Khó, đơn giản thôi....suy luận tí
Xưa có người bảo Khuất Nguyên, nước đục thì khuấy cho đục luôn, chứ trong sao được. Nay có thầy thì bảo, sao sạch trong môi trường ô nhiểm? Mịa lái xe chạy loạn xị ko tuân thủ luật, vi phạm thì hất luôn xxx lên capo..những lái xe tuân thủ luật lắm khi chôn chân tại chỗ, kiểu xuống phà gặp xe chen ngang.
Xưa có người bảo Khuất Nguyên, nước đục thì khuấy cho đục luôn, chứ trong sao được. Nay có thầy thì bảo, sao sạch trong môi trường ô nhiểm? Mịa lái xe chạy loạn xị ko tuân thủ luật, vi phạm thì hất luôn xxx lên capo..những lái xe tuân thủ luật lắm khi chôn chân tại chỗ, kiểu xuống phà gặp xe chen ngang.
Air Bag nói:Vạch sơn liên tục mà bác nói trên không cấm đè lên.
![]()
![]()
Vạch liền trong hai cái hình này là vạch 35 phải không các Bác?
Trích:
"Vạch cấm thay đổi làn xe:
Tác dụng của vạch này là cấm thay đổi làn xe hoặc chiếm làn xe khác để vượt xe. Vạch này kẻ ở những đoạn đường có nhiều làn xe cùng chiều, hay khi đi qua cầu, mật độ giao thông cao, khi đường đi qua hầm, qua dốc, qua đoạn cong hoặc ở những đoạn mà chiều rộng của làn xe bị thu hẹp ở đoạn sắp vào đường giao nhau, hay gần sát làn đường dành cho người đi bộ hoặc ở những đoạn đường cần thiết phải cấm xe thay đổi làn xe. Vạch này là đường kẻ liền màu trắng có chiều rộng 15cm. Xem Vạch số 35."
Nếu đúng nó là vạch 35 thì không được chuyển làn rồi!
Nhiều Bác lý sự vì nó vạch có chiều rộng là <> 15cm nên nó không phải là vạch số 35, em thấy hiểu như vậy chưa được!
Nguyễn nói:Air Bag nói:Vạch sơn liên tục mà bác nói trên không cấm đè lên.![]()
![]()
Vạch liền trong hai cái hình này là vạch 35 phải không các Bác? Trích:"Vạch cấm thay đổi làn xe:Tác dụng của vạch này là cấm thay đổi làn xe hoặc chiếm làn xe khác để vượt xe. Vạch này kẻ ở những đoạn đường có nhiều làn xe cùng chiều, hay khi đi qua cầu, mật độ giao thông cao, khi đường đi qua hầm, qua dốc, qua đoạn cong hoặc ở những đoạn mà chiều rộng của làn xe bị thu hẹp ở đoạn sắp vào đường giao nhau, hay gần sát làn đường dành cho người đi bộ hoặc ở những đoạn đường cần thiết phải cấm xe thay đổi làn xe. Vạch này là đường kẻ liền màu trắng có chiều rộng 15cm. Xem Vạch số 35." Nếu đúng nó là vạch 35 thì không được chuyển làn rồi! Nhiều Bác lý sự vì nó vạch có chiều rộng là <> 15cm nên nó không phải là vạch số 35, em thấy hiểu như vậy chưa được!
Không biết trong luật quy định kẻ vạch số 35 ở những đường nào, bác nhỉ?
Xem trong phụ lục H của Quy chuẩn biển báo hiệu không thấy có quy định kẻ vạch số 35 trong khu đô thị, tốc độ <60 km/h.
Em hiểu là vạch 35 nằm trong phần đường trên 60km/h.
Vậy là trong đô thị không có loại vạch liền giữa các làn xe (cùng chiều)? tức là GTCC sai khi kẻ các vạch này? Theo em thấy thì đoạn vạch liền như trong hình vẽ thì ngay trước hầu hết mọi giao lộ đều có (kể cả <60, >60).
Hay là phải hiểu theo thắc mắc sau đây:
Quy định trong bảng quy chuẩn ghi đại loại là "loại đường có tốc độ thiết kế trên 60km/h" (và dưới 60km/h): đây nên hiểu là tiêu chuẩn thiết kế/kỹ thuật để có thể chạy trên 60km/h (hoặc dưới 60km/h), chứ đâu phải là đoạn đường có tốc độ tối đa cho phép (quy định của sở GTTC) đâu nhỉ?
Nếu hiểu là "theo quy định của sở GTTC", vậy khi có biển tối đa 60km/h thì đoạn đường đó buộc phải theo phụ lục H, sau 1 thời gian, vì lý do nào đó mà bỏ biển hạn chế 60km/h thì lại phải cày cục đi vẽ lại các vạch kẻ theo phụ luc G à? Nếu do yêu cầu phải thay đổi tốc độ tối đa liên tục thì thế nào?
Và đây là sai từ điểm khởi đầu: "QUY CHUẨN QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ"mà anh em nâng niu như sách gối đầu giường kia thực chất là văn bản kỹ thuật, không phải là Luật giao thông đường bộ (hoặc văn bản dưới luật GTĐB), nó cần 1 bước chuyển nữa mới đúng.
Vậy là trong đô thị không có loại vạch liền giữa các làn xe (cùng chiều)? tức là GTCC sai khi kẻ các vạch này? Theo em thấy thì đoạn vạch liền như trong hình vẽ thì ngay trước hầu hết mọi giao lộ đều có (kể cả <60, >60).
Hay là phải hiểu theo thắc mắc sau đây:
Quy định trong bảng quy chuẩn ghi đại loại là "loại đường có tốc độ thiết kế trên 60km/h" (và dưới 60km/h): đây nên hiểu là tiêu chuẩn thiết kế/kỹ thuật để có thể chạy trên 60km/h (hoặc dưới 60km/h), chứ đâu phải là đoạn đường có tốc độ tối đa cho phép (quy định của sở GTTC) đâu nhỉ?
Nếu hiểu là "theo quy định của sở GTTC", vậy khi có biển tối đa 60km/h thì đoạn đường đó buộc phải theo phụ lục H, sau 1 thời gian, vì lý do nào đó mà bỏ biển hạn chế 60km/h thì lại phải cày cục đi vẽ lại các vạch kẻ theo phụ luc G à? Nếu do yêu cầu phải thay đổi tốc độ tối đa liên tục thì thế nào?
Và đây là sai từ điểm khởi đầu: "QUY CHUẨN QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ"mà anh em nâng niu như sách gối đầu giường kia thực chất là văn bản kỹ thuật, không phải là Luật giao thông đường bộ (hoặc văn bản dưới luật GTĐB), nó cần 1 bước chuyển nữa mới đúng.
Nguyễn nói:1- Em hiểu là vạch 35 nằm trong phần đường trên 60km/h. Vậy là trong đô thị không có loại vạch liền giữa các làn xe (cùng chiều)? tức là GTCC sai khi kẻ các vạch này?
2- Theo em thấy thì đoạn vạch liền như trong hình vẽ thì ngay trước hầu hết mọi giao lộ đều có (kể cả <60, >60). Hay là phải hiểu theo thắc mắc sau đây: Quy định trong bảng quy chuẩn ghi đại loại là "loại đường có tốc độ thiết kế trên 60km/h" (và dưới 60km/h): đây nên hiểu là tiêu chuẩn thiết kế/kỹ thuật để có thể chạy trên 60km/h (hoặc dưới 60km/h), chứ đâu phải là đoạn đường có tốc độ tối đa cho phép (quy định của sở GTTC) đâu nhỉ?
Nếu hiểu là "theo quy định của sở GTTC", vậy khi có biển tối đa 60km/h thì đoạn đường đó buộc phải theo phụ lục H, sau 1 thời gian, vì lý do nào đó mà bỏ biển hạn chế 60km/h thì lại phải cày cục đi vẽ lại các vạch kẻ theo phụ luc G à? Nếu do yêu cầu phải thay đổi tốc độ tối đa liên tục thì thế nào? Và đây là sai từ điểm khởi đầu: "QUY CHUẨN QUỐC GIA VỀ BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ"mà anh em nâng niu như sách gối đầu giường kia thực chất là văn bản kỹ thuật, không phải là Luật giao thông đường bộ (hoặc văn bản dưới luật GTĐB), nó cần 1 bước chuyển nữa mới đúng.
Cảm ơn bác Nguyễn đã phản hồi.
Mình muốn trao đổi thêm cùng bác về phần chữ đậm ở trên (tốc độ nêu trong QC là tốc độ thiết kế hay tốc độ xe chạy?).
Theo mình, tốc độ nêu trong QC báo hiệu đường bộ là tốc độ xe chạy, vì 3 lí do sau:
1- Trong QC không hề nói tốc độ >60 km/h và ≤60 km/h là tốc độ thiết kế đường, do vậy không có cơ sở để suy tốc độ nêu trong QC là tốc độ thiết kế.
2- Trong QC có nêu rõ trong Phụ lục H rằng phải kẻ vạch kẻ đường phù hợp với "tổ chức giao thông trên từng tuyến đường, phù hợp với tốc độ xe chạy" như trong hình vẽ dưới đây.
3- Trong luật cũng gtđb quy định "lái xe có trách nhiệm tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường", tức là tuân thủ theo phương án tổ chức giao thông cụ thể của từng tuyến đường, chứ không có trách nhiệm tuân thủ các "số liệu, thông số thiết kế của đường".
Luật chỉ cho phép tốc độ trong khu dân cư tối đa là 50kmh ---> phải áp dụng Phụ lục H cho đường trong khu dân cư.
Trích Phụ lục H
