- Laptop /XP/98/7/10 với hệ điều hành X86 / 32 bits
- Dây ODB /hay qua bluetooth (thường là mã 1234 để nối qua) có thể mua trên mạng
- Nếu có scanner cầm tay (hay điện thoại chụp hình) option
- Có máy in cầm tay / option

Trước nhất, cắm dây vào cỗng USB (đôi khi qua cỗng COM RS232), tìm trên mạng (update) hay theo software để cài driver. Kiểm tra qua system win drivers thật sự cài đúng
Cài chương trình phù hợp với dây check ODB (nhớ là coi chừng nhiều versions thì nên để nhiều folder khác nhau nếu nâng cấp phần cứng của dây).
Để ý là không nên update phần soft của chương trình (trừ phiên bản trã tiền chính hãng thì khá đắt dành cho hãng xe từ cà ngàn € trở đi)

Nếu các bác đã chuẩn bị thì bắt đầu được rồi .... và từ đó các bác có thể check xe của mình ....
 
Hạng F
29/10/16
12.143
25.159
113
Pháp
Để tôi viết thêm vài phần cơ bản sau đó thử bửa nào thực hành cho các bác xem ...

- Nếu như check vấn đề gì đó, bạn có thể xoá nó đi
- Nếu như bệnh nó trở lại là chắc chắn món đồ đó phải thay, nếu không chỉ là phần mềm lâu lâu cũng bị bug, như máy vi tính lâu lâu cũng phải reboot lại

Đặc biệt là các xe phương tây, nhất là xe EU, nhiều khi nó báo hư nhưng ...bạn thấy không logic, thì xin nghĩ lại và dùng tư duy của họ ... Như thí dụ trên, nhiều bạn cứ nghĩ là cảm biến chân thắng hư thì có liên quan gì đến ABS/ECU .....đâu, nhưng thật tế là các dòng xe cao cấp nó có hệ thống cảnh báo đến ECU, nếu bạn nào thích dọc phá thì sẽ thấy cảm biến đại đa số xe ở VN là có 2 chấu, dùng để báo đèn thắng mà thôi, nhưng nếu có 3/4 chấu là chính các chấu nó báo lên ECU để tính toán.

Điều kiện là các bác mê về kỹ thuật, hay ít nhất ...check xe mình và đe đến hãng nó thay đồ cũng là điều tốt, tránh bị lùa gà, mất tiền một cách oan uổn.

Nhưng cũng có những bộ phận cần thay toàn bộ chứ không nên thay từng món một , nhưng đây là tuỳ theo bộ phận nào của xe. Do đó hiểu biết thê cũng giúp ích cho bạn và những người chung quanh bạn.

PS : @all ....nếu các bạn nào thích thú thì cứ vào thớt kỹ thuật nầy. Chứ một mình tôi độc diển thì buồn lắm :):):)
 
Tập Lái
20/11/21
13
36
13
@Osin Cảm ơn bác đã tiếp tục thread bằng những chia sẻ kinh nghiệm của mình. Em chỉ mới tập tành món này nên chưa biết gì. Mấy nay em cũng bận nên chưa tìm hiểu thêm được gì. Em tính mấy nữa thử tháo cầu chì một số cái đơn giản ví dụ như cảm biến ABS để mô phỏng lỗi, sau đó lắp lại và xoá lỗi, không biết như vậy có ok không?
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.143
25.159
113
Pháp
@Osin Cảm ơn bác đã tiếp tục thread bằng những chia sẻ kinh nghiệm của mình. Em chỉ mới tập tành món này nên chưa biết gì. Mấy nay em cũng bận nên chưa tìm hiểu thêm được gì. Em tính mấy nữa thử tháo cầu chì một số cái đơn giản ví dụ như cảm biến ABS để mô phỏng lỗi, sau đó lắp lại và xoá lỗi, không biết như vậy có ok không?
Các garage ở Vn nó chém em thì bác hứng đạn chăng ???
Do đó kỹ thuật là một chuyện, còn chén cơm là chuyện khác ...
Bác đưa chuyện khó cho em rồi ... Nhưng em vẩn cho những gì em quậy mà thôi ...
Em biết là các anh em có garage không ... thích mà ....

Và câu trã lời : nếu tháo cầu chì dù có xoá lỗi nó vẩn có lỗi
Nếu có lỗi, bạn để cầu chì vào thì check có thể là cố lỗi, sau khi xoá là hết lỗi

Những xe hiện đại có thể không cần vào ODB, và có những chức năng mà người tiêu dùng có thể ... đụng đến qua màng hình trung tâm (mà xe cũ cần phải qua chỉnh sửa ODB) .. thí dụ start&stop (cúp máy khi đén đỏ, kẹt xe) và đề tự động lại .. Hay Adblue phải đem đến tiệm, thay vì cứ đổ như xăng vậy :):):) kính lên toàn bộ, từng phần, lùi xe thì gạt nước sau .. nói chung tuỳ hiệu tuỳ xe.. Nhưng nên có bộ ODB theo xe mình nếu muốn nghiên cứu thêm, là lựa chọn đúng đắn
Hướng dẫn chẩn đoán lỗi bằng máy quét OBD2 cho người nghiệp dư
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
20/11/21
13
36
13
@Osin bác lo quá rồi.
- Thứ nhất: Không ai biết bác là ai. Nếu là bên an ninh mạng thì bằng một số kỹ thuật và đặc quyền có thể điều tra được nhưng với người thường thì điều này khó khả thi.
- Thứ hai: Các garage cũng là những thực thể kinh doanh bình thường thôi. Họ cũng bị ràng buộc bởi luật pháp và nhiều mối quan hệ xã hội khác. Những người làm ăn thì rất sợ vướng vào lao lý, nhất là khi cái đánh đổi lại không đáng. Còn nếu họ không sợ cái đó thì.. họ không làm garage đâu.
- Thứ ba: Những điều được chia sẻ ở đây có thể tìm thấy đầy rẫy trêng mạng, tiếng Anh và tiếng Việt đều có. Bác thử tìm trên YouTube với từ khoá chẩn đoán lỗi obd hoặc đọc lỗi obd sẽ thấy rất nhiều kết quả. Internet là không gian mở, rất khó để ngăn cản việc chia sẻ kiến thức.
- Thứ tư: Chỉ có một số ít người dùng có thích kỹ thuật mới tìm hiểu về cái này. Do đó các garage không sợ hết đường làm ăn. Ngoài ra thì với những garage làm ăn chân chính thì người dùng có hiểu biết hay không cũng không ảnh hưởng gì đến họ.

Cảm ơn câu trả lời của bác. Nó cũng đúng như em nghĩ, tức là: tháo cầu chì -> báo lỗi -> lắp cầu chì -> xoá lỗi -> chạy lại thì thấy hết lỗi.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
12.143
25.159
113
Pháp
@Osin bác lo quá rồi.
- Thứ nhất: Không ai biết bác là ai. Nếu là bên an ninh mạng thì bằng một số kỹ thuật và đặc quyền có thể điều tra được nhưng với người thường thì điều này khó khả thi.
- Thứ hai: Các garage cũng là những thực thể kinh doanh bình thường thôi. Họ cũng bị ràng buộc bởi luật pháp và nhiều mối quan hệ xã hội khác. Những người làm ăn thì rất sợ vướng vào lao lý, nhất là khi cái đánh đổi lại không đáng. Còn nếu họ không sợ cái đó thì.. họ không làm garage đâu.
- Thứ ba: Những điều được chia sẻ ở đây có thể tìm thấy đầy rẫy trêng mạng, tiếng Anh và tiếng Việt đều có. Bác thử tìm trên YouTube với từ khoá chẩn đoán lỗi obd hoặc đọc lỗi obd sẽ thấy rất nhiều kết quả. Internet là không gian mở, rất khó để ngăn cản việc chia sẻ kiến thức.
- Thứ tư: Chỉ có một số ít người dùng có thích kỹ thuật mới tìm hiểu về cái này. Do đó các garage không sợ hết đường làm ăn. Ngoài ra thì với những garage làm ăn chân chính thì người dùng có hiểu biết hay không cũng không ảnh hưởng gì đến họ.

Cảm ơn câu trả lời của bác. Nó cũng đúng như em nghĩ, tức là: tháo cầu chì -> báo lỗi -> lắp cầu chì -> xoá lỗi -> chạy lại thì thấy hết lỗi.
Em viết khá dài. Và 2 lần Nhưng đã mất. ... thôi ngừng lại.
 
  • Like
Reactions: Supertramp
Tập Lái
20/11/21
13
36
13
Mấy ngày gần đây forum bị lỗi nên bị mất bài, em cũng bị mất một bài và phải viết lại. Chủ đề này cũng không nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người nên chắc dừng lại ở đây là được rồi. Cảm ơn bác @Osin đã tham gia cùng với em.
 
  • Like
Reactions: Osin