RE: Chế tạo ôtô chạy điện
Các bá nầy gan thật, nối 18 cái bình 12 Volt nối tiếp, xong đổi sang AC 3 pha để dùng cho kỳ được biến tần làm thay đổi tốc độ động cơ 3 pha
Thứ nhất, như vậy là phải dùng Inverter 3 phase sine wave rồi .Vì không lẽ lại dùng square wave làm sao chạy được motor AC cà! Nội cái mảng nầy không cũng bị mất đi khoảng 25%-40% điện năng ( xin lỗi phải chua một ít từ tiếng Anh để khỏi cải nhau)Vì nếu từ DC ra AC square wave thì hao hụt là 10% tới 15% còn ra sine wave thì năng lượng mất đi hơi bị nhiều từ 25% tới 40% là bình thường)
Vậy tại sao bá không dùng luôn động cơ điện DC 7.5KW và làm điều khiển PWM để thay đổi tốc độ cà!
Mà muốn điều tốc lại mua 1 biến tần 3 pha để điều tốc lại thêm một cái tốn tiền !
Thứ hai, với dòng điện 35A thì bình sôi bọt mép, bốc cả khói , lấy gì tới nơi mà còn acid cà!
Thứ ba, làm bộ sạc 10A/25A (sạc khẩn) điện thế (216V +2.5V*18) giá cao hơn bộ sạc 10A/25A (216/3=72V) vì diod chịu điện thế cao quá chắc phải dùng loại SCR công suất bự và điện thế cao rồi.
Thứ tư, khi có một hộc bình của một bình ( trong 6*18 hộc cũng có thể có 1 hộc bị bịnh gì đó trong năm chứ!) bị ngủm củ tỏi thì làm sao bá đạt được 5A chứ đừng nói 35A, vì lý do đó nếu dùng số bình như bá người ta chia thành 3 dẫy mắc song song để dòng tối đa chỉ 35/3 , khoảng 12A mà thôi.Và muốn thiết kế bình ngừơi ta phải coi động cơ ở mức điện thế và công suất đó nhà sản xuất có cung cấp hay không
Thứ năm bá phải đặt công thức tính công suất, tải trọng, momen xoắn, hệ thống truyền cần có một vô lăng gia trọng , để khi cần thì chạy trớn , khi xuống dốc, có thể dùng hai hệ thống cơ học một vào ngay động cơ, một để nạp bình khi xuống dốc nếu cần , vì khi với xe xăng khi xuống dốc thì bá có thể dùng số để gài vào bánh xe để tránh trường hợp đổ dốc không điều khiển được, còn với xe điện thì khác, trớn xuống dốc thì có thể khôngcần động cơ tác động , và một hệ thống cọ áp vào hai bánh xe sau , để nạp điện vào accu, vừa là để hảm trớn xuống dốc, tránh trường hợp thả dốc “point mort”, cái nầy chỉ là ý tưởng thôi, vì khi đó thì bá có một thế năng tự nhiên do toàn tải trọng của mình cung cấp một năng lượng rất đáng kể, mà lại bỏ đi thì phí của giời, cái nầy máy nạp nầy cũng cần điều khiển nạp/không nạp ,vì khi có dòng nạp vào bình thì xe chạy chậm lại do bị tải của sự nạp điện kéo , và khi không có dòng nạp thì xe chạy nhanh…..suy nghĩ tiếp thì sẽ có một số cái phaỉ điều chỉnh đấy! có thể khiển bằng lúc nạp lúc dừng theo những chu kỳ ngắn sao cho xe chạy xuống mà không bị cà giựt……
Khi tính toán cẩn thận thì 1 HP người ta còn kéo cả tấn lên cao 10m , thì đương nhiên khi lực tăng lên thì đường đi bị thiệt mừ!
Hơn thế nữa, bá đừng nghĩ rằng cung cấp 7.5KW điện cho động cơ điện 7.5KW thì sẽ ra 7.5KW ( bá phaỉ cấp hơn lượng điện nầy nhiều) và khi động cơ chuyển từ điện năng ra công, thì công nầy sẽ chuyển toàn bộ ra bánh xe hết đâu!
Mấy dòng phản biện bậy bạ góp vui.Vì mình thấy người có ý tưởng nên rất thích góp ý.
Thân