Tập Lái
23/9/21
19
7
3
38
Bác cứ đưa hoá đơn, yêu cầu nó ghi chi tiết từng bộ phận (nhớ là bắt nó ghi mã code của phụ tùng, để anh em chi sẽ và tìm hiểu), nhất là các từ kỹ thuật bên VN, nhiều khi không hiểu gì hết.

Em vẫn theo dỏi bác thay những gì từ đó học thêm . Bác đừng lo em cà khịa, chỉ là muốn biết thêm thôi . Thân bác !
:D :D ok bác !

em có ghi trong đơn yêu cầu kt là Hao xăng, yếu máy ( như em nói ở trên là thay bơm xong, em chạy vài ngày thấy vẫn hao xăng :D, đi gara khác kt thì thay 4 bugi + đo áp xăng đầy đủ ngon lành :D )

và đây là cái mà tư vấn + ktv ghi vào trong đơn :D , vẫn ko cho code mã lỗi (nhưng em nghe rù rì với nhau bảo lỗi camshaft gì gì đó )

Sau vài 3 4 lượt ( 3 lượt đầu hình như reset kt mobin,oxy, thông số, rồi gì gì đó, vì em cứ thấy cầm laptop theo khi chạy test, lượt 4 có vệ sinh cái van đó, chạy test và báo mọi thông số OK ) thì báo em phụ tùng như thế này (hình em attack), gồm 2 món là Cam + van, nhưng em hỏi thì chỉ bảo "nghi ngờ", vậy nghĩa là khi thay có hết hay ko thì ko chắc? và nếu bung ra kt, làm cam (gọi là cân cam thì phải) thì coi như xe em đã bung máy, mất zin đúng ko bác? vì cái này nếu em mún bán xe ( em ko muốn điều này xảy ra :( ), mà ngta nhìn ốc bảo bung máy rồi, thì khả năng em khó bán nhỉ? :D

Em đang để chạy test khoảng 1 - 2 tuần xem sao :D rồi mới quyết định Bác :D
 

Attachments

  • Like
Reactions: duy thắng
Hạng D
20/7/07
2.633
2.442
113
Q Tân Phú
www.facebook.com
:D :D ok bác !

em có ghi trong đơn yêu cầu kt là Hao xăng, yếu máy ( như em nói ở trên là thay bơm xong, em chạy vài ngày thấy vẫn hao xăng :D, đi gara khác kt thì thay 4 bugi + đo áp xăng đầy đủ ngon lành :D )

và đây là cái mà tư vấn + ktv ghi vào trong đơn :D , vẫn ko cho code mã lỗi (nhưng em nghe rù rì với nhau bảo lỗi camshaft gì gì đó )

Sau vài 3 4 lượt ( 3 lượt đầu hình như reset kt mobin,oxy, thông số, rồi gì gì đó, vì em cứ thấy cầm laptop theo khi chạy test, lượt 4 có vệ sinh cái van đó, chạy test và báo mọi thông số OK ) thì báo em phụ tùng như thế này (hình em attack), gồm 2 món là Cam + van, nhưng em hỏi thì chỉ bảo "nghi ngờ", vậy nghĩa là khi thay có hết hay ko thì ko chắc? và nếu bung ra kt, làm cam (gọi là cân cam thì phải) thì coi như xe em đã bung máy, mất zin đúng ko bác? vì cái này nếu em mún bán xe ( em ko muốn điều này xảy ra :( ), mà ngta nhìn ốc bảo bung máy rồi, thì khả năng em khó bán nhỉ? :D

Em đang để chạy test khoảng 1 - 2 tuần xem sao :D rồi mới quyết định Bác :D
Chào bác

KTV giấu mã lỗi em không hiểu để làm gì, nhưng qua mô tả em đoán dựa trên thông tin bác đưa ra thì mã lỗi có thể là P0016 => tương quan giữa trục cam và trục khuỷu.

Cái valve VVTI (hoặc theo Kia là CVVT hay VVT gì đó), sau khi vệ sinh thì KTV có dùng máy tính kích hoạt thử xem valve còn xài được không ạ? Nổ máy ở tốc độ không tải (idle speed), cần số ở P, kích hoạt valve đó nếu hoạt động bình thường là cảm giác tua máy sẽ khác hẳn, có khi gần như lịm rồi tắt máy, lý do là ở tốc độ không tải mà tự dưng kích hoạt valve làm cho xupap mở sớm, mở sâu, thời gian mở lâu => khí vào quá nhiều mà lượng xăng phun vào ít => hỗn hợp quá nghèo máy kéo ko nổi.

Nếu pass được như các ý trên thì valve ok và bánh răng trục cam cũng ok, dầu bơm vào được bên trong bánh răng giúp xoay mở sớm xupap. => Loại trừ cái valve VVTI với bánh răng trục cam, nhìn cái bill tiền triệu mà cứ lưng lửng thay rồi có hết hay ko thấy thốn quá.

Còn valve mà tèo thì trục cam nạp ở tốc độ cầm chừng hay chạy tốc độ cao đều mở ở thời gian như nhau, chạy bình thường chầm chậm thì không sao, còn chạy thốc cần nạp nhiều gió, nạp sớm mà valve VVTI không kích hoạt cho dầu chạy vào trục cam để thay đổi thời gian mở xupap thì công suất không tối ưu được => Dựa theo thông tin bác nói bị yếu máy.

Nếu 2 cái trên ok thì muốn chắc ăn bác phải nhờ họ cắm máy đọc xung và kiểm tra xung giữa cảm biến trục cam và trục khuỷu nha bác, em để tấm hình đúng thông số theo xe carens máy 2.0 (không biết xe bác phải 2.0 hay 1.6)

Capture.JPG


Cắm máy test đo xung rồi so sánh với thông số nhà sản suất ạ, thông số lệch thì chắc cú là có sai cam rồi ạ, khả năng nhiều là:

1/ dây xích cam dãn => làm cho sai thông số
2/ cục tăng cam tự động kẹt => dây cam bị chùng không căng được => nhảy cam
3/ cái thanh dẫn hướng xích cam tèo

Tất cả các bước trên đều làm bằng máy chẩn đoán, máy đo xung và không hề tháo bất cứ cái gì ra khỏi xe khi chưa chắc bệnh. Còn nếu tìm ra bệnh thì bắt buộc phải tháo nắp quy lát, tháo nắp cover mặt trước của máy ra thay thế, cân chỉnh lại và trét keo các mép ron cho kín rồi lắp lại thôi, đó là điều không thể tránh khỏi.

Xăng ok, lửa ok, cảm biến đủ thứ ok (thấy bác thay gần hết rồi), giờ còn lại là do sai cam nhẹ gây mất áp suất buồng đốt, còn không sai cam thì do máy lâu ngày bị yếu r mất áp suất thôi chứ em thấy còn cái nào nữa đâu ạ, các bác trên này cũng nhức đầu luôn rồi :D
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Osin and dzerovn
Hạng D
20/7/07
2.633
2.442
113
Q Tân Phú
www.facebook.com
:D :D ok bác !

em có ghi trong đơn yêu cầu kt là Hao xăng, yếu máy ( như em nói ở trên là thay bơm xong, em chạy vài ngày thấy vẫn hao xăng :D, đi gara khác kt thì thay 4 bugi + đo áp xăng đầy đủ ngon lành :D )

và đây là cái mà tư vấn + ktv ghi vào trong đơn :D , vẫn ko cho code mã lỗi (nhưng em nghe rù rì với nhau bảo lỗi camshaft gì gì đó )

Sau vài 3 4 lượt ( 3 lượt đầu hình như reset kt mobin,oxy, thông số, rồi gì gì đó, vì em cứ thấy cầm laptop theo khi chạy test, lượt 4 có vệ sinh cái van đó, chạy test và báo mọi thông số OK ) thì báo em phụ tùng như thế này (hình em attack), gồm 2 món là Cam + van, nhưng em hỏi thì chỉ bảo "nghi ngờ", vậy nghĩa là khi thay có hết hay ko thì ko chắc? và nếu bung ra kt, làm cam (gọi là cân cam thì phải) thì coi như xe em đã bung máy, mất zin đúng ko bác? vì cái này nếu em mún bán xe ( em ko muốn điều này xảy ra :( ), mà ngta nhìn ốc bảo bung máy rồi, thì khả năng em khó bán nhỉ? :D

Em đang để chạy test khoảng 1 - 2 tuần xem sao :D rồi mới quyết định Bác :D

Em quên nữa, verify cái lỗi sau khi xoá thì có 1 điều kiện là máy nổ tại chỗ không tải chừng hơn 5 phút

đây là điều kiện tiên quyết, chứ bác lấy xe ra chạy bình thường, dừng đèn xanh đỏ tầm mấy chục giây, cho dù có kẹt xe đi nữa thì cũng nhích nhích, hiếm khi dừng liên tục 5 phút thì mã này chưa dc verify chính xác đâu bác
 
  • Like
Reactions: dzerovn
Tập Lái
23/9/21
19
7
3
38
Chào bác

KTV giấu mã lỗi em không hiểu để làm gì, nhưng qua mô tả em đoán dựa trên thông tin bác đưa ra thì mã lỗi có thể là P0016 => tương quan giữa trục cam và trục khuỷu.

Cái valve VVTI (hoặc theo Kia là CVVT hay VVT gì đó), sau khi vệ sinh thì KTV có dùng máy tính kích hoạt thử xem valve còn xài được không ạ? Nổ máy ở tốc độ không tải (idle speed), cần số ở P, kích hoạt valve đó nếu hoạt động bình thường là cảm giác tua máy sẽ khác hẳn, có khi gần như lịm rồi tắt máy, lý do là ở tốc độ không tải mà tự dưng kích hoạt valve làm cho xupap mở sớm, mở sâu, thời gian mở lâu => khí vào quá nhiều mà lượng xăng phun vào ít => hỗn hợp quá nghèo máy kéo ko nổi.

Nếu pass được như các ý trên thì valve ok và bánh răng trục cam cũng ok, dầu bơm vào được bên trong bánh răng giúp xoay mở sớm xupap. => Loại trừ cái valve VVTI với bánh răng trục cam, nhìn cái bill tiền triệu mà cứ lưng lửng thay rồi có hết hay ko thấy thốn quá.

Còn valve mà tèo thì trục cam nạp ở tốc độ cầm chừng hay chạy tốc độ cao đều mở ở thời gian như nhau, chạy bình thường chầm chậm thì không sao, còn chạy thốc cần nạp nhiều gió, nạp sớm mà valve VVTI không kích hoạt cho dầu chạy vào trục cam để thay đổi thời gian mở xupap thì công suất không tối ưu được => Dựa theo thông tin bác nói bị yếu máy.

Nếu 2 cái trên ok thì muốn chắc ăn bác phải nhờ họ cắm máy đọc xung và kiểm tra xung giữa cảm biến trục cam và trục khuỷu nha bác, em để tấm hình đúng thông số theo xe carens máy 2.0 (không biết xe bác phải 2.0 hay 1.6)

View attachment 2579210

Cắm máy test đo xung rồi so sánh với thông số nhà sản suất ạ, thông số lệch thì chắc cú là có sai cam rồi ạ, khả năng nhiều là:

1/ dây xích cam dãn => làm cho sai thông số
2/ cục tăng cam tự động kẹt => dây cam bị chùng không căng được => nhảy cam
3/ cái thanh dẫn hướng xích cam tèo

Tất cả các bước trên đều làm bằng máy chẩn đoán, máy đo xung và không hề tháo bất cứ cái gì ra khỏi xe khi chưa chắc bệnh. Còn nếu tìm ra bệnh thì bắt buộc phải tháo nắp quy lát, tháo nắp cover mặt trước của máy ra thay thế, cân chỉnh lại và trét keo các mép ron cho kín rồi lắp lại thôi, đó là điều không thể tránh khỏi.

Xăng ok, lửa ok, cảm biến đủ thứ ok (thấy bác thay gần hết rồi), giờ còn lại là do sai cam nhẹ gây mất áp suất buồng đốt, còn không sai cam thì do máy lâu ngày bị yếu r mất áp suất thôi chứ em thấy còn cái nào nữa đâu ạ, các bác trên này cũng nhức đầu luôn rồi :D
Vâng bác! Toàn bộ là kt dùng odb cắm và check mọi thông số, ko có mở gì ra ngoại trừ cái valve đó để vệ sinh, và chạy thử sau khi vệ sinh, mọi thông số ktv báo là ok hết cả :) trả xe và báo mang về chạy test, nếu bất thường nữa thì mang ra họ sẽ thay cái valve đó + làm cam :) hy vọng là tất cả OK

Nếu chỉ là máy yếu. Em có thể chấp nhận vì em cũng chân bé thôi, nhưng có khả năng nằm đg nếu đi xa không bác (tầm 500km trở lại, em về quê) :)

Có thể họ ko dấu, nhưng chắc do mình ko đòi coi mã lỗi nên họ cũng ko nói luôn ạ :)

Cám ơn tất cả các bác rất nhiều ạ :)
 
  • Like
Reactions: duy thắng
Hạng D
20/7/07
2.633
2.442
113
Q Tân Phú
www.facebook.com
Vâng bác! Toàn bộ là kt dùng odb cắm và check mọi thông số, ko có mở gì ra ngoại trừ cái valve đó để vệ sinh, và chạy thử sau khi vệ sinh, mọi thông số ktv báo là ok hết cả :) trả xe và báo mang về chạy test, nếu bất thường nữa thì mang ra họ sẽ thay cái valve đó + làm cam :) hy vọng là tất cả OK

Nếu chỉ là máy yếu. Em có thể chấp nhận vì em cũng chân bé thôi, nhưng có khả năng nằm đg nếu đi xa không bác (tầm 500km trở lại, em về quê) :)

Có thể họ ko dấu, nhưng chắc do mình ko đòi coi mã lỗi nên họ cũng ko nói luôn ạ :)

Cám ơn tất cả các bác rất nhiều ạ :)
Bác có ở tphcm không. Mã lỗi nếu xui xui vẫn còn nổi lên lại thì em có thể qua giúp bác kiểm tra đọc mã lại 1 lần cho biết chắc là lỗi gì nha bác
 
Hạng D
20/7/07
2.633
2.442
113
Q Tân Phú
www.facebook.com
Vâng bác! Toàn bộ là kt dùng odb cắm và check mọi thông số, ko có mở gì ra ngoại trừ cái valve đó để vệ sinh, và chạy thử sau khi vệ sinh, mọi thông số ktv báo là ok hết cả :) trả xe và báo mang về chạy test, nếu bất thường nữa thì mang ra họ sẽ thay cái valve đó + làm cam :) hy vọng là tất cả OK

Nếu chỉ là máy yếu. Em có thể chấp nhận vì em cũng chân bé thôi, nhưng có khả năng nằm đg nếu đi xa không bác (tầm 500km trở lại, em về quê) :)


Có thể họ ko dấu, nhưng chắc do mình ko đòi coi mã lỗi nên họ cũng ko nói luôn ạ :)

Cám ơn tất cả các bác rất nhiều ạ :)
Coi như các phần áp xăng, lửa, các cảm biến oke hết, giờ chỉ còn phần cơ khí lệch Cam nhẹ gây mất áp suất, xe hao xăng, máy yếu thì chạy cảm giác rất bực bội ạ, xe carens máy xăng đời này đã không mạnh, hộp số 4 cấp mà máy móc không chuẩn nữa em quan ngại trải nghiệm đường dài không thoải mái và tâm lý chết giữa đường càng làm bản thân bác stress hơn, bác cố gắng fix ngon lành r hãy đi xa cho an tâm ạ
 
Hạng F
29/10/16
11.579
22.169
113
Pháp
Theo em nghĩ là khả năng có thể nên thay toàn bộ dây cam (timing/didtribution) và từ đó xem luôn "cảm ứng trục cam" theo lỗi P0016. Vậy xin hỏi bác đã thay "toàn bộ" chưa ? Cái nầy phải thay đúng răng (hình như có bài nào nói về thay dây nầy mà em có đề cập /Passat ???, Nguyên tắc như nhau mà thôi). Thường thì P001X có liên quan đến chuyện nầy.

Nếu trường hợp sớm hay trể sẽ có ảnh hưởng đến lửa củi , Còn chưa thay thì có thể .... bể máy nếu dây cam bị đứt
(hình minh hoạ)
thumb
Đây là bộ kit đầy đủ của bộ cam.

Vậy bác đã từng thay dây cam chưa ?
 
  • Like
Reactions: duy thắng
aaw confirmed
Hạng C
3/10/09
597
153
43
Đào mộ bài này, không rõ kết quả ra sao ...