RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?
Nghe có vẻ hơi chuối, nhưng đại loại thì như thế này, các bác góp ý cái:
1. Không nên để quá nhiều đồ trên xe, nặng thêm tí, cũng mất thêm tí xăng
2. Nếu đi trong thành phố, lưu ý tốc độ vòng quay luôn dưới 1.5k, cùng lắm tới 1.8. Muốn vậy, phải đi đủ số. Nếu MT thì dễ, nhưng AT thì hơi khó tí, các bác vẫn phải tới ga thật nhanh, nhờ độ trớn của xe, máy êm, để tới đủ số 4. Khi đủ số, máy êm, phải nhả chân ga ngay, vòng tua sẽ trở lại 1.5K hoặc thậm chí dưới. Tuy nhiên, luôn lưu ý, ko nên vượt quá 2.2k khi lên số. Cái này rất khó.
3. Nếu đi đường trường, có rất nhiều quan điểm, nhiều khía cạnh đề cập, tuy nhiên, các bác cữ giữ đều chân ga sao cho không vượt quá 2.5, tốc độ xe luôn ổn định ở 60-65km/h. Khi chạy MT, m sẽ điều chỉnh dễ hơn nhiều, có thể lên tới 80-90km/h nhưng tốc độ vòng quay thậm chí không tới 3. AT sẽ khó hơn.
4. Điều hòa: nhiều bác cứ tiết kiệm điều hòa, tắt bật liên tục. Điều này không nên, chỉ trừ những trường hợp trời mát mẻ quá, ko cần dùng thì thôi. Còn bình thường, nếu điều hòa 1 dàn, các bác cứ cộng thêm cho em 1.2 - 1.5l cho 100 cây.
5. Về ga: ko nên giữ thói quen lúc nào cũng tì vào chân ga, phải nhả và nới khi thấy máy êm và có độ trớn xe. Khi dừng đèn đỏ, nên về mo, nhất là các bác AT, thường có thói quen đạp mỗi cái phanh, và để số...
6. Tùy thuộc vào loại xe, độ quen xe mà lựa cho hợp lý. Chứ cái tầm từ 2.2 trở lên, mức ăn xăng đã khác hẳn những con 1.8, với 1.6 rồi, khỏi bàn. Đối với AT, luôn ăn hơn MT từ 1.5-2 lít trở lên, không cưỡng được. Nên các bác cũng ko nên đắn đo lắm về chuyện đấy.
7. Vấn đề máy: nếu bác nào sử dụng xe mà còn cái đời dùng denko tia lửa điện, thì cũng có thể ra thợ chỉnh cho đánh lửa muộn (hay sớm gì đó), sẽ ăn bớt xăng đi tí, sẽ nghe tiếng cọc cọc khi lên ga, máy sẽ nóng hơn... nhưng khuyến cáo các bác ko nên, trừ mấy ông taxi...
8. Vấn đề lốp, vành: dùng loại lốp loại 185 trở xuống, tiết diện nhỏ, sẽ bớt đi ối đấy... chứ càng to như mấy chú Modeo, BM... thì ăn ối... Bên cạnh đó, luôn chú ý áp suất lốp, cân đủ ko nên đi quá non (tốn xăng), quá căng (nóng lốp)... Mấy chú taxi cứ đăng kiểm xong là vác ra đổi lốp với vành loại khác để ăn cả xăng lẫn km của khách hàng.
9. Đời xe: nếu các bác chơi xe nhập, cho dù cùng đời, cùng loại, bao giờ cái Chassis nó cũng nặng hơn, công suất máy lớn... tóm lại vẫn ăn xăng hơn tí tí.
10. Hiện nay, tại thị trường Việt nam có mỗi hai thằng cạnh tranh nhau về mức độ tiết kiệm được xăng cho dòng 4 bánh là Toyota và Honda. Toyota có VVTi, còn Honda VTi cũng có cái công nghệ kiểu kiểu như thế. Tiết kiệm hơn với cac loại xe khác cùng chấm từ 1.5-2.0lít / 100km.
11. Vấn đề xăng: đi đúng loại xăng xe chỉ định A92 hay A95. Có nhiều tranh cãi về hai cái này cái nào tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, với những dòng xe được khuyến cáo dùng A95, thì nên dùng, máy sẽ khỏe hơn, êm hơn. Và tôi dùng, thấy sự khác biệt rõ, mức tiêu hao có thể nói là như nhau, tùy, vì nếu đi đường trường, A95 đi ăn ít hơn hẳn. Trong TP, tương đương.
Đấy, sơ sơ, chắc là còn nhiều, các bác đóng góp thêm vào nhé. Nghe đồn, giá xăng lại lên, mỗi lần đổ xăng, mất toi nó nửa chỉ. Chuối không để đâu cho hết.
Nguyenxonline