Hạng B2
16/2/06
170
0
16
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Cái này tôi đã quan tâm rất nhiều từ khi chạy magnus, các pác nên đặt vấn đề nghiêm túc khi thảo luận, vì không biết các bác thế nào, chứ tôi tuy không phải trả tiền xăng mà cũng thấy sốt ruột quá, bây gìơ lại nghe nói giá xăng sắp tăng đây
 
Hạng D
4/10/05
4.881
41
48
53
Gò Té
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Đi xe hơi cũng giống như xe máy vậy, quan trọng là đi từ tốn, thong thả, không ép ga, ép số thì sẽ tiết kiệm xăng thôi. Còn khi xe hao xăng hơn bình thường thì phải đi cân chỉnh lại. Xe chấm càng lớn thì càng hao xăng ... Bây giờ cũng không bít làm sao để một con 2.0 mà ăn xăng bằng con 0.8 :D.
 
Hạng B1
8/7/05
77
1
0
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Nghe có vẻ hơi chuối, nhưng đại loại thì như thế này, các bác góp ý cái:

1. Không nên để quá nhiều đồ trên xe, nặng thêm tí, cũng mất thêm tí xăng

2. Nếu đi trong thành phố, lưu ý tốc độ vòng quay luôn dưới 1.5k, cùng lắm tới 1.8. Muốn vậy, phải đi đủ số. Nếu MT thì dễ, nhưng AT thì hơi khó tí, các bác vẫn phải tới ga thật nhanh, nhờ độ trớn của xe, máy êm, để tới đủ số 4. Khi đủ số, máy êm, phải nhả chân ga ngay, vòng tua sẽ trở lại 1.5K hoặc thậm chí dưới. Tuy nhiên, luôn lưu ý, ko nên vượt quá 2.2k khi lên số. Cái này rất khó.

3. Nếu đi đường trường, có rất nhiều quan điểm, nhiều khía cạnh đề cập, tuy nhiên, các bác cữ giữ đều chân ga sao cho không vượt quá 2.5, tốc độ xe luôn ổn định ở 60-65km/h. Khi chạy MT, m sẽ điều chỉnh dễ hơn nhiều, có thể lên tới 80-90km/h nhưng tốc độ vòng quay thậm chí không tới 3. AT sẽ khó hơn.

4. Điều hòa: nhiều bác cứ tiết kiệm điều hòa, tắt bật liên tục. Điều này không nên, chỉ trừ những trường hợp trời mát mẻ quá, ko cần dùng thì thôi. Còn bình thường, nếu điều hòa 1 dàn, các bác cứ cộng thêm cho em 1.2 - 1.5l cho 100 cây.

5. Về ga: ko nên giữ thói quen lúc nào cũng tì vào chân ga, phải nhả và nới khi thấy máy êm và có độ trớn xe. Khi dừng đèn đỏ, nên về mo, nhất là các bác AT, thường có thói quen đạp mỗi cái phanh, và để số...

6. Tùy thuộc vào loại xe, độ quen xe mà lựa cho hợp lý. Chứ cái tầm từ 2.2 trở lên, mức ăn xăng đã khác hẳn những con 1.8, với 1.6 rồi, khỏi bàn. Đối với AT, luôn ăn hơn MT từ 1.5-2 lít trở lên, không cưỡng được. Nên các bác cũng ko nên đắn đo lắm về chuyện đấy.

7. Vấn đề máy: nếu bác nào sử dụng xe mà còn cái đời dùng denko tia lửa điện, thì cũng có thể ra thợ chỉnh cho đánh lửa muộn (hay sớm gì đó), sẽ ăn bớt xăng đi tí, sẽ nghe tiếng cọc cọc khi lên ga, máy sẽ nóng hơn... nhưng khuyến cáo các bác ko nên, trừ mấy ông taxi...

8. Vấn đề lốp, vành: dùng loại lốp loại 185 trở xuống, tiết diện nhỏ, sẽ bớt đi ối đấy... chứ càng to như mấy chú Modeo, BM... thì ăn ối... Bên cạnh đó, luôn chú ý áp suất lốp, cân đủ ko nên đi quá non (tốn xăng), quá căng (nóng lốp)... Mấy chú taxi cứ đăng kiểm xong là vác ra đổi lốp với vành loại khác để ăn cả xăng lẫn km của khách hàng.

9. Đời xe: nếu các bác chơi xe nhập, cho dù cùng đời, cùng loại, bao giờ cái Chassis nó cũng nặng hơn, công suất máy lớn... tóm lại vẫn ăn xăng hơn tí tí.

10. Hiện nay, tại thị trường Việt nam có mỗi hai thằng cạnh tranh nhau về mức độ tiết kiệm được xăng cho dòng 4 bánh là Toyota và Honda. Toyota có VVTi, còn Honda VTi cũng có cái công nghệ kiểu kiểu như thế. Tiết kiệm hơn với cac loại xe khác cùng chấm từ 1.5-2.0lít / 100km.

11. Vấn đề xăng: đi đúng loại xăng xe chỉ định A92 hay A95. Có nhiều tranh cãi về hai cái này cái nào tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, với những dòng xe được khuyến cáo dùng A95, thì nên dùng, máy sẽ khỏe hơn, êm hơn. Và tôi dùng, thấy sự khác biệt rõ, mức tiêu hao có thể nói là như nhau, tùy, vì nếu đi đường trường, A95 đi ăn ít hơn hẳn. Trong TP, tương đương.

Đấy, sơ sơ, chắc là còn nhiều, các bác đóng góp thêm vào nhé. Nghe đồn, giá xăng lại lên, mỗi lần đổ xăng, mất toi nó nửa chỉ. Chuối không để đâu cho hết.

Nguyenxonline
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Tất nhiên Pre 8,8L/100km chắc là chạy đều đều trên xa lộ,đường bằng phẳng,không đèo dốc rồi. Biết đâu lúc đang xuôi gió ? Vì,8,8 lít cũng gần bằng 9.Chừng nào Pre chỉ có 5 - 6L/100km thì đúng là 3 xạo ! Với lại,khi mang giày đế cứng, nhịp pédal,ga ăn mạnh + sâu hơn giày đế mềm,nên hao xăng hơn,các bác ợ. Ít hao xăng, thì hao thời gian. Chứ, tui chạy xe 2.0 MT, để số 5,tốc độ 65km/h, 8.8L/100km là vô tư ( trên xa lộ ). Nhưng phải là EFI. Còn carburator thì phải 10L/100km.
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Em thấy nếu mình tìm nhiều cách để lái xe tiết kiệm xăng thì đôi khi lái xe lại không an toàn. Em lấy ví dụ như là hay về mo, hoặc là mấy chú lái xe taxi đường đèo ở Đà lạt xuống dốc là tắt máy... Còn mấy chú taxi sài gòn thì đi ép số....
Vì vậy ý em là đôi khi học theo tất cả là không hay ho gì, thà tốn thêm 1 chút còn hơn..
 
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Đúng đó bác Songlam. Khi toàn bộ cái xe đều chuẩn, đường tốt, thì thao tác của bác tài quyết định tới 50% mức tiêu hao nhiên liệu. Chỉ mỗi việc canh không chính xác khi de vô parking, nên phải cần nhiều đỏ = đánh trả tay lái nhiều lần,cũng hao xăng ( xe có trợ lực lái ).Tất nhiên bác tài vẫn phải thao tác đúng méthod. Chứ,tắt máy lạnh,tắt máy xe,về N,khi mất đà không về số...thì tui hổng bàn tới.
 
Hạng B1
8/7/05
77
1
0
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Trích đoạn: songlam

Em thấy nếu mình tìm nhiều cách để lái xe tiết kiệm xăng thì đôi khi lái xe lại không an toàn. Em lấy ví dụ như là hay về mo, hoặc là mấy chú lái xe taxi đường đèo ở Đà lạt xuống dốc là tắt máy... Còn mấy chú taxi sài gòn thì đi ép số....
Vì vậy ý em là đôi khi học theo tất cả là không hay ho gì, thà tốn thêm 1 chút còn hơn..

Chính xác đấy, theo tôi, cứ đi từ tốn, nhưng phải đúng, hợp lý... đừng có quá phân tâm vào mấy cái vụ cố làm sao cho vòng quay ko vượt quá 1.5 hay 2.0, rồi về mo, tắt máy đổ đèo... rất nguy hiểm...

Cái đó, chỉ khi nào thành cảm giác cùng với cái xe của mình, êm, nhẹ, không gằn... vừa tới là đủ

Nguyenxonline
 
PTT
Hạng B2
14/4/06
166
0
0
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Các bác cho em hỏi tại sao con altis có cái đồng hồ báo mức độ tiêu thu xăng nhưng cứ nhảy lung tung, lúc thì 4,5l/km, lúc thì 50l/100km, lúc lại 99l/100km. Hay là tháo vứt đi hoặc dán đề can che đi cho đỡ rối mắt nhỉ? Chẳng nhẽ em đi xe mà lại tốn xăng thế à?
 
Hạng C
29/11/05
810
21
18
Hà Nội
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Trích đoạn: nguyenxonline

...Hiện nay, tại thị trường Việt nam có mỗi hai thằng cạnh tranh nhau về mức độ tiết kiệm được xăng cho dòng 4 bánh là Toyota và Honda. Toyota có VVTi, còn Honda VTi cũng có cái công nghệ kiểu kiểu như thế. Tiết kiệm hơn với cac loại xe khác cùng chấm từ 1.5-2.0lít / 100km...

:D:D Bác nói cái gì thế? :D:D

Công nghệ bác đề cập đến, của HONDA loại tương đương với VVT-i của TOY là VTEC (mới hơn thì là i-VTEC) chứ không phải VTi đâu ạ.
24.gif


Ở Việt Nam mình bây giờ công nghệ của mấy bác liên doanh cũng không quá tệ đến nỗi chỉ có mỗi hai thằng cạnh tranh như bác nói đâu. Chính xác thì Mazda6 AT 2.3 đã có S-VT, Mit Grandis đã có MIVEC chỉ là các tên gọi khác của công nghệ điều khiển đóng mở van biến thiên theo thời gian thôi.:D

Bác cũng nên xem lại thông tin về mức độ tiết kiệm nhiên liệu của công nghệ này, không đến nỗi "cách mạng" như bác nói đâu. Nếu em nhớ không sai thì công nghệ này giúp giảm mức độ tiêu hao nhiên liệu khoảng 6 - 7% mà thôi.;)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/1/06
2.264
50
38
hamburger hill
RE: Chạy thế nào để tiết kiệm xăng?

Nice week-end to các bác !
??? Có bác nào giúp giải thích giùm chuyện bác Phó TT hỏi vụ đồng hồ xăng Altis ? Tui cũng chưa biết vụ này. Thanks các bác.